Chia sẻ

Tre Làng

VỀ DỰ ÁN TRƯỜNG MẦM NON NHẬT TÂN

LâmTrực@

Đọc bài "Chủ tịch quận Tây Hồ đạo diễn các dự án lấy đất của dân phường Nhật Tân" được đăng trên trang "báo hại" có tên Cầu Nhật Tân mà vãi cả linh hồn. Cái sợ không phải là ở chỗ ông chủ tịch UBND quận làm sai, mà là ở chỗ tác giả có tài chọc ngoáy bôi bẩn lãnh đạo Hà Nội.


Một bài viết được đặt trong mục "Dân tố cáo" sặc mùi xã hội đen, nhưng về bản chất là xuyên tạc một chủ trương đúng đắn nhằm chấn hưng giáo dục Thủ đô, vì lợi ích của tương lai đất nước. Tất nhiên người ta không khó để nhận ra mục đích kích động người dân chống lại các chủ trương đó thông qua việc bôi nhọ ông Quang Chủ tịch UBND quân Tây Hồ, và bóp méo sự thật.



Thực hiện chủ trương của thành ủy, UBND TP Hà Nội về xây dựng cơ sở vật chất cho các trường mầm non trên địa bàn, UBND quân Tây Hồ đã khảo sát và thấy rằng, hiện mỗi phường trên toàn quận chỉ có 1 trường mầm non, hầu hết đang quá tải, đặc biệt là các trường ngoài đê như Tứ Liên, Yên Phụ, Nhật Tân, Phú Thượng, Quảng An. Mặt khác số lượng các trường mầm non tư nhân đang có xu hướng phát triển thiếu lành mạnh, và không đảm bảo các quy chuẩn về giáo dục, thẻ chất và vệ sinh an toàn. Từ lý do đó, kỳ họp HĐND quận Tây Hồ lần thứ 3, khóa IV đã có nghị quyết xây mới thêm trường mầm non và giao cho UBND quận thực hiện.

Tháng 3 năm 1012, sau khi khảo sát, UBND quận Tây Hồ đã đề xuất với thành phố cho xây dựng 4 trường mầm non tại các phường Quảng An, Tứ Liên, Phú Thượng, Nhật Tân và đã được UBND thành phố đồng ý. 

Thực hiện chủ trương của thành phố, UBND quận Tây Hồ đã có quyết định chuẩn bị hồ sơ pháp lý để làm dự án xây dựng các trường mầm non trên địa bàn các trường nói trên. Riêng dự án tại phường Nhật Tân được chọn ở thửa đất nông nghiệp thuộc mẫu 9 cụm 3, mặt đường Lạc Long Quân, có diện tích 5.599,05 m2. Khu đất này, trong quy hoạch đã được phê duyệt dùng làm nhà văn hóa, nay sẽ chuyển đổi mục đích sang làm trường mầm non. UBND thành phố đã chấp thuận với đề xuất của Tây Hồ và ủy quyền cho UBND quận Tây Hồ tổ chức thực hiện.

Rõ ràng đây là một chủ trương đúng, đáp ứng nguyện vọng và phục vụ cho lợi ích của nhân dân nên được đa số người dân đồng tình, ủng hộ. Vậy nhưng, một số người mà chủ yếu là những người đang sử dụng đất canh tác trên diện tích bị thu hồi đã chống lại chủ trương ấy. 

Vậy mà sao một số trang mạng lại xuyên tạc chủ trương này? Sao lại nói rằng đó là âm mưu của ông Nguyễn Phúc Quang, chủ tịch UBND quận Tây Hồ?


Cấn nói rõ thêm rằng, bài báo trên trang Cầu Nhật Tân đã không hề cung cấp được những bằng chứng nào, dù chỉ là dạng hình ảnh cho việc quy kết của mình. Thứ đánh lừa người đọc duy nhất là sự trí trá, xảo ngôn. Họ lập luận rằng, "phường Nhật Tân đã có 2 cơ sở đạt chuẩn quốc gia rồi và mới sử dụng ½ công suất". Nhưng ai cũng biết rằng, trên thực tế, phường này mới có 2 cơ sở với tổng số 17 lớp chưa đạt chuẩn, tạm thời đáp ứng cho khoảng 500 cháu. Trong khi đó, chỉ tính riêng năm học 2011 – 2012 đã có tới 639 cháu cần đến lớp, tương đương với 21 lớp học. Thực tế năm học 2013-2014 số lượng cháu đăng ký học đã lên tới 747 cháu. Do thiếu thốn cơ sở giáo dục mầm non, nên một số cháu đã phải di chuyển đến địa bàn khác để đăng ký học. Điều này, vô tình gây ra sự căng thẳng cho việc đăng ký nhập học và gây lãng phí tiền bạc của người dân. Xin hỏi, nếu không xây dựng thêm trường mâm non thì các cháu sẽ học ở đâu? 

Một luận điều khác lòe bịp người kém hiểu biết pháp luật được trang Cầu Nhật Tân sử dụng để tấn công ông Nguyễn Phúc Quang và UBND quân Tây Hồ là họ lu loa rằng UBND quận Tây Hồ đã làm sai luật. Theo quy định về phân cấp thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết… trong Quyết định 48/2006/QĐ-UB ngày 11/4/2006 của UBND thành phố Hà Nội thì UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền nên mọi quyết định của quân Tây Hồ là không có giá trị. Điều này thể hiện sự kém hiểu biết hoặc cố tình bôi nhọ UBND quân Tây Hồ của người viết. Theo đề nghị của UBND quận Tây Hồ, ngày 1/10/2012 UBND thành phố Hà Nội đã có công văn số 7556/UBND-QHXDGT ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố: (1). Chấp thuận đề xuất của UBND quận Tây Hồ và sở quy hoạch kiến trúc về địa điểm xây dựng; (2). Ủy quyền cho UBND quận Tây Hồ tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ công trình theo quy định (Xem hình)




Đặc biệt, trong Quyết định 48 của UBND thành phố về phân cấp cũng quy định rõ tại mục 2, Điều 4. Chương 2 như sau:
2. Ủy ban nhân dân Quận, Huyện tổ chức lập nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với các khu chức năng đô thị có quy mô dưới 20 ha thuộc đô thị đặc biệt đến loại V thuộc địa giới hành chính của 1 quận, 1 huyện đã có quy hoạch tỷ lệ 1/2000 đối với các quận và tỷ lệ 1/5000 đối với các huyện trừ các khu vực đặc thù (Phố cổ, Phố cũ, Hồ Tây, Hồ Gươm, Thành cổ, trung tâm công cộng cấp Thành phố, dự án khu Đô thị mới có quy mô từ 20ha trở lên …) thuộc Thành phố trung tâm và các khu du lịch, di sản, di tích, khu Công nghiệp địa phương … ngoài đô thị.” Trong lúc khu đất đang nói chỉ có 6000 mét vuông.
Bạn đọc có thể kiểm chứng văn bản này trên mạng Internet (ở đây). Như vậy, việc làm của UBND quận Tây Hồ là đúng quy trình, quy định, đúng luật. Không có chuyện vượt quyền, sai quy định như họ đã nói.

Với động cơ bôi nhọ lãnh đạo Hà Nội và kích động nhân dân, trang Cầu Nhật Tân đã tuyên truyền rằng chính quyền không tôn trọng dân, phớt lờ nhân dân, tự ý thực hiện các bước công việc mà chưa được nhân dân đồng ý. Đó là một luận điệu kích động quần chúng mà trước hết là những người có quyền lợi trực tiếp tại các thửa đất nói trên. 

Thực tế là, để phục vụ cho dự án, UBND quận Tây Hồ phải tiến hành giải phóng mặt bằng, trong đó có 55 hộ dân có đất canh tác bị thu hồi. Từ tháng 7 và tháng 10 năm 2012, trong hai ngày mồng 4/7 và mồng 8/10, Ban quản lý dự án, UBND phường Nhật Tân đã có cuộc họp với đại diện cộng đồng dân cư để công khai quy hoạch dự án và lấy ý kiến đại diện nhân dân. Tổ chức cho các tổ dân phố thông báo đến các hộ dân, tuyên truyền trên đài truyền thanh phường, niêm yết công khai các tài liệu tại UBND phường. Sau các bước chuẩn bị, ngày 11/7/2013 (nghĩa là sau một năm) Ban quản lý dự án và UBND phường đã gửi giấy mời đến từng hộ dân có quyền lợi liên quan đến gặp gỡ để thống nhất cách thức, mức độ bồi thường. Song, một số người cùng với báo Người Cao Tuổi đã tung ra một số thông tin sai lệch có tính kích động dẫn đến 49 hộ dân liên quan đã tẩy chay cuộc họp và bất hợp tác từ đó đến nay.

Thật nực cười là trong những luận điệu kích động của họ nêu ra có cả việc nói rằng: Đây là âm mưu chiếm đất rồi chuyển đổi mục đích sử dụng nhằm làm “Dự án thủy cung vui chơi giải trí đệ nhất Hà Thành ngay sát Hồ Tây và khi có điều kiện thuận lợi sẽ cho bung ra mở casino và nhà thổ mại dâm nhằm thu bộn tiền” của ông Nguyễn Phúc Quang chủ tịch quận!

Người viết entry này cho rằng, một công trình phúc lợi vì trẻ em, vì thế hê tương lai của đất nước như vậy cần được sự ủng hộ của tích cực của nhân dân mới đúng. 

Bôi nhọ danh dự ông Nguyễn Phúc Quang, kích động quần chúng gây mất ổn định, cản trở sự nghiệp giáo dục, quay lưng lại với lợi ích của trẻ thơ nhằm bôi nhọ chính quyền kiểu "Cầu Nhật Tân" sẽ chẳng lừa được ai ngoài đám zân chủ bị gậy.

Thay cho lời kết, mời các bạn tham khảo một số tài liệu liên quan đến câu hỏi, liệu chính quyền có tôn trọng, có lấy ý kiến của người dân cho dự án này hay không:

























2 nhận xét:

  1. Thật nguy hại một chủ trương đúng đắn lại bị xuyên tạc một cách trắng trợn. Một việc làm tốt đẹp phù hợp nhu cầu của xã hội phù hơp với lịch ích của nhân dân lại bị đem ra lợi dụng để bôi đên chính quyền. Không biết mục đích của tờ báo là gì, không biết đây là một sai làm trong khâu sản suất biên tập tin hay là một việc làm có ý đồ với mục đích là làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Dẫu biết rằngf xã hội vẫn còn nhiều điều đáng phải bàn và cần phải lên án những hành vi vi phạm của các chủ thể là cán bộ nhà nước. Tuy nhưng thông tin phải chính xác dphuf hợp với sự thật khách quan, phải đúng người đúng việc. không bôi lem những việc làm đúng đắn những việc tốt của người khác. Đặc biệt không lợi dụng để bôi xấu chính quyền

    Trả lờiXóa
  2. có lẽ chúng ta nên làm tốt hơn công tác dân vận, không thể để 1 tờ báo vô danh bôi nhọ cán bộ nhà nước , xuyên tạc nghiêm trọng chủ trương chính sách của Đảng như vậy được, làm ảnh hưởng tới nhận thức của người dân đối với cán bộ chính quyền

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog