Chia sẻ

Tre Làng

Giáo phận Vinh: Lại là chiêu "Gắp lửa bỏ tay người"

Baonghean - Sau khi Báo Nghệ An liên tiếp đăng tải các thông tin phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật của một số giáo dân quá khích ở Nghi Phương (Nghi Lộc), một lần nữa Tòa Giám mục Xã Đoài lại ra một văn thư với những lời lẽ vu khống để phản đối Báo Nghệ An...

Liên tiếp trong hai ngày 5/9 và 6/9, trên trang thông tin của Giáo phận Vinh đăng tải “Thông cáo” của Tòa giám mục Xã Đoài (Giáo phận Vinh) và “Thư chung” của ông Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh mang nội dung kích động, vu khống chính quyền tỉnh Nghệ An đã có hành động trấn áp giáo dân. Ngày 7/9, trên trang mạng này tiếp tục xuất hiện: "Văn thư" của Toà Giám mục Xã Đoài “phản đối báo đài Nghệ An xuyên tạc sự thật, làm phức tạp thêm vấn đề và gây phẫn nộ cho dư luận”. Nội dung văn thư này một lần nữa bóp méo, phủ nhận toàn bộ nội dung vụ việc xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên đã được Báo Nghệ An điều tra, làm rõ và liên tục đăng tải trong những ngày vừa qua, được sự đón nhận và phản hồi tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Văn thư này quy kết: “Trong những ngày vừa qua, Báo Nghệ An, Đài phát thanh, Đài truyền hình Nghệ An đã đăng tải nhiều bài viết và phóng sự có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc thực tế…”. Chưa hết, văn thư của Tòa Giám mục Xã Đoài còn lớn tiếng cho rằng đã bị “xúc phạm đến uy tín và danh dự của Giám mục và toàn thể giáo dân giáo phận Vinh”; rồi vin vào cái cớ này để: “cực lực lên án những hành động sai trái đó và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phải cải chính các thông tin sai sự thật đã đăng tải....”. 

Tuyên bố hùng hồn là vậy nhưng nội dung của văn thư trên được Toà Giám mục Xã Đoài chuyển tải theo cách thiếu quang minh chính đại. Bởi sau hơn một ngày văn thư được đăng tải trên khắp các trang thông tin của Giáo phận Vinh, VietCatholic News, blog Thanh niên công giáo…, Báo Nghệ An vẫn chưa hề nhận được văn thư này theo đường chính thức. Là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An - Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An, Báo Nghệ An thấy có trách nhiệm chủ động thông tin, trao đổi lại vấn đề này trên tinh thần khách quan, tôn trọng sự thật.

"Văn thư" vu khống, bóp méo sự thật của Tòa Giám mục Xã Đoài đăng trên trang tin Giáo phận Vinh.
Trước khi đề cập đến nội dung trong "Văn thư", Báo Nghệ An xin nhấn mạnh rằng: Là một cơ quan báo chí nên mọi hoạt động của toà soạn đều tuân theo quy định của Luật Báo chí, nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 1999). Do đó, chiểu theo Điều 8 của Luật Báo chí: “Tổ chức, công dân có quyền yêu cầu cơ quan báo chí trả lời về vấn đề mà báo chí đã thông tin; cơ quan báo chí có trách nhiệm trả lời” thì Toà Giám mục Xã Đoài cần phải tuân thủ theo quy định pháp luật, để có một cách làm minh bạch (gửi văn thư đến Báo Nghệ An theo con đường chính thống-theo Điều 8-Luật Báo chí), không nên tự tạo ra một sự riêng biệt như thế.

Câu hỏi đặt ra là: Nếu“lấy lẽ để phát ngôn và hành xử” đúng như lời tuyên bố “trịnh trọng” trong Văn thư thì tại sao Toà Giám mục Xã Đoài lại vội vã “tung” nội dung văn thư lên các trang mạng xã hội, trong đó phần lớn là các trang mạng của giáo hội, trong khi các đối tượng văn thư chỉ trích lại chưa hề nhận được? - Phải chăng, một số chức sắc tôn giáo mà cụ thể là ông Phó Chủ tịch Hội đồng Linh mục của Toà Giám mục Xã Đoài Phêrô Nguyễn Văn Vinh, người đã trực tiếp kí vào văn thư này không hướng tới mục đích là nhận được câu trả lời chính thức, rõ ràng của Báo Nghệ An theo đúng quy định của Luật Báo chí. Mà văn thư này nhằm mục đích và ý đồ nào khác? Và đây có lẽ là cách hành xử quen thuộc của những người nhân danh Toà Giám mục Xã Đoài để ra những cái gọi là “Thông cáo”, “Thư chung” hay “Văn thư”.

Với tôn chỉ, mục đích là “Tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Nghệ An”, Báo Nghệ An khẳng định với Toà Giám mục Xã Đoài: những tin bài liên quan đến Giáo phận Vinh, trong đó có Giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, (Nghi Lộc) đã đăng tải trên các ấn phẩm của Báo là hoàn toàn đúng sự thật. Tòa soạn có đầy đủ bằng chứng để chứng minh sự thật này. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên của Báo đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của người làm báo được quy định tại Điều 15, Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung và Đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Báo Nghệ An chịu trách nhiệm hoàn toàn về những thông tin đã đăng tải trước pháp luật, cơ quan chủ quản và hơn 3 triệu nhân dân tỉnh Nghệ An. Do đó, Báo Nghệ An khẳng định, nội dung Văn thư của Toà Giám mục Xã Đoài cho rằng các bài viết và phóng sự có nội dung“không đúng sự thật, xuyên tạc thực tế” là không có cơ sở và văn thư cũng không hề đưa ra được một bằng chứng nào.

Một số bài đăng trên báo Nghệ An phản ánh về những sự việc diễn ra tại Nghi Phương - Nghi Lộc.
Trong nội dung văn thư do Linh mục Phero Nguyễn Văn Vinh ký có đề cập đến 4 vấn đề chính: Thứ nhất, Văn thư cho rằng “báo, đài (trong đó có Báo Nghệ An- PV) qui kết trách nhiệm cho Giám mục, Linh mục và Giáo dân giáo phận Vinh về nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, tổ chức phụng vụ, chia tách giáo xứ, giáo họ, đã xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn giáo phận Vinh”. Như vậy, chính Tòa Giám mục đã thừa nhận trong thời gian qua trên địa bàn Giáo phận Vinh có xảy ra các vụ việc như Báo Nghệ An đã phản ánh. Tuy nhiên, lại phủ nhận “trách nhiệm thuộc về Giám mục, linh mục và giáo dân” mà đổ thừa“nguyên nhân xâu xa hoặc là do luật đất đai quá bất cập, hoặc là do chính sách và cơ chế giải quyết xin cho không hợp lý của nhà cầm quyền”. Thử hỏi, ở đâu và ai cũng hành xử như cách đặt vấn đề của văn thư này thì trật tự xã hội sẽ đi đến đâu?

Cứ cho rằng: đúng là Luật Đất đai, cơ chế chính sách còn có những bất cập đang trong quá trình điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhưng giáo hội cũng không thể lấy cớ này để bao biện, cổ xúy cho những việc làm vi phạm pháp luật, rồi “lấn sân”, làm thay việc của chính quyền. Điển hình, như vụ việc Linh mục Trần Văn Phúc kêu gọi giáo dân chiếm đất công, xây dựng công trình trái pháp luật trên Sân vận động Đồng Cây Dừa (nằm trong qui hoạch thiết chế văn hóa thể thao cộng đồng đã được các cấp chính quyền phê duyệt) xảy ra ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành (huyện Yên Thành). 

Việc xây dựng những công trình phúc lợi xã hội như chợ hay sân vận động liệu có phải là việc của giáo hội? Không nói đâu xa, Giáo họ Trại Gáo (Nghi Phương) cũng tự ý lấn chiếm đất công, đất lâm nông, nghiệp để xây dựng các công trình khi chưa được sự cho phép của các cấp chính quyền, khi các cấp chính quyền lập biên bản vi phạm thì không chịu ký vào...

Thử hỏi, ai đã xúi dục, kích động để một số giáo dân quá khích có những hành vi vi phạm pháp luật như trên? - Không lẽ các cấp chính quyền lại tự gây ra những vụ việc bất ổn ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội ngay trên chính địa phương mình quản lý?

Chưa hết, Văn thư này còn cố tình “đá quả bóng trách nhiệm” sang phía chính quyền khi cho rằng “nhiều cán bộ địa phương không nhìn nhận đúng mức các quyền căn bản của con người, nhất là quyền tự do tôn giáo. Do đó, không đáp ứng tối thiểu các nhu cầu chính đáng của nhân dân”. Sự thật là: Những năm qua, từ khi Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định số 22/2005/NĐ- CP ban hành đến nay, chính quyền các cấp luôn quan tâm, giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật các nhu cầu hoạt động Tôn giáo chính đáng, hợp pháp, phù hợp với thực tế của Giáo hội và tín đồ. 

Cụ thể, Nghệ An đã cấp giấy phép xây dựng mới cho hơn 70 công trình thờ tự; cho phép tách lập 20 xứ đạo, 32 họ đạo, tạo điều kiện sinh hoạt tôn giáo cho các xứ, họ đạo có đông giáo dân, các nhóm tín đồ ở xa cơ sở thờ tự, đi lại khó khăn. Hầu hết các họ đạo mới được thành lập đã được giải quyết giao đất; hàng chục cơ sở tôn giáo được chấp thuận cho mở rộng khuôn viên thờ tự, giao đất mới trên cơ sở nhu cầu tôn giáo của giáo hội, qũy đất và quy hoạch cho phép. Như việc giao lại hơn 14.000m2 đất tại trường Vũ Đăng Khoa ở xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu cho giáo xứ Thuận Nghĩa quản lý, sử dụng. Hay việc chấp thuận, giao cho trường Đại chủng viện Vinh Thanh 5.800m2 đất để mở rộng khuôn viên; chấp thuận cho trường Đại chủng viện chiêu sinh 129 chủng sinh; thụ phong 1 Giám mục; 81 linh mục; bổ nhiệm, thuyên chuyển hơn 98 linh mục… 

Mặt khác, trong giải quyết các vụ việc, chính quyền các cấp luôn tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo vừa xử lý đúng pháp luật, vừa tính đến nhu cầu “sống đạo”, “hành đạo” chính đáng của các tín đồ, lấy kiên trì vận động thuyết phục là chính. Một số vụ việc được giải quyết một cách hài hòa, giáo dân họ Mai Lĩnh (thị xã Cửa Lò) tự giác tháo dỡ bờ tường xây trái pháp luật ở trường Tiểu học Thu Thủy; Giáo xứ Thuận Nghĩa (Quỳnh Lưu) chuyển từ đòi đất trái pháp luật sang xin giao đất phục vụ sinh hoạt tôn giáo và đã được chính chấp thuận... 

Như vậy, việc Tòa Giám mục cho rằng chính quyền “không nhìn nhận đúng các quyền căn bản của con người, nhất là quyền tự do tôn giáo”, “ không đáp ứng các nhu cầu tối thiểu của nhân dân” là hoàn toàn không có cơ sở, thiếu tôn trọng sự thật khách quan. Ở đây, chúng tôi không qui kết mà chính một số người đứng đầu Tòa giám mục đã cố tình che giấu sự thật, không dám đứng ra chịu trách nhiệm về những vụ việc đã, đang diễn ra tại các xứ, họ đạo trong giáo phận Vinh, đã được Báo Nghệ An phản ánh thời gian qua.

Thứ hai, văn thư lớn tiếng “phản đối việc báo, đài xuyên tạc và bóp méo nội dung vụ việc ngày 22/5/2013 đã xảy ra ở Trại Gáo. Do không tìm hiểu nguyên nhân và bản chất sự việc mà chỉ suy luận lý thiết dựa trên kết luận sai trái của một bộ phận công an, nhà cầm quyền Nghệ An đã truy cứu và bắt giam người dân vô tội”.

Là một cơ quan báo chí, Báo Nghệ An hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước dư luận về những thông tin mà mình đưa ra. Đồng thời khẳng định phản ánh đúng bản chất sự việc dựa trên những điều “mắt thấy, tai nghe”, các bằng chứng thu thập được trong quá trình thâm nhập thực tế, trên cơ sở tôn trọng sự thật khách quan chứ không “suy luận lý thiết” như văn thư đã vu khống. Bởi lẽ, những kẻ gây rối trật tự công cộng, cố ý đánh người gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, phá hoại tài sản công dân đã bị khởi tố, bắt giam theo đúng quy định của pháp luật, các bị can cũng đã thành khẩn nhận tội, thì không thể nói “nhà cầm quyền Nghệ An đã truy cứu và bắt giam người dân vô tội”.

Mặt khác, cơ quan điều tra khởi tố, bắt giữ người vi phạm pháp luật là đúng thẩm quyền, chức trách được giao để bảo vệ an toàn trật tự xã hội, tính mạng, tài sản của người dân (trong đó có cả Giáo hội và giáo dân). Quá trình khởi tố, bắt giữ diễn ra theo đúng qui định của Pháp luật Việt Nam không thể gọi là hành vi “sai trái”, “hành xử kiểu côn đồ” như nội dung văn thư Tòa Giám mục vu khống, xuyên tạc. 

Thứ ba, văn thư quy kết "báo, đài thay đen đổi trắng để che đậy sự tráo trở và vô trách nhiệm của nhà cầm quyền vào tối ngày 22/5 nhằm phủ nhận sự cộng tác tích cực của Giám mục và phái đoàn Tòa giám mục Xã Đoài để an dân và giải cứu những người bị nạn trước áp lực của quần chúng giáo dân, ngay lúc xảy ra sự việc cũng như trong suốt thời gian qua”. 

Sự thật là, thời điểm diễn ra sự việc ở giáo họ Trại Gáo tối ngày 22/5, mặc dù chính quyền đã nhiều lần điện thoại nhưng mãi đến 22h giờ cùng ngày Giám mục Nguyễn Thái Hợp và linh mục Nguyễn Đoài- Phó chánh văn phòng Tòa giám mục mới đến hiện trường nơi các giáo dân quá khích đánh đập, hành hung 3 chiến sỹ công an và đập phá tài sản nhà công dân Đậu Văn Sơn. Việc đầu tiên vị “ chủ chăn” của Giáo phận Vinh làm không phải là đứng ra khuyên bảo giáo dân, cứu người bị hại mà là “ra điều kiện” với những người đang bị thương, bị đe dọa tính mạng, bị khống chế, ép họ phải ký vào biên bản vu khống lực lượng công an ngăn cản giáo dân hành lễ (chỉ với 5 chiến sỹ công an, đứng ở nhiều nơi khác nhau, không có công cụ hỗ trợ trong tay liệu có thể ngăn cản được hàng trăm thậm chí cả hàng nghìn người về dự lễ ?- PV). Sự việc rõ ràng như vậy mà Tòa giám mục còn đòi “làm rõ” và cho rằng “báo đài xuyên tạc và bóp méo nội dung vụ việc ngày 22/5/2013 đã xảy ra ở Trại Gáo” thì thật là nực cười. 

Nếu thực sự “tích cực cộng tác”, “tôn trọng sự thật” và “có trách nhiệm” với những lương dân và giáo dân, thì tại sao người đứng đầu Tòa Giám mục lại bỏ mặc cho các giáo dân quá khích “muốn làm gì thì làm” trong các ngày 3 và 4 tháng 9 năm 2013, để rồi ngày sau đó lại “đổ thêm dầu vào lửa” bằng những “Thông cáo”, “Thư Chung”, “Văn thư” với những lời lẽ bịa đặt, kích động như vậy? Lẽ nào nỗ lực mời gọi hợp tác giải quyết các vụ việc bằng nhiều hình thức (qua điện thoại, gửi công văn thậm chí nhiều lần trực tiếp Tòa giám mục) của các cấp chính quyền lại là “không thiện chí”, “độc đoán áp đặt”, “mệnh lệnh hành chính”?

Sự tráo trở, “tiền hậu bất nhất” còn thể hiện ngay chính trong các văn bản mà một số người đứng đầu Tòa Giám mục Xã Đoài soạn thảo. Cụ thể “Thông cáo” ra ngày 5/9/2013 khẳng định “người dân tập trung ôn hòa” còn văn thư ngày 7/9/2013 gửi các cơ quan báo, đài lại thừa nhận “hàng ngàn người dân phẫn nộ dẫn đến việc gây thương tích và thiệt hại tài sản người khác”!

Thứ tư, văn thư còn “cực lực phản đối báo, đài cậy sức và cậy lý của kẻ mạnh, coi thường quần chúng, không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của người dân….thiếu khách quan về sự việc đau lòng xảy ra ngày 4/9”.

Trong sự việc này, mặc dù người đứng đầu Tòa Giám mục không có mặt tại hiện trường vụ hỗn loạn nhưng lại “tường thuật” có vẻ như tường tận theo ý chủ quan của mình để lớn tiếng bao che cho những hành vi vi phạm pháp luật của những giáo dân quá khích, để phục vụ mưu đồ riêng. Ngoài ra, trên các trang mạng Giáo phận Vinh cũng đăng tải đầy rẫy các thông tin bịa đặt, vu khống, hình ảnh dàn dựng ... Thì thử hỏi ai mới là kẻ “phát ngôn và hành xử tùy tiện, thiếu khách quan”? Ai mới là người “bảo vệ lợi ích nhóm” đẩy “lợi ích của cộng đồng dân chúa, lợi ích dân tộc xuống hàng thứ yếu”?

Liệu có ai đồng thuận với những thông tin bịa đặt trên, ngoại trừ chính những người đã ra cái gọi là “Thông cáo”, “Thư chung”, “Văn thư”... vừa qua? Ấy thế mà trong văn thư ra ngày 7/9/2013 vẫn “mạnh dạn” nhận rằng “Công luận có lý khi đồng thuận với nhận định chung rằng pháp luật Việt Nam đã trở nên công cụ đắc lực để nhà cầm quyền vận dụng trấn áp quần chúng”. Phải chăng, ý người ra văn thư này muốn nói đến là các thế lực vẫn núp dưới chiêu bài “dân chủ”, “ nhân quyền” và cái gọi là “tự do ngôn luận” để xuyên tạc, chống phá nhà nước Việt Nam trên các trang mạng phản động?

Càng nực cười hơn là, sau khi có những lời lẽ bịa đặt, kích động, văn thư lại nhân danh “lợi ích của nhân dân và đồng bào, vì tương lai của đất nước, vì công lý và hòa bình của dân tộc” để yêu cầu “các cơ quan báo đài Nghệ An và Trung ương lấy lẽ phải để phát ngôn và hành xử với mọi người” đồng thời “cải chính và chịu mọi trách nhiệm về việc cố tình sai phạm”!

Báo Nghệ An một lần nữa khẳng định sẽ không cải chính thông tin theo như yêu cầu trong văn thư của Toà Giám mục Xã Đoài. Vì, thứ nhất, theo điểm 1, Điều 9 Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung: “Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả…”. Trong khi đó, toàn bộ nội dung thông tin trong các tin bài liên quan đến vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương (Nghi Lộc) đã được đăng tải trên Báo Nghệ An là hoàn toàn đúng sự thật. 

Thứ 2, theo điểm 2, Điều 9 Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung: “Tổ chức, cá nhân có quyền phát biểu bằng văn bản về những nội dung đề cập trên báo chí khi có căn cứ cho rằng báo chí đã thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến mình…”. Trong trường hợp này, Tòa Giám mục không có một văn bản nào chính thống gửi tới Báo Nghệ An và cũng không đưa ra được bằng chứng xác đáng nào. Với những phân tích đã chỉ ra, chúng tôi khẳng định những căn cứ mà Toà Giám mục Xã Đoài đưa ra để gắn cho Báo Nghệ An thông tin “không đúng sự thật, xuyên tạc thực tế” là hoàn toàn không có cơ sở, cố tình bóp méo sự thật.

Dù chưa chính thức nhận được văn thư phản hồi về những thông tin Báo Nghệ An đã đăng theo con đường chính thống, nhưng trên tinh thần thiện chí và “vì ích lợi của nhân dân và đồng bào, vì tương lai của đất nước, vì công lý và hoà bình của dân tộc”, Báo Nghệ An sẵn sàng trực tiếp đối thoại với Giám mục Giáo phận Vinh để làm rõ những vấn đề mà văn thư đã đề cập đến!

Nhóm phóng viên

36 nhận xét:

  1. Nặc danh16:40 10/9/13

    Càng nhân nhượng đám chó má đó càng sủa lớn. Đạo gì cái dám đó, Dog thì có. Chính quyền tỉnh Nghệ An nên cho đám linh mục đó đi theo Ngô quang Kiệt cho sớm

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh17:23 10/9/13

    các giám ơi! các ông đi quá đà rồi làm những người công giáo chân chính phải xấu hổ vì các ông! các ông đang huỷ hoại thanh danh chính đạo của mình các ông có biết không! tôi nghi ngờ các ông là những kẻ có ác ý chui sâu vào giáo hội , chống phá đạo công giáo bằng cách làm cho mọi người có ác cảm với đạo công giáo,rồi sứ mệnh truyền giáo sẽ ra sao?phải mất rất nhiều thời gian người công giáo mới lấy lại được lòng tự tin khi đồng hành với dân tộc sau những gì cũng do chính các vị tiền nhiệm của các ông đã gây ra cho quê hương.không phải cứ mồm loa mép giải là thắng đâu! công lý và sự thật luôn thắng!

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh19:22 10/9/13

    nhắc đến lũ vô lại Công giáo VN mà không chửi thề ko phỉ nhổ thì chịu thê L nào đc!!!

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là cái trò bựa rích , không thể nào mà chấp nhận được cái lũ này, toàn dùng mấy cái trò bẩn thỉu, vô lại, rồi lại quay sang cắn lại người ta , tự nhận lạ mấy giám mục , giám miếc kia kia này nọ, hài thật, chả thấy góp công sức gì, toàn phá hoại là tài

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:37 10/9/13

    Nặc danh lại nó vậy là không đúng rồi , sao có thể vơ đỏ cả nắm như thế được Công giáo thì cũng có người tốt người xấu chứ có phải ai cũng thế đâu mà bảo tất cả là lũ vô lại, nó người thì phải soi xét lại mình đi cái đã. Chắc chỉ là nhất thời họ bị kẻ xấu lợi dụng nên mới vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh19:49 10/9/13

    thang cho nguyen thai hop thang do la phai ban

    Trả lờiXóa
  7. Đây là chiêu bài của thế lực thù địch chia rẽ phân biệt lương giáo, chiêu bài lôi kéo đồng bào công giáo tham gia vào gây bạo loạn với lý do chính quyền "phân biệt chủng tộc", nhưng họ không biết rằng người lương hay người giáo đều là công dân Việt Nam cùng một dòng máu COn Lạc Cháu Hồng. Đòng bào ta luôn sống đoàn kết với nhau, là thể thống nhất giữa các dân tộc anh em.

    Trả lờiXóa
  8. một âm mưu khá là rõ ràng với những âm mưu, với những mục đích khá là rõ ràng.Đó là công khai đối đầu với chính quyền, thực hiện các hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của giáo xứ xã đoài. TRong đó, giáo mục nguyễn thái hợp là người cầm đầu, với những phát biểu trên BBC, bóp méo sự thật một cách trắng trợn và chống đối lại nhà nước Việt Nam. chúng ta cần phải ngăn chặn một cách kịp thời.

    Trả lờiXóa
  9. Vụ việc vừa qua ở giáo phận vinh là một sự việc hết sức đáng tiếc và để lại hậu quả đáng kể, mà chúng ta không một ai muốn nó xảy ra cả. chúng ta có thể nhận ra rõ ràng rằng, những chiêu bài chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây nên sự mâu thuẫn gay gắt giữa dân lương và dâng giáo, ảnh hưởng một một cách nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, đó là một điều hết sức nguy hiểm. chúng ta cần có những biện pháp ngăn chặn một cách kịp thời và đúng đắn nhất.

    Trả lờiXóa
  10. Chưa nói đến các trang báo khác, nhưng riêng trang báo của báo Nghệ An là một kênh báo chính thống, là tiếng nói của Đảng, của nhà nước và chính quyền, đó là những thông tin xác đáng và chính xác nhất. chứ mấy cái báo đài như BBC, RFA,... thì ai cũng biết đó là thể loại báo như thế nào rồi. chống phá nhà nước ta một cách điên cuồng, thì có lẽ tôi nghĩ chúng ta biết nên phải nghe theo thông tin báo nào để có những nhận thức chính xác nhất.

    Trả lờiXóa
  11. chúng đã lợi dung niềm tin cua tín đồ để phục vụ am mưu thâm độc một cách trắng trợn gây nguy hại đến an ninh quốc gia thật đáng khinh bi cho những kẻ mang tiếng hiểu biết

    Trả lờiXóa
  12. rõ ràng đây là những hành động có tính chủ ý của giám mục giáo xứ này, có một sự rất liên quan nào đó với các cha xứ với các báo đài chống phá nhà nước ta như BBC, RFA, RFI,....những âm mưu, những ý đồ của giám mục nguyễn thái hợp là có chủ đích, muốn chống phá nhà nước ta, câu kết với các thế lực thù địch bên ngoài để bóp méo sự thật. chống phá chế độ. chúng ta cần có những biện pháp ngăn chặn một cách thích đáng.

    Trả lờiXóa
  13. Sự bịa đặt và xuyên tạc sự thật một cách trắng trợn của giám mục nguyễn thái hớp trên các báo đài phản động, chống phá nhà nước ta như BBC, RFA, RFI,... đã nói lên tất cả. đó là âm mưu, là những bước đi toan tính của giám mục hợp với các rận chủ bên ngoài biên giới để nhằm công kích, chống phá chính quyền ta. đó là một điều hết sức phi lý và không thể chấp nhận được, cần trừng phạt một cách nghiêm khắc.

    Trả lờiXóa
  14. Rõ ràng, vụ việc ở giáo phận vinh chứa đựng một âm mưu rất hiển hiện, đó là âm mưu chia rẽ đại đoàn kết dân tộc, gây mâu thuẫn sâu sắc đối với người dân công giáo và người dân lương. CHúng ta có thể nhận thấy điều đó một cách rõ ràng qua những hành động của ông giám mục nguyễn thái hợp, những phát biểu của ông trên cách báo đài chống phá nhà nước, có ý định kêu gọi giáo dân đối đầu với chính quyền, đối đầu với nhân dân. đó là một điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  15. Là một người ngoài cuộc, bản thân tôi có những ý kiến mang tính chủ quan như sau. thứ nhất, theo tôi thấy thì việc công an ở nghệ an tiến hành bắt và xét xử hai giáo dân vi phạm pháp luật là hoàn toàn đúng đắn và đúng trình tự pháp luật quy định, việc bà con giáo dân kích động, có những hành động trái pháp luật như vậy là hoàn toàn sai trái. thứ hai, khi mà vụ việc đúng sai, trắng đen đã rõ, là một giám mục như nguyễn thái hợp thì ông nên khuyên răn các con chiên hành động đúng theo pháp luật, đường này, ông lại bóp méo sự thật. kêu gọi giáo dân đối đầu với pháp luật, đó thực sự là một điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  16. vụ việc ở giáo phận vinh vừa qua, là một hồi chuông gióng lên báo động đối với lĩnh vực tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng hiện nay của nước ta. rất nhiều các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề này để chống phá, để thực hiện các âm mưu chống phá. trong đó thiên chúa giáo hiện nay đang là một vấn đề hết sức nóng, là nơi mà bọn chúng lợi dụng nhiều nhất. vụ việc ở giáo phận vinh, rõ ràng là có bàn tay của các thế lực phản động nước ngoài tham gia, khi mà các thông tin xuyên tạc chính quyền, bóp méo sự thật đăng tài một cách rầm rộ trên các trang báo phản động ở ngoài nước, đó là một việc hết sức nguy hiểm mà chúng ta cần ngăn chặn một cách kịp thời.

    Trả lờiXóa
  17. Việt Nam là quốc gia bình đẳng về tôn giáo,pháp luật Việt nam bảo hộ cho mọi tôn giáo hoạt động dưới khuôn khổ của luật pháp. Dù là Lương,Phật hay Công Giáo cũng đều phải tuân thủ pháp luật mới được phép hoạt động. Cho dù Chúa hạ trần phạm pháp thì cũng vui lòng bóc lịch chứ đừng nói là giáo dân hay cha đạo. Những gì đã sai thì nên nhận để sửa chữa đừng có kiểu đam lao theo lao sẽ dẫn đến những kết cục khó lường.

    Trả lờiXóa
  18. một trò gắp lửa bỏ tay người của bọn rận đây mà, trong đó người gián tiếp tiếp tay cho những tội ác đó chính là phaolo Nguyễn thái hợp, một con người xảo quyệt, với những phát biểu hết sức phi lý và trắng trợn, đổi trắng thay đen. Vì đâu những giáo dân thật thà chất phác nên nỗi quá khích bầy đàn ngu muội? Bởi chăn dắt của lũ quỷ sứ nấp dưới tấm áo chùng đen. Sự việc quá rõ ràng với đầy đủ hình ảnh minh chứng, thế nhưng Giám mục giáo phận Vinh Phaolo Nguyễn Thái Hợp vẫn trơ trẽn, vô sỉ ngậm máu phun người trên RFA, BBC. Đó là một hành động không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  19. Rõ ràng, đây là một chiêu bài đầy toan tính của các thế lực thù địch chống phá nước ta, đó là việc bọn chúng lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, để thực hiện các âm mưu chống phá nhà nước ta, các âm mưu nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ lương giáo và kích động giáo dân chống phá , đối đầu với chính quyền. đó là một điều hết sức nguy hiểm và cần được ngăn chặn kịp thời. chúng ta không thể để kẻ xấu lợi dụng những chính sách tốt đẹp của Đảng, nhà nước ta để làm bậy được.

    Trả lờiXóa
  20. Đất nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng của mỗi người dân. tạo điều kiện tốt nhất cho mỗi người dân thực hiện tối đa quyền đó của mình. nhưng cái gì cũng cần phải nằm trong khuôn khổ của nó, cần nằm trong quy định của pháp luật. để đảm bảo sự trật tự và an ninh cho xã hội. dù là dân lương, hay dân giáo thì đều phải chấp hành một cách nghiêm túc pháp luật do nhà nước đề ra. chứ không phải là bất chấp pháp luật, đối đầu với chính quyền như vậy.

    Trả lờiXóa
  21. Đảng và nhà nước ta luôn tôn trọng và tạo điều kiện một cách tối đa cho người dân thực hiện các quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do tôn giáo. nhưng nói cho cùng, tự do nhưng cũng nên phải nằm trong khuôn khổ pháp luật nhất định, đảm bảo hoạt động một cách đúng đắn, chứ không phải thích làm gì thì làm được. vụ việc ở giáo phận Vinh, Nghệ An, giáo dân ở đây đã vi phạm một cách nghiêm trọng pháp luật và chính sách tự do tôn giáo. Đó là hành động hết sức đáng lên án, vì sau lưng họ còn có một bàn tay khác xúi giục, chống phá nước ta.

    Trả lờiXóa
  22. có lẽ với tham vọng và ý đồ làm sống dậy mồn một những câu chuyện về vùng tự trị công giáo, nơi pháp luật được thay thế bằng giáo luật, còn cha xứ nghiễm nghiên trở thành lãnh đạo, lãnh tụ với phương châm "lời cha ý chúa" để tận dụng triệt để thần quyền cho các mưu đồ thế tục của giám mục nguyễn thái hợp, ông đã liên tục có các hành động chống phá nhà nước ta, đối đầu phá luật, đó thực sự là một điều đáng lên án, cần nghiêm minh xử phạt.

    Trả lờiXóa
  23. Kịch bản cũ mèm, mục đích cũ rích, gào thét man rợ hòng mong Mỹ đưa VN trở lại danh sách CPC và chặn bước VN vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Khi quỷ sứ chăn chiên, cái nhận về tất yếu chỉ là khinh bỉ và căm ghét, ghê tởm đến mức cần nghiêm trị thẳng tay. con quỷ ở đây chính là giám mục nguyễn thái hợp, một con người lật lọng, đổi trắng thay đen, kêu gọi giáo dân đối đầu với pháp luật, với nhà nước, đó thực sự là một nỗi xỉ nhục đối với đấng chúa tối cao.

    Trả lờiXóa
  24. Tất cả mọi đạo giáo, tôn giáo chính thống đều hướng con người ta đến những điều tốt đẹp, hướng con người ta đến những cuộc sống hoàn mỹ và thoải mái của tâm hồn, không vướng bận vào những ích lợi tầm thường của cuộc sống trần thịt. chúa đã dạy chúng ta sống nhân từ, có tình người, yêu thương lẫn nhau, chấp hành tốt pháp luật, sống tốt đời đẹp đạo.nhưng rõ ràng, trong vụ việc ở giáo phận vinh, giám mục nguyễn thái hợp, lại có những hành động, có những lời nói hết sức ngỗ ngược, bóp méo sự thật và làm xấu đi hình ảnh của đất nước VIệt Nam, đó là hành động kêu gọi giáo dân đối đầu với chính quyền, với pháp luật, vậy đó là điều mà chúa tối cao dạy các người ư?

    Trả lờiXóa
  25. trước hết chúng ta nên nhìn thẳng vào vấn đề, đó chính là việc có những hành động quá khích của bà con giáo dân là hết sức sai trái, là hành động chống lại chính quyền và chống lại pháp luật, là hành động đi ngược lại hoàn toàn lời chúa răn. Vụ việc sai đúng đã quá rõ ràng, chính hai đối tượng đã nhận tội lỗi của mình, khai báo một cách thành khẩn, cớ sao lại có những người lợi dụng vấn đề này để chống phá, để quấy rối chính quyền là thế nào ? khi mà giám mục nguyễn thái hợp liên tục có những phát biểu xuyên tạc, chống phá nhà nước ta. đó thực sự là điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  26. Cha là Linh Mục Hoàng Quỳnh đây. Ngày xưa cha từng nói "Thà mất nước còn hơn thà mất chúa" nhân dân VN "hoan nghênh" cha lắm.Các con cứ chửi, cứ vu khống, cứ chống đối nhà nước đi sau đấy lên thiên đàng với cha. Cha báo cho các con tin mừng: Quỷ Satang bị chúa làm thịt rồi, đang làm món Nhựa mận địa ngục không còn gì đâu các con đừng sợ.Tạm thời cha hơi bí USD các con cứ bợ đít Bu và Việt tân vài hôm đã.Nhưng các con cũng cẩn thận đấy cũng vu khống hay hay một chút đừng quá lộ liễu nếu hơn 80 triệu dân VN bực mình chỉ cần đái là chúng ta cũng trôi đấy.

    Trả lờiXóa
  27. Lũ chó dư luận viên đang đồng thanh Sủa08:07 11/9/13

    Lũ chó dư luận viên đang đồng thanh Sủa

    Trả lờiXóa
  28. Không hiểu con chó bên trên đang sủa cái gì nhỉ? Con người có hiểu tiếng chó đâu mà lên tiếng ở đây. Sự việc đúng sai thì ở đây đã rõ ràng quá rồi còn gì nữa. Sự biện minh của giáo sứ bây giờ đã là quá muộn và cũng không ai có tin nữa đâu. Tất cả những sự việc này đều do những người đứng đầu của giáo sứ, những kẻ ăn tiền của phản động thôi, còn bà con giáo dân chỉ là những con chiên tội nghiệp

    Trả lờiXóa
  29. Trích lại câu của bạn Minh Hoàn Tuấn : Ngày xưa cha từng nói "Thà mất nước còn hơn thà mất chúa". Câu này có vẻ đúng nha, những tín đồ của một số tôn giáo họ rất cuồng một cách thái quá với những giáo lý đó. Họ coi chúa còn quan trọng hơn cả mạng sống, cả gia đình của mình,chứ đừng nói gì là đất nước. Vì họ luôn tin rằng chúa sẽ luôn luôn chở che cho mình

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh09:55 11/9/13

    Tín đồ của thiên chua giáo- Amen.Tín đồ của đạo phật; AdiđàPhật. Tín đồ của đạo hồi; Ala. Tín đồ của điện thoại; Alô. Tín đồ của pháp luật @. Còng cổ hết bọn làm loạn lại là OK. Đúng không các bạn.

    Trả lờiXóa
  31. Càng ngày càng rõ! sự thật thì mãi mãi là sự thật, người xấu thì vẫn là người xấu. Từ lúc nhóm côn đồ khiêu khích, kích động nhân dân, từ những ghì mà Giám mục thể hiện đã khẳng định họ đã vi phạm pháp luật Việt Nam, lợi dụng tôn giáo để thực hiện những hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân. Cần phải nghiêm trị theo pháp luật, không thể để cho các giáo dân thực sự bị lôi kéo vào những điều xấu xa.

    Trả lờiXóa
  32. Mọi người ko ở đó thì làm sao biết đâu là sự thật. Vậy như vụ 2 sv yêu nước Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên. Họ chỉ đơn thuần là yêu nước phản đối bọn Trung Quốc thôi mà cũng gọi là phản động bỏ tù họ. Vậy những người bán biển đông của mình cho bọn Tàu mới là những người yêu nước ư.Những người thông minh và yêu nước ai cũng biết sẽ có 1 ngày nước VN là của Bọn Tàu khua nhưng ko thể làm j đc. Bởi vì ở nơi đất nước này người ta cấm thể hiện lòng yêu.

    Trả lờiXóa
  33. Nặc danh20:21 15/9/13

    ghét cái |ũ phản nước.bỏ bom hết đi

    Trả lờiXóa
  34. Bạn Nặc danh này hình như là một người vô học thì fai đọc những từ , những câu bạn viết tôi thấy bạn đúng là một người vô văn hóa.

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh17:31 7/2/14

    Đạo gì mà toàn đi làm mấy cái việc phản bội đất nước vậy không biết. Phải làm như Nhật trước đây, mấy vị truyền giáo nói gót cho ngoại xâm trảm hết không tha.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog