Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Ông Chấn: PHẢI NHÌN NHẬN CHO CÔNG BẰNG

Khoai@

Đọc bài của nhà Lạnh về vụ ông Chấn ở Bắc Giang làm suy tư lắm. Có lẽ chúng ta nên công bằng để nhìn nhận vấn đề.

Anh thật, vụ anh Chấn ở Bắc Giang như một vết dao cứa vào cái cơ thể tư pháp nước nhà. Phải nói thẳng là đau, đau lắm. Cái vết thương sâu tới độ chưa biết bao giờ mới lành, cái sẹo dài chắc chắn sẽ chẳng có bác sĩ thẩm mĩ nào có thể làm phẳng phiu như thủa ban đầu. Thế nên, cái nhìn của thiên hạ dường như đã được đóng đinh, đóng cột về thói hư tật xấu của ngành tư pháp khó mà thay đổi.

Vẫn biết là bộ máy tư pháp ở đâu cũng thế, vẫn chỉ là con người, mà đã là con người thì sai sót là khó tránh khỏi. Nhưng cái sai này sao khó dung thứ đến thế?

Mà tại sao án oan lại xảy ra ở Bắc giang nhiều thế?

Chuyện ông Chấn bóc lịch oan 10 năm lận là có thật, cho dù cho đến lúc này chưa có Tòa nào tuyên ông vô tội cả. Nhưng anh tin ông Chấn bị bị oan. 

Chính sự kiện ông Chấn lại có giá trị lay động hàng triệu trái tim lãnh cảm, băng giá trước những nỗi đau của thân phận con người, và cũng chính nó hối thúc quyết liệt cho một cuộc cách mạng cải cách tư phá thực sự, ngõ hầu đổi thay lối làm việc của cả bộ máy công quyền chứ không chỉ là cơ quan tư pháp.

Nhiều người đã ngay lập tức quay sang chỉ trích cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng và thói thờ ơ lãnh cảm của quan chức xứ ta. Điều đó đúng, nhưng có lẽ cần hơn là sự đúng mực. Chỉ có sự đúng mực trong góp ý, phê bình mới đem lại hiệu quả cho sự phát triển.

Khỏi phải nói thì ai cũng biết, việc ép cung, bức cung, mớm cung và nhục hình trong hỏi cung bị can là điều cấm kỵ trong mọi xã hội, nhưng ở vụ ông Chấn, tôi dám chắc điều này đã xảy ra. Nếu không thì làm sao ông có thể tự nguyện vào tù? Tất nhiên, khi sự việc đã xảy ra, những người liên quan chối phắt những việc mình đã làm cũng là chuyện bình thường, và âu đó cũng là một phản xạ tự vệ của một người bình thường. Chính vì thế các điều tra viên phủ nhận việc ép cung ông Chấn, anh cho rằng chả có gì là lạ. Có điều, cần lắm những người có thực quyền, thực tài và thực tâm để làm rõ đen trắng trong vụ việc đáng xấu hổ này.

Rất không nên có cái nhìn bi quan, càng không nên có thái độ mỉa mai, miệt thị các cơ quan tư pháp theo kiểu: "Nhân cái sự vụ Chấn, "10 niên tù oan" bất giác phát lộ ra sự thực (mà nhiều người biết nhưng nói đéo có bằng cớ) rằng Công An xứ thiên đường ta vì nhân dân phục vụ, dũng cảm quên thân đến nỗi: tra tấn, ép cung nghi can giết người"; hoặc: "Oh, không sao người ta gọi đó đấu tranh khai thác tội phạm, hay thuật ngữ chuyên môn đéo gì đó, mình không nhớ!Lực lượng nắm trong tay công lý và thực thi pháp luật rốt lại có kẻ: đổi trắng thành đen, tống người vô tội vào tù khiến chân lý đảo điên, pháp luật trắng đen lẫn lộn. Điều oái oăm thay kẻ đó lại thăng quan tiến chức, có khi còn nhận bằng Học tập làm theo cũng nên"? Thử hỏi mỉa mai thế để làm gì nếu không phải là có ý xấu, và mỉa mai thế liệu có đem lại sự công bằng cho ông Chấn và những người khác tương tự? Anh cho là không, hoàn toàn không!

Hẳn các bạn sẽ đồng ý với anh rằng, trong môi trường sống của chúng ta, chuyện giết người, trộm cắp, hiếp dâm, gian lận, lừa đảo, trốn thuế..xảy ra hàng ngày, hàng giờ (mở báo hàng ngày là thấy), mà thực tế có bao nhiêu vụ thì các cơ quan tư pháp phải vào cuộc bấy nhiêu vụ. Nói như thế để thấy rằng, chỉ một năm họ phải gánh vác trọng trách làm rõ cả tỉ vụ mà hầu hết là thành công, và hẳn nhiên sẽ còn những vụ không thành công hoặc sai sót. Vụ ông Chấn rất tiếc lại rơi vào trường hợp xấu. 

Vậy nên một câu hỏi lớn đặt ra là liệu chúng ta có công bằng khi lấy một vụ cá biệt để phủ nhận sạch trơn những gì mà cơ quan tư pháp đã đạt được? 

Hãy cẩn trọng xem lại đi, nếu như tư pháp nước nhà không tốt làm sao giữ được thể chế chính như hôm nay? Thử hỏi các bạn, Bạo loạn Đồng văn với hoạt động phỉ cướp chính quyền, hoạt động của FULRO ở Tây Nguyên với âm mưu lập nhà nước Đề Ga độc lập có đáng sợ không? Võ Đại Tôn, Hoàng Cơ Minh, Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh lập hẳn căn cứ ở Thái Lan, chiến khu ở trong nước với rồi đưa lực lượng vũ trang xâm nhập cướp chính quyền có đáng sợ không? Lý Tống về nước cướp máy bay và hoạt động khủng bố; Lê Quốc Quân cho đám vong nô về nước quăng lựu đạn trên bến Bạch Đằng có làm các bạn yên lòng không? Thế rồi, vụ ép cô Minh Phượng, vụ Nguyễn Văn Mười Hai (nước hoa Thanh Hương), vụ 1000 cây vàng ở Đồng Nai, và cả tỉ vụ tham ô, lừa đảo, cố ý làm trái...nếu không được phanh phui phát giác liệu có làm chao đảo xã hội không? Các bạn trả lời đi, ai đã làm rõ nhưng câu chuyện trong bóng tối đó nếu không phải là các cơ quan tư pháp Việt Nam? Và liệu chúng ta có bình yên mà ngồi đây làm anh hùng bàn phím, chém gió ào ào khi tội phạm ma túy, giết người luôn rình dập? khi mại dâm, đĩ điếm luôn trực chờ trước ngõ và có thể leo lên tận giường ngủ của các bạn?

Anh không có ý khen một cách quá đáng, mù quáng cho các cơ quan điều tra của Việt Nam, nhưng làm được như họ kể ra cũng là quá tốt. Tất nhiên, việc họ làm chưa tốt anh sẽ góp ý, việc họ làm sai anh sẽ lên án trên tinh thần xây dựng.

Thực ra, ở đâu cũng thế chuyện sai sót là khó tránh, và chuyện cố tình làm sai cũng không phải là hiếm. Chúng ta chưa biết động cơ thực sự dẫn đến việc các ĐTV ép cung đối với ông Chấn (nếu có), và chúng ta mong mỏi câu chuyện này sớm được làm rõ. Nhưng không vì vụ ông Chấn mà ta mất niềm tin vào công lý, và càng không vì vụ ông Chấn để chụp mũ rằng họ kém cỏi, hay phủi tay với những gì mà các cơ quan bảo vệ và thực thi pháp luật đã làm được. Rất không nên phát ngôn thế này: "Thằng nớ là đảng viên nhưng mà nó tốt". Nói thế là đểu giả.

Nhìn nhận công bằng về sự vụ mới là có văn hóa.

21 nhận xét:

  1. Nặc danh14:17 14/11/13

    Oan cái gì. Cứ theo Miranda là hết tọi

    Trả lờiXóa
  2. Thằng Khoai này viết dốt bỏ bầm! Thế nào là có ý xấu, là mỉa mai? Chị dứt ruột bỏ tiền ra đóng từ thuế thân lẫn các loại tô thuế gián thu trên cọng rau, con cá tới cái bao ca pốt kế hoạch hóa gia đình để đóng tiền đỏ vào mồm đám công bộc. Bỗng một ngày chị ngã ngửa ra rằng chính mình đang yên đang lành cũng có thể bị các đồng chí nô tỳ của mình bắt nhốt, chụp mũ gán đủ thứ tội chỉ vì cái mông chị nhìn từ phía sau giông giống với mông của con mụ dân chủ dân quyền nào đó. Không chỉ chị mà tới 90 triệu con dân nước Việt này đều sợ vãi tè với cách phá án, buộc tội kiểu đó.

    Phá án an ninh trật tự khác với đánh án an ninh quốc gia chú rễ khoai nhé! Các chú mà còn chưa rõ sự khác nhau giữa việc đánh các loại án đấy thì sẽ còn tiếp tục chụp mũ oan sai cho những người mà các chú lẽ ra phải kính trọng lễ phép và tận tụy phục vụ.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh16:48 14/11/13

    Haha mẹ Đóp,
    Anh đéo biết chị là ai, nhưng hoan nghênh tinh thần phản biện của Đốp
    Chị dã biết phân biệt án an ninh quốc da với án tham nhũng, hình sự là mừng oy.
    Nhưng biết phân biệt thế soa lại chụp mũ cả hai thằng đó vào làm một tỏng vhee trách các cơ quan tư pháp?
    Sao không nói rõ ra là án giết người có nhiều oan sai cho nó vuông? Vì sao lại vơ cả nắm vào thế?
    Đốp đọc nại nuật đi nhá.

    Trả lờiXóa
  4. Nói ra chắc chú Són không dám tin làm thật, chứ chú phải hiểu cơ quan tư pháp gồm những thứ cơ quan gì thì mới bi bô được, chú nhé!

    Nhược điểm của việc nhét chung chức năng cảnh sát với an ninh chị chú cũng đã từng nêu thẳng tưng từ hồi chuẩn bị văn kiện ĐHX. Đáng ra thì nên theo mô hình TQ tách ra làm Bộ CA và Bộ An toàn (ta gọi là an ninh), nhưng anh X nhà chị lại chơi bài hớt váng sữa, lựa gió mà men theo nâng trần quân hàm và tăng nhân sự cao cấp nắm trong tay mình.

    Mà thôi, chú chưa đủ tuổi để đứng nói chuyện vĩ mô với chị trong cái bờ lốc đụ đéo này.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh17:34 14/11/13

    Hehe, chi Đốp hiểu nhiều đấy, nhưng biết được bao nhiêu?
    Anh đéo bàn đến chia tách an nih hay cảnh sát làm gì bởi nó chả liên quan gì đến chuyện vơ đũa cả nắm rồi nhúng bùn cả nắm cho cơ quan TP. Việc điêu tram t tố và xét xử làm đéo gì có chuyện 100% đúng hết? Phải có sai tí ti chứ phỏng?
    Sao lại lấy cái sai đó để quy chụp cho cả bộ máy tư pháp?
    Bài nhà Lạnh đéo mỉa mai thì sao lại thêm mấy câu kiểu "Thằng này nó là đảng viên nhưng nó tốt"? Nhằm vào ai chắc chị Đóp biết oy nhể? Câu vì nhân dân quên mình nhằm vào ai chắc chị Đốp hiểu nhể?
    Vậy, không mỉa mai thì là cái đéo giề?
    À mà k có chuyện đụ đéo thì là sao ra được chị Đốp?

    Trả lờiXóa
  6. Tuổi thanh xuân bị chôn vùi trong tù. Thật đau lòng! Bây giờ thì sao? Hãy đền bù thích đáng cho ông Chẩn. Thật vô lý! Căn cứ tái thẩm là phát hiện tình tiết mới! Vậy thì nếu Nguyễn Lý Chung không ra đầu thú thì anh Chấn không bao giờ được minh oan a?! Chẳng có cái gì để bồi thường cho ông Chấn được đâu, 10 năm ngồi tù oan, gia đình bị dư luận búa rìu, con cái thất học...tương lai của con cái ông ấy bị vùi dập, lấy gì bù đắp đây?

    Trả lờiXóa
  7. Tổn thất về tinh thần mà cả gia đình ông Chấn phải gánh chịu trong 10 năm qua thì không thể đong đếm được. Cần xử lý nghiêm minh những người làm sai để làm gương cho những vụ án khác . Những người làm sai phải phạt thật nặng, đồng thời họ phải công khai xin lỗi anh Chấn. ít ra còn đc giải oan, 10 vẫn chưa muộn, chúc mừng chú và gđ.

    Trả lờiXóa
  8. Một người đang sống yên ổn, chẳng hại gì ai, chỉ mong sống một cuộc sống bình thường nhưng hạnh phúc bên vợ con, gia đình và người thân; một người nông dân tuy nghèo nhưng hoàn toàn trong sạch vì đâu mà mất hết danh dự, tuổi xuân, hạnh phúc. Biết bao oan ức, tủi nhục trong suốt mười năm! Làm sao đền bù được cho anh?

    Trả lờiXóa
  9. Không có gì có thể bù đắp được những tổn thất về vật chất và đau đớn về tinh thần mà anh và cả gia đình phải gánh chịu suốt 10 năm qua. Thương nhất người mẹ già, Mẹ đã đau khổ biết bao nhiêu... Phúc lớn cho gia đình anh là anh được giải oan, Mẹ anh còn được nhìn thấy ngày anh trở về. Chúc mừng anh và gia đình. Xin chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  10. LẤY CÁI SAI LÀM KINH NGHIỆM LÀ ĐÚNG , NHƯNG ĐÁNH ĐỔI 10 NĂM OAN SAI CỦA MỘT CON NGƯỜI, GIA ĐÌNH VÀ DÒNG HỌ THÌ TỘI LỖI, MONG CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRẢ LẠI SỰ THẬT . thực sự thấy buồn và vô cùng thương ông. Không có gì để bù đắp những mất mát về tinh thần, danh dự trong suốt 10 năm qua được.

    Trả lờiXóa
  11. A Chấn ơi, anh đen đủi và thiệt thòi quá, tôi còn thương cho các con anh và gia đình phải chịu đựng nhiều nỗi khổ 10 năm qua. Nhưng thôi anh đừng nghĩ nữa.anh cứ vui lên mà sống và coi như mình sinh đã già rồi nhé. không ai muốn làm oan cho anh Chấn. Đây là sai sót về mặt khách quan, chì cần rút kinh nghiệm thôi thưa các bạn.

    Trả lờiXóa
  12. Cần phải làm nghiêm những công chức không có trình độ và vô trách nhiệm làm ra vụ oan sai này. biết sai là sửa, nhưng phải sửa ra sao???? 10 năm qua Vợ, con, những người thân của ông đã phải chịu bao nhiêu sự kỳ thị, hắt hủi của xã hội, và còn nhiều thứ khác nữa. Vậy ai sẽ đền cho Ông đây.... Câu hỏi này còn bỏ ngỏ quá .

    Trả lờiXóa
  13. Thật cay đắng và chua xót quá. Danh dự gia đình - tinh thần - vật chất đền bao nhiêu là đủ đây ? May mà 10 năm trước Tòa không tuyên án tử hình cho tội giết người oan đó, nếu tuyên thì bây giờ không biết bồi thường cho người ta kiểu gì. chỉ chúc mừng anh Chấn được về với gia đình thôi. Xã hội đóng góp giúp anh vượt qua giai đoạn này là tốt rồi.

    Trả lờiXóa
  14. 10 năm trong tù được ví như ngàn thu ở ngoài . Chỉ được đền bù vật chất là hơn 100 triệu vậy thì những tổn thương về mặt tinh thần của ông chấn cùng gia đình thì ai là người chịu trách nhiệm đây. 10 năm trong tù phải đền bù như thế nào cho xứng đáng.có phải cái gì cũng mang tiền ra giải quyết là được không. Haiz, buồn quá,

    Trả lờiXóa
  15. Thật phũ phàng khi một ngươi vô tội bị hàm oan. Cần phải trả lại danh dự cho gia đình anh Chấn nói chung và bản thân anh Chấn nói riêng. Nhưng trả danh dự như thế nào được khi 4000 ngày bị tước quyền công dân . Các cơ quan chức năng cần xem lại những người cầm cái cân công lý. Nếu bản án là tử hình thì làm sao biết là vụ án oan nữa. Phải điều tra kỹ lúc ban đầu chứ.

    Trả lờiXóa
  16. Vụ án ông Chấn đã làm biết bao con tim phải sửng sốt, ngỡ ngàng trước sự tắc trách của cơ quan công an điều tra, trong vòng 10 năm không những không tìm ra được thủ phạm, hơn nữa lại bắt nhầm người vô tội. Bây giờ làm sao bù đắp được cho ông Chấn quãng thời ian 10 phải chịu án oan sai? Hơn hết làm sao lấy lại uy tín cho ngành Công An khi để xảy ra vụ việc đáng tiếc ấy.

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh14:31 15/11/13

    KHÔNG PHẢI MÌNH BÁC CHẤN ĐÂU MUÔN VÀN NGUOI BỊ OAN MẤT NHÀ MẤT ĐẤT CÒN BỊ TÙ ĐẦY VU CHO LÀ ÂM MUU LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN 2 BAO CAO SU NHIỀU LẮM THẤP CỔ BÉ HỌNG THÌ THUA CÓ KHI LÝ CHUNG LÀ HỌ HÀNG CỦA MỘT TRONG NHŨNG NGUOI XỬ ÁN

    Trả lờiXóa
  18. vụ anh Chấn ở Bắc Giang như một vết dao cứa vào cái cơ thể tư pháp nước nhà. Phải nói thẳng là đau, đau lắm. Cái vết thương sâu tới độ chưa biết bao giờ mới lành, cái sẹo dài chắc chắn sẽ chẳng có bác sĩ thẩm mĩ nào có thể làm phẳng phiu như thủa ban đầu. Thế nên, cái nhìn của thiên hạ dường như đã được đóng đinh, đóng cột về thói hư tật xấu của ngành tư pháp khó mà thay đổi.
    rất hay ..hay cho câu nói không một bác sĩ thẩm mĩ nào có thể làm cho phẳng phiu..chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại toàn bộ vấn đề sau vụ việc này và có phương pháp sửa đổi chúng

    Trả lờiXóa
  19. dù biết rằng đã là ngành tư pháp thì không thể nào tránh khỏi sai sót đó đó là công việc của con người ...thế nhưng việc này đã làm thành một làn sống rất lớn vào ghành tư pháp của ta..làm cho nhân dân dần đần mất đi niềm tin vào chính quyền,....quả thật vô cùng nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  20. Hẳn các bạn sẽ đồng ý với anh rằng, trong môi trường sống của chúng ta, chuyện giết người, trộm cắp, hiếp dâm, gian lận, lừa đảo, trốn thuế..xảy ra hàng ngày, hàng giờ (mở báo hàng ngày là thấy), mà thực tế có bao nhiêu vụ thì các cơ quan tư pháp phải vào cuộc bấy nhiêu vụ. Nói như thế để thấy rằng, chỉ một năm họ phải gánh vác trọng trách làm rõ cả tỉ vụ mà hầu hết là thành công, và hẳn nhiên sẽ còn những vụ không thành công hoặc sai sót. Vụ ông Chấn rất tiếc lại rơi vào trường hợp xấu. đúng vậy một ngày có hàng vạn vụ án lớn nhỏ xảy ra trên cái đất nước này thử hỏi nếu không có ngành tư pháp thì cái xã hội này sẽ đi về đâu..dù có sai sót cỡ nào cũng không thể phụ nhận công lao

    Trả lờiXóa
  21. hãy nhìn nhận sự việc từ mọi góc độ để có cái nhìn tổng quát nhất về vấn đề này....mặc dù có không ít người coi đây là thất bại lớn nhất của ngành tư pháp...thế nhưng xét cho cùng thì nó cũng chỉ là khía cạnh nhỏ , góc bánh nhỏ của một cái bánh khổng lồ mà thôi , không chỉ nhìn vào một mặt mà đánh giá cả vấn đề

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog