Chia sẻ

Tre Làng

TIỀN TRUNG QUỐC GÓP CHO PHILIPPINES CHỈ ĐỦ MUA...9 CHAI RƯỢU!

BizLIVE - Đúng là Philippines đang chìm trong thảm họa thiên nhiên, nhưng hình ảnh của Trung Quốc cũng đang chìm trong “thảm họa danh dự”.

Một em bé trong trại tạm trú ở Tacloban, Philippines. (Nguồn: Theglobeandmail)
Trong lúc hàng trăm nghìn con người tại Philippines đang vật lộn để tìm thức ăn, nước uống, chỗ trú ngụ và chôn cất xác người thân sau cơn bão Haiyan, Trung Quốc đã nhanh chóng trích ra từ kho dự trữ tiền tệ lớn nhất thế giới trị giá 3,7 nghìn tỷ USD của mình và trao cho Philippines…vỏn vẹn 100.000 USD (!).

Đó là khoản cứu trợ chính thức đầu tiên Trung Quốc gửi chính phủ Philippines. Đến thứ 5 ngày 15/11, để gỡ gạc lại danh dự trước làn sóng chê bai khắp thế giới, Trung Quốc vội vã chuyển đồ cứu trợ trị giá 1,6 tỷ USD đến tâm bão. Nhưng hành động này không cứu vãn được danh dự của một cường quốc đang nổi nhưng mang tiếng “bủn xỉn”.

“Đúng là Trung Quốc còn nhiều dân nghèo, đúng là quan hệ Trung Quốc - Philippines đang căng thẳng, nhưng đó đường đường là “con rồng châu Á”, nếu được phép gửi ý kiến tới Chủ tịch Tập Cận Bình, tôi sẽ khuyên ông điều ngay một nhóm cứu viện hùng hậu đến Philippines.”, ông Ian Bremmer - Tổng Giám đốc tập đoàn Eurasia tại New York chia sẻ.

Trong khi các nước đang dốc hầu bao quyên góp nhằm chia sẻ thiệt hại với nước bạn: Úc góp 28 triệu USD, Mỹ góp 20 triệu USD, Liên minh châu Âu góp 17 triệu USD, Anh góp 16 triệu USD, Nhật góp 10 triệu USD, Hàn Quốc góp 5 triệu USD, Vatican góp 4 triệu USD, Indonesia góp 2 triệu USD cùng nhiều tổ chức phi chính phủ khác, trong đó chỉ riêng các tổ chức tại Mỹ đã quyên góp được 300 triệu USD trị giá viện trợ.

100.000 USD của Trung Quốc chỉ đủ mua 9 chai rượu loại này. (Ảnh: BP)
Vậy mà số tiền cả Trung Quốc gửi đi chỉ bằng số tiền nghệ sỹ trượt băng nghệ thuật Hàn Quốc Kim Yu-na đóng góp, 100.000 USD chỉ đủ để mua…9 chai rượu 2006 Romanee-Conti. 

Đặt lên bàn cân so sánh với nhiều nước khác, sự “nhỏ mọn” của Trung Quốc càng lộ rõ thêm. New Zealand có nền kinh tế trị giá 167 tỷ USD, chỉ bằng một góc con số 8,4 nghìn tỷ USD tại Trung Quốc. Nhưng chính phủ Wellington đã chung tay góp sức được tới 1,7 tỷ USD.

Nguyên nhân do đâu?

Mối bang giao chặt chẽ giữa chính phủ Manila và Washington từ lâu đã khiến Trung Quốc đứng ngồi không yên. Tổng thống Philippines - ông Benigno Aquino cũng kiên quyết không lùi bước trước sự xâm lấn của Trung Quốc tại khu vực biển Đông, và làm Bắc Kinh nổi giận khi đâm đơn kiện Trung Quốc lên Ủy ban Trọng tài Liên hiệp quốc về yêu sách chủ quyền phi lý ở biển Đông. Nhưng đây hoàn toàn là vấn đề chính trị riêng rẽ.

Ông Joseph Cheng, giáo sư khoa học chính trị Đại học Hồng Kông chuyên nghiên cứu mối quan hệ của Trung Quốc với Đông Nam Á, phát biểu: “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã bỏ lỡ một cơ hội thể hiện lòng hào hiệp của mình. Khoản viện trợ ít ỏi đó không thể cải thiện mối quan hệ vốn đã mong manh (với Manila)”.


Để tự chữa ngượng, Trung Quốc đã gửi thêm 200.000 USD tới Philippines qua Hội chữ thập đỏ. Nhưng kể cả vậy, tổng cứu trợ của nước này còn ít hơn khoản nhận được từ chính Philippines trị giá 450.000 USD khi động đất Tứ Xuyên xảy ra năm 2008. Cho đến bây giờ, tổng khoản cứu trợ của Trung Quốc vẫn ít hơn khoản tiền 4,88 triệu USD nước này gửi Pakistan sau trận động đất xảy ra 2 tháng trước.

“Quyền lực mềm”


Sự việc này, nhìn trên góc độ vĩ mô, thuộc một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Trung Quốc không tạo dựng được hệ thống “quyền lực mềm”. Thay vì dùng văn hóa, chính sách ngoại giao khôn khéo để kết thân với các nước trên thế giới, Trung Quốc chỉ dùng tiền. Trung Quốc rót rất nhiều tiền đầu tư vào các nước như xây dựng đường sắt tại Indonesia, hầm ngầm tại Brazil, điện lực tại Campuchia, thủy điện tại Lào, cầu đường tại Việt Nam, đường sá tại Zambia, nhà máy tại Malaysia, sân bay tại Myanmar, dàn khoan tại Uzbekistan, nhưng đổi lại, Trung Quốc muốn nắm toàn bộ quyền chi phối. Đó cũng là thông điệp Trung Quốc đang gửi đến Philippines.

Chuyên gia về các vấn đề thương mại Arvind Subramanian của Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở ở Washington nhận định: “Trung Quốc sẽ rất hùng mạnh, nhưng theo một cách lập dị.”, nước này chỉ có thể thâu tóm vật chất chứ không phải tình cảm từ thế giới. “Họ sẽ không bao giờ đạt được thứ quyền lực mềm mà Mỹ có – mọi người muốn tới Mỹ, sống ở Mỹ, noi gương Mỹ.”

Có lẽ Trung Quốc đừng nên viện trợ Philippines, có lẽ ông Tập Cận Bình nên giữ khoản tiền đó lại và thuê cho Trung Quốc một công ty quảng cáo cộng đồng. Bởi lẽ đúng là Philippines đang chìm trong thảm họa thiên nhiên, nhưng hình ảnh của chính Trung Quốc cũng đang chìm trong “thảm họa danh dự”.

Theo Bloomberg

24 nhận xét:

  1. MẤy thằng TQ khốn nạn thật!
    Trù cho nó chết hết!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là bọn tàu khựa, không có chút lương tâm. Một nước giàu có, đứng thứ 2 trên thế giới nhưng mà mấy đồng tiền bạc cũng không chịu bỏ ra, quá kiệt xỉ, mà nói đúng hơn là không có chút lương tâm nào cả, danh dự của Trung Quốc cũng chỉ đến thế thôi, rồi chúng sẽ có bài học đắt giá cho những hành động vô nhân đạo của chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Số tiền hỗ trợ lấy lệ, quá thảm hại so với viện trợ từ các quốc gia khác, kể cả các nước nghèo, đã khiến cộng đồng quốc tế chê cười. Được biết các nước Hoa Kỳ, Anh, Úc đều viện trợ cho Philippines trên 20 triệu đô la mỗi nước, chưa kể các phương tiện khác được huy động. Indonesia, một nước Châu Á cũng thường xuyên bị thiên tai, tặng 2 triệu đô la. Đức Giáo hoàng Phanxicô gởi tặng đợt đầu 150.000 đô la, và AFP cho biết, ngay cả nước láng giềng Việt Nam cũng bị ảnh hưởng trận bão Hải Yến, đã tặng Philippines 100.000 đô la.

    Trả lờiXóa
  4. Theo những lí do mà mình được biết thì khoản viện trợ khiêm tốn ban đầu mà Trung Quốc tuyên bố dành cho Philippines được cho là xuất phát từ mối quan hệ có khúc mắc giữa hai quốc gia. Trái lại, Trung Quốc cam kết hỗ trợ 1,5 triệu USD cho Pakistan, một đồng minh thân cận, sau khi một trận động đất khiến 500 người dân nước này thiệt mạng hồi tháng 9.

    Trả lờiXóa
  5. Ngay tại Hoa lục, thái độ của Bắc Kinh cũng gây nhiều tranh cãi trên các mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng dân tộc chủ nghĩa ủng hộ việc chỉ hỗ trợ tối thiểu cho Philippines. Trên mạng Vi Bác, người thì cho rằng nếu quá hào hiệp với Philippines là đi ngược lại với tình cảm của dân Trung Quốc. Người khác cam đoan Manila sẽ không biết ơn mà dùng tiền viện trợ đi mua vũ khí đánh lại Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  6. Từ ngày bão Haiyan xảy ra cho đến nay, ngày nào tôi cũng xem tin tức về tình hình ở Philippines. Thật đau lòng quá. Cầu mong những người đã mất sớm siêu thoát, Những người còn sống sót sau cơn bão sớm nhận dược hàng cứu trợ kịp lúc, và sớm vượt qua nỗi đau khổ, nỗi bất hạnh quá lớn. Máy bay không đáp xuống được thì cứ thả lương thực từ trực thăng xuống cho dân nhặt là được.

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời là một nhà đầu tư đang nuôi tham vọng tạo ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á, nơi mà Nhật Bản và Mỹ có uy tín lớn. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc chỉ hứa viện trợ 100.000 USD cho Manila, kèm theo đó là 100.000 USD thông qua Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, để khắc phục sau cơn bão Haiyan. Con số này quá ít ỏi nếu so với cam kết nặng ký của các “đối thủ” khác.

    Trả lờiXóa
  8. trên thực tế, Số tiền 100.000 USD mà chính phủ Trung Quốc viện trợ cho Philippines chỉ là con số rất khiêm tốn so với sự giúp đỡ của nhiều quốc gia khác và so với chính những khoản viện trợ nhân đạo mà nước này đã gửi cho Philippines trước khi quan hệ giữa 2 quốc gia xấu đi. Tháng 12/2011, Trung Quốc đã viện trợ cho Philippines 1 triệu USD, giúp khắc phục hậu quả của cơn bão Washi khiến hàng trăm người dân thiệt mạng.

    Trả lờiXóa
  9. Siêu bão Haiyan đã mang lại cho Bắc Kinh một cơ hội để chứng minh rằng họ có thể là một nước lớn có trách nhiệm trong khu vực, thể hiện mặt mềm mỏng hơn của mình đối với những tham vọng tại Đông Nam Á. Đáng tiếc là họ đã thất bại thảm hại. Nếu lạnh nhạt với Philippines, Trung Quốc sẽ phải chịu sự thiệt hại lớn khó tưởng tượng.

    Trả lờiXóa
  10. Trong trận động đất ở Tứ Xuyên. Việt Nam ủng hộ TQ 100.00 USD ( một trăm ngìn đo la Mỹ). Trận lụt lỗi năm ngoái ở miền Trung, TQ ủng hộ VN 10 ngàn đô la Mỹ. Bẩn vẫn là bẩn thôi. TQ keo kiệt và điếm. hồi VN bị Bão Xangsane năm 06 TQ viện trợ 10.000$.Dân Trung Quốc ở đâu cũng thế cả: Keo kiệt, bủn xỉn. Làm ăn với họ, họ chi li đến từng xu.

    Trả lờiXóa
  11. QUA cơn bão HAIYAN mà philipin hứng chịu. Toàn thế giới đều hướng về .Riêng MỸ chúng ta phải thừa nhận về NHÂN ĐẠO LÀ SỐ 1...sát bên là ANH CHINA im re re , Vậy thì chúng ta phải xem lại ANH NÀY ...??? Họ chỉ biết đến họ mà thôi còn người khác họ không quan tâm đâu. Chết cũng mặc kệ. Đúng là lòng người lạnh tanh, chả có tình người.

    Trả lờiXóa
  12. Mặc dù là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, song từ lâu Bắc Kinh đã bị cáo buộc là sử dụng các hình thức viện trợ và thương mại của mình để phục vụ mục đích riêng, đặc biệt là ở châu Phi, nơi ảnh hưởng của nước này đang lên cao trong vài năm gần đây, cũng như đối với một số quốc gia khác ở Đông Nam Á. Nói chung TQ thì thâm nho rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Trung Quốc nên dùng số tiền đó để hỗ trợ cho những khu vực nghèo đói trong nước hơn là đem đi cho Philippines. Trong khi đó, một độc giả đã bình luận ngay trên bài viết của tờ Hoàn Cầu: “Tại sao chính phủ Trung Quốc lại cứ tỏ ra là một người tốt với các nước khác trong khi Trung Quốc vẫn còn có vô vàn những trẻ em nghèo đói?”

    Trả lờiXóa
  14. hình ảnh Trung Quốc đã trở nên xấu xí trước cộng đồng quốc tế. Trung Quốc không phải là nước duy nhất có tranh chấp hàng hải với Philippines. Hồi tháng 5, một ngư dân Đài Loan đã bị lính biên phòng Philippines bắn chết ở Biển Đông. Tuy vậy, Đài Loan vẫn tuyên bố viện trợ 200.000 USD cho Philippines để khắc phục bão Haiyan, gấp đôi số tiền viện trợ của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  15. Dường như ngay cả một tờ báo của nhà nước Trung Quốc cũng không đồng tình với khoản viện trợ ít ỏi của Bắc Kinh dành cho Manila. Chuyện viện trợ của Trung Quốc cũng trở thành chủ đề bàn luận của báo chí thế giới. Trung Quốc nên đặt sang một bên cuộc tranh chấp lãnh thổ với Philippines để trợ giúp các nạn nhân của bão Haiyan,

    Trả lờiXóa
  16. Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, một ông lớn ở Châu Á mà lại viện trợ cho Phi-lip-pin có một khoản tiền bé tí như vậy là xấu đi hình ảnh của mình trong mắt bạn bè quốc tế. Dẫu vẫn biết là Trung Quốc và Phi-lip-pin đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhất là đường lưỡi bò chín đoạn vô lý đấy.
    Trung Quốc làm như vậy là không đẹp, ngay cả nhân dân Trung Quốc cũng không đồng tình với chính sách của giới cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  17. Cơ bản là Trung Quốc và Philippin nó không ưa gì nhau cả. Trung Quốc thì chiếm đất, chiếm đảo của Philipin, còn Philippin cậy có Mỹ nên sức yếu mà cứ thích làm càn, dân nó cứ thích biểu tình nhưng càng biểu tình thì càng bị mất thêm đảo. Nhìn chung những lúc hoạn nạn như thê này mới biết đâu là bạn, đâu là thù. Việt Nam ta tuy nghèo khổ, thậm chí nhân dân Miền Trung đang phải oằn mình ra chống lại bão lụt thì số tiền chúng ta quyên góp quá là đáng trân trọng.

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh13:15 16/11/13

    Nói chung là Trung Quốc óc quả nho rồi, Việt Nam là nước đầu tiên viện trợ cho Phi mà viện trợ đúng vào lúc Việt Nam đang cuống cuồng chạy bão nên lượng tiền của Việt Nam dù là bao nhiêu cũng như thế thôi. Khi viện trợ khẩn cấp nó phụ thuộc vào cái tâm và có đúng thời điểm hay không mà thôi.Người Phi họ nói là cảm ơn Việt Nam, trong khi chính Việt Nam cũng đang phải chống bão mà vẫn nghĩ đến họ là thế đấy.

    Trả lờiXóa
  19. Tuấn chu18:35 16/11/13

    100.000 nghìn đô! Tầm của trung quốc cũng chỉ ngang việt nam thôi. Đúng là người khổng lồ chân đất sét mà.

    Trả lờiXóa
  20. Lúc hoạn nạn mới biết đâu là anh em tốt , láng giềng tốt ! Qua cơn bão HaiYan vừa qua chúng ta cũng đã thấy được sự tàn phá không tường của thiên nhiên và sự keo kiệt bùn xỉn của người láng giềng Trung Quốc cũng là không thể tưởng tượng nổi ! Cần xem lại người anh em láng giềng như keo kiệt bủn xỉn như thế này !

    Trả lờiXóa
  21. Số tiền đóng góp của 1 quốc gia có số dân đông nhất thế giới chỉ bằng một diễn viên múa ba lê ! Thật là một sự mỉa mai , xỉ nhục đối với Trung Quốc ! Một quốc gia lớn với nguồn dự trữ ngoại tệ lớn như vậy nhưng chỉ chi ra vẻn vẹn 100.000usd ! Đúng thật là thảm hoạ về tư cách của cả 1 quốc gia như Trung Quốc !

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh01:50 21/11/13

    TRUNG QUỐC BỎ RA MỘT ĐỒNG CHO BẤT CỨ NUOC NÀO 1 ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ BẰNG TAY PHẢI THÌ TAY TRÁI NÓ PHẢI VƠ VÀO 10 NGHÌN CHỈ DỤ MẤY THẰNG GỌI LÀ KHỜ ME CHUYÊN ĐI ÉP BỨC CÁC NƯỚC BÉ NHỎ NGHÈO HƠN NƯỚC NÓ VẤT RA 1 CON TÔM LÀM MỒI NÓ CÂU MỘT CON CÁ MẠP VỚI CHÍNH ĐỒNG BÀO ĐỒNG BỌC NÓ CÒN VÌ LƠI ÍCH CÁ NHÂN BỎ CHẤT ĐÔC HẠI VAO THỨC ĂN,,BÁN LẤY TIỀN CHẾT AI THÌ KỆ BAO NHIÊU NGÀN TRẺ EM CHẾT VÌ SỮA ĐÔC GIAN MANH KINH TẾ VÌ VẬY TRUNG QUỐC MỚI GIẦU NHANH ..HÀNG NHÁI HÀNG GIẢ GIẦU CÓ BAO NHIÊU THÌ CŨNG CÀNG BỊ TIẾNG XẤU BẤY NHIÊU CHẢ AI TÔN PHỤC THẰNG TẦU KHỰA CHƠI BẨN GIAN MANH XẢO QUYỆT GIẦU NHƯNG KHÔNG CÓ ĐỒNG MINH ,,KHÔNG AI ƯA MÀ NHÌN TRUNG QUỐC BẰNG SỤ KHINH MIỆT

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh01:58 21/11/13

    Chỉ có thằng khờ mẹ phản phúc quên ơn VỆT NAM đi luồn háng nịnh nọt TRUNG QUỐC quên thằng khờ me đỏ giệt chủng cho nên khò khạo mới theo trung quốc ôi khò me hay ngu me

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh02:11 21/11/13

    với nhân dân của nó con giết hại một cách bất luong những dứa trẻ thơ vô tôi còn bi chết bao nhiêu ngàn trẻ thì sao TRUNG QUỐC có long nhân đạo với nước khác đươc như một thằng còn giết cả bố mẹ nó không sót thương thì ai nó chưa mà nó không giết

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog