Chia sẻ

Tre Làng

LIÊN HỢP QUỐC LO NGẠI VỀ LUẬN ĐIỆU CHỐNG VIỆT NAM

My Lan - theo Trí Thức Trẻ 

Đặc phái viên Nhân quyền của LHQ đã bày tỏ sự lo lắng về những luận điệu bôi nhọ Việt Nam, kích động chống đối người Việt mà đảng đối lập Campuchia đang tuyên truyền.

Tại một cuộc họp báo kết thúc sứ mệnh kéo dài 5 ngày tại Campuchia, đặc phái viên Nhân quyền LHQ Surya Subedi cho biết: "Tôi lo ngại về luận điệu chống Việt Nam mà phe đối lập sử dụng để tuyên truyền trước công chúng".

Ông Subedi cũng bày tỏ sự lo lắng về việc hoạt động kinh doanh của một vài người Việt Nam tại Campuchia bị phá hoại trong cuộc đụng độ bạo lực giữa công nhân may và cảnh sát ngày 3/1.

Tờ Phnom Penh Post dẫn lời ông Subedi nhận định: "Việc tuyên truyền các luận điệu dân tộc thượng đẳng, hận thù, kích động phân biệt chủng tộc, các hành vi bạo lực, kích động hành vi chống lại dân tộc hay nhóm người khác màu da, gốc gác... đều không có chỗ trong xã hội dân chủ".

Ông Subedi nói rằng, trong cuộc gặp gỡ giữa ông với những người lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia CNRP, ông đã nhắc nhở đảng này rằng sự khoan dung và hoà hợp dân tộc là yếu tố quyết định đối với tương lai của nền dân chủ Campuchia.

Trong khi đó, theo ông Subedi, các nhà lãnh đạo CNRP đã giải thích với ông rằng mọi người đã hiểu sai ý của họ trong các tuyên bố được đưa ra."Mọi người có thể đưa ra nhiều kết luận khác nhau, nhưng họ (các lãnh đạo đảng CNRP) nói với tôi rằng họ đã và sẽ tiếp tục hành động trong khuôn khổ dân chủ, tôn trọng sự bao dung và hoà hợp dân tộc". Dù vậy, CNRP không nói cụ thể những suy diễn sai lầm đó là gì.

Trước đó, sau chuyến thăm Campuchia vào tháng 5 năm ngoái, ông Subedi đã kêu gọi tất cả các bên "hết sức kiềm chế, tránh sử dụng những luận điệu về dân tộc". Tuy nhiên, khi đó, ông Subedi không chỉ đích danh đảng CNRP như lần này.

Hiện Chủ tịch đảng CNRP Sam Rainsy và phó Chủ tịch đảng này Kem Sokha chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Để lôi kéo sự ủng hộ của các cử tri thiếu thông tin, Sam Rainsy cùng đảng của ông ta đã liên tiếp tuyên truyền những luận điệu sai trái rằng Việt Nam chiếm đất của Campuchia, người Việt Nam chiếm việc làm của người dân Campuchia, ngang nhiên hứa hẹn sẽ "lấy lại Phú Quốc từ tay Việt Nam" và "đuổi người yuon (cách gọi miệt thị người Việt ở Campuchia) về nước. Những phát ngôn vô căn cứ này không chỉ khiến công việc làm ăn hợp pháp của người Việt Nam ở đây gặp khó khăn, mà còn khiến tính mạng của họ gặp nguy hiểm.

Sam Rainsy thậm chí còn công khai ủng hộ những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông mà Trung Quốc đang tiến hành, đồng thời trắng trợn vu cáo Việt Nam xâm chiếm lãnh thổ của Trung Quốc trên biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog