Chia sẻ

Tre Làng

Hay nhỉ: THAM NHŨNG CHƯA BỊ SÁT THƯƠNG

TTO - Đại biểu Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã nói như vậy tại phiên thảo luận sáng 7-11 về công tác phòng chống tội phạm và tham nhũng.

Đại biểu Lê Như Tiến: "Phòng chống tham nhũng chỉ dừng lại ở việc bắt sâu nhỏ lá cành chứ chưa bắt được sâu lớn đục khoét thân cây gốc rễ. Đó mới là nguyên nhân chính làm suy kiệt nhựa sống của cơ thể. 

Đại biểu tâm sự, mỗi lần ra họp Quốc hội là lãnh đạo địa phương căn dặn rất kỹ: phát biểu gì cũng được, trừ tham nhũng, vì nếu còn cơ chế xin cho thì mình xin ai cho. Càng không nên phát biểu tham nhũng ở địa phương vì dại gì vạch áo cho người xem lưng.

Vậy là cuộc chiến chống tham nhũng có nguy cơ triệt tiêu trên diễn đàn Quốc hội.

Bày binh bố trận rầm rộ, nhưng tham nhũng chưa bị sát thương
Bên cạnh các cơ quan điều tra hiện có, cần thành lập Cục điều tra tội phạm về tham nhũng trực thuộc ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng với cơ chế đặc biệt, được trao thượng phương bảo kiếm, có quyền điều tra độc lập. Để câu hỏi lớn của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt ra tại phiên họp thứ 21 ủy ban thường vụ Quốc hội: “Liệu có tham nhũng, tiêu cực bao che trong chính cơ quan bảo vệ pháp luật, trong chính lực lượng phòng chống tham nhũng hay không?” sẽ có câu trả lời.

Đại biểu Lê Như Tiến đề xuất
Đại biểu Lê Như Tiến nói: “Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về công tác phòng chống tham nhũng đã thẳng thắn thừa nhận công tác phòng chống tham nhũng không đạt yêu cầu, tham nhũng chưa được ngăn chặn và đẩy lùi".

"Chúng ta đã bày binh bố trận rầm rộ, chiến lược chiến thuật bài bàn, dàn quân toàn tuyến, khí thế hừng hực, quân lực và hỏa lực hùng hậu nhưng tham nhũng chưa bị sát thương bao nhiêu. Quyết tâm chính trị đã có chứng tỏ vấn đề nằm ở khâu tổ chức thực hiện", ông nói tiếp.

Cử tri cho rằng, nợ xấu về tài chính tiền tệ đáng lo ngại nhưng không đáng lo ngại bằng nơ xấu lòng tin, tồn đọng trách nhiệm trong phòng chống tham nhũng.

Thảo luận ở tổ, có đại biểu đã đề xuất cơ quan chức năng nên tập trung “bắt hổ” với những vụ làm thất thoát của nhà nước hàng trăm ngàn tỷ đồng, hơn là chỉ bắt mèo nhỏ, chuột con, có như thế mới giải tỏa được tâm lý trong dân: “Mèo ăn miếng thịt chẳng tha/ Hổ vồ con lợn đứng ngoài thở than”.

Dư luận xã hội cho rằng công tác phòng chống tham nhũng chỉ dừng lại ở việc bắt sâu nhỏ lá cành chứ chưa bắt được sâu lớn đục khoét thân cây gốc rễ. Đó mới là nguyên nhân chính làm suy kiệt nhựa sống của cơ thể xã hội.

Cơ quan chống tham nhũng dày đặc, nhưng dân phát hiện tham nhũng

Có một nghịch lý là các cơ quan phòng chống tham nhũng của ta tầng tầng lớp lớp từ trung ương đến địa phương, song phần lớn các vụ án tham nhũng lại do người dân và các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện.

Gần đây, có hiện tượng đáng buồn là người dân đã không còn mặn mà, thiếu lửa, giảm nhiệt trong phòng chống tham nhũng. Thứ nhất là vì khi phát hiện tham nhũng, cung cấp thông tin cho các cơ quan có trách nhiệm nhưng không được xử lý, cũng không phản hồi, im lặng đáng sợ.

Thứ hai, người đấu tranh chống tham nhũng đôi khi lại là nạn nhân của kẻ tham nhũng, bởi kẻ tham nhũng vốn sẵn tiền và quyền lực, không từ bất cứ thủ đoạn nào như dùng xã hội đen để dằn mặt, chủ động gây ra những vụ tai nạn giao thông, ngụy tạo chứng cớ, tố cáo ngược người chống tham nhũng, lẻn bỏ ma túy vào nhà, vào xe… để vu oan giá họa. Người chống tham nhũng đơn thương độc mã, dễ tạo tâm lý xã hội người ngay sợ kẻ gian, hoặc thờ ơ vô trách nhiệm, hoặc “mặc kệ nó".

Có người còn khuyên đại biểu Quốc hội im lặng là vàng, nhưng đại biểu quốc hội là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri mà không nói được tiếng nói của cử tri thì suốt đời là người mắc nợ.

MAI HƯƠNG ghi

17 nhận xét:

  1. Tham nhũng là một hiện tượng xã hội tiêu cực, ăn sâu bám rễ trong mọi chế độ xã hội, không phân biệt chế độ chính trị, nước giàu hay nghèo, phát triển hay kém phát triển. Một số nơi trên thế giới, tham nhũng làm "suy kiệt cơ thể" xã hội, gây xáo trộn, mất ổn định chính trị. Phòng, chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp, cần sự quyết liệt và kiên trì, là chính sách ưu tiên của nhiều quốc gia và sự nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế.

    Trả lờiXóa
  2. Tham nhũng diễn ra ở tất cả các nước trên thế giới, xảy ra ở mọi lĩnh vực có liên quan hoạt động quản lý kinh tế, xã hội. Tham nhũng là trở ngại lớn đối với sự phát triển kinh tế. Tham nhũng phá hoại sự phát triển bằng việc làm méo mó pháp luật, làm tổn hại đến tương lai của đầu tư kinh tế, hủy hoại cơ hội kinh doanh của nhà đầu tư, đồng thời cũng làm mất cơ hội đầu tư của đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Tham nhũng là một “căn bệnh” xuất hiện từ khá sớm trong xã hội loài người, khi xã hội phân chia giai cấp và hình thành các tập đoàn quyền lực. Nhìn lại lịch sử, suốt chiều dài hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, cha ông ta đã sớm nhận biết được nguy cơ này và có những “phương thuốc đặc trị” với “căn bệnh” tham nhũng. Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, những kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng thực sự là những di sản có giá trị.

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay, tham nhũng đang trở thành vấn nạn nhức nhối mang tính toàn cầu mà các nước phải đối mặt. Chống tham nhũng, do vậy, trở thành nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của các quốc gia. Trong cuộc chiến phức tạp, quyết liệt này, các nước châu Á có những cách làm khác nhau, nhằm diệt trừ tận gốc trọng bệnh ủ sâu đang tác động nguy hại đến sự tồn vong và thịnh vượng của mỗi quốc gia.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh00:16 8/11/13

    Tham nhũng chẳng khác gì mây trên trời ai cũng nhìn thấy nhưng chẳng ai sờ vào được !

    Trả lờiXóa
  6. Rất hoan nghênh những lời phát biểu thẳng thắn, chân thành của Đại biểu Như Lê Tiến . Lời phát biểu ấy đã đụng chạm đến một vấn đề hết sức nhạy cảm nhưng nó đã thể hiện rõ những băn khoăn của nhiều người dân.Rõ ràng, vấn đề tham nhũng đang hết sức nóng và phức tạp.Chính quyền ta đã có một bước tiến bộ nhất định là biết nhận thức sai lầm,ra sức tiến hành xử lí,sữa chữa, tuy nhiên công tác tiến hành phòng chống tham những còn nhiều bất cập,hạn chế. không chỉ riêng gì VIệt nam mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang phải đối mặt với tình trạng trênĐây là mọt bài toán khó nhưng không phải là không thể giải quyết được,nó đòi hỏi cả hệ thống chính trị,toàn thể nhân dân ta phải làm mạnh,làm rắn hơn nưa,có lộ trình kế họach phù hợp.Tôi tin Đảng ta có thể gánh vác,xử lí được!

    Trả lờiXóa
  7. đáng lẽ ra tham nhũng phải là một vấn đề được nêu ra trước chứ, ai lại dấu diếm nó như thế nhỉ, phải chăng lãnh đạo không muốn giải quyết cho xong vấn đề này đi, thật đáng buồn. những tâm sự của đại biểu Lê Như Tiến là những lời nói của một con người tâm huyết, con người vì đất nước, chúng ta cần có những đại biểu dám nói thật như thế mới có thể nhanh chóng đẩy lùi được vấn đề này sớm

    Trả lờiXóa
  8. Vấn đề tham nhũng thật sự đang là một vấn đề hết sức nhức nhối trong xã hội hiện nay.Nó tồn tại trên tất cả các lĩnh vực của đời sống con người.Việc phát hiện để ngăn chặn,đẩy lùi nó thật sự là một bài toán nan giải.Mong rằng trong tương lai không xa thì việt nam sẽ đẩy lùi được tình trạng này.Mang đến sự ổn định và phát triển cho đất nước cũng như sự công bằng xã hội.

    Trả lờiXóa
  9. Đất nước chúng ta là một quốc gia nghèo, kinh tế còn khó khăn và cuộc sống người dân còn nhiều vất vả. Tham ô, tham nhũng là một điều vốn không thể chấp nhận được ở một đất nước chúng ta. Hơn lúc nào hết bây giờ chúng ta cần sự chung tay của toàn xã hội , của toàn cộng đồng để đẩy lùi vấn nạn trên

    Trả lờiXóa
  10. “Một m2 nhà vệ sinh bị nâng giá lên nhiều lần, một thiết bị máy móc giá 100 triệu đồng bị nâng giá lên 130 tỷ. Những con đường đắt nhất thế giới mà không hề có sự giải thích thỏa đáng nào. Một đống sắt vụn cũng được nâng giá gấp 4 lần, giờ được định giá cả nghìn tỷ đồng. Những con tàu, những tòa nhà trị giá hàng nghìn tỷ khác thì không biết đã được nâng giá bao nhiêu lần”.

    Trả lờiXóa
  11. hệ thống chống tham nhũng tầng tầng lớp lớp, ra quân rầm rộ , khẩu hiểu này nọ rất ghê mà cuối cùng chẳng làm được j nhiều, khi nhân dân đến tố cáo thì nhiều khi còn im lặng, không biết xử lí thế nào, thật đáng buồn vì cái cách làm việc đó của bộ maý chống tham nhũng hiện tại

    Trả lờiXóa
  12. tội phạm tham nhũng hiện nay đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho nhân dân, tuy nhiên thái độ làm việc của cán bộ chống tham nhũng như trên thì còn gây thất vọng cho nhân dân hơn, làm mất lòng tin của nhân dân, đó là điều đáng thất vongjhown cả

    Trả lờiXóa
  13. Tham nhũng đang là thật sự trở thành "giặc nội xâm" trong chính nội bộ chúng ta. Đâu đâu cũng thấy tuyên truyền chống tham nhũng nhưng chả thấy ai bị xử lý. Tham nhũng bây giờ nhức nhối lắm. Nó đang trở thành khối u, khối nhọt. Chúng ta muốn loại bỏ chúng nhưng lại sợ làm đau chính mình, không có những hành động và thái độ kiên quyết thì khối u này sẽ vẫn gây nhức nhối. Ai sẽ là người đứng ra chống tham nhũng trong khi những người đứng ra tố cáo luôn đứng trước nguy cơ bị trả thù đe dọa cuộc sống của gia đình và của chính mình. Trong khi các cơ quan chuyên trách chưa thực sự phát huy vai trò của mình.

    Trả lờiXóa
  14. Đúng như vậy, tôi cúng rất đòng ý với ý kiến của tác giả đã viết nên bài này. Tham nhũng là một vấn nạn của nhiều nước trên thế giới và trong số đó có đất nươc Việt Nam. Vấn đề tham nhũng trong những năm qua chưa đạt hiệu quả, công tác phòng chống tham nhũng chưa thực sự đi sâu vào làm rã các vấn đề cấp thiết của xã hội. Một vấn đề có thể nói là rất nhẹ cảm, nó mạng lại những điều không mấy tot đep cho xã hội. Đây cũng là một vấn đè mà Đàng và Nhà nước cần đưa ra những chính sách phù hợp để giải quyết vấn nạn tham nhũng. Tôi có biết răng , vấn đề tham nũng ở Nga là một vấn đề rất được xem trọng, và được là rất nghiêm ngặt các trường họp vi phạm. Tông thông Putin rất quam tâm vấn đề này và lâý đây như là một tội rất lớn, nếu ai vi phamk thì ông là rất triệt để và xử lý rất nghiêm. Việt Nam chúng ta cũng cần phải như thế cần nhìn thẳng vào vấn để và không nên lảng tránh và thừ ơ , xỷ lý một cách nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, không để bọn xấu lợi dụng vấn đề này để chóng phá cánh mạng nước ta

    Trả lờiXóa
  15. Tham nhũng , tham nhũng là một vấn đề mà không những ở trong cuộc sống nhân dân luôn phản ánh mà trong nhiều trang mạng cũng rất quan tâm đặc biệt là những trang mạng của bọn chuyên gia xuyên tạc vì đây cũng là một tiêu cực của xã họi để chúng có thể lợi dụng nhằm nói xấu đảng và nhà nước ta .Chính vì vậy đảng nhà nước ta cần quan tâm vấn đề này , nhìn thẳng vào sự việc và đưa ra những cách giải quyết có hiệu quả đế không gây xôn xao dư luận và để bọn xấu có cơ hội lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  16. Vấn đề rất nhạy cảm. Nạn tham nhũng là một trong những nguy cơ hàng đầu mà nước ta cần phải ngăn ngay lập tức. Cần đưa ra những giải phái răn đe hơn, mạnh mẽ hơn. Nếu nạn này được chấm dứt thì chắc chắn 1 điều rằng sẽ chẳng bao giừ có chuyện nước ta nghèo nữa, và lòng tin của nhân dân với Đảng cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  17. Vấn đề tham nhũng thật sự đang là một vấn đề hết sức nhức nhối trong xã hội hiện nay.Nó tồn tại trên tất cả các lĩnh vực của đời sống con người.Việc phát hiện để ngăn chặn,đẩy lùi nó thật sự là một bài toán nan giải.Mong rằng trong tương lai không xa thì việt nam sẽ đẩy lùi được tình trạng này.Mang đến sự ổn định và phát triển cho đất nước cũng như sự công bằng xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog