Chia sẻ

Tre Làng

Lạ: NHÀ KHOA HỌC BỊ ĐUỔI KHỎI HỘI THẢO KHOA HỌC

LâmTrực@

Đọc báo mới biết người ta tổ chức cuộc Hội thảo về tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng khả năng đặc biệt, trong đó có phần liên quan đến việc tìm hài cốt của liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Để bảo vệ cho quan điểm của mình, Viện trưởng viện pháp y quân đội đã có mặt tham dự. Tuy nhiên, khi đang trình bày để chứng minh phần hài cốt tướng Kiên được đưa đến viện chỉ là răng lợn, ông đã bị Ban tổ chức đuổi xuống.

Tại Hội thảo khoa học về việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng khả năng đặc biệt và phần hài cốt còn lại của liệt sỹ Phùng Chí Kiên tổ chức hôm qua, đại tá Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Pháp Y Quân đội cho rằng, ngoai cảm cũng là một nhà khoa học nhưng phải chung thực, khách quan, đặc biệt là khoa học. Theo đó, việc thẩm định kết quả tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng ngoại cảm cũng phải khoa học. 

Với phần hài cốt (thủ cấp) của liệt sĩ Phùng Chí Kiên, ông Hòa cho biết, đó chỉ là nắm đất lẫn với mảnh sành và thứ duy nhất được gọi là hài cốt thì là một cái răng lợn.

Đưa dẫn cứ chứng minh chiếc răng lẫn trong nắm đất đen được cho là phần thủ cấp của liệt sĩ Phùng Chí Kiên đích thị là răng lợn, Viện trưởng Viện pháp y quân đội đã bị Ban tổ chức hội thảo mời xuống khi ông đang phát biểu.

“Một số ý kiến cho rằng, mẫu giám định có sự đánh tráo nhưng tôi hỏi, nếu giám định ADN, chúng tôi có danh tiếng không? Làm sao phải đánh tráo? Cái gì cũng phải khách quan và dựa vào những gì chúng tôi thấy. Và thực tế, những thứ chúng tôi nhìn thấy chỉ là mảnh sành (sứ) và cái duy nhất được gọi là hài cốt là răng con lợn”, ông Hòa nói. 

Về ý kiến cho rằng, viện Pháp y quân đội đã làm trái ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh là phải giám định AND, ông Hòa cho biết, theo quy trình, thử ADN là khâu cuối cùng của quy trình giám định. Theo đó, đầu tiên, phải xác định đó là xương không, xương người hay xương động vật, nếu là xương người mới giám định ADN. Nhưng trong trường hợp này, toàn mảnh sành và răng lợn thì giám định làm gì”. 

Tiếp đó, ông Hòa đã chiếu các hình ảnh chụp chiếc răng trong phần thủ cấp liệt sĩ Phùng Chí Kiên và đối chứng với hình ảnh răng lợn để chỉ ra những điểm khác nhau giữa răng người và răng lợn. Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Hòa đã phải dừng lại theo yêu cầu của ban tổ chức. 

Sau lời phát biểu của Đại tá Nguyễn Văn Hòa, đại diện gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Nam phản ứng gay gắt và cho rằng, viện pháp y quân đội đã ăn cắp phần niêm phong hài cốt của liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Người cũng đề nghị Bộ quốc Phòng bàn giao phần thủ cấp còn lại cho gia đình để làm lễ chôn cất, toàn thây cho liệt sĩ Phùng Chí Kiên mà không cần xét nghiệm ADN. 

Không những thế, trong khi ông Hòa phát biểu ý kiến, rất nhiều người phía dưới tỏ thái độ, nhao nhao nói "ông sai rồi, nói gì nữa". Một người phát biểu trước đó được giới thiệu là cựu tù Phú Quốc đã lên chỉ thẳng tay vào mặt đại tá Hòa, mặt hằm hằm nói những lời chỉ trích. 


Hình ảnh Ban tổ chức hội thảo cung cấp được cho là ghi lại việc cất bốc phần đầu liệt sĩ Phùng Chí Kiên ngày 8/5/2008 - Phần mộ do bà Phan Thị Bích Hằng tìm bằng ngoại cảm.


VTV đúng hay sai?

Ở phần thảo luận trước đó, giáo sư Nguyễn Lân Cường - một người nghiên cứu xương người hơn 60 năm cho biết, dựa vào bức ảnh ông được cung cấp (bức ảnh được cho là chụp lại phần thủ cấp liệt sĩ Phùng Chí Kiên khi khai quật) thì đúng là phần sọ người. Bức ảnh thể hiện rõ có răng ở hàm trên. 

“Dựa vào ảnh, ngoài đất màu vàng, tôi nhìn rất rõ phần sọ, phần gò má, hốc mắt, mũi nên tôi tin đó là hộp sọ người. Nhìn ảnh cũng cho thấy rõ hàm trên có răng nhưng không hiểu sao kết quả xét nghiệm lại là răng lợn. Hôm bốc phần mộ, chị Hằng không có mặt nên có thể răng lợn lẫn vào”, ông Cường nói.

Giáo sư, tiến sĩ Phan Đăng Nhật cũng khẳng định, quá trình bốc cất diễn ra công khai, hàng trăm con mắt đều quan chiêm, thấy cả hộp sọ hóa thổ, hố mắt hóa thổ, cụm răng và xương hàm của liệt sĩ. Xong xuôi, niêm phong cũng tiến hành công khai. Không thể nào có răng lợn vào đấy.

"Cách giám định sai nguyên tắc và phải chăng cách giám định sai nguyên tắc là nguyên nhân và kết quả của việc giám định không chính xác", ông Nhật nói.

Cũng theo tiến sĩ Nhật, điểm thắt nút của vụ việc chính là cụm răng của liệt sĩ Phùng Chí Kiên hóa thành răng lợn. Sự tráo đổi đó có quan hệ nhân quả với 5 điều sai khi thực hiện giám định. 

“Khẩn thiết đề nghị viện pháp y, quân đội trả lại cho gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên và các cơ quan liên quan hộp đựng phần còn lại của thủ cấp liệt sĩ Phùng chí Kiên với đầy đủ số lượng và đúng chất lượng, tính chất của chúng”, ông Nhật đề xuất.

GS Hoàng Xuân Liệu thì cho rằng, hội nghị chưa đi đến đâu, chưa giải quyết được vấn đề dư luận đang quan tâm. Tuy nhiên, ông nhận thấy, trong sự việc này, có rất nhiều thiếu sót của các cơ quan nhà nước.

"Cần phải xem lại giá trị của bản đánh giá kết luận nhanh chóng thô bạo khi nói phần hài cốt gia đình đồng đội liệt Phùng Chí Kiên tìm được không phải là đầu của Phùng Chí Kiên. Tôi đã khóc rất nhiều và khẳng định là thủ cấp của Phùng Chí Kiên. Việc VTV phát phóng sự vừa qua liên quan đến việc này là sai trái", ông Liệu nói. 

Tổ chức hội thảo khoa học lầ cần thiết, và càng cần hơn nữa sự có mặt của các nhà khoa học cùng với thái độ tiếp thu bình tĩnh, công bằng trong khi tranh biện. Sự kiện ông Hòa bị mời xuống khỏi diễn đàn rõ ràng là không khoa học, không đẹp và cần được chấn chỉnh.

10 nhận xét:

  1. thực sự thì mọi chuyện đang rối hơn bao giờ hết, ngay cả những khâu họp bàn của cơ quan chức năng có thẩm quyền mà còn thế này thì những giá trị của thông tin đưa ra liệu có đáng tin không? có quá nhiều những ý kiến xung quanh sự kiện này, bên quân đội cũng đang dần lộ ra những hành động sai cũng như thiếu trách nhiệm của mình! có lẽ các cơ quan có chức năng cần nhanh chóng kết thúc sự việc để mọi người có thể có cái nhìn xác thực nhất về vấn đề này!

    Trả lờiXóa
  2. cần phải nói rõ quan điểm rằng sự việc như tiêu đề bài viết đã nêu:"NHÀ KHOA HỌC BỊ ĐUỔI KHỎI HỘI THẢO KHOA HỌC" là không thể chấp nhận được, việc ông Hòa bị mời khỏi diễn đàn là không hợp lí và cần phải xem xét lại! còn về vụ việc đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí cũng như gây xôn xao dư luận bao ngày nay thì thực sự là nó cũng đang dần tới hồi kết rồi, mọi chuyện có lẽ cũng đang sáng tỏ hơn rồi, ai sai ai đúng chắc mọi người cũng sắp được biết rồi! thôi thì cứ chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền đưa ra kết luận cuối cùng!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu như đó là răng lợn thì có thể phân biệt ngay bằng mắt thường , cũng không cần phải giám định AND làm gì cho mất thời gian. ở đây lại có một sự chống cự của gia đình nhằm bênh vực cho Phan Thị Bích Hằng, một nhà ngoại cảm mà không biết đó là sự thật hay là lừa bịp, thật là lạ cho hành động của gia đình liệt sĩm cũng là khó khăn cho người làm nhiệm vụ, và gậy ra sự khó khăn trong việc kiểm chứng xưng của liệt sĩ

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là chuyện chỉ có ở Việt Nam ,mời người ta đến phát biểu, phát biểu không đúng ý là đuổi, thật chả có tác phong của người làm khoa học j cả, thật đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chưa cần biết ở đây ai đúng ai sai cả, nhưng có điều khi tổ chức hội thảo khoa học, mời các nhà khoa học để đến tham dự, tham gia phát biếu ý kiến thì trước hết hãy để cho họ nêu ra ý kiến của mình, dù đúng dù sai thế nào đi nữa, đằng này các vị trong ban tổ chức lại đuổi người ta xuống khi người ta còn chưa phát biểu xong, như thể là các vị sợ người ta nói lên sự thật, sợ thì đừng mời người ta đến tham dự nữa, đóng cửa mà tự sướng với nhau đi!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đồng ý, mời người ta đến để phát biểu, đến khi người ta phát biểu lại đuổi người ta xuống không cho phát biểu nữa, đúng chỉ có Việt nam mới có. Mà gia đình liệt sĩ Phùng Chí Kiên lại khăng khăng bảo vệ cho bà Phan Thị Bích Hằng, tôi cảm thấy có điều gì đó không ổn ở đây thì phải. Từ lâu tôi đã không tin có chuyện nói chuyện với người đã mất rồi, và giờ đây niềm tin đấy càng được củng cố hơn.

    Trả lờiXóa
  7. không biết thật giả đúng sai thế nào nhưng trong một hội thảo khoa học những thành viên đều là những người nghiên cứu khoa học đều là những người có thành tựu nhất định vậy mà có những hành sử kiều trợ búa như vậy là hoàn toàn không đúng với tinh thần của một buổi hội thảo khoa học

    Trả lờiXóa
  8. Có thể quá lâu trong lòng đất nên thủ cấp bị chuyển hóa thành đất, còn chiếc răng lựn chỉ lạc vào chỗ chôn cất mà thôi. Hành động đuổi ra khỏi hội thảo thể hiện có sự mù màu khoa học, thiếu trung thực, cực đoan bảo thủ của nhà tổ chức.

    Trả lờiXóa
  9. Hội thảo hội thiếc đéo gì đâu. Khoa học gì kiểu đó. Dàn cảnh dựng vở để bảo vệ cho nhau thôi mà. Đã chót nhúng chàm rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Đồ trời đánh thánh vật!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog