Chia sẻ

Tre Làng

KINH HOÀNG SAU HẢI YẾN

Tường trình của phóng viên Lao Động từ thành phố chết: Kinh hoàng Tacloban!

Người chết thì vẫn nằm la liệt đầy đường; người sống cũng chẳng khá hơn xác chết là mấy khi suốt mấy hôm nay trong tình trạng đói, khát, không nhà cửa, dẫn đến phải cướp bóc để giành giật thực phẩm, nước uống...

Dù đã được nghe từ trước, nhưng ngày 13.11, chúng tôi – những phóng viên Báo Lao Động - vẫn không tin vào mắt mình khi tìm đến Tacloban – thành phố bị “xé nát” trong bão Haiyan với khoảng 2.500 người chết theo con số Chính phủ Philippines công bố.

Hôi của, cướp bóc và giết nhau vì đói khát

Vừa bước xuống sân bay Daneil Z. Romualdez của Tacloban, chưa kịp hoàn hồn vì sự hoang tàn đến khó tin của cơ sở hạ tầng tại đây sau bão, chúng tôi đã nôn thốc nôn tháo vì bất ngờ mùi xác chết theo gió xộc vào mũi.

Quanh chúng tôi, hàng ngàn người dân địa phương với vẻ mặt bơ phờ, tuyệt vọng đang chen chúc nhau chật kín cả sân bay đã từ nhiều ngày nay để tìm cơ hội rời xa “thành phố chết” càng sớm càng tốt. 

“Tôi đã có trong tay tấm vé bay về thành phố Cebu từ ngày 11.11, nhưng cho đến bây giờ (15 giờ ngày 13.11 – PV), tôi vẫn chưa thể chen qua khỏi dòng người chật cứng để lên máy bay rời nơi này” - Leither Martin - người đàn ông tầm 40 tuổi - mếu máo phân trần với PV Báo Lao Động. 

Những gương mặt thất thần trước cảnh sống chung với xác chết, thiếu điện, nước, thực phẩm và họ muốn thoát khỏi thành phố.

Ngoài các chuyến bay dân dụng hằng ngày tại đây còn có các chuyến bay quân sự để di tản những người dân bị bệnh nặng, trẻ nhỏ ra khỏi thành phố chết, nhưng dòng người vẫn không ngừng đổ về khu vực sân bay.

Leither Martin kể, lúc sáng sớm, có hai chiếc máy bay vận tải của quân đội Chính phủ Philippines hạ cánh xuống sân bay Tacloban, hàng ngàn người dân vốn cắm trại chờ sẵn bên ngoài sân bay đã tràn qua hàng rào sắt bị sập để chạy ra đường băng.

“Tôi cũng chạy theo họ, nhưng tôi lại chậm chân vì chỉ có vài trăm người được lên máy bay” - Leither Martin khóc.

“Tôi đã gào thét, đã quỳ xuống van xin nhưng không ai cho chúng tôi lên máy bay” – một phụ nữ đứng cạnh Leither Martin thều thào kể. Mấy hôm nay, các lực lượng tình nguyện được huy động cung cấp nước uống, thực phẩm cho người dân đang chờ tháo chạy ở sân bay, nhưng vẫn không thể đáp ứng hết. “Hai hôm nay tôi chỉ uống nước và ăn chút lương khô để cầm hơi, không biết tôi có sống được để đi khỏi đây không...” – giọng ai đó thút thít...

Xác chết la liệt bên vệ đường

Rời sân bay, chúng tôi và nhóm phóng viên của VTV phải lội bộ khoảng 6 cây số nữa mới vào được trung tâm thành phố Tacloban. Dù cơn bão Haiyan đã càn quét gần một tuần, nhưng đường phố vẫn ngập bùn, trụ điện, cây ngã, nhà sập bị thổi tung ra đường vẫn còn ngổn ngang. 

Từ trên cao có thể thấy gần như 90% cơ sở hạ tầng, nhà cửa của thành phố bị tàn phá. Hàng chục nghìn người dân phải sống trong cảnh không nhà, thiếu nước sạch, thực phẩm, không điện...

Các hàng quán, chợ hầu như không hoạt động. Quân đội cũng được tăng cường được rải khắp thành phố để giữ an ninh trật tự. Tuy vậy, do số lượng người dân đói khát quá lớn nên xảy ra tình trạng hôi của, cướp giật, thậm chí giết nhau để giành giật từng gói thực phẩm, bình nước...

“Ở đây sống còn khổ hơn chết. Những người chết ngoài kia họ còn được nằm yên, nhưng chúng tôi buộc phải la lết đi kiếm cái ăn” - một người dân địa phương nói với chúng tôi giọng phẫn nộ.

“Chúng tôi gần như không thể kiểm soát nổi. Vừa hôm qua, chúng tôi buộc phải nổ súng vào 3 kẻ thuộc đội quân chuyên đi cướp bóc, hôi của để vãn hồi trật tự” - anh Bayaona Christian Joy G - sĩ quan quân đội của Manila được điều động về làm nhiệm vụ tại Tacloban - cho biết.

Theo anh Bayaona Christian Joy G, chính quyền Manila đã điều động 120 binh lính tới làm nhiệm vụ cứu trợ, bảo vệ tài sản và tính mạng người dân tại Tacloban, tuy nhiên với thành phố rộng lớn và đầy hỗn loạn như hiện nay, con số này quả như muối bỏ bể.

Tính từ ngày cơn bão Haiyan càn quét qua đến nay đã gần một tuần, số người bị chết vẫn chưa thể thống kê chính xác bởi dưới các đống đổ nát khổng lồ chưa được dọn dẹp vẫn còn không biết bao người mắc kẹt.

Nhưng chắc chắn, đó là con số không hề nhỏ, bởi chỉ trên quãng đường khoảng 6 cây số từ sân bay vào thành phố, đâu đâu chúng tôi cũng nhìn thấy la liệt những xác chết được quấn bằng những tấm nylon đặt bên vệ đường.

Bao trùm lên thành phố là một bầu không khí đậm đặc mùi chết chóc. Người dân đi lại trên phố hay ở trong nhà đều phải bịt mũi.

“Cứ mỗi ngày lại phát hiện thêm nhiều xác chết được tìm thấy khi người dân, lực lượng cứu hộ dọn dẹp các đống đổ nát. Các xác chết được tìm thấy được khuân ra để dọc bên đường. Mây hôm nay chúng tôi phải sống cùng với xác chết” - ông Toreto - một người dân sinh sống gần khu siêu thị Robinson - rên rỉ.

Ông Toreto làm chúng tôi rợn tóc gáy khi bất ngờ kéo tay chúng tôi chỉ về phía sau lưng, và đó là hình ảnh sẽ còn ám ảnh chúng tôi rất lâu nữa: Một chó hoang đang rúc đầu vào một xác chết!

Ở Tacloban những ngày này, người chết đâu có được nằm yên như ai đó vừa nói. Ông Toreto thở dài: “Mấy hôm nay cả thành phố đầy rẫy những con chó vô chủ lang thang đi bới tìm xác chết người, động vật... như vậy”.

Chúng tôi muốn về quê hương VN

Trời nắng như đổ lửa. Chúng tôi và nhóm phóng viên VTV mỗi người một ngả đi bộ xuyên qua khu siêu thị Robinson - nơi được cho là có người VN sinh sống còn đang mắc kẹt.

Sau quãng đường khoảng 2km len lỏi phía sau khu siêu thị, qua nhiều ngóc ngách, nhiều chỗ vẫn còn lầy lội nước đọng và bùn lầy, có nơi nước vẫn ngập tới ngang đùi, các đồng nghiệp của chúng tôi đã tới được nơi hai gia đình người Việt vẫn còn đang mắc kẹt tại đây.

Một cảm giác gần như là vỡ òa khi nhìn thấy vợ chồng bà Mai Thanh Hương (60 tuổi, quê Nha Trang) và gia đình anh Nguyễn Phước (quê Phú Yên). 

Bà Mai Thị Hương - một trong 5 người Việt còn bị mắc kẹt ở Tacloban chỉ vào số gạo ít ỏi - tài sản quý giá nhất của 2 vợ chồng

Bất ngờ gặp hai người Việt hiếm hoi ở nơi này, Bà Hương ôm chầm lấy nhóm phóng viên mếu máo: “Chúng tôi trắng tay rồi, không còn gì cả. Tiền bạc không còn đồng nào, gạo cũng sắp hết, sức khỏe cũng không còn để chạy, giờ chỉ còn biết ngồi đây đợi mà thôi. Đám thanh niên họ đi hết rồi, chỉ còn có chúng tôi kẹt lại”.

Nếu vợ chồng bà Hương vì già cả không còn sức di chuyển những chặng đường dài thì gia đình anh Nguyễn Phước lại kẹt cô con gái nhỏ mới được 2 tuổi.

Mấy ngày qua anh còn lấn bấn ở lại vì vợ anh là người Philippines, nhưng đến giờ, anh cũng chỉ mong rời được Tacloban ngày nào tốt ngày đó.

Anh tâm sự: “Chẳng có cửa hàng thực phẩm hay siêu thị nào mở cửa vì bọn cướp đầy đường. Chúng tôi sắp không còn cái gì để ăn, không biết còn có thể cầm cự được đến lúc nào. Mong ước lớn nhất của chúng tôi bây giờ là được trợ giúp để thoát khỏi cảnh bế tắc này và được quay về quê hương”.

Được biết, tại Tacloban có khoảng 100 người Việt sinh sống, đến nay vẫn chưa có thông tin người Việt nào tử nạn trong siêu bão Haiyan.
PV Báo Lao Động tại một điểm chờ xe buýt giờ hoang tàn và là nơi xếp xác chết
Hầu hết mọi người đã tự tìm đường rời khỏi thành phố Tacloban, trừ 5 người còn mắc kẹt lại tại khu Block 9, Phase 1, Lot 25 V&G mà thôi. Theo thông tin chúng tôi nhận được, hiện số người Việt dồn về thị trấn Ormoc, cách Tacloban khoảng 3 giờ đồng hồ xe chạy, khá đông. Dự kiến, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines sẽ mang hàng hóa cứu trợ đến cho cộng đồng người Việt tại thị trấn này trong ngày hôm nay (14.11).


Hội Chữ thập Đỏ VN ủng hộ 50.000USD giúp đỡ nhân dân Philippines

Chiều 13.11, Hội Chữ thập Đỏ VN đã trao số tiền 50.000USD ủng hộ giúp đỡ nhân dân Philippines cho Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam. Nhằm chia sẻ với nhân dân Philippines trong quá trình khắc phục hậu quả thiên tai do bão Haiyan, Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam sẽ tổ chức tiếp nhận sự ủng hộ tự nguyện của tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm.

Tài khoản tiếp nhận ủng hộ nhân dân Philippines: 124 02 02 005 348 (VND); 124 02 02 006 675 (USD) và 124 02 02 006 862 (EUR); tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Hoàng Mai, 813 đường Giải phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Địa chỉ tiếp nhận, tại Hà Nội: Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, 82 Nguyễn Du, Hà Nội; tại TP.Hồ Chí Minh: Cơ quan đại diện phía nam 201 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.Hồ Chí Minh. Đ.A

Hành trình của PV Lao Động tại Philippines:

- Trưa ngày 11.11 - 3 ngày sau khi siêu bão Haiyan tàn phá đất nước Philippines, PV Lao Động đặt chân đến sân bay thủ đô Manila. Sau khi tìm hiểu thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Manila, chúng tôi đã quay lại sân bay và có mặt tại đảo Cebu vào tối cùng ngày.

- Ngày 12.11, theo “dấu chân” của siêu bão Haiyan trước khi đổ bộ vào Tacloban, chúng tôi đã ngược lên phía bắc đảo Cebu. Từ thành phố Cebu, chúng tôi đi qua các làng nhỏ ven bờ biển thuộc các tỉnh Danao, Tuburan, Bogo và dừng chân tại điểm thiệt hại nặng nhất: Thị trấn Daan Bantayan. Theo thống kê của Hội Chữ thập Đỏ Philippines tại Cebu, khu vực phía bắc của đảo nơi bão Haiyan đi qua đã làm 58 người chết, 4 người bị thương và 8 người mất tích, trong đó tại Daan Bantayan có 14 người chết.

- Ngày 13.11, chúng tôi bắt chuyến bay sớm nhất của Hãng hàng không Cebu Pacific, một trong những chuyến bay đầu tiên đến thành phố Tacloban, nơi tâm điểm bị tàn phá nặng nhất. Gần như toàn bộ thành phố đã bị phá hủy, mặc dù chính quyền Philippines thông báo, tổng số người chết do siêu bão Haiyan gây ra khoảng 2.000 – 2.500 người, nhưng có lẽ con số thật còn cao hơn nhiều do vẫn còn rất nhiều thi thể bị mắc kẹt trong các đống đổ nát.

27 nhận xét:

  1. trông cảnh tượng ở Philippin mà khiếp thật đấy ạ , cảnh tượng đổ nát tan hoang ở khắp mọi nơi , xác chết là liệt , hơn 12.000 người chết cơ mà , nhìn mà thấy thương tâm quá , cũng may cơn siêu bão này vòa Việt nam chúng ta không đổ bộ trực tiếp mà chỉ lướt qua và không gây ra nhiều những hậu quả nặng nề như Philipin. Đó cũng là một điều may mắn rồi

    Trả lờiXóa
  2. Thiệt hại mà cơn bão Hải Yến để lại trên đất nước Philippin thật là khủng khiếp, biết bao nhiêu thiệt hại về tài sản, rất nhiều người chết và mất tích khi con bão đi qua. Hãy cùng nhau quyên góp cho người dân Philippin để họ có thể sớm khắc phục được thiệt hại, đưa cuộc sống trở về bình thường.

    Trả lờiXóa
  3. sức tàn phá của thiên nhiên thật quá khủng khiếp, thật bất hạnh cho số phận không may mắn , mong rằng nhân dân bạn bè quốc tê cùng chung tay ủng hộ để đất nước Philippines sớm có thể phục hồi sau thảm họa này,

    Trả lờiXóa
  4. cơn bão ấy thật sự là 1 thảm họa đối vs Philippines nói riêng và với cả nhân loại nói chung, sức tàn phá thật quá khủng khiếp, hi vọng nhân dân Philippines sớm khắc phục được hậu quả do cơn bão gây ra và trở lại với cuộc sống bình thường

    Trả lờiXóa
  5. thật kinh hoàng cho một cơn bão mạnh nhất trong năm nay.cũng may đất nước chúng ta cũng né bão thành công chỉ bị xém qua không mạnh như pilipin.nhìn cảnh tượng chết chóc mà xác người vẫn chưa được giải quyết hết thì thật kinh khủng.90% nhà cửa công trình bị tàn phá.lương thực không còn giờ con người mạnh ai người nấy chạy dành giật cướp bóc từng hạt gạo miếng của nhau

    Trả lờiXóa
  6. con người luôn mặc sức tàn phá thiên nhiên môi trường đến lúc thiên nhiên ưu đãi lại bằng những cơn bão thì đừng trách.chỉ khổ những đứa trẻ đang trong vòng tay của mẹ cuộc đời mới chỉ bắt đầu thế những số phận bắt nó xa rời bố mẹ xa rời cuộc đời này.cám cảnh sao con người đến bần cùng thì tranh giành cướp bóc nhau không dựa nhau mà sống

    Trả lờiXóa
  7. Xót xa trước cảnh điêu tàn. Xác thây khắp lối, muôn vàn thương đau. Nếu mà sống chẳng có nhau Ai được may mắn, nỗi đau còn hoài Bao giờ nước mắt nguôi ngoai .Vẫn luôn in dấu thiên tai kinh hoàng. Đâu rồi Mẹ của chúng con? Đâu rồi Con trẻ rất ngoan, rất lành? Đâu rồi Cha của các anh? Đâu rồi Cô Chú tóc xanh hôm nào?

    Trả lờiXóa
  8. cầu chúc cho những sinh linh xấu số mau được siêu thoát, cầu chúc cho người dân philippin sớm vượt qua nỗi đau này.Mỗi phường, mỗi quận, mỗi địa phương ở VN nên làm thùng quyên góp hỗ trợ đồng bào Philippine, của ít lòng nhiều, mỗi người một ít để xoa dịu bớt nỗi mất mát quá lớn cho nhân dân Philippine, mong nỗi đau nầy mau sớm vượt qua, xin chia buồn cùng các bạn...

    Trả lờiXóa
  9. quá đau thương, tôi cầu mong mỗi người trên thế giới hãy ra tay giúp đỡ, SOS , hãy cứu giúp họ...Nhìn đau lòng quá! Thảm thương quá! Không còn gì, cả sự sống cũng không còn. cầu xin Thuợng đế thương xót và xoa dịu nỗi đau của họ. Thương tâm quá! Cố gắng lên Phillipines nhé! Chúc các bạn sớm ổn định lại cuộc sống này nhé!

    Trả lờiXóa
  10. thật là đau lòng khi chứng kiến nạn nhân của cơn bão haiyan. chúng ta nên ủng hộ người dân philippins một, hai ngày lương .một nắm khi đói bằng một gói khi no. đau lòng và rớt nước mắt khi cứ đọc và biết tới những điều đáng sợ này........thật đồng cảm và chia buồn mất mát tới họ......hãy cố gắng sống và mạnh mẽ lên những người anh em pilip và tất cả những ai phải chịu cảnh như vậy ..

    Trả lờiXóa
  11. Hình ảnh cảm động cả thế giới cứu trợ philipin làm tôi rất xúc động! Giá như thế giới luôn sống trong tình yêu thương thì tốt biết mấy. Thương quá Philippines ơi! Xin hãy cùng nhau chung tay giúp đỡ những người dân đang gặp khó khăn của quốc gia này.Thật xúc động khi xem những hình ảnh này. Mong Philippines sớm vượt qua hoạn nạn để người dân ổn định cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  12. Phải nói nể phục Mỹ và Anh khi có thiên tai là điều tàu sân bay và lực lượng chuyên nghiệp tới hỗ trợ ngay. Máy bay, tàu chiến, tàu sân bay được huy động cứu trợ, cảm động quá ! Xin cám ơn tất cả. Mới sáng sớm đọc tin này thấy thật hạnh phúc và ấm lòng. Cầu mong các hàng cứu trợ đến nhanh lên, người dân Philipin đang mong các bạn từng giây từng phút đó...

    Trả lờiXóa
  13. Là một con người, tôi không cầm được nước mắt khi đọc tin thấy cả thế giới đang hướng về những con người PLP đang gặp nạn. Mỗi ngày đọc tin tôi điều mong thấy người dân trở lại cuộc sống bình thường nhất là trẻ em được có cơm no được vui đùa và đến trường bình thường. Thật thương cho các em. Tôi thấy thật đau lòng quá .

    Trả lờiXóa
  14. Mọi người đang xích lại gần nhau hơn, ngôi nhà chung thế giới đang được thể hiện. Biến cố này gây xúc động thật nhiều cho mọi người có thiện chí. Hy vọng thế giới một ngày sẽ tốt đẹp hơn nhờ lòng bao dung nhân ái, yêu thương chan hoà của mọi người dành cho nhau, đặc biệt cho những ai đang đau khổ và thất vọng. Hãy đem lại hy vọng cho nhau. Cha ông ta đã dạy " một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ"

    Trả lờiXóa
  15. Với sự giúp đỡ của các nước bạn như thế này thì người dân Philipines sẽ không còn cảnh thiếu thốn lương thực, nước uống nửa rồi, chỉ mong cho hàng cứu trợ đến nhanh để giảm thiểu tình trạng đói khát thương tâm như hiện tại. Thật xót lòng trước tình cảnh của người dân Philipin truoc thảm họa thiên nhiên. Hãy chung tay để người dân Philipin sớm vượt qua khó khăn.

    Trả lờiXóa
  16. tình người và sự đoàn kết của cộng đồng cuốc tế đã được thể hiện sau siêu báo ở philippin rất cảm động mong người dân philipin sớm khắc phục được khó khăn. Mong rằng nhân dân Philipin sẽ nhanh chóng vượt qua được khó khăn chồng chất ấy. Thật vô cùng thông cảm và chia sẻ đến các người dân nơi đây, đã phải hứng chịu cơn bão mạnh.

    Trả lờiXóa
  17. Thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt với con người, đó là những cơn giận dữ của mẹ thiên nhiên vì hành vi tàn phá môi trường của loài người. Nhưng sự trút giận ấy lại trút lên đầu những người vô tội, những con người yếu đuối trước sức mạnh khổng lồ của thiên nhiên, trong khi những quốc gia công nghiệp xả khói và khí đốt không bị hứng chịu? những kẻ tàn phá rừng không bị hứng chịu?

    Trả lờiXóa
  18. Cơn bão vừa rồi nằm ở một số đảo nơi có rất ít người Việt Nam sinh sống. Hiện Đại sứ quán Việt Nam đang tiếp cận bà con Việt kiều ở đây để có kế hoạch giúp đỡ. Phần lớn người Việt ở vùng này đều là phụ nữ xuống đây sinh sống và lấy chồng là người bản xứ. Sau khi lấy chồng, họ đổi tên theo chồng nên rất khó để Đại sứ quán Việt Nam xác minh nếu họ không đăng ký nhân khẩu.

    Trả lờiXóa
  19. Ưu tiên hàng đầu lúc này phải là đưa thực phẩm vào, đưa nước uống vào. Bây giờ đã đưa được rất nhiều hàng hóa vào, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Chúng ta thực sự cần phải mở rộng quy mô chiến dịch một cách không ngừng. Cố lên philippines

    Trả lờiXóa
  20. Trưởng đoàn đàm phán của Philippines, Yeb Sano nói trong nước mắt rằng người Philippines không thể ngờ trong hai năm qua, đất nước này liên tục hứng chịu hai cơn bão có sức hủy diệt khủng khiếp. Ông Yeb Sano tuyên bố sẽ tuyệt thực để dành thức ăn cho người dân tại quê nhà và để chờ đợi một kết quả ý nghĩa về chống biến đổi khí hậu toàn cầu,

    Trả lờiXóa
  21. Có vẻ như không có một chiến dịch hiệu quả để đem sự giúp đỡ đến với những người cần thiết. Chính vì vậy người dân phải tự đổ ra đường ăn xin hay cướp bóc để tự cứu sống mình. Việc này gây ảnh hưởng xấu đến tình hình cứu trợ cũng như người dân. Các cơ quan tổ chức cứu trợ cần lên kế hoạch lại ngay lập tức.

    Trả lờiXóa
  22. Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua đã cắt giảm con số dự báo về số người thiệt mạng do siêu bão Haiyan xuống còn 2.000-2.500 người trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tiếp tục các nỗ lực cứu trợ nước này. Chúng ta hy vọng có thể kết nối được với tất cả các khu vực bị ảnh hưởng của bão và khoảng 29 thành phố tự trị để cập nhật thêm con số thương vong, đặc biệt là những người mất tích.

    Trả lờiXóa
  23. Tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau là cái quý nhất trên đời. Hãy chung tay cứu giúp những người bị hoạn nạn trong cơn bão Hải Yến này, không chỉ người Việt Nam... Mong tất cả nhân loại cùng chung tay hướng về người dân Philipin lúc này.

    Trả lờiXóa
  24. Theo ước tính, siêu bão Haiyan đã ảnh hưởng tới 4,4 triệu người Philippines và gây ra những thiệt hại rất lớn về cơ sở hạ tầng cũng như nhà cửa ở nước này. Tuy nhiên, mọi công tác cứu trợ hiện nay gặp khó khăn không nhỏ do sân bay tại Tacloban đã bị hư hại nặng sau bão, trong khi ngoài khơi bờ biển Philippines cũng đang hình thành một đợt áp thấp mới.

    Trả lờiXóa
  25. Chúng ta cần nhận thức rằng, rất có thể tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với VN chúng ta. Vì vậy chúng ta cần có những biện pháp phòng ngừa ngay từ bây giờ, và thúc đẩy quan hệ tốt với cộng đồng quốc tế để có được sự giúp đỡ kịp thời khi cần thiết

    Trả lờiXóa
  26. Những lúc khó khăn như thế này mới càng thấy được nghĩa tình của người Việt nam ta. Những Viêt kiều sinh sống ở nước ngoài đều là giọt máu của của bà mẹ Âu Cơ. Là người dân nước Việt ai cũng thấy đau lòng trước cảnh bà con mình gặp nạn thiên tai. Đại sứ quán Việt nam ở Philipin đã có nghĩa cử hợp với lòng dân, mong đồng bào ta ở Philipin sớm ổn định cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh11:13 15/11/13

    Tai họa chẳng bao giờ là tự nhiên. Chúng là sự kết hợp của các yếu tố chứ không chỉ đơn thuần mang tính tự nhiên. Chúng là sự tích tụ của việc liên tiếp vượt qua các ngưỡng kinh tế, phá hủy tự nhiên ,xã hội và môi trường. Hầu hết các tai họa đều là kết quả của bất bình đẳng và những người nghèo nhất thế giới phải chịu rủi ro nhiều nhất vì họ dễ bị tổn thương và vì qua nhiều thập niên phát triển không bình thường , đây chính là 1 phần của biến đổi khí hậu mà chính các nước lớn gây ra nhưng người chịu hậu quả thường là người dân các nước nghèo khổ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog