Chia sẻ

Tre Làng

HAY: RẤT SÒNG PHẲNG VÀ MINH BẠCH

Báo Nghệ An trả lời Văn thư của Tòa Giám mục Xã Đoài về sự việc xảy ra tại Nghi Phương, Nghi Lộc

Baonghean.vn - Ngày 9/9/2013, Báo Nghệ An nhận được Văn thư số 02/13-TG của Tòa Giám mục Xã Đoài (Giáo phận Vinh) về việc “phản đối các báo đài Nghệ An xuyên tạc sự thật, làm phức tạp thêm vấn đề và gây phẫn nộ cho dư luận” và các tài liệu gửi kèm văn thư. 

Căn cứ theo Luật Báo chí nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 1999), ngày 10/9/2013, Báo Nghệ An có Công văn số 441/CV-BNA trả lời Tòa Giám mục Xã Đoài như sau: Báo Nghệ An chịu trách nhiệm hoàn toàn về những thông tin đã đăng tải trước pháp luật, cơ quan chủ quản và hơn 3 triệu nhân dân tỉnh Nghệ An. Báo Nghệ An khẳng định, nội dung Văn thư của Toà Giám mục Xã Đoài cho rằng các tin, bài có nội dung “không đúng sự thật, xuyên tạc thực tế” là không có cơ sở.

Trong nội dung văn thư do Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh – Phó Chủ tịch Hội đồng Linh mục ký, đề cập đến các vấn đề:

Thứ nhất, Văn thư phản đối “báo, đài (trong đó có Báo Nghệ An) qui kết trách nhiệm cho Giám mục, Linh mục và Giáo dân giáo phận Vinh về nhiều vụ việc liên quan đến đất đai, tổ chức phụng vụ, chia tách giáo xứ, giáo họ, đã xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn giáo phận Vinh”. Như vậy, chính Tòa Giám mục đã thừa nhận trong thời gian qua trên địa bàn Giáo phận Vinh có xảy ra các vụ việc như Báo Nghệ An đã phản ánh. Tuy nhiên, văn thư phủ nhận “trách nhiệm thuộc về Giám mục, linh mục và giáo dân” mà cho rằng “nguyên nhân sâu xa hoặc là do Luật Đất đai quá bất cập, hoặc là do chính sách và cơ chế giải quyết xin cho không hợp lý của nhà cầm quyền”. 

Thực tế, Luật Đất đai, cơ chế chính sách còn có những bất cập, đang trong quá trình điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, nhưng không thể lấy cớ này để bao biện cho những việc làm vi phạm pháp luật. 

Văn thư cũng cho rằng “nhiều cán bộ địa phương không nhìn nhận đúng mức các quyền căn bản của con người, nhất là quyền tự do tôn giáo. Do đó, không đáp ứng tối thiểu các nhu cầu chính đáng của nhân dân”. Về vấn đề này, qua những văn bản Quy phạm pháp luật Nhà nước ban hành và những thông tin trong quá trình tác nghiệp phóng viên Báo Nghệ An thu thập được, cho thấy: Những năm qua, từ khi Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định số 22/2005/NĐ- CP ban hành đến nay, chính quyền các cấp luôn quan tâm, giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật các nhu cầu hoạt động Tôn giáo chính đáng, hợp pháp, phù hợp với thực tế. Mặt khác, trong giải quyết các vụ việc, chính quyền các cấp luôn tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo, theo phương châm kiên trì vận động thuyết phục và tuân thủ pháp luật.


Thứ hai, Văn thư “phản đối việc báo, đài xuyên tạc và bóp méo nội dung vụ việc ngày 22/5/2013 đã xảy ra ở Trại Gáo. Do không tìm hiểu nguyên nhân và bản chất sự việc mà chỉ suy luận lý thiết dựa trên kết luận sai trái của một bộ phận công an, nhà cầm quyền Nghệ An đã truy cứu và bắt giam người dân vô tội”. Là một cơ quan báo chí, Báo Nghệ An hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước dư luận về những thông tin đã đăng tải. Đồng thời, khẳng định phản ánh đúng bản chất sự việc dựa trên các bằng chứng thu thập được trong quá trình thâm nhập thực tế, trên cơ sở tôn trọng sự thật khách quan.

Thứ ba, Văn thư quy kết "báo, đài thay đen đổi trắng để che đậy sự tráo trở và vô trách nhiệm của nhà cầm quyền vào tối ngày 22/5 nhằm phủ nhận sự cộng tác tích cực của Giám mục và phái đoàn Tòa giám mục Xã Đoài để an dân và giải cứu những người bị nạn trước áp lực của quần chúng giáo dân, ngay lúc xảy ra sự việc cũng như trong suốt thời gian qua”. Về vấn đề này, qua các chứng cứ và thông tin phóng viên Báo Nghệ An thu thập được, cũng như các tài liệu mà Tòa Giám mục gửi kèm văn thư này, một lần nữa chúng tôi khẳng định những thông tin đã đăng tải hoàn toàn chính xác, đúng sự thật.

Thứ tư, Văn thư còn “cực lực phản đối báo, đài cậy sức và cậy lý của kẻ mạnh, coi thường quần chúng, không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của người dân….thiếu khách quan về sự việc đau lòng xảy ra ngày 4/9”. Là cơ quan của Đảng bộ Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An, tiếng nói của Đảng, Chính quyền và nhân dân Nghệ An, chúng tôi có trách nhiệm thông tin chính xác về những sự việc đã diễn ra tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc trong thời gian qua. Việc làm này là đúng với trách nhiệm và chức trách của chúng tôi.

Về yêu cầu “cải chính và chịu mọi trách nhiệm về việc cố tình sai phạm”,mà văn thư đề cập, Báo Nghệ An một lần nữa khẳng định sẽ không cải chính thông tin theo như yêu cầu trong Văn thư của Toà Giám mục Xã Đoài. Vì, theo điểm 1, Điều 9 Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung: “Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả…”. Ở đây, toàn bộ nội dung thông tin trong các tin, bài liên quan đến vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương (Nghi Lộc) được đăng tải trên Báo Nghệ An là hoàn toàn đúng sự thật, nên Báo Nghệ An không có nghĩa vụ phải đính chính về những thông tin đã đăng. 

Báo Nghệ An chân thành cảm ơn Tòa Giám mục Xã Đoài đã quan tâm theo dõi thông tin đăng tải trên Báo Nghệ An và có những thông tin, trao đổi với Báo.

Báo Nghệ An

1 nhận xét:

  1. hanh dong khong duoc ta phai bao chi dap tan moi nguy bien cua chung da sai roi lai con ngoan co

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog