Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Nghi Phương: GIÁ NHƯ GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP BIẾT QUAY ĐẦU

LâmTrực@

Vụ giáo dân Trại Gáo gây rối trật tự công cộng xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An được truyền thông phản ánh cụ thể và chi tiết. Đặc biệt, đã có rất nhiều video clip quay trung thực về những hành động quá khích của một số giáo dân ngay tại trụ sở UBND xã Nghi Phương. 

Tưởng thế đã rõ cho công luận thấy đúng sai, phải trái thuộc về ai. Nhưng rất tiếc, cho đến nay, một số chức sắc, chức việc mà đứng đầu là giám mục Nguyễn Thái Hợp vẫn liên tục có những phản ứng qua đà tới mức vu khống bịa đặt trắng trợn sự việc với xu hướng xuyen tạc, kích động giáo dân chống đối và đe dọa chính quyền. Việc làm của ông hợp với tư cách là một công dân đã khó chấp nhận, và càng khó chấp nhận với tư cách là một vị chủ chăn, bởi nó đi ngược hoàn toàn với những lời răn dạy của chúa Kito

Ngày 8-9-2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn 139 thông báo với người đứng đầu Hội đồng Giám mục Việt Nam về hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến chức sắc, giáo dân Công giáo tại tỉnh Nghệ An từ năm 2010 đến nay, đặc biệt là vụ gây rối trật tự công cộng của giáo dân ở giáo xứ Mỹ Yên tại xã Nghi Phương vừa qua. Những hình ảnh mà các phương tiện truyền thông công bố đều chứng minh sự manh động của rất nhiều giáo dân trước trụ sở cơ quan chính quyền. 

Thiện chí của chính quyền Nghệ An được thể hiện rõ nét qua một thông báo dựa trên những bằng chứng, những sự thật, việc thật gửi đến Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa Giám mục Xã Đoài với hi vọng có được sự hợp tác trên tinh thần tôn trọng luật pháp và tôn trọng lẫn nhau. Nhưng rất tiếc, người đứng đầu Tòa Giám mục xã Đoài đã ban hành một công văn cùng với những lời lẽ vu khống, xuyên tạc sự thật để nói xấu chính quyền, đi ngược lại với những thiện chí hợp tác của chính quyền Nghệ An.


Rất nhiều người dân cho rằng, chính ông Nguyễn Thái Hợp, giám mục Giáo phận Vinh là người đứng đằng sau vụ việc. Những động thái của ông khi về nhậm chức ở Vinh như điều chuyển các chức sắc, hoán đổi người đứng đầu không đơn thuần là việc bố trí lại ê kíp làm việc, mà đằng sau nó là cả một âm mưu. Cũng từ khi ông về đây, những vụ việc xung đột giữa giáo dân và lương dân được đẩy lên thành xung đột giữa giáo dân và chính quyền, và số vụ việc được tăng lên cả về số lượng, quy mô, cũng như mức độ hung hãn của giáo dân. 

Trở lại vụ việc, đích thân ông Nguyễn Thái Hợp đã sử dụng trang web bất hợp pháp (vi phạm Nđ72) của Giáo phận và các đài ngoài nước để đăng tải những lời lẽ bịa đặt, vu khống chính quyền. Một lần trả lời trên Đài Châu Á tự do (RFA) ngày 17 tháng 9 năm 2013, ông Hợp cho rằng "Có lẽ chính quyền đã chuẩn bị trước; đưa cả quân đội, đưa cả cảnh sát rồi bộ đội, cơ động đến để gài bẫy người dân; rồi cũng thuê người ném đá và chụp ảnh những người được thuê ném đá đó để đưa lên”. Rất tiếc là câu trả lời của ông lại mâu thuẫn với thực tế những gì được phản ánh trên các Video clip của người dân và cơ quan công quyền. Xa hơn nữa, ông cổ súy cho hành vi gây rối, và đe dọa chính quyền, bằng câu nói: "Các con cứ ra về, sau 5 ngày nữa nếu chính quyền không thả người thì cha hết trách nhiệm, các con muốn làm gì thì làm”. Như đã thấy, thái độ bất hợp tác của ông lại hoàn toàn mâu thuẫn với câu ông trả lwoif báo chí nước ngoài rằng: "chúng tôi hoàn toàn bất ngờ”, và thanh minh "chúng tôi không dàn dựng chuyện đó”. 

Thật tiếc cho ông Giám mục Nguyễn Thái Hợp, các con chiên của ông vi phạm pháp luật, lẽ ra với tư cách là người chủ chăn, ông phải suy nghĩ vì răn dạy chưa tốt và cần hợp tác với chính quyền, khuyên nhủ, nhắc nhở người phạm tội mau cải tạo tốt để về với cộng đồng, ăn năn trước Chúa, sống cho tốt đời đẹp đạo. Nhưng đáng tiếc là ông đã không làm thế.

Không biết chúa Kito trên trời có từng răn dạy ông làm những điều xằng bậy đó không?

10 nhận xét:

  1. Nặc danh06:15 24/9/13

    Có lẽ chẳng có nhận xét nào hay hơn nhận xét này: "ĐM thằng Hợp"

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:38 24/9/13

    Nguyen van Hop ten giam muc phan dong khong xung dang la cong dan Viet Nam, hop da doi lot thay tu de hai nuoc, hai dan. phai bo tu hop.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh09:43 24/9/13

    Nguyen van Hop ten phan quoc hai dan, ten giam muc thoi tha va bi oi. ten dau sai cua nuoc ngoai, an com Viet Nam ma chong lai viet nam thi chi nen an cut thoi.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:26 24/9/13

    Nên xử lý hình sự ông "giám mục" NTH. Chính ông Hợp là kẻ xúi giục giáo dân làm loạn ở Tam Tòa (QB) và nhiều nơi ở Nghệ An trong những năm gần đây.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh10:58 25/9/13

    Phản động

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh22:01 25/9/13

    Từ trước đến nay, Nghệ An vốn nổi tiếng là quê hương thanh bình. Nhưng kể từ 2010, giám mục Hợp về Nghệ An làm Giám mục giáo phận Vinh đến nay đã làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nghệ an rối tung lên. Theo tôi nghĩ GM Hợp cũng là công dân Việt Nam, phải chấp hành nghiêm pháp luật VN. Sự việc gây rối trật tự tại Nghi Phương vừa qua, là người dân, tôi thấy GM Hợp không làm tròn bổn phận là vị chủ chăng "đáng kính" của giáo dân mà còn tuyên truyền, vu cáo bịa đặt hết sức trắng trợn trên truyền thông công giáo. Qua những bài phỏng vấn được đăng trên các báo đài phản động nước ngoài, tôi thấy những lời nói và việc làm của ông rất phản động, nhằm muốn lật đổ chính quyền mà mồ hôi, xương máu của bao thế hệ cha ông mới dành lấy được hòa bình độc lập. Nếu mục đích của ông đạt được sẽ đẩy nước ta hỗn loạn như Ả Rập, Lybi, Syri chắc ông sướng lắm chăng? quả là thâm ác với mưu đồ phản quốc, bách hại nhân dân

    Trả lờiXóa
  7. Xưa nay, các giáo dân mê muội của các tôn giáo thường bài xích các tôn giáo khác. Thường đó là những giáo dân kém tri thức, sống bằng bản năng, không có gì hơn người, nên chỉ muốn dựa vào "bầy đàn" chê bai người khác để được hơn người. Nếu có điều kiện, họ sẵn sàng cấm đoán mọi tôn giáo để được độc tôn. Nhìn vào "Hồ giáo" ta có thể khẳng định điều này!!!

    Trả lờiXóa
  8. Xưa nay, các giáo dân mê muội của các tôn giáo thường bài xích các tôn giáo khác. Thường đó là những giáo dân kém tri thức, sống bằng bản năng, không có gì hơn người, nên chỉ muốn dựa vào "bầy đàn" chê bai người khác để được hơn người. Nếu có điều kiện, họ sẵn sàng cấm đoán mọi tôn giáo để được độc tôn. Nhìn vào "Hồ giáo" ta có thể khẳng định điều này!!!

    Trả lờiXóa
  9. moi nguoi co mot cach lam rieng tui bay khong duoc noi xau sau lung GIAM MUC NGUYEN THAI HOP

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh16:59 25/1/14

    Nguyên tuan nhìn lại lịch sử đi.giáo hội công giáo có khác gì tổ chức mafia tàn bạo nhất.giờ tổ chức này vẫn muốn đưa nhân loại về thời kỳ đồ đá.để thực hiện chính sách ngu dân dễ trị của giáo hội công giáo.tỉnh lại đi hỡi các con chiên của chúa.hãy làm con người theo đúng nghĩa con người.đừng bao giờ coi rẻ mình như những con chiên.vj con chiên chỉ là con cừu ngu dốt mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog