Chia sẻ

Tre Làng

PHÓ HIỂU TRƯỞNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI BỊ TỐ ĐẠO LUẬN ÁN

Hiệu phó Đại học Bách Khoa Hà Nội bị tố đạo luận án

Ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên bộ môn Hàn (Viện cơ khí – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã gửi đơn tố cáo PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương – Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội đã “đạo luận án” phó tiến sĩ cách đây hơn 20 năm. (Hình trên)

Trong đơn tố cáo, ông Nguyễn Ngọc Thành cho rằng PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương đã đạo 100% luận án Phó tiến sĩ khoa học của PGS. TS Đặng Văn Khải (được bảo vệ trước đó 10 năm, vào năm 1986). Ông Thành cũng chỉ ra rằng, luận án Phó tiến sĩ Toán – Lý của ông Lương nếu có khác chỉ là khác vài ký hiệu nhỏ, nhưng về cơ bản từng ví dụ hay từng nội dung đều hoàn toàn là sao chép lại của người khác.

Luận án của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương (1996).
Luận án của PGS Đặng Văn Khải năm 1986.
Trao đổi với Một thế giới, ông Thành khẳng định, ông đã có đầy đủ bằng chứng chứng minh ông Lương đã đạo luận án của người khác mà lại không ghi rõ là sử dụng tư liệu. Trong cuốn luận án của mình, ông Lương vẫn ghi là: “Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác”. Bên cạnh đó, ông Thành cũng cho biết sẵn sàng đứng ra đối chất và mời các nhà khoa học có chuyên môn, có uy tín thẩm định lại nội dung trong bản luận án của ông Lương.

Trước đó, năm 1996, khi ông Lương bảo vệ công trình khoa học của mình, Hội đồng khoa học cũng như Hội đồng chấm thi có nhắc nhở ông Lương phải ghi rõ hơn về việc sử dụng tư liệu, tài liệu của người khác, nhưng ông Lương đã không rõ ràng ngay từ đầu.

Luận án Phó tiến sĩ của ông Lương được chủ tịch hội đồng chấm luận án lúc đó là Giáo sư Nguyễn Đình Trí đánh giá xuất sắc. 

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Tất cả nội dung vụ việc trong đơn tố cáo chúng ta hãy để cho cơ quan chức năng thuộc Bộ GD&ĐT xác minh và đưa ra kết luận. Tôi không biết nói gì, có giải thích cũng vậy. Sự việc đã như vậy rồi, tất cả để cho đơn vị chủ quản đứng ra xác minh, có kết luận đúng sẽ khách quan hơn…” 

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD- ĐT) đã cử người đi xác minh và làm việc với trường Đại học Bách Khoa và sẽ công bố kết quả trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Dạ Thảo/Dân Trí

3 nhận xét:

  1. Nếu đây là một vấn đề đúng thì cần xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm, một thầy giáo giỏi lại đi đạo luận án, thật là xấu hổ, cần vươn lên từ khả năng của mình không nên làm những việc như vậy để được phong chức , như thế thì không xứng đáng. Cơ quan chức năng cần điều tra xem xét sự việc trên để làm rõ sự thật một cách khách quan

    Trả lờiXóa
  2. đây là vấn đề rất hệ trọng vì nó ảnh hưởng đến danh dự và nhân phẩm của con người và đặc biệt là những người như ông ấy khi đang giữ chức vụ của một trường đại học danh giá bậc nhất hà nội..rất có thể đây là hành động bêu riếu và vu oan của những kẻ độc mồm, độc miệng gato ghen tỵ với những gì người khác có

    Trả lờiXóa
  3. nhưng ngược lại nếu đó là vấn đề đúng thì chúng ta cần có cách xử lý thật nghiêm với hành động này..nó quả thật sẽ là cú giáng mạnh vào ngôi trường danh tiếng này....những sinh viên sẽ mất hết niềm tin vào nhà trường và điều gì sẽ xảy ra nữa đây....ngôi trường danh tiếng này sẽ có vết nhơ mà khoa khi nào có thể rửa sạch được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog