Chia sẻ

Tre Làng

TIỀN NHƯ NƯỚC

Hà Nội cứ mưa liên miên, đêm và sáng. Cũng may chỉ là mưa cục bộ, mưa Thu sụt sùi ảo não thánh thót, chứ mưa ầm ầm mà không dứt trong vòng vài tiếng đồng hồ là phố thành sông ngay.

Thủ đô nhiều nơi ngập sâu đến nỗi có thể đi câu và bơi thuyền. Kể từ năm 2008, sau trận lụt được gọi là lịch sử đến giờ, chuyện ấy chẳng làm ai xúc động nữa. Thỉnh thoảng cũng có người đặt câu hỏi, cứ mưa to là ngập thế này thì tiền đi đâu? Tiền để cải tạo dự án thoát nước của thành phố ấy. Ai cũng biết dự án chia hai giai đoạn: giai đoạn một: 2.700 tỷ; giai đoạn hai: 9.000 tỷ. Bao nhiêu là nghìn tỷ đồng! Và ai cũng biết chẳng cần chia giai đoạn, nếu sự ngập đơn giản phụ thuộc vào giai đoạn của... mưa. Hạt mưa rơi bao lâu, cơn mưa dài mấy ngày, lượng mưa như thế nào?

Hôm nay, bỗng dưng không ai nói chuyện mưa. Vỉa hè hỏi nhau tại sao không thấy ai nói gì về lương của Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị Hà Nội. Từ lúc biết về tiền lương của vị có chức vụ tương đương và công việc tương đương như thế ở TP.HCM, Công ty Thoát nước đô thị, lương của giám đốc (năm 2012) 2,6 tỷ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên 1,6 tỷ đồng/năm, kế toán trưởng 1,67 tỷ đồng/năm (lương bình quân của người lao động thường xuyên khoảng 25,6 triệu đồng/tháng, lao động mùa vụ 5,4 triệu đồng/tháng, trong khi của viên chức quản lý là hơn 111 triệu đồng/tháng)... N. đâm thành người thờ thẫn. Tại sao cái vị trí ấy lại có thể đem lại cho ông giám đốc một khoản lương cao thế nhỉ? Lương là lĩnh công khai, sổ sách đàng hoàng, chứ chẳng phải lén lút, mà cả ban lãnh đạo công ty đều cao ngút ngàn như thế. Không biết lương công nhân được bao nhiêu? Không biết cái nghề đào cống rãnh, dầm mưa giãi nắng cực nhọc vào bậc nhất trên đời của họ ấy có được thưởng công xứng đáng? Mỗi lần nước ngập, nhìn những công nhân dầm mưa đi cạy nắp miệng cống, nghĩ nếu họ có được hưởng lương cao cũng chẳng có gì sai.

Tiền đâu đến người lao động hả ông? Bà chủ quán nước chán nản bảo. Lương giám đốc gấp hơn 40 lần lương công nhân thường. Làm lãnh đạo cái công ty ấy sướng thế đấy. Có ngập chắc là phải có cải tạo, có dự án, có giai đoạn. Mà có những cái đó, chia theo ý lãnh đạo, thì lãnh đạo có bội phần thưởng và lương. Cứ thử tính xem, TP.HCM chỉ có triều cường ở một số điểm, chứ không ngập lụt diện rộng như Hà Nội. Lương Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị Hà Nội có khi còn cao hơn ấy chứ, nếu căn cứ vào lượng nước ngập trong thành phố sau mưa và so sánh nó với lương của các cán bộ quản lý có chức trách lo việc này… Mà hình như cứ ngập nhiều là tiền nhiều. Tiền đúng là như nước.

Chỉ không hiểu sao lương cao thế mà ngập cứ ngập.

Ngập, coi là thiên tai vậy. Còn chuyện tiền bạc, thôi coi là chuyện nhân gian... 

Hà Phạm 
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog