Chia sẻ

Tre Làng

CÔ NỮ GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

Khoai@: Vài lời thưa trước,

Chuyện đã lâu, nhưng vì thấy câu chuyện có vẻ hoang đường, và cũng hơi hơi có mùi vị "hiện thực xã hội" nên Tre Làng bê về mời cả nhà đọc chơi, xả xú pạp nhân ngày cuối tuần.

Thiết nghĩ, câu chuyện này cũng mang đủ tính chất khôi hài để được đóng góp cho sự thư gian của các bạn.

Chúc vui vẻ!
------------------

CÔ NỮ GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

Ảnh chỉ để ngắm
Ngày 9-1-2007, trong mục "Ai là triệu phú" trên đài Truyền hình VTV3 Hà Nội, do MC kỳ cựu Lại văn Sâm điều khiển, người được mời lên chiếc "ghế nóng" tham dự chương trình là cô Nguyễn Thị Tâm, 27 tuổi, giảng viên trường Đại học Sư phạm thành phố Thái Bình (Thái Bình nay là thành phố, không còn thị xã nữa). 

MC đặt câu hỏi nguyên văn như sau: 

"Trong tứ trụ của Tự Lực Văn Đoàn: 
Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng;
ai là người khâng phải anh em ruột với ba người kia ?" . 

Cô nữ giảng viên Đại học Sư Phạm suy nghĩ một lát rồi nói:

- Tự Lực Văn Đoàn… Hừ, Tự Lực Văn Đoàn, tôi chưa nghe nói đến bao giờ cả. Hình như đó là một gánh cải lương. Còn Nhất Linh chắc chắn là một nghệ sĩ cải lương. Riêng Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng… tôi không biết ba ông này có phải nghệ sĩ cải lương như Nhất Linh không. 

- Vậy chị kết luận ai không phải anh em ruột với ba người kia ? 

- Tôi đề nghị cho tôi được hưởng quyền trợ giúp, gọi điện thoại cho người thân. 

- Chị muốn gọi cho ai ? 

- Cho anh Nam, một bạn đồng nghiệp cũng dạy trong trường. Anh Nam là người đọc rất nhiều sách, kiến thức rất rộng, chắc chắn anh ấy biết. 

MC cho phòng máy liên lạc với người tên Nam đang chờ sẵn ở nhà để trợ giúp, "cứu bồ" cho cô Tâm. 

- A lô, anh Nam phải không ạ? Tôi là Lại Văn Sâm đang ngồi với chị Nguyễn Thị Tâm trong chương trình "Ai là triệu phú". Anh có sẵn lòng trợ giúp chị Tâm một câu hỏi không ạ? 

- Vâng, xin chào anh Lại Văn Sâm. Tôi rất sẵn lòng. 

- Nếu vậy anh và chị Tâm có ba muơi giây để vừa hỏi vừa trả lời. Ba mươi giây của anh và chị bắt đầu… 

Cô Tâm lập lại câu hỏi như chương trình đã hỏi:


"Trong tứ trụ của Tự Lực Văn Đoàn…Anh cho em biết Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng, ai không phải là anh em ruột với ba người kia?" 

Đầu dây có tiếng trả lời rất lớn và dứt khoát, nghe rõ mồn một: 

- Hoàng Đạo, Hoàng Đạo không phải là anh em ruột với Nhất Linh, Thạch Lam và Khái Hưng. 

- Chắc chắn không anh? 

- Chắc trăm phần trăm. 

- Ba mươi giây của chị đã hết. Xin chị cho biết câu trả lời. 

- Tôi tin vào kiến thức của người bạn đồng nghiệp của tôi. Tôi trả lời, Hoàng Đạo không phải anh em ruột với ba người kia. 

- Chị quyết định như thế? 

- Vâng, câu trả lời của tôi là phương án B, Hoàng Đạo. 

- Sai. Đáp của chúng tôi là phương án D - Khái Hưng. Khái Hưng không phải anh em ruột với Nhất Linh, Hoàng Đạo và Thạch Lam. Hoàng Đạo tên thật là Nguyễn Tường Long, sinh năm 1906, em ruột nhà văn Nhất linh, anh ruột nhà văn Thạch Lam. Như vậy phần thưởng của chị từ năm triệu đồng còn lại một triệu đồng. Nhưng không sao, chúng ta lấy vui làm chính. Xin cám ơn chị đã tham dự chương trình. 

Ứng viên Nguyễn Thị Tâm bị loại khỏi cuộc chơi, nhường chỗ cho người khác.

Thưa các bạn, một giảng viên hoặc một sinh viên đại học không biết Tự Lực Văn Đoàn hoặc Khái Hưng, Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam là ai là một điều bình thường, đối với chúng tôi không có gì đáng ngạc nhiên. Thậm chí, trong trò chơi "Rung Chuông Vàng", được hỏi Hùng Vương, Lạc Long Quân, Âu Cơ là ai, họ không biết, chúng tôi cũng không ngạc nhiên luôn. Tuy nhiên, trong bốn tiếng "Tự Lực Văn Đoàn" đã có hai tiếng "Văn Đoàn" thì đó không thể là một gánh cải lương được và Nhất Linh không thể là một kép hát cải lương được, phải suy nghĩ chứ. 

Đem cái kiến thức như vậy ra giảng dạy cho sinh viên rồi sau này sinh viên (ĐHSP) ra trường, lại đi giảng dạy cho học sinh thì rất nguy hiểm. Ông Lý Quang Diệu, cựu thủ tướng Singapore năm nay đã 82 tuổi, mới sang thăm Việt Nam nói: 

"Ngay cả về mặt kinh tế, nếu muốn thành công thì trước hết phải có sự đầu tư vào giáo dục tốt". 

Một nền giáo dục với những giảng viên có kiến thức như vậy tôi e rằng không phải là một nền giáo dục tốt. 

Đoàn Dự

17 nhận xét:

  1. Nặc danh13:42 13/9/13

    Trường đại học sư phạm Hà nội rất nổi tiếng, thế mà có cô giảng viên không biết tự lực văn đoàn là gì à? Bó tay.com. Nhiều người dân còn biết đấy. Một bác sỹ yếu dốt chỉ giết chết một bệnh nhân, một giảng viên đại học ngu dốt thì giết chết cả một thế hệ. Bó tay.com lần nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tác giả bài viết đã nhớ nhầm một chi tiết nhỏ: Cô Nguyễn Thị Tâm không là Giảng viên của Trường ĐH Hà Nội, cũng không phải là GV của trường ĐH Thái Bình (Thái Bình không có ĐH Sư phạm). Cô Tâm này là Giảng viên môn Văn trường ĐH Thái Nguyên.

      Xóa
  2. Nặc danh14:03 13/9/13

    Xin lỗi, trường Đại học sư phạm Hà nội rất nhiều lần, để cải biên lại là Trường đại học Thái Bình

    Trả lờiXóa
  3. "Ngay cả về mặt kinh tế, nếu muốn thành công thì trước hết phải có sự đầu tư vào giáo dục tốt".Một nền giáo dục với những giảng viên có kiến thức như vậy tôi e rằng không phải là một nền giáo dục tốt. ý kiến này hay đấy , tôi cũng đồng tình với ý kiến này luôn. Không có phản đối gì cả

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn cô giảng viên mới ngon vãi vật ra, trông rất hồn nhin trong sáng và đáng yêu. tác giả lần sau rút kinh nghiệm không nên để cái ảnh đẹp quá , không thì người ta chỉ vào ngắm anh không thôi mà không đọc bài viết đâu. Đúng là gái sư phạm có khác . sau này mà cưới được em như thế lày chết cũng mãn nguyện các bác ak.

    Trả lờiXóa
  5. sinh viên đại học sư phạm nhưng chắc cô ta học chuyên văn ,dù có sư phạm biết về văn nhưng 27 tuổi chắc gì cô ta nhớ được gì,nhưng cái đáng nói là tự lực văn đoàn nghe tên ai cũng đoán và ngờ ngợ là văn học rồi,ấy vậy mà nói cải lương,hết chịu nỗi.theo tôi giáo dục phải dạy đều các môn không cho lệch ban quá sơm để rồi ban tự nhiên kiến thức xã hội kém,ban xã hội chưa chắc kiến thức xã hội tốt mà phần tư duy tính toán lại chậm,không hợp lý

    Trả lờiXóa
  6. Nếu chuyện đó là của một sinh viên thì cũng là một điều đáng để bàn rồi, chứ chưa nói gì là đối với một giảng viên đại học. Tự Lực Văn Đoàn có thể không biết, nhưng suy luận đó là một gánh hát cải lương thì không thể chấp nhận được, cho dù có thể do áp lực tâm lý. Kiến thức ít, tư duy kém như vậy thì lấy cái gì mà dạy cho sinh viên?

    Trả lờiXóa
  7. Một câu chuyện quả là bi hài. Không cần phải điều tra làm gì, thống kê số liệu làm gì, chỉ một câu chuyện nhỏ thôi nhưng cũng đủ để nói lên được tình trạng báo động của nền giáo dục Viêt Nam. Đường đường là một giảng viên đại học mà "chưa hề nghe đến" nhóm Tự Lực Văn Đoàn, "chưa nghe" tên nhà văn Thạch Lam, bi hài hơn nữa là sự suy luận "đây là gánh hát cải lương". Những con người làm giáo dục mà như vậy, liệu có ai chấp nhận được không???

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:38 13/9/13

    Thái Bình không có ĐHSP tác giả ơi.
    Bác check lại cái nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:01 21/10/21

      Tác giả bài viết đã nhớ nhầm một chi tiết nhỏ: Cô Nguyễn Thị Tâm không là Giảng viên của Trường ĐH Hà Nội, cũng không phải là GV của trường ĐH Thái Bình (Thái Bình không có ĐH Sư phạm là đúng). Cô Tâm này là Giảng viên môn Văn trường ĐH Thái Nguyên.

      Xóa
  9. Bạn này ở trường nào thì tôi không rõ nhưng trước hết cần phải nói thật với nhau rằng lên Ghế nóng thì bao giờ cũng bị tâm lý, trả lời sai là chuyện thường tình, không có ai giỏi tất cả các lĩnh vực. Cô này dạy Hóa học hay Vật lý chẳng hạn thì biết mấy Bác này làm gì? Vì vậy không nên đánh giá trình độ chuyên môn người khác khi chưa tìm hiểu kỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh10:30 6/10/21

      Cô này dù dạy Hóa hay Lý thì trước hết cũng phải tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Anh "Hoa đêm" chắc cũng đã học qua Trung học phổ thông rồi ? - Nếu đã học qua bậc trung học thì anh hẳn đã học truyện ngắn HAI ĐỨA TRẺ của nhà văn THẠCH LAM. Học Thạch Lam thì anh phải biết TỰ LỰC VĂN ĐÀN. Hơn nữa nhìn vào chữ "Văn Đoàn" sao lại có thể nghĩ là gánh cải lương được. Không thể viện cớ là lên "ghế nóng" rồi quên. Quên một kiến thức sơ đẳng như vậy là thể hiện cái yếu kém, cái dốt. Dốt vậy mà làm Giảng viên Đại học ư???

      Xóa
  10. Nặc danh14:36 21/9/13

    Bác cho em xin...làm đệ tử.
    Ở trên đời giỏi lĩnh vực này, dở lĩnh vực kia là chuyện thường tình thôi bác ạ. Giỏi như bác có lẽ trên đời này có một mình bác!!! Ngay cả nhà bác học Ampe có khi cũng phải chịu thua câu hỏi đó huống chi cô giáo kia!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh15:14 6/10/21

      Kiến thức phổ thông học xong quên hết thì quả là vô dụng. Kém cỏi thì chịu dở đi, còn trốn tránh, đổ là giỏi này dở kia. Chả lẽ anh tự hào là giỏi khoa học rồi câu chữ tự cho có thể viết sao cũng được hả? Kiến thức cơ bản dù khoa học hay xã hội thì học xong anh phải nhớ. Học lấy bằng xong anh trả lại hết cho thầy ??? Anh là đệ tử tôi chưa đáng đâu - KHÔNG NHẬN.

      Xóa
  11. Nặc danh14:41 21/9/13

    Bác cho em xin...làm đệ tử.
    Ở trên đời giỏi lĩnh vực này, dở lĩnh vực kia là chuyện thường tình thôi bác ạ. Giỏi như bác có lẽ trên đời này có một mình bác!!! Ngay cả nhà bác học Ampe có khi cũng phải chịu thua câu hỏi đó huống chi cô giáo kia!

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh10:00 28/9/13

    Lam de tu ko co cú dau....noi nhu the la Dot dac can mu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog