Chia sẻ

Tre Làng

KHỦNG HOẢNG TRẦM TRỌNG SAU BÃO HAIYAN TẠI PHILIPPINES

TPO - Sau bão Haiyan, Philippines chìm trong đổ nát tang thương, xác chết khắp nơi, cướp bóc hoành hành, chính phủ đã phải huy động cảnh sát và quân đội để dẹp loạn.

Nhà cửa bị san bằng do bão Haiyan.
Sau cơn bão, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả nhưng nỗ lực này gặp khá nhiều khó khăn bởi quá nhiều đổ nát, các tuyến đường bị hư hỏng nặng nề. Trực thăng cũng đang cố tiếp cận các vùng bị thiên tai ảnh hưởng.

Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi viện trợ cho Philippines. Giáo hoàng nói: “Đáng buồn thay, có rất nhiều, rất nhiều nạn nhân và thiệt hại là quá lớn. Chúng ta hãy cố gắng giúp đỡ đất nước này”.

Khủng hoảng lớn chưa từng có trong thập kỉ qua

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Tacloban và các khu vực bị bão ảnh hưởng khác của Philippines lớn hơn nhiều so với bất kì thiên tai nào khác xảy ra những năm gần đây. TờNew York Times trích dẫn thông cáo từ một nhóm đánh giá thảm họa của Liên Hợp Quốc. Nhóm đã đến Philippines vào thứ Bảy, 9/10.

“Lần cuối cùng chúng tôi chứng kiến một thảm họa có quy mô lớn như vậy là vụ sóng thần năm 2004 ở Ấn Độ Dương khiến hơn 500.000 người chết ở Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Thái Lan, Somalia, Myanmar…”, ông Sebastian Rhodes Stampa, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Xác người chết ở mọi nơi.
Nhiều báo cáo cho biết, cơn bão khủng khiếp trong lịch sử Philippines gần đây nhất là bão Thelma năm 1991 khiến 5.000 người chết. Tuy nhiên, báo cáo cho biết sự tàn phá của bão Haiyan còn cao hơn nhiều.

Bộ trưởng Nội vụ Philiippines Mar Roxas cho biết việc thống kê số người chết vẫn chưa bắt đầu trong khi theo cảnh sát nước này, số người chết có thể là hơn 10.000 người. Ông nói: “Tôi không biết nói gì cả… Nó thực sự khủng khiếp, đây là một bi kịch.

Chính phủ triển khai quân đội vì nạn cướp bóc

Nhiều cơ quan thông tấn nước ngoài báo cáo rằng cướp bóc quy mô lớn đang lộng hành ở Tacloban, thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn bão vừa qua. Nhiều người lợi dụng an ninh lỏng lẻo đã vào các cửa hàng để cướp thức ăn và nước uống hoặc phá các máy rút tiền ở thành phố. Các quan chức ở Tacloban cũng đề xuất Tổng thống Benigno Aquino tuyên bố tình trạng khẩn cấp, thiết quân luật để lập lại trật tự cho thành phố, theo CNN.

Tổng thống Aquino cho biết chính phủ đã triển khai 300 binh sĩ và cảnh sát để lập lại trật tự. Ông cũng đang cân nhắc áp dụng thiết quân luật hoặc tình trạng khẩn cấp trong Tacloban để đảm bảo an ninh.

“Đêm 10/11, một đoàn xe bọc thép sẽ được đưa tới Tacloban để thể hiện quyết tâm của chính phủ trong việc ngăn chặn nạn cướp bóc này”, Tổng thống Aquino cho biết.

1,7 triệu trẻ em bị ảnh hưởng

Sau khi đánh giá ban đầu về thảm họa do bão Haiyan gây ra, UNICEF cho biết hơn 1,7 triệu trẻ em Philippines sẽ bị ảnh hưởng.

Trẻ em và phụ nữ là hai đối tượng dễ tổn thương nhất .
“36 tỉnh bị cơn bão mạnh nhất thế giới quét qua, chúng tôi biết rằng một số lớn trẻ em sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề”, đại diện UNICEF tại Philippines, ông Tomoo Hozumi cho biết. Ưu tiên của UNICEF lúc này sẽ là các viện trợ cần thiết như các loại thuốc thiết yếu, nguồn cung cấp dinh dưỡng, nước sạch… cho trẻ em và gia đình. Dự kiến viện trợ sẽ tới Philipines vào ngày 12/11.

Nguy cơ dịch bệnh hoành hành

Như mọi cơn bão khác, bão Haiyan đi qua để lại nhiều nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm. Các trại sơ tán quá tải không được vệ sinh phù hợp, xác người chết ở khắp mọi nơi, chính quyền nước này đang lo ngại dịch bệnh có thể bùng phát.

Bộ trưởng Y tế Eric Tayag cho hay, môi trường như vậy dễ làm bùng phát các bệnh trùng xoắn, tiêu chảy, tả, viêm gan A, sốt thương hàn, kiết lị. Trẻ em và phụ nữ mang thai là hai đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Phan Yến (tổng hợp)

54 nhận xét:

  1. xin chia buồn với đất nước Philiphin , đó là ảnh hưởng của tự nhiên nên không thể tránh khỏi được hoạn nạn này, cơn bão này được coi là cơn bão mạnh nhất thế giới trong lịch sự với tốc độ di chuyển rất nhanh và cường độ mạnh.Tác động của nó sau khi đi qua là hết sức nặng nề, may mắn thay cơn bão đó không đâm thằng Vào Việt Nam , nếu như điều đó xẩy ra thì không biết nhân dân miền trung VIệt Nam sẽ như thế nào sau cơn bão, bão Hải Yến chỉ đi dọc đất liền và lướt qua một phần của Hải Phòng, Quảng Ninh sau đó sang Trung Quốc, Việt Nam cũng đã sẵn sàng mọi phương án để đối phó với bão nếu như nó trực tiếp đổ bộ vào VIỆT NAM, thiệt hại mà nó gây ra là không đáng kể.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là một cơn bão thật khủng khiếp. Cho dù đã được cảnh báo trước thế nhưng hậu quả mà nó để lại đối với người dân Philippin đúng là một bi kịch. Thiệt hại về người và tài sản là vô cùng lớn. Chắc chắn trong lúc này, người dân Philippin đang vô cùng hoang mang lo sợ.Hơn lúc nào hết họ cần sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Cần phải nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do bão gây ra, tìm kiếm những người đang mắc kẹt trong các vụ đổ nát, dọn dẹp vệ sinh môi trường để tránh dịch bệnh hoành hành.

    Trả lờiXóa
  3. Đây thật sự là một thảm họa đối với những người dân nơi đây.Rất nhiều người đã chết trong cơn bão này.Thật sự thì chẳng có ai mong muốn thiên tai xảy ra đối với đất nước mình cả.tuy nhiên thiên tai thì nó đến bất cứ lúc nào mà con người không thể biết được.Có lẽ do philippines có vị trí địa lí như vậy nên hàng năm mới phải gánh chịu những hậu quả nặng của bão lụt như vậy.Xin chia buồn cùng người dân nơi đây.

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một nỗi đau chung không chỉ của nhân dân Philippin mà còn của cả các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Chứng kiến cảnh đổ nát tang thương tại các thành phố làng quê trên đất Philippin khi bão đi qua thì chẳng ai có thể kìm được lòng mình. Một quốc gia quanh năm phải đối mặt với thiên tai như Philippin, một đất nước nhỏ bé, người dân thân thiện cũng như Việt Nam của chúng ta thôi nhưng họ còn đáng thương hơn chúng ta rất nhiều lần. Chúng ta đồng cảm với họ và cầu mong họ sớm vượt qua cơn khủng hoảng khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  5. thật khủng khiếp, tội nghiệp

    Trả lờiXóa
  6. Cơn bão Haiyan thật sự là một cơn bão khủng khiếp.Nó đã tràn vào philippines và gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề.Không chỉ thiệt hại về của cải mà thiệt hại về con người cũng vô cùng lớn.Nhìn những bức ảnh trên mà chúng ta cảm thấy xót xa cho những người dân vô tộ kia.Họ đã phải gánh chịu một hậu quả quá nặng nề của thiên tai.Và có lẽ là khủng khiếp nhất từ trước tới nay.Họ thật sự đang rất cần sự cứu trợ của cộng đồng quốc tế.Mong rằng họ sớm vượt qua được những khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  7. một cơn bão lớn nhất trong thập kỉ vừa qua, nó đã đi qua Philippines và để lại nơi đây là một khung cảnh tan thương tột cùng, nhà của cũng bị đổ nát như một đống gạch vụn, người chết ở khắp mọi nơi, những con số thống kê cho thấy những thiệt hại về người và tài sản là quá lớn! Philipines đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng về mọi mặt! mong cho đất nước họ sớm có thể khôi phục lại được cũng như viện trợ từ các nước và các tổ chức sớm đến được với người dân chịu nạn! Haiyan ơi, đi nhanh đi, tan nhanh đi, đừng mang đau thương, mất mát tới người dân Việt Nam nữa!

    Trả lờiXóa
  8. Càng ngày bão gió càng ghê gớm đây là lời cảnh báo cho sự tàn phá môi trường và biến đổi khí hậu gây ra bởi con người. Thiệt hại người dân philippines gánh chịu thật nặng nề cầu cho các bạn sớm vượt qua được đại hoạ này cũng thật may mắn cho miền trung khi bão đã không đổ bộ vào và đã giảm sức tàn phá khi vào bắc bộ nếu không thì cũng sẽ phải chịu nhiều mất mát đau thương như thế này. Đã đến lúc chúng ta chung tay bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhất. BIến đổi khí hậu, nước biển dâng. Bây giờ là Philippines, rồi ngày mai sẽ là Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Hày hành động trước khi quá muộn. Xin chia buồn cùng nhân dân Philippinies.

    Trả lờiXóa
  9. Sau khi đọc xong và nhìn những bức ảnh về cơn siêu bão đi qua Tacloban của Philippin.Tôi thấy đau xót cho người dân ở đây,cầu mong người dân ở đây sớm vượt qua thảm họa thiên tai này ,cũng cầu cho linh hồn của những người bị thiệt mạng trong cơn bão này được siêu thoát.Đúng là trước thiên nhiên con người nhỏ bé quá.Với tất cả t/c của mình, tôi xin gửi đến người dân Philipines, những người dân xấu số đã thiệt mạng trong trận siêu bão vừa qua lời chia buồn sâu sắc , và lời thăm hỏi ân cần, mong tất cả người dân Philipines sớm vượt qua được nhưng đau thương mất mát trong cơn cuồng phong đã qua. Đồng thời tôi mong muốn các nhà lãnh đạo các nước các tổ chức trên thế giới cần phải có những biện pháp đề không để thêm có những tình cảnh đau thương này nữa!

    Trả lờiXóa
  10. cơn siêu cuồng phong Haiyan đổ bộ trực tiếp và đất nước Philipin gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân nơi đây, nó quả thật là một thảm họa khi mà nó khiến cho các thành phố, những nơi nó quét qua tan tác không khác gì trận sóng thần những năm về trước. giờ đây khó khăn đang đến với với người dân philipin và họ đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế để họ có thể vượt qua khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  11. bão Haiyan đi qua đất nước Philipin nó tàn phá đất nước này để lại hậu quả rất xấu. nó khiến hàng nghìn người thiệt mạng, nhà cửa bị cuốn trôi, lương thực nước uống, thuốc men không có. cuộc sống của người dân nơi bão đổ bổ đang trải qua những ngày"đen tối" của họ. nhìn những hình ảnh xác người chết là liệt ngoài đường phố nó giống như trận sóng thần thứ hai gây nên tai họa vậy. hơn lúc nào hết người dân nơi đây đang cần sự giúp đỡ của chúng ta cũng như cộng đồng quốc tế để giúp họ vượt qua khó khăn, sơm ổn định cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  12. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể nhân dân Philippin sau trước hậu quả mà cơn bão Haiyan gây ra. Đất nước các bạn đang chịu một nỗi đau vô cùng to lớn mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều phải thừa nhận sự khủng khiếp của nó. Chúng tôi những người dân Việt Nam cũng đã từng phải chịu những nỗi đau mất mát do thiên tai gây ra nên chúng tôi vô cùng thấu hiểu với hoàn cảnh hiện tại của các bạn. Cầu chúc những điều tốt đẹp nhất đến với các bạn và chúc các bạn sớm vượt qua khó khăn hiện tại để ổn định lại cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  13. Đây đúng là một thảm họa mà nhân dân Philippin phải gánh chịu, rất nhiều thành phố nhà cửa cây cối bị tàn phá, số lượng người chết cực kì nhiều hơn 10000 người đã chết và còn vô số những người đang mất tích. Đây đúng là một cơn ác mộng với nhân dân Philippin, họ đang đối mặt với muôn vàn khó khăn trước mắt. Thiếu lương thực, thực phẩm nước ngọt và bệnh dịch đang hoành hành. Cộng đồng quốc tế cần nhanh chóng trợ giúp họ vượt qua khó khăn này. Đây là lúc tình người lên tiếng. Hãy thương lấy những người dân vô tội tại Philippin.

    Trả lờiXóa
  14. Đất nước philippin nhỏ bé quanh năm đối mặt với thiên tai. Có thể nói, các cơn bão ngoài Thái Bình Dương trước khi đổ bộ vào Việt Nam thì đều đã tàn phá nặng nề đất nước Philippin. Có thể nói bao giờ hậu quả bão gây ra tại Philippin cũng lớn hơn rất nhiều so với tại Việt Nam. Đất nước ta may mắn hơn đất nước họ ở chỗ đó. Vì vậy chứng kiến cảnh tượng thương tâm như thế này, mỗi người dân Việt Nam ta làm sao có thể không xúc động. Chúng ta đều cảm thông sâu sắc trước hoàn cảnh khắc nghiệt của họ. Cầu mong đất nước Philippin sớm vượt qua được khó khăn này và đưa cuộc sống người dân dần ổn định trở lại.

    Trả lờiXóa
  15. Haiyan là một cơn bão, nói đúng hơn là một quái vật của thiên nhiên, nó đã làm cho đất nước Philippin rơi vào tình trạng khủng hoảng tồi tệ nhất. với sức mạnh của nó mà đi đến đâu thì ở đó chẳng còn gì nữa rồi. Mong cộng đồng quốc tế, nhanh chống có những hành động ủng hộ, viện trợ, tài trợ Philippin để người dân nới đât nhanh chống vượt qua khó khăn, thương đau do Haiyan đem đến

    Trả lờiXóa
  16. Chính quyền Philippines đang nhanh chóng triển khai mọi công tác đưa hàng cứu trợ tới những khu vực chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề nhất sau cơn bão Haiyan – một trong những siêu bão chết chóc nhất tại quốc gia này. Với sự thiệt hại do cơn bão này gây ra chắc chắn Philippin sẽ cần rất nhiều sự giúp đỡ của quốc tế để nhanh chống vượt qua tình trạng khó khăn, mong rằng, các tổ chức nhân đạo quốc tế nhanh chống đưa hàng cứu trợ tới giúp đỡ người dân nơi đây

    Trả lờiXóa
  17. Một thẩm họa laoif người , cơn bão mạnh nhất đẫ tàn phá nhà cửa, của cải vaattj chất mà trên đường mà nó đi. có thể nói đây là những thiệt hại không thể nói hết đặc biệt là về con người, có khoảng hơn 10ngaf người chết trong cơn bão này của dất nước philippin. Một thảm họa thiên nhiên , trái đất càng ngày càn có những thảm họa mà con người phải hứng chịu , không biết sau này và tương lai những thảm họa kinh hoàng như thế này nưa , con người không biết phải chịu những đâu thương mất mát nào nữa. dúng là những gì đang diễn ra là không thể tin và hiếm trong lịch sử

    Trả lờiXóa
  18. Cơn bão với sức mạnh khủng khiếp đã san phẳng nhiều ngôi nhà, trường học, nhiều nơi không có nước sạch, điên và thực phẩm dần cạn kiệt. đúng là cơn bão này chẳng khác gì một con quái vật, nó đã càn quét tất cả những gì của người dân, may mà khi vào VIệt Nam nó đã suy yếu và đổi hướng. thật khủng khiếp, mong rằng, người dân Philippin nhanh chống vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống

    Trả lờiXóa
  19. hậu quả của cơn bão này chẳng khác gì hậu quả của sống thần ở Nhật Bản cả, sức mạnh thiên nhiên quá khủng khiếp, con người không có cách nào để chống đỡ lại được. mong rằng, nhân dân Philippin với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế nhanh chống vượt qua những khó khăn, thoát khỏi khủng hoảng. hi vọng rằng, nhân dân cả thế giới, và các tổ chức quốc tế nhanh chống ủng hộ, giúp đỡ chính phủ Philippin vượt qua khó khăn nhanh chống

    Trả lờiXóa
  20. với sự mô tả về sức mạnh của Haiyan thì quả thực nếu vào Việt Nam và theo quỹ đạo như đã dự báo thì quả thực Việt Nam đã rơi vào tình trạng rất tồi tệ. Nhìn vào hậu quả tại PHilippin đã cho thấy được sự khủng khiếp của con quái vật này, nó đã càn quét tất cả, và giờ đây Philippin đang đối mặt với khủng hoảng, hi vọng, tình trạng này ở Philippin nhanh chống vượt qua tình trạng này

    Trả lờiXóa
  21. Thật khủng khiếp, Haiyan đúng là con quái vật, nhìn các con số của Philippin mới thấy Việt Nam chúng ta đã may mắn đến nhường nào, người chết, đói, không có nước, nhà của bị tàn phá, chẳng khác gì một trận oanh tạc của chiến tranh cả. Hi vọng rằng, cồng đồng quốc tế nhanh chống có những hành động nhân đạo để giúp đỡ nhân dân Philippin vượt qua khó khăn, đồng thời cũng là một bài học cảnh báo cho con người về sức mạnh của thiên nhiên

    Trả lờiXóa
  22. Không có thể diễn tả nổi những thiệt hại mà người dân philippin phải gánh chịu. sự tan hoang và người chết rất nhiều là những thiệt hại rất lớn mà cơn bão đã đi qua. Cầu mong sao cho nguwoif dân philippin vượt qua những nỗi đau thương và tìm lại được cuộc sống của mình.Rất nhiều nươcs đang hướng về philippin và dành cho họ những tình cảm, chia sẻ nhưng đau thương mất mát mà họ phải gánh chịu. Việt Nam cũng có những thiệt hại không nhỏ , đã có 13 người chết và một số vật chất bị thiệt hại của người dân. Mong sao người dân vượt qua những nỗi đau thương mất mát

    Trả lờiXóa
  23. NHững thảm họa loài người phải gánh chịu. những đau thương mất mát mà nguwoif dân philippin phải gánh chịu trong những ngày qua là không thể nói nên lờ . 10 ngàn nguwoif chết , làng xóm nahf cửa như một đấm haong tàn, Mong sao nguwoif dân philipin vượt qua mọi khó khăn thủ thachs để tìm lại cuộc sống của mình . nhân dân thế giới đang hướng về philipin

    Trả lờiXóa
  24. cơn bão này thực sự là một thảm họa của loài người phải gánh chịu,, và philippin là quốc gia trực tiếp gánh chịu nó, qua các phương tiện thông tin chúng ta có thể thấy thiệt hại của nó gây ra là quá lớn, sự tàn phá của nó là quá khủng khiếp, nhân laoij cần phải hướng về quốc gia này để cùng quốc gia này vượt qua cơn khó khăn này, từ đó cũng có những bài học kinh nghiệm trong việc phòng chống bão lũ nhưng năm tiếp theo

    Trả lờiXóa
  25. khó có một quốc gia nào có thể không rơi vào khung hoảng sau cơn bão như cơn bão hải yến, sức tàn phá của nó là quá năng nề, người chết thì quá nhiều, cơ sở vật chất nơi cơn bảo tử thần đi qua dường như đã tan hoang hết không con gì nữa, thật sự là một thảm họa vối nhận dân philippin, thế giới và việt nam cũng đang và sẽ cố gắng trong phạm vi của mình để giúp đỡ nhân dân nước này vượt qua cơn hoạn nạn này

    Trả lờiXóa
  26. Với những con số mà Phillipin đưa ra sau khi bị cơn bão Haiyan càn quét qua thì chúng ta có thể thấy sức mạnh khủng khiếp mà nó tạo ra, người chết đầy đường, nhà cửa tan nát, mất điện, không có nước, lương thực..nó chẳng khác gì nơi đây vừa trải qua một trận mưu bom cả, thật là khủng khiếp. hi vọng rằng, các tổ chức cộng đồng quốc tế sẽ nhanh chống đưa hàng cứu trợ đến Philippin để giúp người dân và chính phủ nơi đây nhanh chống thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, nhanh chống khắc phục hậu quả của bão

    Trả lờiXóa
  27. Rất may mắn cho Việt Nam vì thiệt hại là rất nhỏ so với Philippin sau cơn siêu bão này. Các tỉnh miền trung đã làm tốt công tác chuẩn bị chống bão, các tỉnh miền Bắc cũng đã kịp thời các biện pháp chống bão vì vậy đã giảm nguy cơ thương vong và thiệt hại tài sản. Những cảnh tượng tại Philippin thật khủng khiếp, xác chết đầy đường nhà của tan hoang, việc thống kê thương vong đang là một bài toán khó bởi có quá nhiều người chết và mọi thứ đổ nát đang còn ngổn ngang. Sau khi bão tràn qua thì an ninh cũng trở nên mất kiểm soát. Để quá đói người dân đã đi cướp bóc thực phẩm nước uống và cả thuốc men nhiên liệu. Người dân đã quá hoảng loạn cùng với những kể cơ hội đã khiến cho tình hình trở nên tồi tệ. Mong sao ngày mai và những ngày tới mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn...

    Trả lờiXóa
  28. nhìn những ngôi xa tan hoang, nhưng làng mạc bi vùi nát của philipline, những người dân chết trên đường chưa được mạng về chôn cất mà cảm thấy thật đau xót, thật khổ , không biết khi nào những người thân của họ có thể quên đi đượcnhững nỗi đau mất mát như thế này nữa. Nhìn những thiệt hại của người dân philippine mà chúng ta có những băn khoăn rằng không biết khi nào việt nam như thế và chúng ta đối phó được không, đến lúc nghĩ những chiến lược lâu dài để phòng chống bão, không thể đùa được với sự hung giữ của bà mẹ thiên nhiên

    Trả lờiXóa
  29. Quả là một thảm học! Hơn bốn triệu người đã phải chịu ảnh hưởng của cơn bão, và nhiều người khác đang phải sống trong cảnh thiếu lương thực, nước sạch và chỗ ở. Hiện nỗ lực cứu trợ nhân đạo từ quốc tế đang được thực hiện gấp rút, tuy nhiên nhiều nhân viên cứu hộ nói họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận một số thị trấn và ngôi làng bị cách ly hoàn toàn sau cơn bão.

    Trả lờiXóa
  30. Thương Philiphin và cũng thương miền trung:
    Bão ơi,đừng đến nữa.
    Quê em nghèo lắm rồi.
    Mẹ còng lưng bám đất
    Mái tranh vừa lên ngôi.
    Bão ơi, xin đừng nổi
    Cha khó nhọc suốt đời
    Lênh đênh trên sóng nước
    Kiếm chút mồi nuôi con.
    Bão ơi,đừng về nữa...
    Miền trung mảnh đất nghèo
    Đạn bom thời khói lửa
    Vết thương vừa thay da.
    Bão ơi,em sợ hãi
    Cảnh tan cửa nát nhà,
    Bao mồ hôi khó nhọc
    Chỉ một giờ tiêu tan.

    Trả lờiXóa
  31. Hiện số người thiệt mạng nhiều đến kinh khủng, thi thể la liệt ở khắp nơi, thiệt hại rất nặng nề, Tất cả thật hỗn loạn vào lúc này, tôi hy vọng tình hình sẽ được cải thiệt khi ngày càng có nhiều hàng cứu trợ được đưa đến. Nhiều tuyến giao thông đã được thông, giúp các nhân viên cứu hộ tiếp cận những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

    Trả lờiXóa
  32. Thế giới chưa từng chứng kiến một cơn bão như thế này. Có thể có nhiều cơn bão nhưng thấy những cơn bão với cường độ như thế này trong những trường hợp hiếm hoi, nhưng đây là lần đầu tiên một cơn bão đổ bộ vào bờ với sức mạnh như vậy. Có thể nói đây là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào đất liền.

    Trả lờiXóa
  33. Sức tàn phá của thiên nhiên thật khủng khiếp nhìn cứ như khung cảnh sau chiến tranh vậy. Người chết là liệt, nhà cửa, cây cối đổ gãy hết cả. Quả thực là một trận bão gây thiệt hại quá nặng nề cho người dân Philippin, mong rằng đất nước bạn sẽ sớm ổn định được cuộc sống sau cơn bão, cả thế giới hướng về các bạn.

    Trả lờiXóa
  34. Hải Nguyễn22:39 11/11/13

    Cơn bão thật đáng sợ. Có lẽ nó là cơn bão mạnh nhất và gây thiệt hại nặng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Dù nó tràn vào nước ta khi đã suy giảm cường độ song người dân cũng phải hết sức cẩn thận, chuẩn bị sẵn tinh thần ứng phó với nó. Cứ nhìn những hình ảnh của đất nước Philippin sau bão thì đủ biết cơn bão này nguy hiểm như thế nào rồi.

    Trả lờiXóa
  35. Đầu tiên là phải tiếp cận được những vùng sâu, vùng xa càng sớm càng tốt. Hiện nay sự khó khăn trong việc tiếp cận những vùng này bắt nguồn từ đường dây liên lạc cũng như các tuyến giao thông. Việc thứ hai, đó là cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho những người trong khu vực bị ảnh hưởng. Và việc tiếp theo, đã là tìm nơi tạm trú cho họ.

    Trả lờiXóa
  36. cơn bão đã qua đi nhưng hậu quả mà nó để lại cho người dân Philippines là quá lớn! số người đã chết, những thiệt hại nặng nề về tài sản rồi còn biết bao người khác bị thương nữa! Philippines đang đứng trước nguy cơ bị khủng hoảng về mọi mặt! có vẻ như mọi chuyện vẫn chưa thể kết thúc khi mà sắp tới đây rất có thể Philippines sẽ phải đón nhận thêm một trận bão nữa! thiên nhiên sao mà khắc nghiệt thế!

    Trả lờiXóa
  37. Vì nhu cầu, chúng ta phá rừng vô tội vạ, chúng ta xây những tòa cao tầng với các dàn nóng lạnh, chúng ta hút dầu từ lòng đất để sử dụng...gây ra mất cân bằng sinh thái rồi giờ chúng ta lãnh hậu quả thì cứ ngồi nói...tội quá, đau lòng quá, đáng thương quá. Nhân quả thôi, việc chúng ta làm, chúng ta lãnh, chúng ta không lãnh thì đứng nhìn hoặc lên bàn thờ nhìn con cháu, họ hàng, bà con mình lãnh. Hậu quả nghiêm trọng vậy mà chẳng thấy ai nhận ra rằng cần phải bảo vệ môi trường, mất bò...mà không thấy làm chuồng. Thành thật chia buồn cùng đất nước và nhân dân Philippines, cầu chúc cho các bạn mau chóng vượt qua gian khó, các bạn mới là đất nước nơi đầu sóng ngọn gió!

    Trả lờiXóa
  38. Giữa vũ trụ con người thật nhỏ bé . Hãy cầu nguyện để mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn . Có thể sẽ có những điều đau xót hơn sẽ xảy ra ở đất nước nào đó. Mọi ng hãy suy ngẫm và cầu nguyện đi nhé. Cầu nguyện cho mọi người cũng như chính cho bản thân mình. Thôi cố gắng vậy các bạn philippinies ơi. Ai cũng thương xót các bạn cả, nhưng do hoàn cảnh địa lý các bạn quá khắc nghiệt thôi. Giống ở Nhật Bản cũng quanh năm động đất vậy. Kính chúc các bạn tai qua nạn khỏi mọi kiếp nạn.

    Trả lờiXóa
  39. Cơn bão có sức hủy diệt vô cùng to lớn và vào thời điềm này nó đang càn quét càng tỉnh miền trung của nước ta khi mà các tỉnh đó vừa phải khắc phục hậu quả cơn bão trước và lại phải siêu bão nà.Nó thật kinh khủng vừa gây ra cái chết của hơn 1000 người và tiến vào dất nước ta một cách khôc liệt nhất dù không muốn nhưng vẫn phải cố gắng vượt qua vì chúng ta không thể làm điều gì hơn thế được

    Trả lờiXóa
  40. Nên dùng trực thăng chở hàng loại lớn của quân đội, chở hàng khẩn cấp thả xuống các khu vực bị cô lập để người dân không bị đói, việc cứu trợ phải được tính bằng giờ bằng phút. Rất đau lòng và thương cho những người đã khuất trong cơn bão, tôi chỉ biết chia buồn với Philippin. Tôi muốn đóng góp, tôi không có nhiều tiền, nhưng tôi có quần áo, vật dụng....

    Trả lờiXóa
  41. Không gì có thể tả hết nỗi đau thương cho người dân philipin sau cơn bão khủng khiếp này, thành phố này tôi đã đến cách đây 4 năm, vì tôi là thuỷ thủ, tàu của chúng tôi đã cập cảng và tôi đã được lên bờ chơi, gặp gỡ nhiều người dân, ăn uống và nói chuyện với họ ,họ rất gần gũi tình cảm và vui vẻ, gửi lời chia buồn tới các bạn. Quả thực là chia buồn.

    Trả lờiXóa
  42. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  43. Cảnh tượng hoang tàn, trông xót xa quá. Người người nằm xuống, nhà nhà đổ sập, biết bao người không nơi nương tựa, bão thật kinh hoàng. Mong rằng cả thế giới hãy chung tay chia sẽ những mất mát quá lớn này với họ. Thương quá ! Mong sao hàng cứu trợ đến được với người dân một cách nhanh nhất, giúp họ vượt qua được thảm họa, vượt qua đói khát, vượt qua dịch bệnh.

    Trả lờiXóa
  44. Xót xa quá. Mong liên hợp quốc và các nước giúp đỡ cho nhân dân Philippines sớm khắc phục thiên tai để ổn định cuộc sống. Cầu mong cho đất nước xinh đẹp của các bạn bình yên và sớm vượt qua thảm họa này. Người dân philippin hãy cố lên nhé! Mong người dân Philipin sẽ có thêm nhiều sức mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  45. Để giảm thiểu về tánh mạng về người, nên xây nhà thi đấu an toàn chắc chắn phòng khi có bão mà cứu dân kịp thời. Khi không có bão thì nơi này sẽ là sân vận động bình thường thì tốt biết mấy. Hãy xây thật nhiều nhà hộp 1 tầng dạng ống thật dài (có thể 2, 3 trăm mét- nhà này chỉ để trú bão hay sống thần, không phải để ở) bằng bê tông cốt thép Mác cao, để những lúc có bão thì người dân vào đó trú ẩn, vì bão chỉ có 1, 2 ngày mà thôi.

    Trả lờiXóa
  46. Việt Nam nên quyên góp thuốc men và gạo đến những nơi bị thiệt hại nặng nề do bao ở Philippines.Nếu như cơn bão này đến bất kỳ 1 nơi nào khác thì chắc cũng có diễn biến tương tự thôi.Chúng ta cần chung tay khắc phục giúp những người sống sót vượt qua được hoàn cảnh này. Những hậu quả do bão để lại thật quá khủng khiếp!

    Trả lờiXóa
  47. Tôi muốn đóng góp giúp đỡ cho người dân Philippines nhưng không biết tổ chức nào nhận ở Việt Nam ? Đây là một thảm họa của thiên nhiên, tất cả các nước lớn nhỏ trên TG đều phải có trách nhiệm trong cơn bão này, không nhiều thì ít cũng đã làm thay đổi tự nhiên, xin chia buồn với các bạn Philipin. Đau lòng quá..cầu mong sao đừng bao giờ xảy ra thảm cảnh đau lòng như thế này nữa.

    Trả lờiXóa
  48. Philippin ơi sao nước bạn có quá nhiều thảm cảnh vậy, hết lần này sang lần khác, làm sao chịu nỗi hỡi các bạn, mong rằng liên hợp quốc có cách để các người dân nơi đây có thể di cư sang một nơi ở khác ít thiên tai hơn, may ra họ mới bớt khổ, cầu mong các linh hồn sớm siêu thoát . Xin được Chia buồn sâu sắc cùng các bạn Philippines

    Trả lờiXóa
  49. Xin được chia buồn với đất nước anh em Philippines, mong các bạn cố gắng mạnh mẽ và sớm vượt qua nỗi đau này! tại sao Philippines không học theo nước Nhật Bản vì thảm họa kép Nhật Bản còn hơn ở Philippines mà người dân lại hoảng loạn như vậy? chia buồn với người dân philippin. Đúng là thiên tai và hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra cho con người.

    Trả lờiXóa
  50. Cuộc sống quá vô thường, con người lại bé nhỏ như những hạt cát dần dần bay đi .....tôi chưa làm ra tiền , tôi chỉ có cái tâm chân thành, tôi cầu mong cho những người dân philipin sớm thoát hoạn nạn, đất nước trở lại tươi đẹp cầu mong những điều may mắn nhất sẽ đến với người dân nước này. Vấn đề ở đây là làm cách nào gửi đồ ăn thức uống đến tay những người sống xót nhanh nhất có thể. Họ đang rất đói và khát. Xin thành thật chia buồn!

    Trả lờiXóa
  51. Thật là đáng thương cho những người dân vô tội của đất nước Philippines đang phải trải qua những ngày tháng đau thương nhất khổ cực nhất khi phải gánh chịu tổn thất nặng nề của cơn bão. Mới đầu khi nghe nói thông tin về cơn bão tôi đã rất lo lắng không biết nó có vào Việt Nam hay không và cũng luôn cầu mong cho nó sẽ không bao giờ đổ bộ vào Việt Nam. Tuy nhiên cơn bão cũng đã đi qua đất nước láng giềng của nước ta và gây ra cho nước bạn những hậu quả khủng khiếp. Tuy đó không phải là đất nước ta nhưng chắc hẳn trong chúng ta không khỏi không đau lòng khi phải chứng kiến cảnh tượng như thế một cảnh tan hoang cuộc sống của nhân dân thì đói khổ. Cầu mong cho đất nước và nhân dân Philippines sẽ vượt qua được những khó khăn này!

    Trả lờiXóa
  52. Đất nước Philippines đang phải trải qua những giai đoạn khó khăn gian khó trước những hậu quả tổn thất nặng nề từ sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã tàn phá càn quét đi tất cả làm tổn thất không nhỏ về người và tài sản của nhân dân cũng như đất nước Philippines. Những lúc này đây đất nước Philippines cũng như người dân Philippines đang rất cần những sự trợ giúp hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để họ có thể vượt qua được những khó khăn này ổn định lại cuộc sống. Chúng ta hãy chung tay góp sức để có thể giúp đất nước cũng như nhân dân của nước bạn để họ cùng nhau vượt qua mọi khó khăn chung sống hòa bình trong thế giới này.

    Trả lờiXóa
  53. Cơn Bão haiyan này quả thực là một thảm họa vô cùng lớn của thiên nhiên , cho dù cơn bão này đã được cảnh báo trước thế nhưng hậu quả mà nó để lại đối với người dân Philippin đúng là một bi kịch. Thiệt hại về người và tài sản là vô cùng lớn, con số thiệt hại lên đến 12.000 người chưa kể hậu quả về kinh tế nó để lại , hi vọng rằng sẽ có nhiều hơn những nguồn viện trợ đến với philipin

    Trả lờiXóa
  54. CẢnh tượng này không ai muốn cả , cơn bão đi qua Philipin làm cho hơn 12.000 người chết cơ đấy , trông những quang cảnh chụp về Philipin mà thấy cơn bão này có sức tàn phá ghê gớm quá , đâu đâu cũng thấy những cảnh tượng đổ nát , nhiều nơi chỉ chẳng còn gì nữa luôn , bão quấn đi hết , hi vọng với sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức quốc tế , các nước trên thế giới , Philippin sớm khắc phục được những gì cơn bão để lại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog