Chia sẻ

Tre Làng

BÁO KIẾN THỨC ĐƯA TIN KHÔNG ĐÚNG SỰ THẬT

Khoai@

Đọc bài "Bức xúc công an tranh công “giải cứu gái trẻ bị cướp" mà thấy buồn cho bản báo vô cùng. Tôi là độc giả thường xuyên đọc và ủng hộ báo Kiến Thức, và đây là lần đầu tiên tôi thất vọng với bản báo chỉ vì bài báo này.

1. Tôi đọc kĩ bài báo, cả nội dung và hình thức của bài, nhưng mới chỉ nghiên cúu cái tiêu đề thôi, đã thấy không ổn.

Tiêu đề của bài báo đã không phản ánh được nội dung của bài, và đã vô tình (hay hữu ý) xúc phạm đến ngành công an. Một nhầm lẫn rất đáng tiếc của tác giả là không phân biệt được đâu là công an, và đâu là dân phòng. Người mà tác giả đề cập đến là ông Muốc, căn cứ vào trang phục và lời thoại, ai cũng biết ông này thuộc lực lượng dân phòng (Một tổ chức tự quản của người dân) chứ không phải công an. Nếu đặt tiêu đề cho bài báo như vậy, hình ảnh công an trong mắt bạn đọc sẽ xấu đi rất nhiều.

Kiến thức tối thiểu như thế mà sao phóng viên không biết nhỉ?

2. Tiếp đến vụ giấy khen cho ông Nở, phóng viên viết là Trưởng công an quận 2 tặng giấy khen cho ông Nở, nhưng xem hình thì lại là Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2. Tại sao kiến thức sơ đẳng như thế mà phóng viên không thuộc? 

3. Cũng cần nói thêm, tôi không biết phóng viên Vũ Sơn học lớp mấy, nhưng những gì anh chú thích kèm các bức ảnh của bài báo, tôi cá rằng, chẳng ai có thể hiểu nổi ai đang nói, và nói cái gì.

4. Tôi cũng nghiên cứu kĩ để hiểu xem ai là người xứng đáng được tôn vinh, khen thưởng. Cụ thể, (1) có đúng là ông Nở mới là người hùng cần được khen thưởng hay không, (2) có đúng là ông Muốc tranh công của ông Nở hay không?  Nhưng sau khi đọc, tôi thấy cả hai cùng xứng đáng được khen thưởng, và không hề thấy chỗ nào chứng tỏ ông Muốc tranh công của ông Nở như tác giả nói. 

Không biết bản báo Kiến Thức có thấy được vấn đề không?

Rõ ràng, trường hợp này, báo Kiến Thức đưa tin không đúng sự thật, có tính chất kích động gây mâu thuẫn giữa các lực lượng thực thi pháp luật và nói xấu ngành công an.

Bản báo nên xem lại và có đôi lời để độc giả rõ.

Chúc báo Kiến Thức tiếp tục có những đóng góp tích cực cho đất nước.

------------------------------------
Bài đó đây: 


(Kienthuc.net.vn) - Cho rằng mình đối đầu băng cướp hung bạo giải cứu cô gái, nhưng ông Nguyễn Văn Muốc, Công an xã Phước Kiến, lại được vinh danh, khiến “người hùng” vô cùng bức xúc. Sự thật là thế nào?

Vụ việc liên quan đến ông Đặng Văn Nở, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2- TPHCM, người đã được UBND quận 2 tặng giấy khen và tiền thưởng vì thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ truy bắt đối tượng cướp tài sản tại khu vực đường dẫn cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi gây rúng động dư luận.

Vợ con bức xúc, bạn bè nghi ngờ

Trong tâm trạng bức xúc tột đỉnh, ông Đặng Văn Nở liên tục “cầu cứu” đến báoKiến Thức nhờ can thiệp để “làm rõ sự thật nhằm trả lại danh dự, công bằng cho ông, chứ không phải ông tranh dành phần thưởng, vật chất!”

Ông Đặng Văn Nở bức xúc trao đổi với PV Kiến Thức về vụ việc.
Bà Lý Bích Liên, vợ ông Nở kể lại: Tối 23/8, bà xem đài truyền hình TPHCM phát sóng chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” và vô cùng bất ngờ khi thấy chương trình tuyên dương hành động dũng cảm của ông Nguyễn Văn Muốc, công an viên xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM trong việc giải cứu cô gái bị băng cướp dùng dao chém đứt tay, định cướp xe SH ở khu vực cầu Phú Mỹ vào tháng 11/2012.

“Vụ án này gây chấn động dư luận và từng là niềm tự hào của gia đình tôi với hàng xóm, người thân vì chồng mình là người đối đầu với băng cướp cứu cô gái, vậy mà hôm nay một chương trình truyền hình lớn lại vinh danh người khác khiến tôi hụt hẫng, bức xúc”, bà Liên chia sẻ.

Ngay lập tức bà gọi điện cho chồng đang đi làm nhưng ông Nở không quan tâm.

“Mấy ngày sau, trong lúc uống cà phê, nghe bạn bè đã xem qua chương trình kể tường tận lại sự việc và có phần “nghi ngờ” sự thật về việc mình từng đối mặt với bọn cướp; đưa nạn nhân đi cấp và được lãnh đạo UBND quận 2 tặng giấy khen…tôi vô cùng bức xúc đã quyết làm cho ra sự thật!”, ông Nở cho chúng tôi biết.

Lo sợ dư luận nghĩ sai về mình, ông Nở đã cố giải thích rằng, ông chỉ muốn làm rõ để lấy lại danh dự, công bằng, chứ không phải tranh dành vật chất.

Những vết máu của nạn nhân ở vị trí nơi xảy ra vụ án

Nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thúy thời điểm gặp nạn

Theo ông Nở kể lại, khoảng gần 20h đêm 24/11/2012, khi ông đang trên đường đi làm và vừa đổ dốc cầu Phú Mỹ ở hướng quận 2 thì phát hiện một phụ nữ (sau này được xác định là chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, 30 tuổi, ngụ phường Thạnh Mỹ Lợi) ngồi bệt ven đường ôm cánh tay đầy máu; chiếc xe SH của nạn nhân ngã ven đường Vành đai phía Đông, trong khi có 4 thanh niên đứng vây quanh như “hổ dữ”.

Ông Nở kể lại phút giây đối mặt với 4 tên cướp sau đêm xảy ra vụ án chấn động dự luận

Biết đây là vụ cướp, ông Nở đã la to thì bị bọn cướp cầm dao đe dọa nên ông bỏ chạy băng qua kia đường có chốt dân phòng truy hô.

Biết bại lộ, các tên cướp đã cướp chiếc giỏ xách nạn nhân và lên 2 xe phóng lên cầu Phú Mỹ ngược về hướng quận 7. Ông Nở và 2 dân phòng định đuổi theo nhưng nghĩ không kịp nên quay lại nơi cô gái gặp nạn.

Hung khí băng cướp chém đứt tay nạn nhân...

và chân dung 4 tên cướp máu lạnh gây ra vụ án ở cầu Phú Mỹ

Lúc này, có rất đông người đi đường dừng lại theo dõi nhưng không ai đưa cô gái đi cấp cứu, ông Nở đã dìu chị Thúy lên xe và một tay ôm, tay điều khiển chở cô vào bệnh viện quận 2 cấp cứu. Đến rạng sáng hôm sau, khi gia đình nạn nhân có mặt, ông mới trở về nhà và tiếp tục đến Công an phường Thạnh Mỹ Lợi tường trình vụ việc nhằm phục vụ công tác điều tra.

Giấy khen do Chủ tịch UBND quận 2 ký tặng và tiền thưởng được Trưởng Công an quận 2 đại diện đến nhà trao tặng cho ông Nở

Ông Nở và một số cá nhân, tập thể được khen thưởng

Chỉ qua hôm sau, các tên cướp sa lưới pháp luật và ông Nở đã được đích thân trưởng Công an quận 2 đến nhà tặng giấy khen kèm tiền thưởng 2 triệu đồng do Chủ tịch UBND quận 2 tặng vì đã cùng một số cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ truy bắt đối tượng cướp tài sản tại khu vực đường dẫn cầu Phú Mỹ, quận 2.

Lễ vinh danh không có dấu ấn “người hùng” Đặng Văn Nở!

Để tìm hiểu thực hư bức xúc của ông Nở, PV Kiến Thức đã xem lại chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” và “Gương sáng phố phường lần thứ 14” do báo Công an TPHCM; Cung văn hóa Lao Động và Đài truyền hình TPHCM phối hợp thực hiện nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thành lập Công an Nhân dân; 8 năm ngày Hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Trong 2 chương trình này, nhiều tấm gương được tôn vinh và trong đó đã tôn vinh tấm gương sáng của ông Nguyễn Văn Muốc, Công an xã Phước Kiến trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, cụ thể là tham gia truy băng bắt cướp chặt tay cô gái cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ.





Một số hình ảnh trong chương trình truyền hình trực tiếp "Gương sáng phố phường lần thứ 14" do Đài truyền hình TPHCM phát sóng trực tiếp

Trong các chương trình này, ông Muốc đã kể lại việc ông cùng 2 đồng đội phát hiện 4 đối tượng khả nghi trên địa bàn xã Phước Kiển nên bám theo dõi suốt nhiều tuyến đường và qua đến địa bàn quận 2. Sợ bị chúng phát hiện nên nhóm tuần tra phải bám khá xa. Khi xuống cầu Phú Mỹ thì băng cướp ép xe và lạnh lùng dùng dao chặt tay cô gái. Theo ông Muốc, do còn ở khoảng cách khá xa nên ông và đồng đội không kịp có mặt trước khi chúng vung dao chém cô gái.

Ông Muốc khẳng định, do lúc này có đông người đi đường nên 4 tên cướp không kịp lấy xe mà chỉ cướp được giỏ xách bỏ chạy. Ông và đồng đội chạy đến thấy nạn nhân ôm cánh tay đầy máu và vội băng qua đường kêu dân phòng đưa nạn nhân đi cấp cứu, rồi tiếp tục đuổi theo băng cướp.

“Bọn cướp không biết chúng tôi đuổi theo phía sau nên dù chúng chạy với tốc độ kinh hoàng nhưng tôi và đồng đội quyết không để chúng thoát và bằng mọi giá phải bắt được chúng. Khi 4 tên ngỡ đã an toàn vào thuê một khách sạn ở QL50, huyện Bình Chánh, TPHCM trú ẩn thì tôi đã báo về Công an quận xin chi viện lực lượng vây bắt”, ông Muốc đã trao đổi lại vụ việc với phóng viên.

Ông Muốc khẳng định chính ông và 2 đồng đội là lực lượng đeo bám 4 tên cướp cho đến lúc chúng chém nạn nhân. Khi phát hiện có đông người đi đường, bọn chúng đã bỏ chạy.

Khi PV đặt câu hỏi sau khi vụ cướp xảy ra, báo chí đều đăng tải thông tin việc ông Nở đối mặt với 4 tên cướp giải cứu nạn nhân và nếu cho đó là chưa đúng sự thật sao ông không phản ánh thì ông Muốc cho biết, ông không quan tâm đến vấn đề đó.

Trong suốt các chương trình tuyên dương nói trên, PV cũng như khán giả xem đài không hề được nghe nhắc đến sự có mặt của ông Đặng Văn Nở. Điều đó cũng khiến nhiều người vô cùng thắc mắc vậy ông Nở đã làm "công trạng gì” mà được Trưởng Công an quận 2 đến tận nhà trao giấy khen cùng tiền thưởng do UBND quận 2 ký tặng?

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy phát biểu trong chương trình

Trao đổi với PV Kiến thức, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (nạn nhân của vụ cướp) cho biết: Lúc chị vừa bị chém thì có người đàn ông dừng lại và sau đó có nhiều người đi đường dừng lại nên bọn cướp bỏ chạy cùng chiếc giỏ xách nhưng không cướp được xe. Chính người đàn ông dừng lại đầu tiên (sau này chị mới biết là ông Nở) đã đưa chị đi bệnh viện cấp cứu. Chị Thúy thừa nhận lúc đó, do quá đau đớn bấn loạn tinh thần nên chị cũng không nhớ ông Nở có la to và bị bọn cướp hăm dọa không?

Theo ông Nở, do 2 dân phòng có mặt vào thời điểm xảy ra vụ cướp không làm tròn nhiệm vụ hỗ trợ người dân nên đã bị sa thải. PV đã cố tìm 2 nhân chứng này để làm rõ vụ việc; tuy nhiên vẫn chưa tìm được.

Trong khi đó, một lãnh đạo Công an phường Thạnh Mỹ Lợi khi được PV đề nghị cho biết tường trình của ông Nở ở thời điểm xảy ra vụ cướp thì vị chỉ huy này trả lời toàn bộ hồ sơ đã chuyển về Đội CSĐT Công an quận nên không nhớ được.

Báo điện tử Kiến thức sẽ tiếp tục liên hệ với các đơn vị liên quan để làm rõ vụ việc này.

Ông Đặng Văn Nở.

“Tại buổi trao giấy khen, ông Trưởng Công an quận 2 có cho biết trước khi băng cướp gây án có một tốp Công an Nhà Bè theo dõi. Tôi hỏi lại theo dõi sao lúc tôi ẩu đả với chúng, công an không phụ giúp thì Trưởng quận nói theo dõi đến cầu Phú Mỹ bên quận 7 thì mất liên lạc”, ông Đặng Văn Nở.

Ông Nguyễn Văn Muốc

“Trưởng Công an quận 2 nói báo đăng chưa đúng, tôi sợ mấy anh em Nhà Bè (Công an Nhà Bè- PV) buồn nên qua đây thưởng nóng!”, ông Nguyễn Văn Muốc nói về thông tin báo chí đăng việc ông Nở là người đối mặt băng cướp cứu cô gái sau khi xảy ra vụ án.

Vũ Sơn

4 nhận xét:

  1. Nặc danh21:16 2/9/13

    Thứ nhất: Trang phục của ông Muốc (xem ảnh ông nhận phần thưởng) là trang phục của lực lượng Công an xã, một lực lượng bán chuyên trách.
    Thứ hai: Tại Danh sách khen thưởng tập thể và cá nhân của UBND quận 2, ghi tên ông Muốc đứng ở số thứ tự đầu tiên (phần các nhân), có ghi chức danh là công an viên xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè.
    Như vậy, khẳng định ông Muốc là công an viên, không phải lực lượng dân phòng. Tác giả bài báo đăng trên trang Kiến thức không nhầm.
    Thứ ba: Đồng ý với tác giả Khoai, cả hai ông cùng được vinh danh.

    Trả lờiXóa
  2. Tiêu đề bài báo như vậy là không ổn! Nếu là công an xã thì nói rõ là công an xã, chứ nói "công an" thì người ta lại lầm tưởng đến công an chuyên ngành. Một chữ "xã" thôi nhưng nó lại là cả một vấn đề, báo chí mà mập mờ, thiếu sót như vậy là không được!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:47 3/9/13

    Ban Nặc danh trên cùng nói cũng có ý đúng. Nhưng bạn bạn chưa hiểu kĩ về dân phòng: Mời bạn xem link sau:
    1. https://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&cad=rja&ved=0CCsQFjAA&url=http%3A%2F%2Fwww.chinhphu.vn%2Fportal%2Fpage%2Fportal%2Fchinhphu%2Fhethongvanban%3Fclass_id%3D1%26mode%3Ddetail%26document_id%3D167957&ei=WAMmUs33NKOAiQfe-IDIDQ&usg=AFQjCNFfOPkeqK-NF0eK4VVwLv0PmSydZA&sig2=-fj2ihmNXFRGCDGGC4ompw&bvm=bv.51495398,d.aGc
    2.https://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=4&cad=rja&ved=0CEEQFjAD&url=http%3A%2F%2Fs.tin247.com%2Fl%25E1%25BB%25B1c%2Bl%25C6%25B0%25E1%25BB%25A3ng%2Bd%25C3%25A2n%2Bph%25C3%25B2ng.search&ei=WAMmUs33NKOAiQfe-IDIDQ&usg=AFQjCNFwMc5TC9dw0c3FjhKfJ5HN8BYjJA&sig2=MU7oEBfFrhfFWMuwAxDtJA&bvm=bv.51495398,d.aGc

    Theo 2 link này, dân phong chỉ là lực lượng quần chúng tự quản, không phải là công an.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:56 3/9/13

    Sau ghi bài nầy lên mạng, báo Kiến Thức đã tự rút và đổi lại tên, các bạn bấm vào link màu đỏ của bài sẽ thấy; Đổi lại thành Thực hư...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog