Chia sẻ

Tre Làng

LẼ RA NGHỆ AN PHẢI HỌP BÁO SỚM HƠN

LâmTrực@

Tối qua mình đọc báo mới thấy Nghệ An đã tổ chức Họp báo về vụ việc giáo dân Trại Gáo được sự giúp sức của giám mục Nguyễn Thái Hợp đã gây ra những bất ổn tại Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An). Mình cho rằng, sự việc không hay xảy ra, thì việc họp báo để minh bạch thông tin là điều hết sức cần thiết và là việc làm bình thường của mọi cơ quan, tổ chức có trách nhiệm.

Theo thông tin từ các báo, vào chiều 10/9, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông báo tình hình về vụ việc phức tạp liên quan tôn giáo vừa xảy ra tại địa bàn xã Nghi Phương (Nghi Lộc). Buổi Họp báo do ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; ông Tô Hồng Hải, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự. Tham dự còn có đại diện các ban ngành liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương, địa phương.

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh đã thông báo vụ việc xảy ra tại xã Nghi Phương (Nghi Lộc) trong những ngày qua, bắt nguồn từ việc một số phần tử là giáo dân quá khích đã gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản công dân diễn ra trong thời gian gần đây. Đặc biệt là các vụ gây rối trật tự công cộng, giữ người trái pháp luật và chống người thi hành công vụ xẩy ra trong các ngày 30/8, 3/9 và 4/9/2013. Tại buổi họp báo này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thông tin thêm một số chi tiết về bản chất của vụ việc để các nhà báo hiểu rõ hơn mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Đến dự, các nhà báo đã phát biểu, thể hiện sự bức xúc trước hành động quá khích của một số giáo dân trong vụ việc diễn ra trong các ngày 30/8, 3/9 và 4/9/2013 tại xã Nghi Phương, đồng thời khẳng định sự vào cuộc nhanh chóng, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự phối hợp của các ban ngành, nhất là lực lượng công an để ổn định tình hình. Các nhà báo đồng tình cao về việc làm thiết thực, đúng đắn của một số báo, đài địa phương trong thời gian qua. Các bài viết, phóng sự được đăng tải một cách kịp thời, khách quan, trung thực, chính xác đã giúp người dân hiểu đúng bản chất vụ việc. Tuy nhiên, không thấy nhắc đến các trang mạng có xu hướng ủng hộ chính quyền, đã giúp cho thông tin lan tỏa đến mọi ngõ ngách của đời sống xã hội.

Kết luận tại buổi họp báo, ong Thái Văn Hằng yêu cầu các cơ quan báo chí trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích của mình, tiếp tục phản ánh, thông tin về vụ việc một cách khách quan, chính xác, trung thực, không thổi phồng sự việc, thông tin đúng Luật báo chí để nhân dân biết, hiểu đúng bản chất vụ việc, từ đó mọi người dân cả lương - giáo chấp hành đúng quy định của pháp luật, góp phần xây dựng mối đoàn kết lương - giáo; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trên bình diện chung, cuộc Họp báo này là cần thiết và đúng đắn, tuy nhiên giá như nó diễn ra sớm hơn nữa để nhân dân được biết sự thật thì hay biết nhường nào. Rất nhiều người dân, cả trong và ngoài nước hỏi rằng tại sao không họp báo ngay để thông báo rộng rãi cho người dân biết sự thật? Vì thế, việc tổ chức Họp báo kịp thời sẽ có giá trị cao trong việc minh bạch thông tin vụ việc và góp phần sớm ổn định tình hình, và quan trọng hơn là không để bọn xấu lợi dụng xuyên tạc.

Hơn nữa, cuộc họp báo đã chưa thấy được vai trò của nhân dân trong việc tham gia vạch trần sự thật, chỉ mặt, vạch tên một số phần tử núp bóng áo chùng thầy tu để dung túng, tiếp tay cho những phần tử quá khích. Hãy thử lên mạng và tìm kiếm cụm từ "vụ Nghi Phương", "giám mục Nguyễn Thái Hợp", hoặc "vụ gây rối ở Nghi Phương"...sẽ thấy được vai trò phản biện, hoặc ít nhất là thấy được sự quan tâm của người dân ở khắp nơi đối với vụ việc như thế nào.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An cũng cần rút kinh nghiệm trong việc tổ chức Họp báo về các vụ việc tương tự.

3 nhận xét:

  1. Xin tác giả sửa lại hai chỗ viết sai: Dòng thứ hai, trên xuông "Giám mục Nguyễn Thái Hợp" chứ không phải "Linh mục Nguyễn Thái Hợp" và dòng 7 dưới lên: "áo chùng" chứ không phải là "áo còng".

    Trả lờiXóa
  2. Xin tác giả sửa lại hai chỗ viết sai: Dòng thứ hai, trên xuông "Giám mục Nguyễn Thái Hợp" chứ không phải "Linh mục Nguyễn Thái Hợp" và dòng 7 dưới lên: "áo chùng" chứ không phải là "áo chòng".

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:24 11/9/13

    @Tiểu Phẩm Nguyễn
    Cám ơn bạn, mình đã sửa lỗi chính tả.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog