Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ĐANG CÓ NGUY CƠ "TÍNH TOÁN SAI LẦM" Ở BIỂN ĐÔNG

Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc đang có nguy cơ 'tính toán sai lầm' ở Biển Đông

(Petrotimes) - Tư lệnh không quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương nhận định, động thái quyết liệt của Trung Quốc nhằm khẳng định cái gọi là “chủ quyền” ở Biển Đông và Hoa Đông có nguy cơ là những sự “tính toán sai lầm”, nhưng đồng thời cũng giúp Washington củng cố, tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.

Tướng Herbert Carlisle,Tư lệnh không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương
Hãng tin Reuters dẫn phát biểu mới đây tại Washington của Tướng Herbert Carlisle,Tư lệnh không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương cho hay, việc Bắc Kinh tỏ ra quyết liệt trong vấn đề tranh chấp lãnh hải “là điều chúng tôi (Mỹ) suy nghĩ mỗi ngày”.

Ông cũng quan ngại một số hành động của Trung Quốc có thể tạo ra dẫn tới các hậu quả không mong muốn cùng nhiều hiệu ứng kéo theo sau.

Bên cạnh đó, vẫn theo lời Tướng Carlisle, trong một số trường hợp, các đồng minh của Mỹ ở khu vực có thể ngưng mua thiết bị quốc phòng từ các nhà cung cấp không phải là Mỹ và muốn Washington tăng cường sự hiện diện nhiều hơn như lực lượng đối trọng với Trung Quốc.

Mỹ hiện đang chuyển trọng tâm quân sự và ngoại giao của mình sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trên Biển Đông và biển Hoa Đông đang gia tăng căng thẳng. Mỹ đã nhiều lần khẳng định, dù không phải là một bên liên quan trực tiếp đến tranh chấp nhưng Washington có "lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm, duy trì tự do và an ninh hàng hải trên vùng biển châu Á-Thái Bình Dương."

Theo Tư lệnh Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương, Lầu Năm góc đang nỗ lực gia tăng việc luân phiên các binh sĩ Mỹ xuyên suốt ở khu vực châu Á nhiều như mức ở Châu Âu trong thời Chiến tranh Lạnh.

Ông cho biết một nửa máy bay chiến đầu F-22 của không quân hiện đang có mặt trong khu vực Thái Bình Dương; các máy bay chiến đấu F-35 và máy bay do thám không người lái Global Hawks cũng sẽ được đưa sang châu Á.

Tướng Carlisle khẳng định, ông tin tưởng Mỹ sẽ tiếp tục chuyển dịch trọng tâm sang châu Á mặc dù Washington đang thực hiện việc cắt giảm rất lớn lao các khoản chi tiêu quân sự.

Minh Châu

11 nhận xét:

  1. Quá chuẩn!
    sự thật thì Trung Quốc đang tính toán hoàn toàn sai lầm ở Biển Đông.
    Thể hiện ở chỗ là Trung Quốc luân bị dư luận quốc tế chỉ trích về hành động ngang ngược của mình ở Biển Đông. Trung Quốc bị rất nhiêu nước hủy các đơn đặt hàng nhập khẩu các mặt hàng từ Trung Quốc. Các nhà đầu tư đầu tư ngày càng ít vào Trung Quốc, họ có sư e dè khi bước chân vào lãnh thổ Trung Quốc. Người dân Trung Quốc thì bị kì thị ở khắp nơi trên Thế Giới.

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc đang cố để phát triển vượt qua Mĩ, và chiến lược chiếm Biển Đông là để phục vụ co kế hoạch, mưu đồ đó của Trung Quốc.
    Nhưng theo tôi, Trung Quốc sẽ chẳng bao giờ đuổi kịp được Mĩ chứ đừng nói gì đến chuyện vượt qua Mĩ. Vì Mĩ đã có tiền đề và hiện đang có nội lực rất mạnh., trong khi đó Trung Quốc ngoài đông dân ra thì chưa có cái gì gọi là hơn Mĩ cả.
    Vì vậy mà giả sự như chiến lược Biển Đông của Trung Quốc có thành coog thì Trung Quốc vẫn chỉ theo sai Mĩ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc và Mỹ là hai cường quốc lớn nhất trên thế giới, những hành động của họ làm ảnh hưởng rất lớn tới cục diện trên biển Đông. Những động thái quyết liệt của Trung Quốc gần đây, những phát ngôn cứng rắng cộng với chiến lược của Mỹ đã có những thay đổi kéo theo nhiều hệ lụy mà nếu chúng ta không khéo léo trong quan hệ ngoại giao thì đúng thật là tai họa. Chơi với Mỹ và Trung Quốc như chơi với hai con cọp vậy, phải hết sức thận trọng

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc vẫn đang phát triển và họ không muốn những vấn đề liên quan đến biển Đông ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển của đất nước nên chắc chắc họ không thể mãi cứng rắn, cương quyết được, họ sẽ phải vừa xuống nước nhưng vẫn thể hiện được quan điểm của họ. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải cảnh giác với ông bạn Trung Quốc này vì rất có thể trong lúc nóng giận họ lại hành động mất khôn thì sao. Biết đâu đấy

    Trả lờiXóa
  5. Ờ, đúng rồi, Trung Quốc càng hung hăng, càng độc đoán bao nhiêu thì càng đẩy các nước trong khu vực ra xa bấy nhiêu mà, và việc đẩy các nước nhỏ ra xa đồng nghĩa với việc các nước này xích lại gần Mỹ hơn nữa, rõ ràng là tính toán của Trung Quốc là sai lầm còn gì nữa, rồi họ cũng sẽ bị cô lập cho mà xem.

    Trả lờiXóa
  6. Hành động ngang ngược của Trung Quốc đang đẩy Trung Quốc vao thế đối lập với nhiều nước trong khu vực và giảm uy tín trên trường quốc tế. Biển Đông là vùng biển giàu tài nguyên và có vị trí chiến lược trong quân sự, vì thế âm mưu độc chiếm biển Đông của Trung Quốc là bước đệm cho Trung Quốc thực hiện tham vọng bá chủ thế giới

    Trả lờiXóa
  7. Không phải tự nhiên mà Tập Cận Bình nói là " Trung Quốc đang dần bị các nước trên thế giới cô lập", đúng vậy, bây giờ họ đang có quan hệ với Trung Quốc chẳng qua là vì kinh tế thôi, nhưng mà chẳng được bao lâu đâu, khi thế giới rơi vào khủng hoảng 1 lần nữa thì chẳng còn Trung Quốc nữa đâu ợ.,

    Trả lờiXóa
  8. Hải Nguyễn07:06 2/8/13

    Sai lầm quá đi ấy chứ. Sai lầm ngay từ khi họ có cái ý định ăn cướp trắng trợn lãnh hải nước khác một cách hết sức ngông cuồng bất chấp dư luận. Dù họ có dùng thế mạnh của mình là kinh tế, quân sự thì cũng không thể nào khiến bạn bè thế giới phục được, đó là hành động của quân ăn cướp. Nhiều nước trên thế giới sẽ quay lưng với Trung Quốc vì những việc làm của họ, thực sự thì lợi nhiều hơn hay hại nhiều hơn đây.

    Trả lờiXóa
  9. Hành động ngang ngược của người Trung Quốc đang đẩy Trung Quốc vào cảnh đối đầu với các rất nhiều nước khác.
    Thể hiện ở chỗ là Trung Quốc luân bị dư luận quốc tế chỉ trích về hành động ngang ngược của mình ở Biển Đông. Bên cạnh đó còn rất nhiều hình thức lên án Trung Quốc khác

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng thế thì không ah bon Tàu Khựa định làm mưa làm gió tại biển Đông chắc. Mẹ cha chúng nó tưởng làm thế là hay ho lắm đấy phải không , bọn chó tham lam chỉ muốn đi chiếm lãnh thổ nước khác để làm mục đích bẩn thỉu của chúng nó mà.

    Trả lờiXóa
  11. Chắc chắn đó những toan tính những dã tâm của Trung Quốc hiện là sai lầm rồi mà còn là sai lầm trầm trọng họ đang biến mình thành cái gai trong mắt với những nước láng giềng như Việt Nam họ đang cô lập mình trong khi họ vốn đã là cái gai với nhiều cường quốc lúc nào cũng muốn nhổ ra rồi mà họ dãm tâm vậy nữa thì có ai làm bạn với TQ đây và những hành động hiện tại của TQ có thể là cái lý do hoàn hảo để một số kẻ nhổ cái gai mang tên TQ lắm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog