Chia sẻ

Tre Làng

VĂN HÓA TÂY!

Cuteo@

Nhiều người luôn nghĩ, văn hóa của Tây thì cao hơn văn hóa Việt Nam, tâm lý vọng ngoại, tôn sùng ngoại cũng xuất phát từ đây. Sau đây là 2 câu chuyện về thái độ văn hóa của người phương Tây. Cả hai câu chuyện đều xảy ra trên máy bay khi đến Việt Nam.

#1. Chuyện chưa từng có trong lịch sử đã xảy ra trên chuyến bay của một hãng hàng không quốc tế từ Doha (Qatar) đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất hôm 3-11 khi 1 nam hành khách say xỉn đã ngang nhiên rút "súng" ngoe nguẩy và xả "nỗi buồn” vào người một nữ khách đang ngồi bên cạnh. Khi tỉnh lại, anh ta giải thích lí do làm thế vì ngỡ rằng cô gái ngồi bên cạnh là… toilet hạng sang.

Được biết nam hành khách là một người Ba Lan và nữ hành khách là một người Đức

Tuy nhiên, khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, vị khách người Ba Lan đã tỉnh rượu, giữa hai người đã có sự thu xếp ổn thỏa nên cô gái người Đức không kiện, hãng hàng không cũng không đề nghị lực lượng chức năng của sân bay Tân Sơn Nhất xử lý vị khách có hành vi khiếm nhã ở trên máy bay. Do đó, lực lượng chức năng của sân bay Tân Sơn Nhất chỉ ghi nhận và không có chế tài xử phạt đối với cá nhân gây nên sự việc hi hữu này.

#2. Vào sáng sớm ngày 25-10, cơ trưởng chuyến bay của hãng hàng không Air France (Pháp) đã phải nhờ đến sự hỗ trợ của an ninh hàng không Tân Sơn Nhất để xử lý một “ma men” gây mất trật tự trên máy bay.

Sau chặng bay dài hơn 10 tiếng từ Paris về TP HCM, máy bay hạ độ cao để chuẩn bị hạ cánh. Khi tiếp viên thực hiện kiểm tra điều kiện an toàn trước khi tiếp đất thì một nam hành khách sinh năm 1970, quốc tịch Pháp, yêu cầu được phục vụ bia.

Tiếp viên từ chối và giải thích rằng lúc đó không phải thời điểm được phép phục vụ ăn, uống, hành khách lập tức quát tháo, khoa chân múa tay. Chưa hết, khách còn lớn tiếng dọa đốt máy bay nếu tiếp viên không cho uống bia.

Trước tình trạng mất trật tự ở khoang hành khách, cơ trưởng buộc phải đề nghị Đội an ninh cơ động thuộc Trung tâm an ninh Hàng không Tân Sơn Nhất can thiệp.

Khi máy bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách này đã phải đến Công an cửa khẩu để xử lý vi phạm trước khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo Phòng An ninh Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng khách say xỉn trên máy bay phần lớn xảy ra trên các đường bay quốc tế với đối tượng vi phạm là khách nước ngoài.

Thế mới biết ở đâu cũng có người này người khác!

35 nhận xét:

  1. Văn hóa Tây hay văn hóa Việt Nam cũng đều có cái hay cái dở. Nếu là một người khôn ngoan thì chúng ta phải biết chọn lựa và học hỏi những điều tốt đẹp còn những điều xấu xa tiêu cực thì ta phải tránh xa. Là một công dân hiện đại chúng ta phải sống không chỉ vì bản thân mình mà còn phải sống vì mọi người toàn xã hội. Làm được điều đó thì xã hội này sẽ trở nên tốt đẹp hơn, cuộc sống này sẽ thêm ý nghĩa hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Có lên mạng tìm hiểu mới thấy ở nước ngoài cũng có rất nhiều kẻ biến thái bệnh hoạn. Bên nước ngoài cũng có không ít những thứ không lành mạnh thiếu văn minh. Nhưng ở đó luật pháp nước họ có những quy định xử phạt rất nghiêm khắc để răn đe quần chúng nhân dân. Trái với tại nước ta nhân dân còn có rât nhiều thói xấu trong đời sống sinh hoạt thế nhưng chúng ta vẫn chưa có những quy định xử phạt nghiêm khắc để răn đe nên ý thức toàn dân chưa cao. Có lẽ luật pháp nên có những quy định để xử phạt để nếp sống người dân trở nên văn minh hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Trong xã hội đâu đâu cũng có nhiều lối văn hóa ứng xử của con người nhưng không phải chỉ ở mỗi một quốc gia hay đất nước riêng nào. Trước tiên bàn về văn hóa Việt thì có rất nhiều văn hóa dẹp và mang đậm đà bản sắc dân tộc, nhưng bên cạnh đó có một số bộ phận người dân đã làm mất đi những văn hóa đẹp đó. Tuy nhiên không chỉ những vị đó mà còn rất nhiều vị khác nươc ngoài thể hiện những lối văn hóa mà không thể ngờ được. Chính vì vậy, qua đó cũng cho chúng ta thấy là văn hóa nưocs ngoaì cũng có những điều kinh khủng hơn mà chúng ta khi thể ngờ đến

    Trả lờiXóa
  4. tất nhiên ở đâu cũng có những cái xấu, và những cái tật xấu đó thì không phải la không xuất hiện ở các nước hiện đại.
    việc làm thế nào cho văn hóa hơn, không xẩy ra những nhành vi làm mất mĩ quan là một việc làm ở bất cứ mọi quốc gia. chi một hành vi đi máy bay và rút súng ra như thế là chúng ta biết cái văn hóa của tây chả hơn gì mình mấy, cho nên chúng là vẫn tự hào mình là một công dân việt nam, không phải ngại ngùng hay lép vế khi tiếp xúc với tây

    Trả lờiXóa
  5. Ở mỗi nơi thì có nét văn hóa khác nhau,có thể là nét văn hóa đấy không thực chất hay với nơi đấy nhưng nơi khác lại có Ý nghĩa.Nhưng những văn hóa ứng xử hay cách xử sự của con người ở mỗi nước lại khác nhau.Ví dụ : Ở phương Tây vấn đề hôn nhau là một nét đẹp và họ thể hiện ngay giữa cộng đồng,còn ở phương đông vấn đề đó là vấn đề không để phô diễn nên người ta thường tìm kiếm những nơi kín đáo đề làm điều đó.Đó coi như là điều bắt buộc rồi,bây giờ xã hội có sự thay đổi,sự du nhập của văn hóa phương tây vào VIỆT NAM ngày càng nhiều,cách thể hiện của các bạn trẻ cũng hoàn toàn khác,nhưng những người già tuổi hơn thì người ta vẫn sử dụng nét văn hóa Việt Nam thời xưa,nên có sự khác nhau qua cách nhìn nhận.Nói tóm lại ở đâu cũng có văn hóa tốt văn hóa xấu ,ở Tây cũng vậy vấn đề say xỉn ,cãi cọ...đó là nét văn hóa không tốt,nó có sự cân bằng cả.Đối với chúng ta hòa nhập nhưng không nên hòa tan nét văn hóa của VIỆT NAM.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta không thể nhìn vào những thói hư tật xấu của người nước ngoài để tự hài lòng với bản thân mình và cho phép mình cũng được thực hiện những thói hư tật xấu. Người dân Việt Nam vốn hội tụ nhiều đức tính tốt đẹp như cần cù chịu khó tinh thần tương thân tương ái.... nhưng bên cạnh đó người dân Việt Nam vẫn còn tồn tại không ít những tật xấu mà cũng khiến người nước ngoài thấy phản cảm. Chúng ta cần phải thay đổi trong chính cách suy nghĩ rồi mới có thể thay đổi trong hành động để làm cho xã hội này trở nên văn minh lịch sự hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Đừng nhìn vào những mặt xấu của người khác để đánh giá một cách toàn diện. Đúng là ở quốc gia nào cũng có cái văn minh đi kèm với cái lố lăng thiếu lịch sự. Tác giả đưa ra những câu chuyện của người nước ngoài để cho thấy không riêng ở ta mà cả nước ngoài cũng luôn có những trường hợp thiếu văn minh như thế. Nói như thế không phải là để ta cảm thấy Tây nó cũng bậy như mình để rồi chúng ta tiếp tục những thói hư tật xấu. Chúng ta nhìn vào đó để rút ra những bài học về ứng xử trong giao tiếp để trở thành một công dân gương mẫu cống hiến cho đất nước. Đó mới chính là điều mà tất cả chúng ta mong muốn.

    Trả lờiXóa
  8. Sao không nhìn nhận những mặt tốt đẹp của người khác mà chúng ta cứ nhìn vào cái xấu của người ta để tự hài lòng với bản thân mình. Người dân Việt Nam của chúng ta ý thức còn kém nếu không muốn nói là thua xa các nước trên thế giới. Chúng ta không có tinh thần tự giác cũng như ý thức trách nhiệm không cao. Cứ thân ai người đây lo, đèn nhà nào nhà nấy rạng. Nếu nhìn sang các nước trong khu vực như Singapro hay Nhật Bản ta có thể thấy ý thức của người dân họ tốt như thế nào. Đó là những điều mà toàn dân ta cần phải học tập. Chứ đừng nhìn vào 1 số khuyết điểm của họ thì ta sẽ chẳng bao giờ tiến bộ được đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Phương Tây hay phương Đông đều có những nét đẹp văn hóa riêng. Việt Nam hội nhập quốc tế, hội nhập khu vực là một xu thế tất yếu. Hội nhập đưa đến nhiều cơ hội phát triển nhưng đồng thời đặt ra bao khó khăn, thách thức. Để hòa mình vào dòng chảy thế giới, Việt Nam cũng đang từng bước tham gia vào quá trình hội nhập của nhân loại, trong đó có hội nhập văn hóa. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hội nhập văn hóa thành công, hay nói cách khác là hình thành một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc song vẫn tiên tiến, sánh vai cùng các quốc gia phát triển khác trên thế giới. Chúng ta có thể học hỏi những nét đẹp của văn hóa phương Tây nhưng vẫn phải giữ được bản sắc riêng của quốc gia mình.

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ tôi thấy chúng ta du nhập rất nhiều cái từ nước ngoài , phương tây , uhm thì đồng ý rằng họ giàu , họ phát triển hơn chúng ta , có thể là về vấn đề văn hóa cứ cho là họ hơn chúng ta đi , nhưng mà không phải cái gì cũng học Tây đâu , cái gì cũng vơ vào người á ,, rồi thì khác được theo Tây , đấy , đọc rồi thì mới thấy cái " văn hóa " đấy nó như thế nào

    Trả lờiXóa
  11. Đó là chuyện không phải bàn, ở đâu cũng có người dở. Có ai nói là Tây cái gì cũng tốt hơn. Về cái bản sắc, cái riêng của từng nền văn hóa không nói. Nhưng các nền văn hóa vẫn có những giá trị riêng chung về đạo đức, về phép lịch sự, về quan hệ giữa người với người. Về những điểm này có thể nói Tây nó hơn ta. Để so sánh văn hóa các dân tộc cần phân ra các khía cạnh như vậy chứ nếu không khen văn hóa Tây hơn ta có ông lại thao thao bất tuyệt;" Nói thế là chà đạp lên truyền thống nghìn năm văn hiến". Văn hóa có văn hóa cư xử, văn hóa làm việc chứ không đồng nhất với văn hòa lich sử văn hóa dân tộc

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh22:20 5/11/13

    Văn hóa phương tây có rất nhiều điều tiến bộ đáng để cho chúng ta học hỏi tuy nhiên rất nhiều người đặc biệt tôn xùng phương tây và cho rằng những gì liên quan tới tây đều tốt điều này là sai lầm văn hóa tây hay ta đều có những điểm tốt xấu chúng ta muốn học hỏi thì phải xem nó có phù hợp với chúng ta không tôi thấy câu " hòa nhập chứ không hòa tan " rất đúng với văn hóa hội nhập của nước ta

    Trả lờiXóa
  13. Kinh sợ thói xấu của người Việt cũng chỉ là một trong những lý do dẫn đến Việt nhiều cửa hàng từ chối tiếp khách Việt. Không ít người Việt Nam hiện vẫn tâm lý e dè, sợ sệt, nể trọng trong một trạng thái mơ hồ khi đối diện với người nước ngoài. Thế mới có những câu chuyện rằng cũng từng là khách mà người nước ngoài được phục vụ, người trong nước thì không.

    Trả lờiXóa
  14. chúng ta là người phương Đông, và từ rất lâu rồi, chúng ta vẫn có những nét đẹp văn hóa phương Đông của riêng mình! tuy nhiên trong thời buổi kinh tế thị trường, đất nước ta đang mở rộng thông thương với các nước phương Tây, chính vì vậy việc du nhập của các nền văn hóa phương Tây vào nước ta là điều không phải bàn cãi! tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ đang có xu hướng quá thịnh văn hóa phương Tây mà quên đi những nét đẹp trong văn hóa phương Đông! mong mọi người có những nhìn nhận đúng đắn về vấn đề này, chúng ta hòa nhập chứ không hòa tan và nền văn hóa cũng vậy!

    Trả lờiXóa
  15. Có nhiều ông bố, bà mẹ mặc dù một từ bẻ đôi tiếng Anh không biết, nhưng cũng thích đặt cho con những cái tên nửa Tây, nửa Việt, đơn giản, do họ thần tượng một nhân vật nổi tiếng nào đó của nước ngoài. Thậm chí, nhiều gia đình chọn tên nước ngoài đặt cho con với mục đích sau này cho con du học, làm việc và định cư ở nước ngoài luôn.

    Trả lờiXóa
  16. Chuyện người Việt sính ngoại không phải bây giờ mới biết, nhưng căn bệnh này đã trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. Là một người con của đất Việt, tôi cảm thấy rất lo lắng vì điều này. Đầu tiên, phải kể đến việc các tờ báo thường xuyên đưa yếu tố Tây vào để câu khách. Bởi vì, hơn ai hết, các nhà báo biết rõ, cái gì Tây thì cũng được quan tâm nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  17. có nhiều người trong giới trẻ hiện nay đang tự làm mất đi những nét đẹp văn hóa của đất nước mình! phải chăng là họ đang dần có xu hướng chuyển sang nền văn hóa phương Tây! chúng ta chưa nói đến hai câu chuyện mà tác giả đã nêu ở trên vì có thể đấy cũng chỉ là những cá nhân thiếu ý thức mà nước nào cũng có, tuy nhiên thì chúng ta nên biết rằng, nền văn hóa phương Đông chúng ta có những nét đẹp riêng, vẫn biết nền văn hóa phương Tây có những cái hay cái đẹp hơn chúng ta và đó là thứ mà chúng ta nên học hỏi chứ không phải hòa tan vào những nền văn hóa ấy để du nhập cả những cái xấu của nước khác về!

    Trả lờiXóa
  18. Chẳng hạn như ông Tây điều khiển giao thông gây sốt cộng đồng mạng. Nói thật quá nhiều người Việt cũng điều khiển giao thông, thậm chí, tôi còn thấy những bác già lọm khọm mà vẫn đứng giữa trời nắng, mồ hôi nhễ nhại, chẳng ma nào chú ý, vậy mà một thằng cu người Tây khoảng 30 tuổi thì được trịnh trọng kêu là ông Tây, và nhiều cư dân mạng tỏ ra rất cảm kích.

    Trả lờiXóa
  19. những vụ tai nạn giao thông, mỗi ngày, cả nước có hàng chục vụ tai nạn, cướp đi sinh mạng hàng trăm công dân Việt, nhưng cũng không bằng một ông Tây bất cẩn bị tai nạn. Dân mạng sẽ nhao nhao lên rằng, đẹp mặt Việt Nam chưa, để ông Tây phải bỏ mạng. Xin lỗi nhưng tôi nói thẳng, chẳng lẽ mạng của Tây thì quý hơn mạng Việt hay sao? Tư tưởng này giống có vẻ đã ngấm vào máu, từ thời đế quốc, thực dân.

    Trả lờiXóa
  20. Hiện nay tại nước ta đang tồn tại hàng nghìn sản phẩm hỏng của xã hội phương Tây. Đó chính là Tây ba lô. Đây là những con người thất bại ngay trên chính quê hương của họ, vậy tại sao họ lại được coi trọng ở Việt Nam như thế, thậm chí, nhiều cô gái còn xếp hàng dài trong khách sạn, khỏa thân triệt để để cho những thành phần này lựa chọn.

    Trả lờiXóa
  21. tôi muốn nói là bệnh sính hàng ngoại. Tôi đã chứng kiến chuyện một anh bạn nhất quyết phải mua bằng được cái quần Jeen D&G trị giá 500 USD. Trong khi cũng chính cái quần đó, một người bạn của anh ta ra giá 500 nghìn đồng nhưng vẫn nhất quyết không mua. Bởi vì anh ta có người làm trong nhà máy sản xuất hàng hiệu xuất khẩu.

    Trả lờiXóa
  22. Trên thực tế cũng phải nhìn nhận một cách khách quan rằng văn hóa phương Tây phát triển ở một nền tảng cao hơn so với Việt Nam do dựa trên nền tảng kinh tế phát triển trước chúng ta nhiều thế kỉ bởi vậy nên có những nét đẹp của văn hóa phương tây chúng ta rất nên học tập.Ngay trong cuộc sống cũng như công việc có rất nhiều điểm đáng để học từ người nước ngoài, đó là: tính kỷ luật, thói quen làm việc chuyên nghiệp, tính chính xác và tính hiệu quả trong công việc, đặc biệt là văn hóa pháp lý.

    Trả lờiXóa
  23. phải nhìn nhận: hiện văn hóa nước ngoài du nhập ở một góc độ nào đó bên cạnh những mặt tích cực đang bộc lộ những ảnh hưởng tiêu cực trong lối sống hàng ngày cũng như văn hóa của một bộ phận người Việt. Có thể nói ý thức pháp luật của người nước ngoài nói chung, kể cả những người nước ngoài sinh sống làm việc ở các quốc gia khác không phải là đất nước của mình (trong đó có Việt Nam) là cực kỳ tốt. Hiện nay có khoảng 74 .000 người nước ngoài ở hơn 60 quốc gia khác nhau đang làm việc và sinh sống ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  24. Hiện nay ở nước ta tư tưởng ‘sính ngoại’ có ảnh hưởng không nhỏ. Đó là gì? Đó là việc chúng ta đưa ngoại ngữ vào là một môn học bắt buộc trong nhà trường, chúng ta khuyến khích các em học sinh tìm hiểu về ngôn ngữ, về văn hóa cuả các dân tộc khác nhau từ các nền văn minh khác nhau. Chúng ta có những chương trình giao lưu văn hóa, có tổ chức những chương trình du học.

    Trả lờiXóa
  25. Hiện nay ở nước ta tư tưởng ‘sính ngoại’ có ảnh hưởng không nhỏ. Đó là gì? Đó là việc chúng ta đưa ngoại ngữ vào là một môn học bắt buộc trong nhà trường, chúng ta khuyến khích các em học sinh tìm hiểu về ngôn ngữ, về văn hóa cuả các dân tộc khác nhau từ các nền văn minh khác nhau. Chúng ta có những chương trình giao lưu văn hóa, có tổ chức những chương trình du học.

    Trả lờiXóa
  26. nước Việt Nam ta luôn luôn được thế giới coi là một đất nước có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, lịch sử hàng nghìn năm đã tạo nên một nền văn hóa không gì sánh bằng! tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay, một bộ phận giới trẻ cũng như một bộ phận nhỏ khác trong xã hội đang có xu hướng bị hòa tan trước sự du nhập mạnh mẽ của văn hóa phương Tây vào nước ta! chúng ta có thể học hỏi những điều hay, những cái tốt đẹp của văn hóa phương Tây, nhưng chúng ta cũng không được quên đi văn hóa tốt đẹp của nước nhà!

    Trả lờiXóa
  27. Một số người hiện nay vẫn đang có cái thái độ tôn sùng văn hóa Tây mà không biết rằng họ còn có những hành vi ứng xử vô cùng xấu xí.Ở mỗi quốc gia,mỗi dân tộc hay ở đâu trong xã hội thì đều có người tốt kẻ xấu.Nếu chúng ta có cách ứng xử có văn hóa và có hiểu biết thì chắc chắn mọi người sẽ đánh giá chúng ta một cách tốt đẹp.qua hai câu chuyện trên có thể thấy rằng văn hóa tây còn có những thứ chẳng thể bằng việt nam được.Cái cốt lõi ở đây là do ý thức của con người mà thôi.

    Trả lờiXóa
  28. Mình là mình không sùng ngoại, nhưng mình phải nói thật, văn hóa nước họ thì những cảnh đái bậy giữa thủ đô không bao giờ tồn tại, nếu có thì cũng chỉ là hi hữu thôi, còn ở Việt Nam chuyện đó xảy ra liên tục và nó như kiểu công khai ấy, rồi đến văn hóa ứng xử, cứ cái kiểu bộp chộp, chợ búa chứ không lịch thiệp như người Anh, Pháp, người Việt đang xuống dốc, đừng ra sức ngụy biện nữa.

    Trả lờiXóa
  29. với cuộc sống hiện đại hiện nay thì su hướng văn hóa tây hóa đang có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của mọi người và đặc biệt là giới trẻ do vậy mà văn hóa phương tây đang tác động rất lớn đến văn hóa Việt. việc hòa đồng văn hóa với nước ngoài thì là điều tốt những chúng ta kiên quết hòa nhập chứ không hòa đồng, đó là điều chúng ta cần phải biết.

    Trả lờiXóa
  30. chúng ta không thể chê bất cứ nền văn hóa nào được vì mỗi nền văn hóa nó là một quá trình tích lũy trong thời gian dài tạo nên, do vậy mỗi nền văn hóa đều có nét đẹp riêng. nhưng mỗi nền văn hóa nó khó có thể cùng tồn tại và thay thế lấn nhau. cũng như văn hóa phương Tây hiện nay nó đang được coi là thời thượng trong giới trẻ xong nó không thể tồn tại cùng với văn hóa Việt mà nó chỉ du nhập được phần nào mà thôi. chúng ta đừng để sự du nhập ấy làm ảnh hưởng xấu tới văn hóa thuần phong mĩ tục của dân tộc ta.

    Trả lờiXóa
  31. Văn hóa Tây: Hôn nhau đưa ra ngoài đường còn đái bậy đưa vào trong bóng tối.
    Văn hóa Việt: Hôn nhau đưa vào bóng tối còn đái bậy đưa ra ngoài đường.

    Trả lờiXóa
  32. Văn hóa nào cũng có những cái tốt, cái xấu vấn đề bây giờ là phải biết thanh lọc và chọn ra những gì văn minh của nhân loại để thể hiện mình là người có văn hóa. tây hay ta thì văn hóa trong mỗi con người cảm nhận là hay nhất.

    Trả lờiXóa
  33. Chuyện vặt! Tao đã từng say rượu vạch quần đái tồ tồ giữa chợ thì đã sao. Nhất quận công nhì ỉa đồng mà? Hihi...

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh06:42 12/11/13

    mình thấy mấy ông việt nam sang úc du lịch đi theo đoàn măc đồ lớn that cà vạt mà cứ khạc nhổ lung tung xả rác bừa bãi còn có cô con ông lớn sang đây hội hop đi ăn trộm còn cướp bóc giết người thì công an thờ ơ mà chỉ bắt những người nhà báo tư do yêu nước một xã hội bất công

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog