Chia sẻ

Tre Làng

DIỄN BIẾN "ĐÁNG BÁO ĐỘNG" TẠI BIỂN ĐÔNG

Petrotimes – Trong phiên điều trần trước Quốc hội Philippines hôm nay (3/9), Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Voltaire Gazmin cho hay, Trung Quốc dường như đang chuẩn bị xây dựng một cấu trúc nào đó tại bãi cạn Scarborough.


Bộ trưởng Philippines Voltaire Gazmin trưng một trong những tấm ảnh chụp bãi cạn Scarborough, theo đó có 30 khối bê tông đã xuất hiện ở khu vực đang bị Trung Quốc kiểm soát thực tế này

Ông Gazmin nhấn mạnh rằng, Hải quân và Không quân Philippines đã nhìn thấy “các khối bê tông bên trong bãi cạn tranh chấp” và rất có thể đây là “khúc dạo đầu cho việc xây dựng một cái gì đó”.

“Tính đến ngày 31/8, chúng tôi đã nhận thấy sự hiện diện của 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc ở bãi cạn Bajo de Masinloc (tên Philippines gọi bãi cạn Scarborough – PV) và phát hiện các khối bê tông bên trong bãi cạn”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết tại một phiên điều trần về vấn đề ngân sách quốc phòng tại Quốc hội nước này.

Ông Gazmin còn trưng bức ảnh chụp hiện trường bãi cạn Scarborough do Hải quân và Không quân Philippines trinh sát được, đồng thời cho biết, bức ảnh đã được đệ trình lên Văn phòng Tổng thống, Bộ Ngoại giao kèm theo một báo cáo tình hình cụ thể ở khu vực tranh chấp.

Hạ nghị sỹ Walden Bello, người đề nghị ông Gazmin cập nhật tình hình ở bãi cạn Scarborough, nhận xét diễn biến này “rất đáng báo động”.

Khi được ông Bello hỏi liệu diễn biến này có thể dẫn đến một sự kiện tương tự như vụ Trung Quốc chiếm đóng Đá Vành Khăn ((thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - PV) hay không, ông Gazmin cho biết: “Nếu soi vào lịch sử, thì đó là chiều hướng diễn tiến của sự việc”.

Lấy lý do tạo điều kiện cho ngư dân trú ẩn trên Biển Đông, Trung Quốc đã xây dựng nhà nổi trái phép trên Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) vào tháng 5/1995 và ngày càng mở rộng trắng trợn các công trình quân sự phi pháp tại rạn san hô hình vòng này. Hiện Đá Vành Khăn đã bị Trung Quốc kiểm soát trái phép và ngang nhiên biến nơi đây thành một căn cứ hải quân tiền phương ở Biển Đông.

Để ngăn chặn Trung Quốc làm điều tương tự ở bãi cạn Scarborough, theo ông Gazmin, Philippines có thể điều quân tái chiếm bãi cạn này nhưng vào lúc này, Manila không có khả năng để làm điều đó.

Tuy nhiên, ông Gazmin cho biết, Philippines có thể bổ sung bằng chứng về việc Trung Quốc lăm le xây dựng trái phép ở bãi cạn Scarborough vào hồ sơ vụ kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông mà Tòa án trọng tài Liên hiệp quốc về Luật Biển đang thụ lý.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philipinnes cũng lên án hành vi này của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc và các nước ASEAN đã cam kết hồi năm 2002, theo đó, quy định các bên không được có bất kỳ hành vi nào có thể đẩy căng thẳng leo thang trong khu vực.

Căng thẳng tranh chấp chủ quyền với bãi cạn Scarborough giữa Philippines và Trung Quốc đã bùng lên từ tháng 4/2012 khi tàu 2 bên đối đầu nhau tại khu vực này.

Theo Manila, để giảm căng thẳng, hai nước đã thỏa thuận rút tàu khỏi khu vực này nhưng trong khi Philippines thực hiện nghiêm túc thỏa thuận thì Trung Quốc đã nuốt lời, vẫn lưu tàu tại đây và chiếm luôn quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ đó.

Vụ việc là một trong những nguyên nhân khiến Philippines nộp đơn lên Tòa án trọng tài Liên hiệp quốc về Luật Biển, đề nghị tuyên bố “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc tự vẽ ra để yêu sách chủ quyền ở Biển Đông là vô giá trị.

Minh Châu (theo Inquirer)
Nguồn: PetroTimes

4 nhận xét:

  1. Âm mưu và thủ đoạn của một đất nước như trung quốc thì chúng ta, ai cũng biết rõ nó là như thế nào và chắc không cần phải nói nhiều. Không có điều gì mà trung quốc là không có lý do cả, sự xuất hiện của các khối bê tông này thực sự là biểu hiện cho những âm mưu gì đó đang ngấm ngầm thực hiện của chính trung quốc, hơn ai hết, những quốc gia có liên quan đến tranh chấp biển đông như Việt Nam, philipin phải nâng cao tính đề phòng và cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  2. không biết lần này anh khựa lại giở trò gì đây. đúng là một quốc gia thâm hiểm , đầy rẫy mưu mô và thủ đoạn. tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, hai nước đã thỏa thuận rút tàu khỏi khu vực này nhưng trong khi Philippines thực hiện nghiêm túc thỏa thuận thì Trung Quốc đã nuốt lời, vẫn lưu tàu tại đây và chiếm luôn quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ đó. quá nham hiểm cho trung quốc, có lẽ cần nhiều hơn nữa sự đoàn kết quốc tế để chống lại các âm mưu của trung quốc.

    Trả lờiXóa
  3. những hành động, những âm mưu của trung quốc chưa bao giờ là một điều đơn giản. luôn chứa ẩn trong đó những âm mưu, những toan tính hết sức thâm hiểm. lần này cũng vậy, không tự dưng mà trung quốc đổ các cọc bê tông như vậy làm gì. có thể, đó sẽ là chân trụ để xây dựng các công trình kiên cố trên vùng tranh chấp. hơn ai hết, chính philipin phải có những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

    Trả lờiXóa
  4. Những hành động, những âm mưu và thủ đoạn của trung quốc trên biển đông đang ngày càng rõ nét, thể hiện những tham vọng hết sức thâm độc của trung quốc. vẫn ký kết các hợp ước, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, nhưng lại thực hiện theo chiều hướng ngược lại. lần này cũng thế, chính trung quốc đã vi phạm thoa thuận ký với philipin, và thực hiện các hành động sai trái. thực sự , hơn lúc nào hết , cần một sự hợp tác hết sức mạnh mẽ để chống lại âm mưu của trung quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog