Chia sẻ

Tre Làng

DỰNG KỊCH BẢN ĐỂ THAM Ô LÔ NGÀ VOI TRỊ GIÁ GẦN 5 TỈ ĐỒNG

PetroTimes - Ngày 18/11, cơ quan điều tra Công an TP Vinh (Công an tỉnh Nghệ An) đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can vụ tham ô tài sản và không tố giác tội phạm trong vụ “rút ruột” ngà voi xảy ra tại kho Chi cục Thi hành án dân sự TP Vinh.

Chuyện 100 kg ngà voi trị giá gần 5 tỉ đồng là tang vật vụ án buôn bán ngà voi được gửi tại kho tang vật của Chi cục Thi hành án TP Vinh đã “không cánh mà bay" gây xôn xao dư luận.

Trước đó, ngày 28/9/2011, tại đường Nguyễn Du, TP Vinh, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục C49, Bộ Công an phát hiện xe ôtô BKS giả 29N - 5967 đang vận chuyển hàng cấm. Qua kiểm tra trên xe, Tổ công tác thu giữ 75 khúc ngà voi với tổng trọng lượng 209,4 kg. Theo đó, 3 đối tượng có mặt trên xe gồm Lê Anh Chiến (SN 1971) trú tại thị trấn Sơn Tây, Hương Sơn; Bùi Quang Trình (SN 1971) ở xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn và Nguyễn Văn Tịnh (SN 1976) trú tại thị trấn Xuân An, Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) bị bắt giữ để điều tra, làm rõ.

Thời điểm bị bắt giữ, giá mỗi kg ngà voi khoảng 2.000 USD, nhưng theo giá "chợ đen" thì lên tới 5.000 - 7.000 USD/1 kg. Theo lời khai của các đối tượng thì số ngà voi này được chúng mua tại Hương Sơn và trên đường chở ra TP Hà Nội tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Ngày 20/4/2012, vụ án trên được Tòa án nhân dân TP Vinh đưa ra xét xử. Toàn bộ số tài sản trong vụ án (209,4 kg ngà voi) sẽ được tịch thu sung công quỹ Nhà nước và giao số tài sản này cho Phòng Tài chính TP Vinh xử lý theo quy định của pháp luật. Thay vì Phòng Tài chính thành phố không có kho cất giữ nên đã gửi nhờ tại kho vật chứng của Chi cục Thi hành án TP Vinh.

19h ngày 9/10, Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của Đinh Thị Trà Giang (SN 1983) trú tại khối 10, phường Hà Huy Tập, TP Vinh là thủ kho vật chứng của Chi cục Thi hành án TP Vinh với nội dung: Kẻ gian vừa đột nhập vào kho vật chứng của Chi cục ở số 146 Đinh Công Tráng (thuộc khối Trung Hòa 2, phường Lê Mao) TP Vinh lấy trộm một số khúc ngà voi.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an TP Vinh đã có mặt tại hiện trường xác minh, làm rõ. Tại hiện trường cho thấy, số ngà voi tại kho vật chứng được cất giữ trong ba chiếc thùng sắt và hai bao tải đã có sự xáo trộn, mất dấu niêm phong. Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện kẻ gian đã lấy đi 100kg ngà voi. Từ dấu vết hiện trường để lại, bước đầu, cơ quan điều tra nghi đây là vụ đột nhập trộm tài sản.

Tuy nhiên, sau gần 1 tuần vào cuộc, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên đã lật tẩy “màn kịch” tạo hiện trường giả để lấy trộm 100 kg ngà voi trị giá gần 5 tỉ đồng. Thủ phạm không phải ai xa lạ chính là thủ kho và nhân viên trong cơ quan Thi hành án TP Vinh.

Sau khi củng cố hồ sơ tài liệu, chứng cứ, cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Đinh Thị Trà Giang (SN 1983) - Thủ kho vật chứng; Đặng Ngọc Thế - Thẩm tra viên; Tạ Đức Anh - nhân viên bảo vệ và Đào Ngọc Khánh, chồng của Giang. Các đối tượng khai nhận: vì lòng tham đã cấu kết với nhau, cùng một số đối tượng khác dựng hiện trường giả hòng chiếm đoạt số ngà voi với tổng trị giá gần 5 tỉ đồng. Sau đó, Giang lên báo cho cơ quan công an, còn Tạ Đức Anh nhân viên bảo vệ báo lãnh đạo Chi cục Thi hành án TP Vinh về việc số ngà voi trong kho vật chứng bị “kẻ gian” lấy trộm.

Ngày 15/11, Công an TP Vinh đã khởi tố đối với các bị can Đinh Thị Trà Giang, Tạ Đức Anh, Đặng Ngọc Thế về hành vi “Tham ô tài sản”; khởi tố Đào Ngọc Khánh (chồng Giang) về tội “Không tố giác tội phạm”.

Hiện cơ quan Công an TP Vinh đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi phạm tội đối với những đối tượng liên quan.

Hữu Trọng

2 nhận xét:

  1. đúng là lòng tham con người khiến người ta sinh mưu đồ xấu,nghĩ đến con sớ hơn 5000usd thì ai mà chả ham,chả muốn trong tay mình có đống tiền đấy.nhưng không biết rằng những thứ không phải của mình mà cứ tham lam vơ lấy đống tiền bẩn thỉu cũng sẽ phải nôn ra thôi,cậy chức quyền có thẻ tham ô được nên như thế thì đức độ ở đâu

    Trả lờiXóa
  2. Những kẻ thấy lợi ích trước mắt mà dám dùng mọi thủ đoạn để chiếm lấy để chuộc lợi thì cần phải trừng trị thích đáng trước pháp luật, lô hàng ngà voi lậu này trị giá lên tới 5 tỉ đồng, những người làm chức trách trông giữ lại không bảo vệ tốt mà hám của, muốn tranh giành làm của riêng, dựng hiện trường giả, may mắn thay không qua nổi mắt của lực lượng chức năng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog