Chia sẻ

Tre Làng

TS NGUYỄN QUANG A VÀ HÀNH TRÌNH LÀM CON BUÔN CHUYÊN NGHIỆP

Mõ Làng
"Từng giảng dạy tại Đại học Bách khoa Budapest (Hungary), công tác ở Viện Kỹ thuật quân sự, Tổng cục Điện tử Việt Nam..., Tiến sĩ Nguyễn Quang A rẽ cuộc đời sang một hướng khác: Đi làm "con buôn".

Đọc thêm về ông Quang A ở đây

Sinh năm 1946 tại Bắc Ninh, năm 1965 ông Nguyễn Quang A được đi học tại Hungary ngành vô tuyến điện, rồi làm luận án phó tiến sĩ và tiến sĩ cũng ở đó. Đã từng làm giáo sư Đại học Bách khoa Budapest - một trường có lịch sử hơn 200 năm ở Hungary; kinh qua các công việc ở Viện Kỹ thuật quân sự, Tổng cục Điện tử Việt Nam... ông rẽ cuộc đời sang một hướng khác. "Đi làm con buôn theo đúng nghĩa", ông nói vậy.

- Ông rẽ ngang sang con đường đi buôn như thế nào?

Năm 1987, sau khi làm luận án tiến sĩ khoa học, về nước tôi được phân vào làm ở Tổng cục Điện tử Việt Nam. Nội bộ cơ quan bất ổn, đúng lúc đó có một anh bạn ở Sài Gòn rủ tôi làm một dự án về phần mềm tin học.

Công việc cụ thể là hợp tác với một công ty ở bên Pháp để làm phần mềm thuê ngoài, công ty có tên là Genpacific. Chúng tôi có khoảng 25 người lập trình rất giỏi, đại bộ phận là người trước kia làm ở Viện Kỹ thuật quân sự. Chúng tôi cũng "thuê" một người làm phần mềm của Banque Nationale de Paris về Việt Nam để tập huấn những yêu cầu của khách hàng bên Pháp ra sao...

Có thể nói 25 người này đều là những người rất giỏi và hiện đều là những người thành đạt. Thời gian đó, họ đã viết được những phần mềm phục vụ được những nhu cầu của khách hàng Pháp và châu Âu. Nhưng rất đáng tiếc, dự án đó thất bại hoàn toàn.

- Nguyên nhân là gì?

Có thể nguyên nhân đầu tiên là chúng tôi hơi hão huyền và không lường trước được những khó khăn mà mình sẽ gặp phải. Làm thế nào để cung cấp dịch vụ đó cho bên Pháp, bằng cách nào, bằng phương tiện gì? Làm sao đưa được phần mềm và người sang để cài đặt?

Để gọi một cú điện thoại sang Paris chúng tôi phải nhờ cô nhân viên bưu điện nối điện thoại, đợi có khi cả tiếng đồng hồ thì mới nói được nhưng với một chất lượng rất kém và giá "cắt cổ". Nếu như chúng tôi phát hiện ra những khó khăn ấy sớm thì đã không làm cái việc ấy và chuyển sang làm việc khác từ lâu rồi...

- Sau khi dự án phần mềm thất bại, ông làm gì?

Khi dự án phần mềm bị thất bại, chúng tôi chuyển sang hướng làm phần cứng: sản xuất máy vi tính. Chúng tôi làm một dây chuyền lắp ráp máy vi tính với đầy đủ quy trình, thiết bị nhập từ Pháp về tại nhà máy điện tử Bình Hòa, với công suất 4.000 máy tính mỗi năm.

Tất nhiên, lúc đó vẫn còn đang cấm vận, nên máy của chúng tôi làm ra được bán với giá rất đắt (khoảng 5.000-6.000 USD một chiếc) với cấu hình mà nói ra bây giờ thì nực cười: Bộ nhớ ổ đĩa là 8MB, RAM giỏi lắm là khoảng 256KB, tốc độ 8MHz. Bây giờ một máy tính thường thì các chỉ số ấy cũng phải cao gấp nghìn lần.

- Hành trình trở thành "con buôn chuyên nghiệp" của ông phát triển ra sao?

Mới đầu chúng tôi cũng chỉ là lấy công làm lãi trong một hợp đồng tay ba. Hợp đồng đầu tiên tôi ký với khách hàng Liên Xô trị giá 2,7 triệu USD, nhưng theo hình thức: mình giao máy cho Liên Xô, Liên Xô giao phân bón cho Pháp, Pháp lại giao linh kiện cho mình làm... Đại khái là tay ba như thế.

Nhưng cuối cùng do đang đổi mới, Liên Xô không thể giao phân bón cho Pháp được. Nhưng hợp đồng thì đã ký nên cuối cùng phía họ phải tìm cách bù bằng một hợp đồng khác: Không phải hàng đổi hàng nữa mà là trả tiền mặt, mở LC đàng hoàng. Thế là từ một anh làm gia công, chúng tôi trở thành một người chủ bán hàng thực sự. Giá trị hợp đồng lúc đó không còn là 2,7 triệu USD nữa mà chỉ còn gần 2 triệu USD, nhưng được trả bằng tiền mặt.

- Ông từng thú nhận là trong lĩnh vực kinh doanh của mình cũng mắc những "tật" rất phổ biến do thiếu chuyên nghiệp: Hão huyền, "hoắng", thậm chí là ấu trĩ do quá tự tin... Vậy, trong cuộc sống thì sao?

Trong đời kinh doanh, tôi gặp nhiều thất bại, nhưng cũng học được rất nhiều từ đó. Tất nhiên sau mỗi lần thất bại là buồn, nhưng quan trọng là phải biết nhìn trước, nhìn sau và nhìn lại mình, hay nói cách khác là tự kiểm duyệt mình.

Tôi cũng là người luôn may mắn vì luôn tìm thấy hướng đi mới trong chính sự thất bại. Trong cuộc sống, đôi khi ta phải biết trân trọng sự "hão huyền" hay "hoắng" mà mình có, bởi ở một góc độ nào đó nó thể hiện sự lãng mạn của tư duy. Không có sự lãng mạn thì cuộc sống sẽ vô cùng tẻ nhạt...

- Ông từng nói rằng hiện ông là con người hoàn toàn tự do, kiên quyết bỏ hết công việc kinh doanh và chỉ làm những công việc mình thích... Vậy việc ông thích làm nhất hiện nay là gì?

Dịch sách. Dịch là để học và chia sẻ. Đó cũng là đam mê của tôi. Những cuốn sách tôi dịch khá kén bạn đọc nhưng tôi nghĩ nó sẽ có ảnh hưởng nhất định trong việc truyền tải kho tàng trí tuệ của nhân loại.

Bản thân tôi cũng rất kén chọn khi dịch, có khi đọc đến hàng chục cuốn tôi mới chọn ra được một cuốn để dịch. Tất cả các sách tôi dịch đều có chung một chủ đề: Hệ phần mềm điều hành xã hội - làm thế nào để vận hành xã hội một cách hữu hiệu. Tôi gọi đó là tủ sách SOS2 (có nghĩa là hệ điều hành xã hội): chính sách, thể chế, những kinh nghiệm thất bại và thành công, các lý thuyết, những cách tổ chức sao cho xã hội vận hành suôn sẻ".

=================

Tiêu đề và bài viết trên là do phóng viên của Thời báo Kinh tế Sài Gòn phỏng vấn TS Nguyễn Quang A cách đây một năm (15/5/2012). Khi đó ông A là một "con buôn" kinh tế thực sự. Tuy nhiên, như bài báo đã nói, mọi ngã đường làm ăn của ông đều thất bại. Cộng với cú nốc ao từ quyết định 97 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về thành lập các tổ chức khoa học và công nghệ. Ông có quan điểm ngược lại với Quyết định số 97 của Thủ tướng và đã quyết định tự giải thể Viện Nghiên cứu Phát triển IDS trước khi Quyết định 97 có hiệu lực. Cùng với đó Nguyễn Quang A đã có những phát biểu bậy bạ. Vì vậy, Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý "những phát biểu thiếu tinh thần xây dựng của một số cá nhân" thuộc IDS. Từ đó Nguyễn Quang A tỏ ra bất mãn. Nhân có sự kiện một số kẻ cơ hội chính trị tổ chức các cuộc biểu tình dưới chiêu bài "chống Trung Quốc" để tập hợp lực lượng xã hội đối lập, Nguyễn Quang A tưởng rằng thời cơ đã đến nên trở mặt và trở thành "con buôn" chính trị. 

Từ mùa hè năm ngoái đến nay, không có cuộc biểu tình nào không có Nguyễn Quang A bên cạnh một số trí thức trong Viện IDS cũ cùng những gương mặt bầy bựa như Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Tường Thụy, Lã Việt Dũng, Lê Anh Hùng, Bùi Minh Hằng, Trần Thúy Nga...

Gần đây, một số nhân vật có đôi chút học thức nhận ra phải trái nên lui dần về đúng chỗ của mình. Riêng Nguyễn Quang A vẫn cắm cúi đi theo những kẻ bầy bựa chẳng còn chút sĩ diện của một kẻ sĩ. 


Hôm nay, ở Bờ Hồ Hoàn Kiếm vẫn thấy Nguyễn Quang A lạc lõng, trơ trẽn giữa đám Bích Phượng, Thúy Nga, Anh Hùng, Việt Dũng...

9 nhận xét:

  1. Thoạt nhìn, ông A cũng xuất thân quê quán Kinh Bắc, người ta có câu "Chè Thái, gái Tuyên, ăn nói có duyên là người Kinh Bắc" phải chăng vốn để ông cựa mình thành dân "buôn" là từ gốc gác ấy. Một người với tri thức được phong học vị tiến sĩ chắc không đến nỗi ngu ngơ, vậy mà cũng bán thân để thành một kẻ bị cả dân tộc khinh bỉ.

    Trả lờiXóa
  2. Trời ơi ,khinh bỉ phải đúng đối tượng chứ ! Sao không khinh bỉ bọn tham nhũng ,bọn tàn phá đất nước ,bọn cướp đất ,cướp ruộng nông dân ,bọn hèn hạ cúc cung cúi đầu trước ngoại bang mà đi khinh bỉ người làm ăn chân chính và biểu tình chống giặc .Viết bài và còm thế này thì ai người ta nghe ,hả trời ????

    Trả lờiXóa
  3. Những kẻ có nhận thức, có tri thức, nhưng lại có những hành động, những hành vi ngu dốt, đi ngược lại hoàn toàng với lợi ích của dân tộc. trong khi những người có trình độ, có tri thức luôn cố gắng,nỗ lực hết mình, cống hiến để xây dựng đất nước ngày càng phát triển, thì những con người như A, vì những nguyên nhân hết sức phi lý, lại tham gia vào các tổ chức phản động, chống phá nhà nước, với những hành động chống phá, xuyên tạc nhà nước ta một cách trắng trợn. Thiết nghĩ, cần những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, để trừng trị những kẻ như thế này, để không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và lợi ích dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn Quang A được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp vậy, một người có tri thức đã từng làm giảng viên, người được tôn trọng, vậy mà giờ vì đồng tiền, vì những mưa cầu lợi ích cá nhân lại bất chấp tất cả, bỏ tất cả những gì đã gây dựng cho một mục tiêu viển vông của bè lũ phản động, quả thật là đáng tiếc cho Quang A. Nhưng đã là phạm pháp thì sẽ sớm chịu sự trừng phạt của pháp luật thôi, ông sẽ sớm không còn được nhởn nhơ đi kích động biểu tình nữa đâu

    Trả lờiXóa
  5. Một con người như ông lẽ ra với kiến thức, trình độ của mình cần phải đóng góp vào việc xây dựng và phát triển đất nước! Đó cũng là trách nhiệm và một phần để tỏ lòng biết ơn tổ quốc đã sinh ra và nuôi ông ăn học. Nhưng tiếc thay vì ham hố tiền bạc danh vọng ông đã rẽ ngang sang làm con buôn và kết quả đâu được như ông mong muốn, và bây giờ ông trở thành con buôn chính trị chuyên tham gia vào các trò chống đối chính quyền, cản trở sự phát triển thật chẳng xứng chút nào với ông!

    Trả lờiXóa
  6. Bạn Hoài nói sai rồi.
    Bạn nói ông QUang A "biểu tình chống giặc" ư? Chống giặc hay chống Nhà nước?
    Tớ nói thật, tớ ghét nhất là cái đám chống Nhà nước nhưng đóe dám nói là chống Nhà nước, lại nói trại ra thành chống Trung Quốc.

    Hèn.

    Trả lờiXóa
  7. Bình Yên06:23 5/6/13

    Những kẻ to mồm nhất lại là những kẻ bất mãn với chế độ, khi lợi ích cá nhân bị ảnh hưởng thì đâm ra chán ghét và quay lưng lại chế độ mà họ từng phục vụ, từng được hưởng quyền lợi cao. Chứ mục đích đi biểu tình chống TQ chỉ là lá bài chính trị của những kẻ cơ hội biến chất như những con bướm dễ thay đổi màu sắc mà thôi.

    Trả lờiXóa
  8. TIÊN SƯ TỤI BA QUE

    Có một lũ già ngu hơn lợn
    Não toàn giòi mặt chó nhơn nhơn
    Nhân cách uốn lượn giống lươn
    Bẻ cong lịch sử, bố tương vỡ mồm

    Chường mặt chó ra điều nhân sỹ
    Vẻ đau thương vận bĩ quốc gia
    Ngu hơn lợn - ngỡ tinh hoa
    Được lời nịnh thối - ngỡ là ông sao.

    Thằng hán nôm núp trang bô sít
    Chuyên bới phân, móc đít ra soi
    Chê rằng phân rất lắm giòi
    Lại khen bên Mỹ ít giòi ít phân.
    Tụ tập nhau 72 nhân sỹ
    Giở trò ma chữ ký nhân dân
    Không ngờ bị Bần Cố Nông
    Chơi cho một vố ọc phân lên mồm.


    Thằng răng vổ viết "bên thắng cuộc"
    Một lũ ngu vớ được xít xoa
    Đéo biết rằng nó ba hoa
    Bốn mươi phần nó bịa ba chín phần
    Nó tính chuyện bẻ cong lịch sử
    Trắng thành đen, thiện ác đổi thay
    Đảo luân lộn lý cho tày
    Da mặt thằng vổ chắc dày hơn mông.

    Có thằng trước nhà văn quân đội
    Rửng rưng vào nói tội gì đâu
    Chẳng qua trong lúc đánh nhau
    Đòn tra tấn giã lên đầu tù nhân
    Là biện pháp khảo tra tin tức
    Có chi mà so sánh cân đo
    Địt con mẹ, khốn nạn chưa
    Núi xương với nó vẫn chưa là gì.

    Nhà thơ Chí chuyên làm thơ cứt
    Thơ đéo gì ý thức lang băm ?
    Đéo gì giẻ rách, tâm thần ?
    "Muốn mang hồ", "vác sông Hồng" là sao ?
    Ngồi đáy giếng "Ếch" chê đất nước
    Đất nước buồn lại bị ruồi bu
    Ruồi đây là những đứa ngu
    Vui hơn ngày trước lại tru là buồn.

    Đứa bá láp thích thơ năm chữ
    Trình như lồn, nhân cách hố phân
    Viết thơ tỏ vẻ ân cần
    Dặn dò giới trẻ chớ nhầm đường đi
    Nó nhất quyết biểu tình Tung Quắc
    Đề phòng khi nhà nước đớn hèn
    Năm 79 mày có xem ?
    Khựa sang là múc, hèn con mẹ mày.
    "Lại nói về chiến tranh" quá khứ
    Chuyện trong rừng thanh nữ thủ dâm
    Viết xong kết luận cái rầm
    Để cho đỡ chết khỏi cần đánh nhau
    Nó kết luận đéo cần chính nghĩa
    Đéo cần chi giải phóng quê hương
    Để cho nước đỡ tang thương
    Rõ phường khốn nạn, rõ phường vô ơn.

    ....................................

    Đấy, nhân sỹ đấy! Còn nhiều nữa để dành viết sau.

    Nhân sỹ cái con bà chúng nó
    Rặt một bầy chó má ngựa trâu
    Ngu si toàn cứt trong đầu
    Huyênh hoang, khốn nạn chó đâu sánh bằng.

    Trả lờiXóa
  9. Hay...hay chưa từng có....đọc xong mà hả lòng hả dạ, thơ thế mới là thơ chứ, cứ thế mà phát huy nhé tác giả, phải làm thật nhiều bài thơ hay hơn nữa để anh em yêu nước hả hê. Đụ mẹ cái lũ chó phản động phải cho ăn cứt thay cơm may ra mới tỉnh ngộ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog