Chia sẻ

Tre Làng

Hàng giải sầu: CHỢ TÌNH KHAU VAI - MÈO VẠC

Chợ tình Khâu vai - Mèo Vạc

Chợ tình Khâu Vai - Mèo Vạc anh đã đến hai lần, một lần là tình cờ và bất ngờ, còn một lần là mần guide và transpoter cho một ai đó nữa anh cũng quên mẹ tên rồi. Chợ tình Khâu Vai theo truyền thuyết thì cực hay ho và đầy tính nhân văn, cứ vào Gúc là tìm thấy đầy dưng đéo đầy đủ thông tin lắm. Anh có lần vô tình mò vào đúng ngày chính lễ, bú riệu với thằng đệ trưởng Cam xã tông dật cả đêm, anh tìm hiểu được nhiều cái hay ho hơn bọn lều báo nhiều, anh chưa thấy báo đéo nào nói đến nhiều chi tiết anh biên ra đây, mần cẩm nang cho đứa nào thích lượt phượt như anh biết ngóc ngách mà lượn, biết chỗ ăn chỗ chơi...

Chợ tình Khâu Vai chỉ họp một năm 1 lần vào ngày 27/3 âm lịch hàng năm (Tối 26 rạng ngày 27/3) để tưởng nhớ tình yêu không trọn vẹn của cô Út tông dật Dáy mới anh Ba tông dật Nùng. Năm nay hum rồi anh dính mưa đá ở Mèo Vạc, vô khách sạn quen thuộc có cô chủ xinh đẹp quen thuộc tán tỉnh dăm câu ba điều quen thuộc và làm mấy cái quen thuộc anh mới biết là năm nay Sở du lịch Hà Giang tổ chức tuần văn hóa du lịch vùng cao bắt đầu từ ngày 30-4 đến ngày 6/5 tại Mèo Vạc và nhân đó giới thiệu cái chợ tình Khâu Vai này luôn và ngay anh mới biết. Đến Mèo Vạc mà đi chơi là phải đặt trước cả năm dời mới có khách sạn để ngủ, chợ tình phiên bản hồi xưa anh đi và phiên bản 2013 chả có cái đéo gì đâu, chỉ được cái là bọn tông dật bày bán rất nhiều hàng hóa tạp pí lù. Dưng năm nào cũng vậy, đêm 26/3 rạng 27 ở đó đông kinh, toàn người là người Kinh, chứ tông dật chỉ mần hàng.

Cứ đúng ngày đó thì trai gái yêu nhau ra chợ tình đó fuck cái rồi về, vợ không kiện chồng, chồng không kiện vợ, có khi cả hai vợ chồng cùng dắt nhau ra đó rồi mần tình với người yêu cũ là chuyện thường. Sau đêm hôm đó con vợ mà có chửa là nhà thằng chồng vui sướng tột độ, khao làng to như đám cưới, mổ lợn trâu bò ăn mừng vì đã nuôi được con tu hú và theo tục lệ thì đó là một may mắn lớn trong đời với quan điểm cá vào ao ta là của ta. Dưng đó là hồi xưa thôi, chứ hồi 2006 anh mò lên đúng ngày bú riệu với con Cam tông dật nó bảo làm đéo gì có nữa, mày nhìn xem toàn bọn Kinh không tởm nhà mày, mà đúng thật, toàn bọn Kinh là chủ yếu, cái chợ Khâu Vai bé tý tẹo tinh là người, ngột ngạt bỏ mẹ.

Còn bây giờ mà mò lên đó thì chỉ có bọn tông dật ở đéo đâu đổ về bán hàng lưu niệm, con vợ cứ ngồi bán, còn thằng chồng thì đi uống riệu. Để tăng thêm tính chất lễ hội và câu người từ nơi khác đổ về, có tý không khí chợ tình tông dật thật, bọn xã nó còn có cái trò đi vận động bà con ở xã đó đúng ngày đó đổ ra chợ cho có vẻ đông đông tông dật một tẹo, mỗi nóc nhà được 50.000 đồng hay một người 50.000 đồng anh đéo nhớ, nhậu vào thì câu được câu không. Nếu đéo có trò bơm vá này của chính quyền xã thì anh cam đoan chợ tình Khâu Vai chỉ có bọn Kinh và bọn bán hàng là chắc mẹ. Hê hê, anh thì biết hết mẹ võ rồi, anh kệ con mẹ, nếu đéo phải lái xe thì anh lên đó anh tìm gái bản anh Phập thôi, không thì anh đi bú riệu ngô của bọn bỏn. Anh chưa có cơ hội thử phập một ẻm gái bản ngay tại Khâu Vai vì lần nào anh đi cũng có kèm một vàng son thế mới cáu, có được đi một mình đéo đâu, dưng cách đó 24 km về thị tứ Mèo Vạc thì có gái tông dật đấy, anh lên đó hai lần và đều tranh thủ được, thế mới tài.

Hàng bên nhà lão Phập

8 nhận xét:

  1. Chợ tình Khâu Vai Hà Giang còn gọi là "chợ phong lưu" đã có từ lâu đời ở Hà Giang. Chợ là nơi các cặp tình nhân tìm gặp lại nhau sau thời gian xa cách, do chuyện tình duyên không thành mà họ phải xa nhau. là một phiên chợ hết sức ý nghĩa và đặc sắc, nó có trong đó là những nét văn hóa đậm chất người dân ở nơi đây. nếu một lần chúng ta đặt chân đến đây, chắc chắn sẽ có những trải nghiệm khó quên đối với vùng đất này.

    Trả lờiXóa
  2. Lễ hội chợ tình Khâu vai mỗi năm một lần duy nhất vào dịp 27/3 (âm lịch) Du khách được chìm đắm trong không khí tưng bừng náo nhiệt của lễ hội, ngây ngất trước khung cảnh núi non hùng vĩ, rạo rực trong tiếng đàn môi tâm tình gọi bạn du dương, trầm bổng với tiếng khèn Mông, lời hát đối đáp tỏ tình của các chàng trai, cô gái Mông, Nùng, Giấy... lễ hội “Chợ tình Khâu vai” hết sức độc đáo, ấn tượng khó quên. Đó sẽ là một ấn tượng khó quên đối với những ai từng một lần đặt chân đến đây.

    Trả lờiXóa
  3. lễ hội chợ tình khâu vai là một trong những lễ hội đặc sắc nhất vùng núi tây bắc, nó mang những đặc sắc riêng biệt của một quốc gia giàu văn hóa như đất nước chúng ta. với phong cảnh hữu tình, thời tiết an hòa thì đây thực sự là một nơi luôn cuốn du khách. Nơi đây còn được gọi bằng cái tên thật đẹp “Chợ Phong lưu” một hiện tượng văn hoá đặc sắc hiếm có ở Việt Nam và có lẽ cả trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. Đó là một phiên chợ tình độc đáo nằm trên vùng sơn cước bồng bềnh mây của Hà Giang.

    Có một phiên chợ tình độc đáo nằm trên vùng sơn cước bồng bềnh mây của Hà Giang. Đó là phiên chợ tình Khâu Vai - Phiên chợ tình chỉ dành cho những mối tình cũ, hoặc tình yêu dang dở, đã yêu nhưng lại lỡ duyên nhau. Nằm trọn trên ngọn đồi uốn lượn mềm mại như sợi dây mây, Khâu Vai thuộc huyện Mèo Vạc, Hà Giang quyến rũ du khách với phiên chợ tình có một không hai ở Việt Nam: Phiên chợ dành cho những người yêu có tình yêu dang dở, đã yêu nhưng lại lỡ duyên nhau. Cứ mỗi năm nhằm ngày 27/3 âm lịch, những chàng trai cô gái dân tộc của vùng cao nguyên đá lại vượt núi, băng rừng về hò hẹn tại nơi này...Một nét đẹp văn hóa xứng đáng được tôn vinh và gìn giữ.

    Trả lờiXóa
  5. chợ tình khâu vai, một nét đẹp văn hóa của bà con dân tộc vùng tây Bắc, thực sự nó rất thú vị. chợ tình khâu vai là nơi tôn vinh những nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc tại vùng đất địa đầu Tổ Quốc với những làn điệu dân ca, những câu hát đối, hát phướn của các chàng trai, cô gái người Tày, người Dáy, người Nùng, tiếng sáo tỏ tình của các chàng trai người Dao, tiếng khèn gọi bạn của các chàng trai người Mông...

    Trả lờiXóa
  6. chợ tình Khâu Vai, ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng có sức hấp dẫn lôi cuốn và làm lay động lòng người, tạo ra sức lan toả trong cộng đồng về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Chợ tình Khâu Vai là nơi giao lưu, gặp gỡ những nét đẹp văn hoá dân gian đặc sắc riêng của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc. đây là nơi để các bạn trẻ se duyên, là nơi các hoạt động văn hóa đặc sắc diễn ra, ai đã có một dịp đến đây thì có lẽ là sẽ rất khó quên.

    Trả lờiXóa
  7. Chợ tình khâu vai là một trong những phiên chợ lâu đời và có những nét văn hóa hết sức đặc sắc, là nơi lôi cuốn được sự chú ý của rất nhiều người. Chợ tình Khâu Vai, ca ngợi tình yêu đôi lứa trong sáng có sức hấp dẫn lôi cuốn và làm lay động lòng người, tạo ra sức lan toả trong cộng đồng về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Chợ tình Khâu Vai là nơi giao lưu, gặp gỡ những nét đẹp văn hoá dân gian đặc sắc riêng của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc, tạo điểm nhấn để thu hút du khách đến với Công viên địa chất Cao nguyên đá nơi diễn ra lễ hội Chợ tình Khâu Vai. hẳn sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với những ai đã một lần tham dự phiên chợ này.

    Trả lờiXóa
  8. Bắt nguồn từ một câu chuyện tình lãng mạn đầy tính nhân văn, chợ tình Khâu Vai hôm nay dù đã ít nhiều đổi thay nhưng vẫn giữ được nét đặc sắc, độc đáo riêng. Trong cái nhộn nhịp của sự mua bán, trao đổi hàng hoá, ta vẫn bắt gặp đâu đó ánh mắt kiếm tìm mải miết, vẫn nghe đâu đó văng vẳng lời kèn lá nỉ non hoà trong tiếng gió vi vu như kể lại cho du khách câu chuyện tình ngày xưa, ngày xưa… đây quả là một phiên chợ đặc sắc và đáng để chúng ta một lần đặt chân đến đây, đó sẽ là những trải nghiệm khó quên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog