Chia sẻ

Tre Làng

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG VÀ CUỘC CHIẾN CHỐNG THAM NHŨNG

LâmTrực@

Thời điểm này, dư luận vẫn đang tiếp tục nóng với chủ đề chống tham nhũng. Hàng loạt vụ án sẽ được lần lượt đưa ra xét xử trước bàn dân thiên hạn. Những phán quyết của quan tòa, những phát biểu của những người có trách nhiệm, những bình luận của giới báo chí đã cho thấy quyết tâm chống tham nhũng của đảng, nhà nước và của cá nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những sự kiện trên đang làm củng cố niềm hi vọng của người dân vào quyết tâm chính trị của những người lãnh đạo đất nước.

Công bằng mà nói, đã không còn vùng cấm cho việc diệt rừ quốc nạn tham nhũng. Các nhân vật cộm cán bị đưa ra xét xử đã nói lên tất cả. Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và một số phát biểu chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo ra những hiệu ứng tích cực cho những đợt sinh hoạt chính trị của đất nước. Có thể nói sau gần hai năm, kết quả việc triển khai thực hiện mặc dù có thể chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của nhiều người, nhưng nó đã mang lại những tín hiệu tích cực, đặc biệt là trong phòng chống tham nhũng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi trả lời phỏng vấn TTXVN nhân dịp xuân Giáp Ngọ 2014, đã có những đánh giá khái quát về tình hình đất nước, đưa ra những định hướng hành động cơ bản. Một trong những vấn đề quan trọng chiếm phần lớn dung lượng trả lời phỏng vấn của ông là công tác phòng chống tham nhũng. Có lẽ điều này thể hiện ưu tiên và quyết tâm hành động của Đảng trước quốc nạn tham nhũng, vốn đã làm phai nhạt niềm tin của người dân và là cơ hội cho những thế lực đen tối phá hoại đất nước.

Sau những nỗ lực giải quyết dứt điểm những vụ việc trọng điểm, tồn đọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của đảng, chính phủ được nhân lên. Việc đưa 8 vụ án, 2 vụ việc vào diện tập trung giải quyết trong năm 2013 cho thấy việc đưa công tác phòng chống tham nhũng đặt trực tiếp dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Tổng Bí thư, việc tái lập Ban Nội chính Trung ương đã phần nào cho thấy hiệu quả. Điều này không đơn thuần chỉ là thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước hay là sự thoả mãn dư luận, nó là thông điệp đanh thép gửi đến các nhóm lợi ích, các phần tử thoái hoá, biến chất ở Trung ương và địa phương, nó còn cho thấy một chuyển biến mới trong thực thi Pháp luật của Nhà nước và kỷ luật của Đảng.

Từ góc nhìn tổng quan nhất, việc quyết tâm làm sáng tỏ những đại án tham nhũng không chỉ nhằm trừng phạt một hay một nhóm cá nhân cụ thể, hay giúp mở ra những vụ án mới, những manh mối tham nhũng khác... Quan trọng hơn, qua diễn biến của các phiên toà, qua phân tích hành vi tội phạm, Nhà nước và xã hội còn vỡ ra nhiều bài học để hoàn thiện pháp luật, khắc phục những sơ hở trong quản lý tài chính, tiền tệ, ngân hàng, các dự án đầu tư, cơ chế quản lý vốn và các doanh nghiệp Nhà nước, quản lý tài nguyên, đất đai và các nguồn lực khác của quốc gia. Qua đó, Đảng cũng xây dựng và hoàn thiện hơn chính sách quản lý, giám sát, đào tạo, lựa chọn và sử dụng đảng viên vào các vị trí then chốt, trọng yếu. Có lẽ đó là điều cần hơn cả những bản án tử hình khi xét xử những vụ án tham nhũng điển hình, bởi suy cho cùng, cái chết của một tội nhân không thể làm mất đi tệ nạn tham nhũng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhấn mạnh:
Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là một công việc lâu dài; rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải tiến hành một cách đồng bộ, toàn diện, kết hợp nhiều biện pháp, trong đó phòng phải là cơ bản, chống phải làm quyết liệt. Tốt nhất là đừng để nó xảy ra; phải tìm cách ngăn chặn, răn đe trước, làm cho người ta không muốn tham nhũng, không dám tham nhũng và không thể tham nhũng... Còn khi đã xảy ra rồi thì phải kiên quyết xử lý; xử lý thật nghiêm, đúng quy định của luật pháp. Xử lý nghiêm cũng là biện pháp phòng tích cực.
Thực ra, người dân không muốn nhìn thấy cảnh xét xử quan lại, hay tội phạm trước tòa, không muốn nhìn thấy cảnh ai đó phải ngồi tù. Người dân cũng không muốn nghe những lời sáo rỗng được tô màu thành biểu tượng của sự quyết tâm phòng chống tham nhũng. Cái mà người dân cần đó là việc làm cụ thể. Người dân lại khao khát công lý được thực thi, bọn sâu mọt, phá hoại đất nước phải bị trừng trị và hơn nữa, người dân luôn muốn thấy hình ảnh người lãnh đạo đất nước phải là khuôn vàng thước ngọc trong cuộc sống. Vì thế, những đại án tham nhũng đã và đang xét xử thu hút sự chú ý của người dân và được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Nói gì thì nói, những gì đang diễn ra mới chỉ là kết quả bước đầu trong những bước đi đầu tiên. Cái mà người dân nhìn thấy mới chỉ là tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế, vì thế người dân chờ đợi nay mai là một vụ án tham nhũng quyền lực được lôi ra xét xử một cách nghiêm minh, bởi chính tham nhũng quyền lực đã làm tha hóa cán bộ, đã biến những "công bộc của dân" thành những kẻ đục khóet, cửa quyền, hách dịch, làm cho chúng ta không thể trọng dụng được nhân tài, và làm xói mòn lòng tin của người dân đối với đảng và chính phủ.


Những quyết tâm của Tổng bí thư hôm nay được người dân ghi nhận, và người dân cũng hi vọng nhiều hơn, trên cương vị của mình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có những hành động quyết liệt hơn nữa nhằm quét sạch nạn tham nhũng đang từng ngày, từng giờ phá hoại đất nước.

7 nhận xét:

  1. Nặc danh08:55 15/1/14

    Bài viết hay, nhưng có hai lỗi chính tả cần sửa: 1/ Dòng 14 trên xuống, "Đảng ta" chứ không phải "Đảng ra";2/ Dòng 33 trên xuống, thừ số 8 trong câu: "Điều này 8 không đơn thuần...".

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh11:37 15/1/14

    Kams ơn bạn đã giúp đỡ.
    Trelang đã sửa.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh10:00 17/4/14

    kinh thua tong bi thu .toi ten la Hoang thi phuong o to 1 tieu khu 7 phuong bac ly thanh pho dong hoi quang binh .toi thay o tinh toi tham nhung qua trang tron tham chi can bo mang ao dang nhan tien den bu cua dan 90%dan chi nhan duoc 10% so tien den bu dac biet hon nhung ong mang ao dang goi la vi dan lai lay dat cua dan cho nguoi nao ma ho muon tham chi ho co ca quyen chi dao thu nho ban do cua dan de cho nguoi lien ke dan chung quang binh rat buc xuc trong do co gia dinh toi mot thuong binh 10 nam chien truong bom dan the ma ve que mua manh vuon co ban do dang hoang thi bi ong tieu khu truong mai xuan viet chi dao dia chinh thanh pho thu nho dat toi de cho nguoi song lien ke voi toi .......the nhung mot tap the mot hoi dong toan nhung ong dang vien deu co tinh bao ve cho cai sai ma dan buc xuc .toi mong rang tong bi thu hay cuu dan quang binh khui ke tham nhung ra anh sang de dan tin co tong bi thu sang suot .co dang lanh dao anh minh .cac ong dang tai quang binh coi dan nhu con vat biet di ho chi biet lam mua lam gio voi dan ,dan rat kho so doi khat trien mien

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:11 17/4/14

    kinh thua tong bi thu ban do dat cua toi con luu tai phuong nhung the ma ty le 1/500 thuc te la 69 met lai viet 54 met ........46 met viet 36 sau met 20 met lai viet 12 met de rhu lai toan bo manh vuon 3 phia khong the lan duoc nua chi co 1 phia sau vuon giap voi gia dinh mot ong dang vien the la cac ong dang vien tai tieu khu tai phuong lai lay dat toi bang cach viet sai so de cho ong doan van diu vo la nguyen thi lac nguoi lien ke dat toi toi mong rang bai viet cua toi thau den tong bi thu de biet rang hinh anh nhung ong dang vien dang cong san vioet nam tai quang binh chi hien nguyen hinh la nhung tay an cuop cua dan du moi kieu ....toi hoang thi phuong to 1 tieu khu 7 bac ly dong hoi quang binh

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh11:10 17/4/14

    kinh giu tong bi thu nguyen phu trong. toi ten la nguyen thi loan cho o thon cung trung a xa tien hoa huen tuyen hoa tinh quang binh nam 2001 gia dinh toi bi tinh lay het 2050met vuong dat co so do va cua anh trai toi 640 met vuong cung la dat vuon o the nhung gia dinh toi khong duoc den bu dong nao ma ho van lam dung tren dat cua me toi anh toi de lam dung vao nha may xi mang song gianh ....nha toi o tren dat me toi cho de sinh song thi xa den cuong che lay het tai san cua toi sau do tra lai khong day du den nam 2012 cong an den bat toi lay cua toi 100.200.000d toi bao dem cho toi thi cong an bao de toi cam cho roi lay luon .den nam 2014 huyen tuyen hoa ong chu tich hoang minh de ra quyet dinh ong le nam giang chi dao cong an huyen den san ui nha toi tich thu toan bo tai san cua gia dinh toi ..toi thay xa hoi viet nam hien nay cac ong can bo mang ao dang qua long hanh lam hing thuc an cuop ban ngay cuop dat cuop nha cua dan dac biet tai tinh quang binh o dau dan cung buc xuc cu the ngay hom qua toi chung kien can bo phuong bac ly den do vuon ba phuong de cho ba lac lien ke trong khi do ba lac da thue may ui dat ba phuong de chiem 200met vuong ma ban do van co ranh gioi do la dat cua ba phuong vay ma can bo phuong dia chinh da co tinh viet sai so do so voi thuc te cua vuon ba phuong de lay dat cho ba lac .thua ong dan chung toi khong con gi de noi len hanh dong long quyen cua chinh quyen co so muon cuop muon lay cua nguoi nay cho nguoi khac la ho ket lai mot khoi goi la hoi dong de chiem doat hop phap cua dan chi co nguoi dan la nhung con nguoi mat mat thiet thoi ho xem dan chung toi nhu nhung con vat biet di the thoi chu khong phai con nguoi ma tao hoa cho lam nguoi dung nghia .rat mong tong bi thu doc duoc bai viet cua toi

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh11:40 17/4/14

    kinh thua tong bi thu nguyen phu trong toi da chung kien da duoc uy ban nhan dan tinh quang binh tra loi la . tu nam 1998 den nam 2003 tinh quang binh khong trien khai nghi dinh chinh phu khi thuc hien den bu chu dan va khong trien sai nghi danh mien giam thue dat cho cac ho gia dinh thung binh liet si ho ngheo vay toi muon hoi dan quang binh co duoc huong anh sang cua dang khong vi ; dung truoc toa ong le minh ngan hien nay dang la giam coc so tai nguyen moi truong noi ; tinh khong trien khai nghi dinh chinh phu tu nam 1998 den nam 2008 nhu vay day co phai loi dung chuc quyen trong khi thi hanh cong vu khong ?vi pham luat hinh su khong the ma cac ong can bo quang binh duoc thanh tra trung uong kiem tra dang ve rat nhieu lan van cho quang binh tot nguoi dan quang binh bi lay het dat di khieu nai khong giai quyet kien tinh ra toa thi tinh la nguoi bi kien lai chi dao toa bac don vay co chinh sach nao trung uong chi thi tinh phai chi dao toa bac don dan khong ?khi dan khang an thi tinh cung cap con so gap 10 lan dan duoc nhan bao la dan da nhan so tien do vay toa an la cua ai co phai lam cong ly khong hay chi la toa cho co le de bao ve ke mang ao dang dang tren da suy thoai ? kinh thu tong bi thu neu nhu co chien tranh nua thi ai se ra tran dang ,con cua dang cua can bo hay la dan vay ma hoa binh lai coi dan khong bang 1 con cho dan quang binh tui lam nhung khong keu diuoc boi doi qua hoa ngu thoi di kien tien dau mua gao do noi de nuoi con boi the nen toi da duc ket 10 nam di kien bang mot doan tho rang ; co phai tinh da quay nong sung ban vao dan khi da thoi binh viet den dau dau that trong tim thuong dan toi da ngheo ngheo tiep ke co toi chua duoc dan phan quyet con ngoi tren nghe bo trung kia con nam trong uy vien trung uong dang thi dang ta co trong sang hay khong .thi dang ta co phai vi dan khong ?hay vi ke co tien co quyen oi dan toi dau lam du sao toi cung phai viet de cho tren biet duoc noi dau nay

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh11:54 17/4/14

    kinh thua tong bi thu .vi sao thoi dai nay co nhung ong noi nghe vo ly vay nhu ong nguyen sinh hung noi ; quoc hoi la cua dan dan quyet sai thi dan chiu chu ky luat ai >>>>>>.king thua tong bi thu nguoi dan viet nam hien lai tai san cua minh khong giu duoc dat dai cua minh khong giu duoc can bo muon lay cho ai la cho bang chung la bai viet cua ba phuong o tren tham chi tinh mang cua minh van khong giu duoc cu the vu an 5 cong an danh chet dan o phu yen o bac giang va nhieu noi khac trong nuoc hon nua nguoi dan co duoc vao quoc hoi khong ? khi bau bo phieu la cap tren da quy dinh bo cho ai du dan khong bo ho van thang phieu cu the ong ha hung cuong rat nhieu nguoi dan quang binh khong bo nhung ong van thang phieu roi duoc vao quoc hoi va len bo trung nhu vay quoc hoi viet nam co phai cua dan khong toi noi la khong phai cua dan ma cua mot tang lop ninh bo doc tai the ma ong hung bao la dan quyet thi dan chiu ai la dan tai quoc hoi 95%la dang vien nam trong quoc hoi 95%do tu quyet de lam hai dan roi lai do toi cho dan goi la tram dau do dau tam vi do cho dan la dan chiu vi de lay hong roi con keu voi ai ma ai nghe trong khi do cau noi do lai cua 1 ong chu tic cua quoc hoi mot dat nuoc .dau cho dan lam ong tong oi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog