Chia sẻ

Tre Làng

MỸ: HÀNH ĐỘNG CỦA TRUNG QUỐC LÀ NGUY HIỂM

Theo lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc do chính quyền tỉnh Hải Nam ban hành ngày 29/11/2013, có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, tàu cá nước ngoài phải xin phép trước khi đánh bắt hay thăm dò trong khu vực rộng tới 2 triệu km2, chiếm hai phần ba diện tích Biển Đông.

Những tàu vi phạm các quy định đánh bắt cá sẽ buộc phải rời khỏi khu vực. Số cá đánh bắt sẽ bị tịch thu và phải trả khoản tiền phạt lên đến 83.000 USD. Thậm chí trong một số trường hợp, tàu cá nước ngoài có thể bị tịch thu và thủy thủ đoàn bị truy tố theo luật pháp Trung Quốc.

“Việc thông qua những quy định hạn chế đánh bắt này tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông là một hành động khiêu khích và tiềm ẩn nguy hiểm. Trung Quốc đã không đưa ra giải thích hoặc căn cứ theo luật pháp quốc tế cho những yêu sách hàng hải mở rộng đó”, bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại cuộc họp báo hôm qua.

Theo phát ngôn viên này, lập trường nhất quán của Mỹ là các bên liên quan nên tránh mọi hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng và gây phương hại tới triển vọng đạt được một giải pháp ngoại giao cho những bất đồng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, Manila đã yêu cầu sứ quán tại Bắc Kinh lấy thêm thông tin về các quy định này. Về phần mình, Đài Loan cũng phản đối các quy định cấm đánh bắt cá này của Trung Quốc, và kêu gọi các bên tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế, không có những hành động phá hoại hòa bình và ổn định khu vực. 

Biện hộ cho hành động của mình, ngày 9/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, Trung Quốc là một quốc gia hàng hải. Các tỉnh duyên hải căn cứ luật pháp quốc gia để xây dựng các quy định nhằm điều chỉnh việc bảo tồn, quản lý và sử dụng các tài nguyên sinh vật biển là hoàn toàn bình thường.

Thanh Hương

10 nhận xét:

  1. Được một thời gian im ắng tưởng trừng Trung Quốc đã mềm lòng ai dè TH lùi một bước để tiến nghàn bước đây mà. Gì mà chưa có chủ quyền chính thức cũng như chưa có giấy tờ gì chứng mình mà TH ngang nhiên đưa ra cái lệnh cấm mang đậm chất hiller của mình. Càng ngầy cục thối nát TH nó càng bành trướng càng làm tới. có lẽ theo kế hoạch đến năm 2015 là nó ăn tươi luôn biển đông mà những nước láng giềng bất lực. Thực sự không thể chịu nổi cảnh mà mình cứ e dè đàm phán với chả thương lượng thế này lắm rồi, giờ mà có súng có đạn là sẵn sàng nghênh tiếp luôn đó @@

    Trả lờiXóa
  2. Không thể nào chấp nhận được cho những việc làm và hành động của trung quốc.Biển đông trong thời gian qua đã trải qua những ngày tháng hết sức căng thẳng khi mà trung quốc liên tục có những động thái và không dấu diếm ý định xâm chiếm chủ quyền của việt nam.Tuyên bố mới đây của trung quốc cho thấy trong năm nay thì họ sẽ có những hành động phi pháp hơn.như vậy sẽ khiến cho việt nam cũng như các nước trong khu vực Đông nam á gặp bất lợi.Chúng ta cần phải hết sức cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta thật sự cần phải hết sức cảnh giác trước hành động của Trung quốc.Với những việc làm của trung quốc trong thời gian qua chúng ta có thể thấy được sự nguy hiểm và ngang ngược của chúng.Âm mưu thôn tính biển đông đã được thể hiện rõ qua những hoạt động phi pháp đó.Đảng và nhà nước việt nam trong thời gian qua đã có những việc làm đúng đắn và hợp lí để bảo vệ chủ quyền biển đảo.Việc tăng cường Tàu ngầm lớp Kilo đã làm cho sức mạnh quân sự của chúng ta lớn hơn.Vậy nên trung quốc hãy biết sợ hãi là gì đi.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta thật sự đang phải đối mặt với những căng thẳng nhất định trên biển đông.Trung quốc không từ bỏ tham vọng bá chủ biển đông của mình.Mới đầu năm mà trung quốc đã có những tuyên bố và phát ngôn hết sức ngang ngược rồi.Đã đến lúc chúng ta cần phải cùng nhau với các nước trong khu vực đông nam á để đẩy nhanh tiến trình bộ quy tắc ứng xử trên biển đông COC.Như vậy mới có thể nhanh chóng giải quyết được vấn đề tranh chấp.Và trung quốc mới không còn hành động ngang ngược nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc là kẻ nổi tiếng về hành động ngang ngược, tính bành trướng...
    Không ai còn nghi ngờ về tính xác thực của thông tin mà TQ đưa ra. Tât cả là lừa dối

    Trả lờiXóa
  6. Xưa nay, Việt nam đã phải chống chả của bao nhiêu trận đánh với quân xâm lược TQ.
    Sống cạnh một thằng láng giềng tham lam như TQ thật khổ.

    Trả lờiXóa
  7. Các nước phải chuẩn bị tư tưởng cho tình huống xấu nhất. Một nước tham lam, thâm độc như Trung Quốc thì không có điều gì nó không dám làm

    Trả lờiXóa
  8. Trung Quốc là kẻ thù nham hiểm và thâm độc.
    Không thể để nó thích gì làm nấy ngang ngược như vậy!

    Trả lờiXóa
  9. Mỹ cần có phản ứng quyết liệt và hành động thiết thực hơn để phản đối sự ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  10. hành động cảu Trung quốc chỉ là cố ý khiêu khích , chờ động thái nóng vội của các nước có quyền lợi liên quan , bởi vì những yêu sách đó chẳng có cơ sở căn cứ pháp lí nào cả, việc Trung quốc ngang nhiên áp dụng những điều luật đó chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối quyết liệt từ nhiều phía,

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog