Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN BỊ ĐUỔI HỌC?

Cuteo@

Chuyện em Phương Uyên bị đuổi học là đúng rồi. Nói thế không phải là nói lấy được, mà là căn cứ vào các quy định, quy chế hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Việc công bố quyết định đuổi học đối với Nguyễn Phương Uyên đã thể hiện tính nghiêm túc của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặt khác thể hiện tính minh bạch trong mọi hoạt động giáo dục. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh tới nhiều sinh viên khác.

Nhưng em thấy lạ là có bác Giáo sư Tương Lai lại viết thư ngỏ, gửi Bộ trưởng Bộ GDĐT lên án việc đuổi em Uyên.

Trong thư bác ấy không dựa vào pháp luật hiện hành, không dựa dựa vào Quy chế Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy, ban hành kèm theo Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Trái lại, bác ấy hình như mượn gió bẻ măng. Mượn chuyện Uyên để nói xấu nền giáo dục Việt Nam, và nói xấu chế độ. Nhưng em cứ băn khoăn là sao bác ấy lại thể hiện sự kém hiểu biết đến thế nhỉ? Mà chính các bác ấy kêu gọi cho sự thượng tôn luật pháp cơ mà. 

Tại sao bác Tương Lai lại mượn chuyện của em Uyên để phân tích những vấn đề tận đẩu tân đâu thế nhỉ? Bác là giáo sư, lại đã từng đứng trên bục giảng sao bác không hiểu điều tối thiểu là phải dựa vào quy chế?

Em thật không thể hiểu nổi. Mình là người Việt Nam, sống trên lãnh thổ Việt Nam thì phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, chứ sao lại đi tuân thủ cái quy định ở đâu đâu thế? Cũng nói luôn với bác Tương Lai rằng, khi ta chấp nhận đi học trương nào đó, thì ta đương nhiên phải chấp nhận quy chế của trường đó, và quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu không muốn chấp nhận đó, thì em Uyên của các bác zân chủ cứ việc biến.

Vụ em Uyên, bác Tương Lai nên đọc cái quy chế hiện hành này, em in bằng màu xanh cho nó dễ đọc. Chiểu theo quy chế, em Uyên sai nhiều lỗi đáng đuổi học lắm, chứ không phải một hoặc hai lỗi đâu. Sơ sơ em thấy Uyên vi phạm Điều 6, mục 4, mục 7 và mục 8. Em cũng vi phạm điều 20, mục 1, khoản d của Quy chế. Những phần đó em có in màu đỏ cho các bác dễ thấy.

Có bạn hỏi, vì sao bác Tương Lai không đặt vấn đề với Từ Anh Tú ở Thái Nguyên bị đuổi học, mà lại chỉ chằm chặp bệnh vực em Phương Uyên? Hay là...

Mời các bác đọc:

----------------

Quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
________________

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 QUY CHẾ
Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng
và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy
(Ban hành kèm theo Quyết định số    42/2007/QĐ-BGDĐT
ngày 13 tháng 8  năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
_____________________________
 Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định quyền và nghĩa vụ của học sinh, sinh viên; nội dung công tác học sinh, sinh viên; hệ thống tổ chức, quản lý; thi đua, khen thưởng và kỷ luật.
2. Quy chế này áp dụng đối với học sinh, sinh viên (sau đây viết tắt là HSSV) các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy (sau đây gọi chung là các trường).
Điều 2. Mục đích
Công tác HSSV là một trong những công tác trọng tâm của Hiệu trưởng nhà trường, nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điều 3. Yêu cầu của công tác học sinh, sinh viên
1. Học sinh, sinh viên là nhân vật trung tâm trong nhà trường, được nhà trường bảo đảm điều kiện thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong quá trình học tập và rèn luyện tại trường.
2. Công tác HSSV phải thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Công tác HSSV phải bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, dân chủ trong các khâu có liên quan đến HSSV.
Chương II
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN
Điều 4. Quyền của HSSV
1. Được nhận vào học đúng ngành nghề đã đăng ký dự tuyển nếu đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà trường.
2. Được nhà trường tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân về việc học tập, rèn luyện theo quy định của nhà trường; được nhà trường phổ biến nội quy, quy chế về học tập, thực tập, thi tốt nghiệp, rèn luyện, về chế độ chính sách của Nhà nước có liên quan đến HSSV.
3. Được tạo điều kiện trong học tập và rèn luyện, bao gồm:
a) Được sử dụng thư viện, các trang thiết bị và phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, thí nghiệm, nghiên cứu khoa học, văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao;
b) Được tham gia nghiên cứu khoa học, thi HSSV giỏi, thi Olympic các môn học, thi sáng tạo tài năng trẻ;
c) Được chăm lo, bảo vệ sức khoẻ theo chế độ hiện hành của Nhà nước;
d) Được đăng ký dự tuyển đi học ở nước ngoài, học chuyển tiếp ở các trình độ đào tạo cao hơn theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
đ) Được tạo điều kiện hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; tham gia các tổ chức tự quản của HSSV, các hoạt động xã hội có liên quan ở trong và ngoài nhà trường theo quy định của pháp luật; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao lành mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường;
e) Được nghỉ học tạm thời, tạm ngừng học, học theo tiến độ chậm, tiến độ nhanh, học cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế về đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy định.
4. Được hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên theo quy định của Nhà nước; được xét nhận học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hoá theo quy định của Nhà nước.
5. Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với nhà trường các giải pháp góp phần xây dựng nhà trường; được đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên Hiệu trưởng giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của HSSV.
6. Được xét tiếp nhận vào ký túc xá theo quy định của trường. Việc ưu tiên khi sắp xếp vào ở ký túc xá theo quy định tại Quy chế công tác HSSV nội trú của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
7. HSSV đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được nhà trường cấp bằng tốt nghiệp, bảng điểm học tập và rèn luyện, hồ sơ HSSV, các giấy tờ có liên quan khác và giải quyết các thủ tục hành chính.
8. Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan Nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi, rèn luyện tốt và được hưởng các chính sách ưu tiên khác theo quy định về tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 5. Nghĩa vụ của HSSV
1. Chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy chế, nội quy, điều lệ nhà trường.
2. Tôn trọng nhà giáo, cán bộ và nhân viên của nhà trường; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập và rèn luyện; thực hiện tốt nếp sống văn minh.
3. Giữ gìn và bảo vệ tài sản của nhà trường; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
4. Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục, đào tạo của nhà trường; chủ động tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo và tự rèn luyện đạo đức, lối sống.
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khoẻ khi mới nhập học và khám sức khoẻ định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của nhà trường.
6. Đóng học phí đúng thời hạn theo quy định.
7. Tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với năng lực và sức khoẻ theo yêu cầu của nhà trường.
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo sự điều động của Nhà nước khi được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp hành phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo theo quy định.
9. Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử và các hoạt động khác của HSSV, cán bộ, giáo viên; kịp thời báo cáo với khoa, phòng chức năng, Hiệu trưởng nhà trường hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử  hoặc những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác của HSSV, cán bộ, giáo viên trong trường.
10. Tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác.
Điều 6. Các hành vi HSSV không được làm
1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường và HSSV khác.
2. Gian lận trong học tập như: quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, xin điểm; học, thi, thực tập, trực hộ người khác hoặc nhờ người khác học, thi, thực tập, trực hộ; sao chép, nhờ hoặc làm hộ tiểu luận, đồ án, khoá luận tốt nghiệp; tổ chức hoặc tham gia tổ chức thi hộ hoặc các hành vi gian lận khác.
3. Hút thuốc, uống rượu, bia trong giờ học; say rượu, bia khi đến lớp.
4. Gây rối an ninh, trật tự trong trường hoặc nơi công cộng.
5. Tham gia đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép.
6. Đánh bạc dưới mọi hình thức.
7. Sản xuất, buôn bán, vận chuyển, phát tán, tàng trữ, sử dụng hoặc lôi kéo người khác sử dụng vũ khí, chất nổ, các chất ma tuý, các loại hoá chất cấm sử dụng, các tài liệu, ấn phẩm, thông tin phản động, đồi trụy và các tài liệu cấm khác theo quy định của Nhà nước; tổ chức, tham gia, truyền bá các hoạt động mê tín dị đoan, các hoạt động tôn giáo trong nhà trường và các hành vi vi phạm đạo đức khác.
8. Thành lập, tham gia các hoạt động mang tính chất chính trị trái pháp luật; tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể mang danh nghĩa nhà trường khi chưa được Hiệu trưởng cho phép.
Chương III
NỘI DUNG CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN
Điều 7. Công tác tổ chức hành chính
1. Tổ chức tiếp nhận thí sinh trúng tuyển vào học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhà trường, sắp xếp bố trí vào các lớp HSSV; chỉ định Ban cán sự lớp HSSV lâm thời (lớp trưởng, lớp phó) trong thời gian đầu khoá học; làm thẻ cho HSSV.
2. Tổ chức tiếp nhận HSSV vào ở nội trú.
3. Thống kê, tổng hợp dữ liệu, quản lý hồ sơ của HSSV.
4. Tổ chức phát bằng tốt nghiệp cho HSSV.
5. Giải quyết các công việc hành chính có liên quan cho HSSV.
Điều 8. Công tác tổ chức, quản lý hoạt động học tập và rèn luyện của HSSV
1. Theo dõi, đánh giá ý thức học tập, rèn luyện của HSSV; phân loại, xếp loại HSSV cuối mỗi học kỳ hoặc năm học, khoá học; tổ chức thi đua, khen thưởng cho tập thể và cá nhân HSSV đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện; xử lý kỷ luật đối với HSSV vi phạm quy chế, nội quy.
2. Tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân - HSSV” vào đầu khoá, đầu năm và cuối khóa học.
3. Tổ chức cho HSSV tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, thi HSSV giỏi, Olympic các môn học, thi sáng tạo tài năng trẻ và các hoạt động khuyến khích học tập khác.
4. Tổ chức triển khai công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho HSSV; tổ chức cho HSSV tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ và các hoạt động ngoài giờ lên lớp khác; tổ chức đối thoại định kỳ giữa Hiệu trưởng nhà trường với HSSV.
5. Theo dõi công tác phát triển Đảng trong HSSV; tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV tham gia tổ chức Đảng, các đoàn thể trong trường; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên và các tổ chức chính trị – xã hội khác có liên quan trong các hoạt động phong trào của HSSV, tạo điều kiện cho HSSV có môi trường rèn luyện, phấn đấu.
6. Tổ chức tư vấn học tập, nghề nghiệp, việc làm cho HSSV.
Điều 9. Công tác y tế, thể thao
1. Tổ chức thực hiện công tác y tế trường học; tổ chức khám sức khoẻ cho HSSV khi vào nhập học; chăm sóc, phòng chống dịch, bệnh và khám sức khoẻ định kỳ cho HSSV trong thời gian học tập theo quy định; xử lý những trường hợp không đủ tiêu chuẩn sức khoẻ để học tập.
2. Tạo điều kiện cơ sở vật chất cho HSSV luyện tập thể dục, thể thao; tổ chức cho HSSV tham gia các hoạt động thể dục, thể thao.
3. Tổ chức nhà ăn tập thể cho HSSV bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Điều 10. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với HSSV
1. Tổ chức thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước quy định đối với HSSV về học bổng, học phí, trợ cấp xã hội, bảo hiểm, tín dụng đào tạo và các chế độ khác có liên quan đến HSSV.
2. Tạo điều kiện giúp đỡ HSSV tàn tật, khuyết tật, HSSV diện chính sách, HSSV có hoàn cảnh khó khăn.
Điều 11. Thực hiện công tác an ninh chính trị, trật tự, an toàn, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội
1. Phối hợp với các ngành, các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn nơi trường đóng, khu vực có HSSV ngoại trú xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự và an toàn cho HSSV; giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến HSSV.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS và các hoạt động khác có liên quan đến HSSV; hướng dẫn HSSV chấp hành pháp luật và nội quy, quy chế.
3. Tư vấn pháp lý, tâm lý, xã hội cho HSSV.
Điều 12. Thực hiện công tác quản lý HSSV nội trú, ngoại trú
Tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý HSSV nội trú, ngoại trú theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chương IV
HỆ THỐNG TỔ CHỨC, QUẢN LÝ
         Điều 13. Hệ thống tổ chức, quản lý công tác HSSV
Hệ thống tổ chức, quản lý công tác HSSV của trường gồm có Hiệu trưởng, đơn vị phụ trách công tác HSSV, giáo viên chủ nhiệm và lớp HSSV.
Căn cứ Điều lệ nhà trường của từng trình độ đào tạo, Hiệu trưởng quy định hệ thống tổ chức, quản lý công tác HSSV phù hợp, bảo đảm thực hiện các nội dung công tác học sinh, sinh viên.
Điều 14. Trách nhiệm của Hiệu trưởng
1. Chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức quản lý các hoạt động của công tác HSSV.
2. Tổ chức chỉ đạo việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành, địa phương trong công tác HSSV, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch và dân chủ trong công tác HSSV. Tiến hành các biện pháp thích hợp đưa công tác HSSV vào nề nếp, bảo đảm cho HSSV thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.
3. Quản lý HSSV về các mặt học tập và rèn luyện, tình hình tư tưởng và đời sống. Hằng năm, tổ chức đối thoại với HSSV để giải thích đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, cung cấp thông tin cần thiết của trường cho HSSV; hiểu rõ tâm tư nguyện vọng và giải quyết kịp thời những thắc mắc của HSSV.
4. Bảo đảm các điều kiện để phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam trong công tác HSSV; chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho HSSV.
5. Quyết định sự tham gia của HSSV mang tính chất đại diện cho trường khi có sự huy động của địa phương, các cấp, các ngành hoặc các tổ chức khác.
Điều 15. Đơn vị phụ trách công tác HSSV
Căn cứ Điều lệ nhà trường của từng trình độ đào tạo, Hiệu trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ của đơn vị phụ trách công tác HSSV, làm đầu mối giúp Hiệu trưởng thực hiện nội dung công tác HSSV theo quy định tại Chương III của Quy chế này.
Điều 16. Giáo viên chủ nhiệm
Căn cứ điều kiện cụ thể của trường, Hiệu trưởng hoặc trưởng khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV theo sự phân cấp của Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ nhiệm lớp HSSV hoặc trợ lý khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV (sau đây gọi chung là giáo viên chủ nhiệm) để hướng dẫn các hoạt động của lớp.
Điều 17. Lớp học sinh, sinh viên
1. Lớp HSSV được tổ chức bao gồm những HSSV cùng ngành, nghề, khoá học và được duy trì ổn định trong cả khoá học. Đối với HSSV học theo học chế tín chỉ, ngoài việc sắp xếp vào lớp HSSV để tổ chức, quản lý về thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, các hoạt động đoàn thể, các hoạt động xã hội, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, những HSSV đăng ký cùng học một học phần được sắp xếp vào lớp học tín chỉ theo từng học kỳ.
 2. Ban cán sự lớp HSSV gồm:
a) Lớp trưởng và các lớp phó do tập thể HSSV trong lớp bầu, Hiệu trưởng (hoặc trưởng khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV theo phân cấp của Hiệu trưởng) công nhận. Nhiệm kỳ ban cán sự lớp HSSV theo năm học;
b) Nhiệm vụ của ban cán sự lớp HSSV:
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, các hoạt động sinh hoạt, đời sống và các hoạt động xã hội theo kế hoạch của trường, khoa, phòng, ban;
- Đôn đốc HSSV trong lớp chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế về học tập, rèn luyện. Xây dựng nề nếp tự quản trong lớp;
- Tổ chức, động viên giúp đỡ những HSSV gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện. Thay mặt cho HSSV của lớp liên hệ với giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn; đề nghị các khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV và ban giám hiệu nhà trường giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của HSSV trong lớp;
- Phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội sinh viên Việt Nam trong hoạt động của lớp;
- Báo cáo đầy đủ, chính xác tình hình học tập, rèn luyện theo học kỳ, năm học và những việc đột xuất của lớp với khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV;
c) Quyền của ban cán sự lớp HSSV:
Được ưu tiên cộng điểm rèn luyện và các chế độ khác theo quy định của trường.
3. Ban cán sự lớp học tín chỉ gồm lớp trưởng và các lớp phó do nhà trường chỉ định. Ban cán sự lớp học tín chỉ có trách nhiệm báo cáo việc chấp hành nội quy, quy chế của HSSV trong lớp với đơn vị phụ trách công tác HSSV. Ban cán sự lớp học tín chỉ được ưu tiên cộng điểm rèn luyện và các chế độ khác theo quy định của trường.

Chương V
THI ĐUA, KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
Điều 18. Nội dung, hình thức thi đua, khen thưởng
1. Thi đua, khen thưởng thường xuyên đối với cá nhân và tập thể lớp HSSV có thành tích cần biểu dương, khuyến khích kịp thời. Cụ thể:
a) Đoạt giải trong các cuộc thi HSSV giỏi, Olympic các môn học, có công trình nghiên cứu khoa học có giá trị;
b) Đóng góp có hiệu quả trong công tác Đảng, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, trong hoạt động thanh niên xung kích, HSSV tình nguyện, giữ gìn an ninh trật tự, các hoạt động trong lớp, khoa, trong ký túc xá, trong hoạt động xã hội, văn hoá, văn nghệ, thể thao;
c) Có thành tích trong việc cứu người bị nạn, dũng cảm bắt kẻ gian, chống tiêu cực, tham nhũng;
d) Các thành tích đặc biệt khác.
Nội dung, mức khen thưởng thường xuyên do Hiệu trưởng quy định.
2. Thi đua, khen thưởng toàn diện định kỳ đối với cá nhân và tập thể lớp HSSV được tiến hành vào cuối mỗi một học kỳ hoặc năm học. Cụ thể:
a) Đối với cá nhân HSSV:
- Danh hiệu cá nhân gồm 3 loại: Khá, Giỏi, Xuất sắc.
- Tiêu chuẩn xếp loại danh hiệu cá nhân như sau:
  + Đạt danh hiệu HSSV Khá, nếu xếp loại học tập và rèn luyện từ Khá trở lên;
  + Đạt danh hiệu HSSV Giỏi nếu xếp loại học tập từ Giỏi trở lên và xếp loại rèn luyện từ Tốt trở lên;
  + Đạt danh hiệu HSSV Xuất sắc nếu xếp loại học tập và rèn luyện Xuất sắc.
Xếp loại học tập xác định theo quy định của Quy chế đào tạo của từng trình độ đào tạo, xếp loại rèn luyện xác định theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá kết quả rèn luyện.
- Danh hiệu cá nhân của HSSV được ghi vào hồ sơ HSSV.
- Không xét khen thưởng đối với HSSV bị kỷ luật hoặc có điểm thi kết thúc học phần ở lần thi thứ nhất trong học kỳ hoặc năm học đó dưới mức trung bình.
b) Đối với tập thể lớp HSSV:
- Danh hiệu tập thể lớp HSSV gồm 2 loại: Lớp HSSV Tiên tiến và Lớp HSSV Xuất sắc.
- Đạt danh hiệu Lớp HSSV Tiên tiến nếu đạt các tiêu chuẩn sau:
+ Có từ 25% HSSV đạt danh hiệu HSSV Khá trở lên;
+ Có cá nhân đạt danh hiệu HSSV Giỏi trở lên;
+ Không có cá nhân xếp loại học tập kém hoặc rèn luyện kém, bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên;
+ Tập thể đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện, tổ chức nhiều hoạt động thi đua và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua trong nhà trường.
- Đạt danh hiệu Lớp HSSV Xuất sắc nếu đạt các tiêu chuẩn của danh hiệu lớp HSSV Tiên tiến và có từ 10% HSSV đạt danh hiệu HSSV Giỏi trở lên, có cá nhân đạt danh hiệu HSSV Xuất sắc.
Điều 19. Trình tự, thủ tục xét khen thưởng
1. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho HSSV, các lớp HSSV đăng ký danh hiệu thi đua cá nhân và tập thể lớp HSSV.
2. Thủ tục xét khen thưởng:
a) Căn cứ vào thành tích đạt được trong học tập và rèn luyện của HSSV, các lớp HSSV tiến hành lập danh sách kèm theo bản thành tích cá nhân và tập thể lớp, có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm, đề nghị lên khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV xem xét;
b) Khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV tổ chức họp, xét và đề nghị lên Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật của trường xét duyệt;
c) Căn cứ vào đề nghị của khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV, Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật của trường tổ chức xét và đề nghị Hiệu trưởng công nhận danh hiệu đối với cá nhân và tập thể lớp HSSV.
Điều 20. Hình thức kỷ luật và nội dung vi phạm
1. Những HSSV có hành vi vi phạm thì tuỳ tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm, phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách: áp dụng đối với HSSV có hành vi vi phạm lần đầu nhưng ở mức độ nhẹ;
b) Cảnh cáo: áp dụng đối với HSSV đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ tương đối nghiêm trọng;
c) Đình chỉ học tập 1 năm học: áp dụng đối với những HSSV đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi HSSV không được làm;
d) Buộc thôi học: áp dụng đối với HSSV đang trong thời gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù (kể cả trường hợp bị xử phạt tù được hưởng án treo).
2. Hình thức kỷ luật của HSSV phải được ghi vào hồ sơ HSSV. Trường hợp HSSV bị kỷ luật mức đình chỉ học tập 1 năm học và buộc thôi học, nhà trường cần gửi thông báo cho địa phương và gia đình HSSV biết để quản lý, giáo dục.
3. Nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật thực hiện theo quy định Phụ lục kèm theo Quy chế này.
Điều 21. Trình tự, thủ tục và hồ sơ xét kỷ luật
1. Thủ tục xét kỷ luật:
a) HSSV có hành vi vi phạm phải làm bản tự kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật;
b) Giáo viên chủ nhiệm chủ trì họp với tập thể lớp HSSV, phân tích và đề nghị hình thức kỷ luật gửi lên khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV;
c) Khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV xem xét, đề nghị lên Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật của nhà trường;
d) Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật nhà trường tổ chức họp để xét kỷ luật, thành phần bao gồm: các thành viên của Hội đồng, đại diện tập thể lớp HSSV có HSSV vi phạm và HSSV có hành vi vi phạm. HSSV vi phạm kỷ luật đã được mời mà không đến dự (nếu không có lý do chính đáng) thì Hội đồng vẫn tiến hành họp và xét thêm khuyết điểm thiếu ý thức tổ chức kỷ luật.
Hội đồng kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật, đề nghị Hiệu trưởng ra quyết định kỷ luật bằng văn bản.
 2. Hồ sơ xử lý kỷ luật của HSSV:
a) Bản tự kiểm điểm (trong trường hợp HSSV có khuyết điểm không chấp hành việc làm bản tự kiểm điểm thì Hội đồng vẫn họp để xử lý trên cơ sở các chứng cứ thu thập được);
b) Biên bản của tập thể lớp họp kiểm điểm HSSV có hành vi vi phạm;
c) Ý kiến của khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV;
d) Các tài liệu có liên quan.
Trong trường hợp có đủ chứng cứ HSSV vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế, đơn vị phụ trách công tác HSSV sau khi trao đổi với Trưởng khoa, đại diện tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội sinh viên Việt Nam (nếu có) lập hồ sơ trình Hiệu trưởng quyết định hình thức xử lý.
Điều 22. Chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật
1. Đối với trường hợp bị khiển trách: sau 3 tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu HSSV không tái phạm hoặc không có những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì đương nhiên được chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật và được hưởng quyền lợi của HSSV kể từ ngày chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật.
2. Đối với trường hợp bị cảnh cáo: sau 6 tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu HSSV không tái phạm hoặc không có những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì đương nhiên được chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật và được hưởng quyền lợi của HSSV kể từ ngày chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật.
3. Đối với trường hợp đình chỉ học tập cho về địa phương: khi hết thời hạn đình chỉ, HSSV phải xuất trình chứng nhận của địa phương xã, phường, thị trấn nơi cư trú về việc chấp hành tốt nghĩa vụ công dân tại địa phương để nhà trường xem xét, tiếp nhận vào học tiếp.
4. Cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật phải có điều khoản ghi rõ thời gian HSSV bị thi hành kỷ luật, tính từ khi ban hành quyết định kỷ luật đến thời điểm hết thời hạn bị kỷ luật theo quy định.
Điều 23. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật HSSV
1. Cơ cấu tổ chức Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật HSSV: Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật HSSV để theo dõi công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật đối với HSSV trong trường.
a) Chủ tịch Hội đồng: là Hiệu trưởng hoặc phó Hiệu trưởng nhà trường do Hiệu trưởng uỷ quyền;
b) Thường trực Hội đồng: là trưởng đơn vị phụ trách công tác HSSV;
c) Các uỷ viên: là đại diện các khoa, phòng, ban có liên quan; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam cấp trường (nếu có).
Hội đồng có thể mời đại diện lớp HSSV (lớp trưởng hoặc bí thư chi đoàn) và giáo viên chủ nhiệm lớp của những lớp có HSSV được khen thưởng hoặc kỷ luật. Các thành phần này được tham gia phát biểu ý kiến, đề xuất mức khen thưởng hoặc kỷ luật nhưng không được quyền biểu quyết.
2. Nhiệm vụ của Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật:
a) Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật là cơ quan tư vấn giúp Hiệu trưởng triển khai công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với HSSV và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng;
b) Căn cứ các quy định hiện hành, trên cơ sở đề nghị của khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV, Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật tiến hành xét danh sách cá nhân và đơn vị HSSV có thành tích, đề nghị Hiệu trưởng khen thưởng hoặc đề nghị lên cấp trên khen thưởng; xét và đề nghị Hiệu trưởng ra quyết định đối với những trường hợp vi phạm kỷ luật;
c) Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật HSSV mỗi học kỳ họp một lần. Khi cần thiết, Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật có thể họp các phiên bất thường.
Điều 24. Quyền khiếu nại về thi đua, khen thưởng
Cá nhân và tập thể HSSV nếu xét thấy các hình thức khen thưởng và kỷ luật không thoả đáng có quyền khiếu nại lên các phòng, ban chức năng hoặc Hiệu trưởng; nếu cấp trường đã xem xét lại mà chưa thoả đáng có thể khiếu nại lên cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 25. Công tác phối hợp
Các trường chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, gia đình HSSV, các cơ quan có liên quan trên địa bàn để tổ chức thực hiện tốt công tác HSSV.
Điều 26. Chế độ báo cáo
1. Kết thúc năm học, các trường tổ chức tổng kết, đánh giá công tác HSSV, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 2. Các trường kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan quản lý trực tiếp có liên quan những vụ việc xảy ra có liên quan đến HSSV.
Điều 27. Công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo và các trường theo thẩm quyền tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác HSSV.
2. Các trường, đơn vị, cá nhân có thành tích trong công tác HSSV được xét khen thưởng theo quy định.
3. Các cá nhân vi phạm quy định về công tác HSSV tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.

BỘ TRƯỞNG
(đã ký)
Nguyễn Thiện Nhân

24 nhận xét:

  1. Nguyễn Phương Uyên bị đuổi học sao, thật là đáng tiếc cho cô gái trẻ, trẻ người non dạ, đánh mất cơ hội học tập, đánh mất con đường học vấn cho mình. Nhưng chắc cô sẽ chả bao giờ thấy tiếc khi mà đằng sau cô luôn có những người tâng bốc, cổ xúy cho những hành động vi phạm pháp luật của cô. Cô hẳn sẽ cho rằng đó là sự hi sinh "vì nước, vì dân". Nhưng cô chỉ vì những kẻ lợi dụng cô mà thôi, vì những mục đích của những kẻ đó là xâm phạm đến an ninh quốc gia.

    Trả lờiXóa
  2. nguyễn phương uyên bị đuổi học là tất nhiên., những lỗi vi phạm của cô bé này đã được pháp lyuaajt chỉ ra rất rõ ràng như thế có chối cũng rất khó. một sinh viến đã vi phạm pháp luật hti không bao giờ là một sinh viên đủ tư cách để học tâp jtrong maí trường, đặc biệt l;à mái trường đại học, nói hiện thực hóa những ước mơ của các em một cách nhanh chong và phù họp nhất. đó cũng là lẽ phải cho những gì mà cô sinh viên này đã không hoàn thành, không đủ tư cách là sinh viên, đó là cái giá phải trả

    Trả lờiXóa
  3. Quyết định đuổi học Phương Uyên là không còn gì để bàn cãi nữa. Sai thì phải chịu phạt, vi phạm thì phải chịu kỉ luật thôi. Đằng này cái lỗi của bạn Uyên nó lại còn liên quan đến pháp luật nữa chứ. Vậy liệu có trường học nào lại tiếp tục đào tạo những sinh viên mang tư tưởng chống phá Đảng và nhà nước như bạn Uyên kia không?

    Trả lờiXóa
  4. khi đã vào nhà trường thì phải có sư chấp hành các quy định, các nội quy của nahf trường, không thê có chuyện làm càn, làm bừa như thế được, phương uyen đa giành những thời gia nhọc tập của mihhf để đi làm những việc vô bổ, chịu sự xui khiến của người khác. ..opwr cái tuôi như cô mà lại làm như thế là không thể chấp nhận được, nhiệm vụ cuarm ột sinh viên là học tập và học thật tốt để sau này có một tương lại tốt đpẹ , tất nhiên phải tuân theo các quy định, nội quy của nhà trường, chứ khoogn thể vô kỉ luật được

    Trả lờiXóa
  5. đơn gian cho câu hỏi này quá, phuong uyên nghĩ mình là sao là nguoif nổi tiếng, coi htuowngf việc học tập và giáo dục của ngoi trường địa học thì ắt phải bi đuổi kaf thôi. muốn hocj thì trước hết phải có đủ nhân cách và bản lĩnh đã chú không phải đi phá phách này nọ, kêu gọi linh tinh như thế, và việc vi phạm những nội quy của nhà trường đã phàn nào cho chung ta thấy cái tôi rất lớn trong phương uyên, cô không xuwngsl à một sinh viên nữa rồi

    Trả lờiXóa
  6. Nếu như một sinh viên không chịu thực hiện tốt quy chế của bộ giáo dục về quản lí học sinh sinh viên thì việc đuổi học là đương nhiên và khong có gì phải bàn cãi. Nhưng lạ một điều là có một vài kẻ nhảy vào để biện minh cho Phương Uyên lại bảo khong học trường này thì học trường khác! Vậy thì hãy cứ theo cái hội dân chủ gì đó, người ta sẽ dạy học cho chứ ở Việt Nam sẽ chẳng có trường học nào nhận những học sinh như thế đâu.!

    Trả lờiXóa
  7. câu trả lời này rất đơn giản , vì nhìn những việc làm của phương uyên thì có thẻ hiểu đơn giản là phương uyên quá nỗi tiếng thì cần gì phải học, cô được rất nhiều rận đại gia chăn đón rồi mà, cần gì phải đén ngooi trường đai học để học những kiến thưc mà sau này cô không dùng để lám gì, cobị đuổi là đúng thôi mà , khong cso gì phải băn khoăn

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn khuôn mặt xinh xắn và rõ là dễ thương thế nhưng không ngờ đầu óc lại cso suy nghĩ lệch lạc như thế. Liệu rằng khi làm những việc này Phương Uyên đã suy nghĩ cho những hậu quả mà mình sẽ phải gánh chịu hay chưa? Việc Phương uyên vi phạm đã rõ ràng, vi phạm quy chế quản lí học sinh sinh viên, vi phạm cả pháp luật, vậy thì việc thôi học có còn gì để phải bàn cãi nữa chứ?

    Trả lờiXóa
  9. Không phải bàn cãi gì nữa, không ai có thể bảo vệ Phương Uyên với những lỗi lầm của cô ấy. Là một học sinh, sinh viên của đất nước Việt Nam, chưa làm gì được cho đất nước thì cũng không nên làm gì mà ảnh hưởng đến đất nước, quốc gia. Những nhà giáo dục phải quyết liệt hơn nữa trong những vấn đề về quản lí sinh viên để tránh những Phương Uyên tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  10. nguyễn phương uyên bị đuổi học là đúng rồi. với những việc làm đã gây ra thì em xứng đáng bị đuổi học, không có trường nào sẽ nhận em cả. những hành động của em vừa qua đã vi phạm pháp luật, vi phạm kỉ luật, nội quy của bộ giáo dục và đào tạo đối với sinh viên, học sinh. em còn trẻ và đã mắc sai lầm, em cần sửa đổi bản thân nếu không muốn tương lai phía trước trở nên mù mịt đối với mình.

    Trả lờiXóa
  11. Nó cũng có thiết tha gì với chuyện học hành đâu. Và với những kẻ không coi trọng chuyện học hành thì đuổi là tốt nhất. Để cho môi trường giáo dục được trong lành. Giảng đường là thánh đường của chữ nghĩa. Không phải nơi làm loạn.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh16:36 9/12/13

    Không buộc thôi học mới lạ đấy, mới là một SV mà đã vậy rồi, ý thức công dân kém cõi, tinh thần thượng tôn pháp luật là con số không, có đào tạo cho nhiều vào thì giỏi lắm trình độ cũng dốt nát như cái ông GS Future thôi chứ không hơn đâu, tốt nhất là nên nghỉ học để có nhiều thời gian làm người nổi tiếng. Buồn cười hơn nữa là mẹ của cô bé nói từ khi về nhà thì bị hàng xóm xa lánh do bị an ninh cô lập (BBC), xin thưa là nếu không bị cô lập mới lạ đấy, có ai mà muốn lui tới với tuổi trẻ mà làm ngông để bị kết án khi còn là một SV, không cần an ninh gì hết cũng tự động bị xa lánh thôi, nếu có đi cùng xe bus với tôi tôi cũng bỏ vé để đi bộ chứ đừng nói người khác.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh17:19 9/12/13

    Tương Lai đúng là tai ương, càng ngày càng lộ mặt điên cuồng, bất chấp sự thật

    Trả lờiXóa
  14. Đối với "Sinh viên" Nguyễn Phương Uyên thì việc đuổi học cô ta là hoàn toàn hợp lý, đúng theo quy định của pháp luật và bộ Giáo dục và đào tạo, một sinh viên Việt Nam được đào tạo trong nhà trường được trau rồi kiến thức để trở thành công dân tốt, ra đời phục vụ cho quê hương, đất nước thì Uyên lại làm hoàn toàn ngược lại, do vậy cô ta không xứng đáng được tiếp tục theo học với dã tâm phá hoại của cô ta được.

    Trả lờiXóa
  15. chuyện học hành, tu dưỡng thì thì không nghĩ cách trau rồi, không phấn đấu cố gắng mà lại đi sử dụng kiến thức được dạy bảo, nghe theo bọn phản động, phá hoại để chống đối lại chính quyền, Đảng, nhà nước và nhân dân. Thử hỏi cái loại sinh viên như vậy có đáng để tiếp tục được cho theo học không? Và việc đuổi học Uyên là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật nhà nước Việt Nam ta.

    Trả lờiXóa
  16. nói thật chứ môi trường giáo dục của nước nhà đang cần có những biến đổi tích cực và trước tiên là phải tạo ra được một môi trường tốt, nếu cứ để con bé Phương Uyên này đến trường thì chắc cái trường ấy cũng loạn mất thôi! những hành động của Phương Uyên thì chắc mọi người cũng biết hết rồi, thế nên tốt nhất là để cho em nó nghỉ học ,ở nhà mà suy nghĩ kĩ về những gì mà em nó đã làm đi!

    Trả lờiXóa
  17. người không muốn học thì để cho nó đi học làm gì chứ! sinh viên mà lại đi tuyên truyền rồi kích động người dân như thế thì đi học làm gì cho phí công nhà nước nữa! rồi còn cái ông giáo sư nào nữa, dựa vào việc này để nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển, chả biết mục đích của ông là gì nữa, hay lại dựa vào đấy để nói xấu nhà nước, nói xấu bộ giáo dục ta! nói chung là đuổi học em nó cũng là đúng thôi, cứ đúng luật thì làm thôi, quan tâm gì tới mấy tên rận chứ!

    Trả lờiXóa
  18. Vi phạm quy chế thì bị đuổi học, có gì mà gào lên. Muốn học tiếp thì sang nước nào dung túng mà học.

    Trả lờiXóa
  19. Sống ở Việt Nam thì phải tuân thủ theo pháp luật và các quy định ở Việt Nam. Muốn thực hiện theo quy định quốc gia khác thì sang đó mà ở. Dễ như vậy mà không biết sao? Giáo sư Tương Lai sao ko hiểu điều đơn giản ấy?

    Trả lờiXóa
  20. Vi phạm pháp luật bị xử tù, sau đó vi phạm quy định rời khỏi địa phương, tham gia gây rối trật tự...Những hành vi ấy không đuổi học thì nó cũng có đi học đâu.

    Trả lờiXóa
  21. UHm , có quy chế rõ ràng như thế rồi còn gì nữa , đi học thì phải theo quy chế , quy định , chứ có phải là cái chợ đâu mà thích làm gì thì làm , bị đuổi học là đúng theo quy chế rồi còn gì nữa , thắc mắc làm gì , đúng là như @Cuteo nói đấy , không chấp nhận được thì có thể biến !!!

    Trả lờiXóa
  22. tiếc thế trông em PHƯƠNG UYÊN xinh mà, thơm nữa. đuổi học rùi bít làm gì để sống đây??? mong em đừng có theo bọn xấu kiếm mấy động bạc do bán tổ quốc mà tiêu sài là dc. thà em cứ dùng nhan sắc , cái "vốn" của em vào làm ở các động cave cũng dc. như vậy người ta còn có ít thương hại e ah.

    Trả lờiXóa
  23. tiếc thế trông em PHƯƠNG UYÊN xinh mà, thơm nữa. đuổi học rùi bít làm gì để sống đây??? mong em đừng có theo bọn xấu kiếm mấy động bạc do bán tổ quốc mà tiêu sài là dc. thà em cứ dùng nhan sắc , cái "vốn" của em vào làm ở các động cave cũng dc. như vậy người ta còn có ít thương hại e ah. cái gì làm bằng chính sức lao động của mình cũng quí.

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh17:53 26/12/14

    Người xưa có nói "Nhà nghèo mới biết con thảo, Nước loạn mới biết tôi trung". Không biết các bạn có còm ở trên có dám xông pha ra trận để bảo vệ đất nước khi TQ đánh VN như năm 1979 không nhỉ hay là chui rút an phận thủ thường chỉ biết đến bản thân mình không nhỉ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog