Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG THẬT ĐÁNG THƯƠNG, THƯA GIÁO SƯ!

Ông thật đáng thương, thưa GS!

Vụ việc Huyền Chip - cô bé sinh năm 90 đi du lịch bụi qua 25 nước chỉ với 700 USD ban đầu và xuất bản 2 tập sách kể lại hành trình của mình đã làm xôn xao báo giới và mạng xã hội trong tuần qua.

Người hâm mộ, kẻ chê bai, đủ cả. Nói chung, ở xã hội xứ An-nam với đa phần cần lao não phẳng, chưa một lần đi khỏi biên giới của đất nước hình chữ S này thì chuyện như vậy đã là như cơm bữa. Chẳng gì xa xôi, mới gần đây thôi, những vụ việc như bà Tưng, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9, cơm 2k hay trên Facebook của Bill Gates đã nói lên điều đó.

Về quan điểm riêng của người viết, việc cô bé này làm được những điều như trên rất đáng khâm phục. Nó thể hiện được bản lĩnh, tư duy, khả năng tự học hỏi và khả năng thích ứng với những môi trường sống mới lạ, điều mà hầu hết các bạn trẻ của xứ An-nam chưa có và chưa làm được.

Tuy nhiên, có những điều cô bé này cũng nói lên hơi quá (đến mức có thể cho là nói phét), và dĩ nhiên người đọc nhận ra sự phi lô-gic trong đó. Điều đó cho thấy sẽ có rất nhiều sự thật mà cô bé không muốn đưa vào trong sách, dẫn tới sự phi lô-gic nói trên.

Chuyện của cô bé, người viết không muốn bình luận thêm, và coi như một chuyện rất bình thường trong xã hội. Tuy nhiên, việc liên quan đến cô bé này thì bắt buộc phải viết ra.

Đó chính là chuyện ông GS Nguyễn Lân Dũng tham gia giới thiệu sách và trả lời trước báo chí về cô bé. Phải nói đây là một sự nâng bi (theo nghĩa bóng) một cách thô thiển và thiếu tự trọng của một ông già đã 76 tuổi, có đủ học hàm học vị (GS.TS, NGND), có một thời gian dài tham gia nghị trường.

Tại sao người viết lại phải nói nặng nề như thế? Vậy, hãy xem ông này đã nói những gì.

Tại buổi họp báo giới thiệu sách của cô bé (19/9), ông này phát biểu trước báo giới: “Đừng để Huyền Chip lấy trai Tây”. Một câu nói thể hiện sự hiểu biết về xã hội và phông văn hóa của ông này rất kém và rất tự ti dân tộc.

Người viết đã có rất nhiều bài phê phán thói hư tật xấu của một bộ phận người Việt, cũng làm việc không ít với Tây, cũng đi lượn được vài nước văn minh. Điều ai cũng biết là đâu cũng có người giỏi, người dốt; đâu cũng có nơi văn minh, nơi lạc hậu; đâu cũng có người giàu người nghèo;… Mặc dù, cũng phải ghi nhận về cơ bản đàn ông Tây (nói chung) ít tính xấu hơn đàn ông Việt, họ sống có trách nhiệm với gia đình, với xã hội nhiều hơn đàn ông Việt.

Nhưng điều đó không có nghĩa là đàn ông Tây là chuẩn mực mà đàn ông Việt phải hướng đến, cũng không có nghĩa là đàn ông Việt kém đàn ông Tây.

Ấy thế mà ông GS này lại phát ngôn một câu như một cái tát vào mặt “trai Việt”. Chả lẽ cả xứ An-nam này không có một chàng trai chưa vợ nào đủ xứng đáng với một cô bé 23 tuổi nhan sắc ở mức trung bình yếu, chưa có trình độ chuyên môn, chưa có bằng cấp chuyên môn và chỉ nổi tiếng khi đi du lịch bụi ở nước ngoài với sự trợ giúp của truyền thông?

Tầm là GS, cựu nghị, đã đi hơn 40 nước trên thế giới (như ông ta khoe), ai lại nói “Dốt” đến thế!

Tiếp đến trả lời phóng viên Infonet, ông này nói về cách viết của cô bé này: “có những câu văn mà tôi nghĩ là các nhà văn không viết nổi” và “Đọc xong cuốn này, tôi có cảm giác các nhà văn, nếu nói hơi quá là phải thấy xấu hổ, nói đúng hơn là phải thấy tủi thân”.

Người viết chưa thấy các nhà văn lên tiếng, hay là họ không thèm chấp câu nói hạ tiện này của ông GS? Mặc dù không phải là nhà văn, cũng chẳng thừa thời gian để khóc mướn. Nhưng người viết thấy ông GS này hình như bị “sướng quá hóa rồ”.

Không biết ông đã đọc được mấy quyển sách của các nhà văn xứ An-nam mà dám so sánh như vậy? Và mặc dù ông đã già, nhưng vẫn còn nhiều nhà văn gạo cuội của nước nhà già hơn ông.

Là nhà giáo, nhà khoa học, ai lại phát ngôn hàm hồ đến như vậy!

Vẫn trên Infonet, ông lại nói: “Và điều quan trọng nữa đọc xong cuốn sách, ta thấy mình lớn lên. Bản thân tôi năm nay 76 tuổi rồi mà cũng thấy lớn lên”. Quan điểm riêng của người viết, ông này nói một câu cực kỳ thiếu tự trọng và trách nhiệm.

Không biết những thế hệ học trò của ông sẽ nghĩ gì khi phải học với một người thầy “chưa chịu lớn” này?

Không hiểu những đồng nghiệp của ông sẽ nghĩ gì khi khi đã trót trao đổi chuyên môn, học thuật trong giảng dạy, nghiên cứu với một người “chưa chịu lớn” này?

Không biết những người dân đã tín nhiệm bầu ông làm đại biểu quốc hội sẽ nghĩ gì khi đã trót đặt niềm tin vào người “chưa chịu lớn” này?

Và không biết nhân dân sẽ nghĩ gì về nền giáo dục nước nhà khi có một ông GS.TS.NGND “chưa chịu lớn” này?

Không hiểu 2 cuốn sách tự sự của một cô bé đi du lịch bụi ghê gớm đến mức nào? Hay vì một lý do “bùa mê thuốc lú” gì đó khiến một ông GS 76 tuổi nhảy cẫng lên khi phát hiện ra mình đã lớn lên sau khi đọc nó, cứ như là Archimedes trần nhồng nhộng chạy khắp nơi khoe đã tìm thấy nguyên lý của lực đẩy?

Chỉ có thể nói một câu: “một sự nâng bi quá trơ trẽn”.

Vẫn trên Infonet, ông lại nói: “Cuốn sách của Huyền Chip ngồn ngộn thông tin” và “Thật đáng tiếc cho những ai chưa đọc cuốn sách này”.

Không hiểu một ông GS đã từng viết sách có hiểu nghĩa của từ “ngồn ngộn” này là gì không nữa? Và cũng không hiểu ông lấy tiêu chí gì để phán xét những người chưa đọc cuốn sách này?

Nói ra không phải để khoe khoang, người viết cũng đã đọc tầm vạn quyển sách: hay có, dở có, triết có, lý luận có, hiện thực có, ảo tưởng có,… Thế nên người viết chả thấy có gì “đáng tiếc” đối với những ai chưa đọc sách này. Một cuốn sách bình thường, chỉ ở mức cung cấp thông tin, hình ảnh, pha chút mạo hiểm và chút tự sự cá nhân của một cô bé đi du lịch bụi.

Kẻ “đáng tiếc” phải là ông GS này mới đúng!

Không biết có phải từ khi rời nghị trường, ông ít được truyền thông chú ý nên muốn thông qua sự kiện này để tìm lại chút hình ảnh của mình trong con mắt cần lao?

Hay vì một lý do gì mà không ai biết, chỉ một mình ông biết?

Cho dù vì bất cứ lý do gì, thì cũng không đáng để một người “đức cao vọng trọng” như ông tự trét bùn (đáng ra phải dùng từ nặng hơn) vào mặt mình như thế.

Trước đây, người viết vẫn kính trọng ông trên giác độ ông là người đi trước, có nhiều thành tích trong giảng dạy và nghiên cứu, để lại nhiều hình ảnh đẹp trong nghị trường.

Nhưng sau những phát biểu về cô bé Huyền Chip, người viết đành phải dẹp sự kính trọng đó sang một bên để nói với ông câu này: “Ông thật đáng thương, thưa GS!”.

(@ by Baron, 2013)
Bài lấy từ nhà Phước béo

15 nhận xét:

  1. Tầm mình chưa phải GS nên cũng chẳng giám phán xét ai nhưng mình có một vài cảm nhận về những câu chuyện của Huyền Chip thực sự thì em đã có một cấu chuyện thành công và đầy tính cổ tích. nhưng nó hãy dừng lại ở cổ tích thôi chứ đừng đem ra để mà làm phương chấm sống của giới trẻ. bươn trải là điều tốt nhưng tùy điều kiện và tùy hoàn cảnh. chứ cứ áp nguyên cái câu chuyện cổ tích đó vào đời thực e rằng nó lại trở thành bãi lầy của cuộc sống mà thôi !

    Trả lờiXóa
  2. Bác Jun nói chí phải!
    Câu chuyện Huyền Chíp tạm gác sang bên đã...
    Cái chính, ông Dũng khen tác phẩm trong buổi giới thiệu sách. Khen đúng, vâng thì tốt thôi, sách bán được và ...ông Dũng nhẽ là uống nước suông ra về? Phong bì "chăm phần chăm"...!
    Khen sai, cũng như chê sai khác nào "vu cáo"?
    Khà khà, cái này mới hấp dẫn đây! Ông Dũng vẫn đút phong bì vào túi và người ta xem Huyền Chíp và tác phẩm như một mớ giẻ rách mà công đưa từ "gấm vóc" đến giẻ rách lại là ông Dũng!
    Nước ta, chả biết đứa nào nói câu:"Muốn khen à, khen cho nó chết"...chắc là ứng với trường hợp này.
    ( Một mình HUyền Chíp chết nhưng ông Dũng vẫn "trơ gan cùng ...phong bì"..)

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:38 22/9/13

    @Trần Võ Hoàng,
    Bạn nói chính xác, quá hay.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi nghĩ là chúng ta chưa đủ tầm để hiểu được hàm ý bên trong của giáo sư Nguyễn Lân Dũng đâu. Muốn biết ngọn ngành thế nào thì có lẽ phải gặp hỏi giáo sư này mới được! Một cô gái "phi thường" như Huyền Chip đã làm nên một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, chúng ta chưa quan tâm là cô ấy có kiêu ngạo hay không, có "khoe" tài hay không, nhưng chúng ta phải thừa nhận một điều rằng cô ấy đã làm nên chuyện mà hiếm người làm được.

    Trả lờiXóa
  5. Dù sao thì từ trước tới giờ tôi vẫn luôn tỏ lòng kính trọng đối với giáo sư Nguyễn Lân Dũng - một người không chỉ tài giỏi, hiểu biết sâu rộng mà còn rất dí dỏm, hơn hẳn nhiều giáo sư khác. Còn bàn về chuyện Huyền Chip, theo tôi nghĩ thì ông ấy có đôi lời "tâng bốc" như vậy cũng đúng. Đó không phải là ông ấy không có lòng tự trọng, là tự hạ thấp mình mà đó là sự nêu gương để những thanh niên khác học hỏi. Như chúng ta đã thấy, thanh niên thời nay "chơi nhiều hơn học", cùng với đó là tệ nạn xã hội, lối sống thực dụng, vô cảm,... Và theo tôi nghĩ là chúng ta không khen ngợi, không "tâng bốc" người ta câu nào thì thôi chứ không nên phản biện theo kiểu "dìm hàng" như vậy. Có thể ý kiến của chúng ta không phải là sai nhưng mà hệ lụy của nó sẽ có nhiều điều không hay.

    Trả lờiXóa
  6. Từ trước tới nay luôn nghe danh gia đình giáo sư Nguyễn Lân Dũng, ai cũng là người tài cả, ai cũng có học vị cao, ai cũng là giáo sư, tiến sĩ, nổi tiếng cả nước. Đã có những sự kính trọng không hề nhẹ dành cho dòng họ Nguyễn Lân, trong đó có cả giáo sư Nguyễn Lân Dũng. Nhưng sau sự kiện này thì thật sự phải thất vọng về một con người mà mình thần tượng bấy lâu nay. Chỉ vì một chuyện vu vơ mà làm mất đi hình ảnh gây dựng bao nhiêu năm của mình. Thật đáng tiếc

    Trả lờiXóa
  7. Tôi kính trọng ông Nguyễn Lân Dũng vì ông ấy có học vị cao, hiểu biết nhiều, và đã có nhiều đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên vụ lần này thì thật sự ông ấy đã có những phát biểu hơi quá lời, gây bức xúc trong dư luận. Không biết ông nghĩ gì khi phát biểu ra những câu như “Đừng để Huyền Chip lấy trai Tây”. Nếu tôi hiểu đúng thì câu này có nghĩa là Huyền Chíp là một cô bé rất giỏi, và cô ấy chỉ xứng lấy trai Tây thôi. Có đúng không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  8. khoailang08:27 23/9/13

    Áo cà sa che tấm thân ghẻ lở thôi.
    Gia đình họ "gia giáo" như thế thì đã không nảy nòi ra thằng Lân Thắng!!!!

    Trả lờiXóa
  9. khoailang08:28 23/9/13

    Áo cà sa che tấm thân ghẻ lở thôi.
    Gia đình họ "gia giáo" như thế thì đã không nảy nòi ra thằng Lân Thắng!!!!

    Trả lờiXóa
  10. Không biết là cô bé 23 tuổi đó với ông Giáo sư Nguyên Lân Dũng có mối quan hệ thân thiết gì không mà ôn giáo sư lại đề cao và không tiếc lời khen ngợi cô ấy nhiều như thế tác gải nhỉ???

    Trả lờiXóa
  11. Là một giáo sư cũng được cho là hàng đầu Việt Nam mà có thể có những phát ngôn thiếu suy nghĩ và đụng chạm đến nhiều người như thế sao. Riêng câu ông Dũng nói "có những câu văn mà tôi nghĩ là các nhà văn không viết nổi” là đã tát một gàu nước lạnh toán vào những nhà văn, nhà thơ, nhà báo của Việt Nam rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Một cô bé mới có 23 tuổi, trình độ học thức thì không đâu đến đên đau mà chỉ sau một chuyến đi du lịch bụi lại có thể nổi tiếng và được một ông giáo sư khen ngợi hết lời như thế sao???
    Tôi nghĩ đằng sau chuyện này chắc có sự dàn dựng nào đó đây??? Không thể nổi tiếng một cách dễ dàng như thế được, có nhiều điểm nghi ngờ quá????

    Trả lờiXóa
  13. Câu chuyện của Huyền Chip thật kỳ diệu và may mắn nhưng cũng chỉ biết vậy chứ không thể khuyến khích con cháu chúng ta đi theo kiểu ấy được.
    Còn bác Lân Dũng, tôi nghĩ ông là một người viên mãn, hồn nhiên, những lời nói theo kiểu "đừng để Huyền Chíp lấy trai tây" cũng là theo phong cách tếu táo vui vẻ, đừng soi xét dưới con mắt "quan điểm" nặng nề! Ý "có những câu văn mà tôi nghĩ là các nhà văn không viết nổi”, có lẽ làm những người viết lách chạnh lòng và phản ứng nhưng cũng có thể là những tình huống mà người không qua thực tế thì không thể nghĩ ra để mà viết! Do đó ta cũng có thể vặn lại bằng cách cho rằng có thể các nhà văn viết ra những tình huống mà không thực tế nào diễn ra chăng?!

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh16:36 25/9/13

    Hôm qua cu con nhà mình tự nhổ được cái răng ( đến kỳ thay răng )
    Chao ôi !!! Thật là tiếc cho những ai chưa nhìn thấy trẻ con thay răng.
    Mẹ kiếp tốn thời gian của mình.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh00:19 29/9/13

    Cách đây khá lâu, khi gs Lân Dũng còn đang sung sức có một bạn của tôi nhận xét về gia đình của gs là: "Trí thức mà sống thành công qua giai đoạn nhân văn giai phẩm toàn những người hèn hạ hoặc không đủ năng lực tư duy...". Ngày đó tôi hoàn toàn phản đối và hôm nay thì tôi bắt đầu ngờ ngợ...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog