Chia sẻ

Tre Làng

CÂU CHUYỆN ĐÁNG TIẾC CHO HAI SINH VIÊN THEO ĐẠO CÔNG GIÁO

Mẹ Đốp22 tuổi - lẽ ra với cái tuổi ấy các em phải lo tạo dựng cho mình một tương lai vững chắc với những sự tiến bộ trông thấy trên con đường học hành của chính mình. Tiếc rằng, hai em là Phạm Thị Kim Chi và Trần Thị Hoài Tô, sinh viên Trường ĐH Vinh, đều trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh không hiểu được điều đó. Ngược lại chính hai em đang tập cho mình và từng bước học cách đối đầu với chính quyền. Cũng nói thêm về một trong hai em: Trần Hoài Tô là một công dân theo đạo Công giáo quê ở huyện Nam Đàn - Nghệ An, cô chính là em gái của thanh niên Trần Hữu Đức - 01 trong 17 đối tượng bị TAND tỉnh Nghệ An xét xử với tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" và hiện đang thi hành án cho những sai lầm của vừa qua. Đây cũng có lẽ là nguyên nhân khiến cho bản thân Trần Thị Hoài Tô có những hành động khó mà chấp nhận được. 

Điều đáng nói ở đây chính là việc vu khống một cách trắng trợn mà đối tượng không ai khác chính là lực lượng Công an - những người đang thực thi nhiệm vụ và tìm lại công lý cho chính Tô và Chi. Sự việc xảy ra cũng rất bình thường: "Khoảng 12h30 ngày 31/7/2013, Phạm Thị Kim Chi (22 tuổi) trú tại xóm 4, xã Nghi Phú và Trần Thị Hoài Tô (22 tuổi), sinh viên Trường Đại học Vinh, trú tại xóm 8, xã Nghi Phú (TP Vinh) đi xe máy từ xã Hưng Đông về xã Nghi Phú. Khi đến đoạn đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc xã Hưng Đông thì Phạm Thị Kim Chi và Trần Thị Hoài Tô bị 2 đối tượng nam thanh niên sử dụng xe máy đi cùng chiều áp sát và cướp giật 1 túi xách.

Ngay lúc đó, quần chúng nhân dân hô hoán, bắt giữ 2 đối tượng cướp giật tài sản trên, chuyển giao cho Công an xã Hưng Đông, sau đó 2 đối tượng cướp giật tài sản và tang vật được Công an xã Hưng Đông chuyển giao cho Công an TP Vinh xử lý theo quy định của pháp luật. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng cướp giật khai, tên là Nguyễn Hữu Trí và Nguyễn Thế Anh, đều sinh năm 1996, trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh."

Nếu câu chuyện ấy dừng lại đó thì chắc chắn không có gì phải nói, hai em sẽ trở về nhà của mình và tiếp tục công việc học hành như thường lệ nhưng hình như cuộc sống đó quá nhàm chán với hai em. Thay vì cảm ơn những chiến sỹ Công an đã bắt và khai thác hai đối tượng cướp tài sản của mình thì hai em lại hành động ngược lại. Hai em đã lợi dụng những tiện ích từ mạng cá nhân Facebook để đăng những thong tin sai sự thật. Trên trang Facebook của mình Trần Thị Hoài Tô viết: "“Công an bố trí người tông xe, cướp tài sản…”. Trước những câu chuyện đặt điều vô lí buộc lực lượng Công an và cũng là đối tượng nhằm tới hành vi vu vạ của Tô đã phải vào cuộc để đấu tranh làm rõ sự thật. Đúng với những dự đoán, ban đầu cả Tô và Chi đều biện minh vấn đề không phải do mình trực tiếp viết mà "sau khi xảy ra vụ cướp giật tài sản trên, hai nhân vật này về trao đổi với người thân và một số bạn bè nhưng không rõ ai đã viết và đăng tải nội dung sai sự thật này trên trang mạng xã hội, còn ai viết thì Tô và Chi hoàn toàn không biết!?" nhưng quá trình đấu tranh của Cơ quan Công an đã buộc Tô và Chi thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của chính mình. Xin dẫn lời của Thượng tá Mai Chiến Thắng - Phó Trưởng Công an TP Vinh khi lí giải nguyên nhân cũng như tính sát thực của hành vi vi phạm pháp luật này: "Làm sao có chuyện Công an dàn dựng việc tông xe để cướp tài sản. Bởi sau khi vụ án xảy ra, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Hữu Trí và Nguyễn Thế Anh về tội danh cướp giật tài sản để điều tra làm rõ và sớm đề nghị đưa ra truy tố trước pháp luật”.

Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh tình hình mối quan hệ giáo hội và chính quyền có những dấu hiệu đi xuống sau vụ việc xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên (Nghi Phương, Nghi Lộc, Nghẹ An), đặc biệt là việc giáo hội Vinh vu cáo một cách trắng trợn và cho rằng, Công an đánh người dã man, dùng côn đồ, chó nghiệp vụ và đạn hơi cay tấn công vào dân thường khiến nhiều người bị thương. Trần Thị Hoài Tô là một người theo Đạo Công giáo và có anh trai từng bị TAND tỉnh xét xử và đang thi hành án nên đã từ lâu hình thành trong Tô mối hận thù. Trong suy nghĩ của chính cô thì việc anh trai mình bị bắt là do Công an thực hiện và đổ hết tội danh lên đầu anh trai cô. Đồng thời cô cũng cho rằng, chính hành động của anh trai cô thể hiện lòng yêu nước nhưng bị cơ quan Tòa án và lực lượng Công an quy kết....và cả những luận điệu trong vụ việc Mỹ Yên vừa qua đã khiến Tô có những cái nhìn lệch lạc và đầy phiến diện. 

Cũng nói thêm với những người như Tô rằng, Nghị định 72/NĐ-CP quy định về quản lý và sử dụng các dịch vụ Internet thì việc cố tình đăng tải những thông tin sai lệch, xuyên tạc bản chất vụ việc sẽ thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này. Đáng lẽ với trường hợp của Tô và Chi "Cơ quan điều tra cần phải làm rõ, xử lý nghiêm những kẻ đã xuyên tạc sai sự thật, cần thiết khởi tố về tội vu khống để điều tra làm rõ, đề nghị đưa ra truy tố trước pháp luật nhằm răn đe những đối tượng khác." nhưng với sự khoan hồng, tha thứ bởi hai em còn rất trẻ và còn cả tương lai phía trước. Mong rằng, sau sự việc đáng buồn này, Tô và Chi sẽ có cho mình một bài học đắt giá và sẽ biết được đâu là việc nên làm...

9 nhận xét:

  1. 2 em này dù có hế hoạch hay ngẫu hứng thì đây là một việt làm hết sức nguy hiểm. Trong khi giáo xứ Mỹ Xuyên chưa dược giải quyết dứt điểm thì hành động của các em như thêm dầu vào lửa. Tự các em đã bôi nhọ thanh danh của người theo đạo thiên chúa. Đây là bài học không chỉ riềng ai.

    Trả lờiXóa
  2. Bình Yên21:37 18/9/13

    Câu chuyện này không có gì mới mà nó nằm trong chuỗi những mưu đồ xuyên tạc, vu khống của một nhóm người kích động gây chia rẽ chính quyền với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. Phải chăng sự sai lầm của anh trai là chưa đủ khiến cô bé tên Trần Thị Hoài Tô tỉnh ngộ mà lại tiếp bươc đương lỗi lầm của a trai mình đi phản bội lại tổ quốc, đối đầu lại với chính quyền đi theo sự lôi kéo dụ dỗ của những kẻ phản bội tổ quốc.phải chăng vốn kiến thưc bên ngoài là không đủ khiến e phải vào tù để học thêm kinh nghiệm sống.đáng buồn,đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  4. là một người có học thức mà cư xử không có nhận thức j vậy Tô, Chi. Sao lại phản bội lại quê hương minh khi chính quê hương đó đang nuôi các e lớn lên từng ngày.Nhìn gương anh trai mà sống sao cho bậc sinh thành ra các em đỡ xấu hổ các e ah.

    Trả lờiXóa
  5. Đáng buồn thay cho hai người con gái đang tuổi ăn tuổi học lại phải sa vào vòng lao lí. Những gì hai e học được ở trường có lẽ không đủ để làm thay đổi những suy nghĩ lệch lạc của hai e về chính quyền, chính những suy nghĩ này đã khiến hai em trở thành đối tượng để các thế lực dễ dàng lợi dụng chống đối nhà nước ta, đặc biệt trong lúc công giáo đang là vấn đề nóng hổi của xã hội

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh22:45 21/9/13

    mot dieu toi khong hieu la tai sao nhung chu nhan tuong lai cua dat nuoc lai co nhung hanh dong nhu vay khong hieu noi that dang tiec. co phuc ma khong biet huong lai di chong pha khong dang .

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Nhận thức của các hai bạn trẻ còn hời hợt, dễ bị dụ dỗ lôi kéo. mong hai bạn thức tỉnh, ra sức mà học đừng vì đồng tiền mà đánh mất cả bản thân, danh dự bản thân. Niềm tin sẽ thiêng liêng hơn khi mình đặt đúng chỗ, gửi đúng nơi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog