Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC LẠI ĐẬP PHÁ, CƯỚP BÓC NGƯ DÂN VIỆT NAM

Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn kêu gọi giúp đỡ ngư dân bị tàu Trung Quốc đập phá, cướp cá.

Máy móc, thiết bị trên tàu QNg 95739 bị phía Trung Quốc lấy mất.
Liên tiếp trong 2 ngày 2-3.1, hai tàu cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa đã bị lực lượng tàu kiểm ngư Trung Quốc đuổi bắt, đánh đập dã man các thuyền viên và cướp hết tài sản trên tàu. Hành động ăn cướp này khiến các ngư dân trở về gặp phải vô vàn khó khăn. Tuy nhiên, các ngư dân vẫn không sợ hãi, nhanh chóng sửa tàu để tiếp tục bám biển Hoàng Sa.

Lại phá tàu, cướp cá

Đến chiều 6.1, ngư dân Phạm Quang Thạnh (SN 1980, đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn) vẫn còn vẻ phẫn uất khi kể về hành vi vô nhân đạo của tàu Trung Quốc. 

Ông Thạnh cho biết, tàu QNg 95739 do ông làm thuyền trưởng, xuất bến An Hải ngày 10.12.2013, trên tàu có 12 ngư dân, thẳng tiến đến vùng biển Hoàng Sa, tổ chức khai thác hải sản. 

Khoảng 11h ngày 3.1, khi đang đánh bắt, các ngư dân phát hiện có tàu màu trắng mang số hiệu 4 chữ của Trung Quốc và số 2 đang chạy đến. Khoảng 30 phút sau, họ bị tàu Trung Quốc đuổi kịp. Tàu Trung Quốc thả canô màu đỏ viền đen mang số hiệu 306, cập vào tàu QNg 95739. 

“Ba người Trung Quốc nhảy lên tàu chúng tôi, cầm dùi cui điện khống chế và huy hiếp 12 ngư dân, dồn về phía trước mũi tàu. Sau đó, tàu lớn Trung Quốc áp sát vào tàu chúng tôi, để 8 người nữa nhảy sang, bắt các ngư dân dỡ hầm hốt hết 5 tấn cá chuyển sang tàu Trung Quốc. Không chỉ dừng ở đó, bọn họ còn bẻ gãy 2 cây cờ tổ quốc trên cabin, đập phá đồ đạc, lấy đi cả trang thiết bị trên tàu, vứt xuống biển”.

Đến lúc 15h cùng ngày, tàu Trung Quốc thả tàu QNg 95739, và các ngư dân về đến Lý Sơn ngày 4.1 trong tình trạng tả tơi, phẫn uất. 

Máy móc, thiết bị trên tàu QNg 95739 bị phía Trung Quốc phá hỏng.
Ngay trước đó - ngày 2.1, tàu Trung Quốc cũng đã bắt, cướp và hành hạ các ngư dân An Hải (Lý Sơn) trên tàu QNg 96679. Ông Bùi Ngọc Thanh, thuyền trưởng tàu QNg 96679 kể lại: “Tàu tôi xuất bến ngày 31.12.2013, vừa đến Hoàng Sa thả neo đánh bắt thì khoảng 11h ngày 2.1 bị tàu ngư chính màu trắng số 2 của Trung Quốc rượt đuổi. Sau đó có thêm tàu số hiệu 64101 đến tham gia vây bắt. 

Họ dùng canô số hiệu 306 áp sát mạn tàu, dùng vòi rồng xịt nước lên tàu suốt 3 tiếng đồng hồ liền, nhưng vẫn không làm gì được chúng tôi. Đến 13h thì họ cho mũi tàu trắng số 2 đâm thẳng vào tàu chúng tôi, làm tàu chúng tôi sắp lật. Hành động như vậy nào khác gì muốn giết chết những ngư dân tay không tấc sắt. 

Thế rồi họ cho 5 người nhảy lên tàu, dùng dùi cui điện khống chế 15 ngư dân, bắt trói 2 ngư dân Bùi Sinh, Bùi Phải, đánh tra điện rất dã man. Sau đó, họ chiếm đoạt hết tài sản rồi mới chịu thả chúng tôi về Lý Sơn”. 

Vẫn tiếp tục vươn khơi, bám biển Hoàng Sa

Các tàu cá An Hải trở về trong tình trạng hư hỏng nặng, các ngư dân đều hết sức phẫn uất. Thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh cho biết: 

“Tôi cùng với ngư dân Bùi Văn Phải đã từng bị tàu Trung Quốc bắn cháy tàu QNg 96382 ở vùng biển Hoàng Sa cách đây 2 năm. Họ tưởng những hành động trấn áp dã man như vậy có thể khiến ngư dân chúng tôi chùn bước, bỏ biển Hoàng Sa. Nhưng họ lầm. Bản thân tôi là con cháu dòng dõi các cai đội hùng binh Hoàng Sa là Phạm Quang Ảnh và Phạm Hữu Nhật, nên sẽ nối bước cha ông, sống chết với Hoàng Sa. Lần này, dù họ cướp phá hết tàu chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn vay mượn và đang sửa chữa tàu, khoảng 2-3 ngày nữa sẽ trở lại Hoàng Sa đánh bắt”. 

Tàu ông Thạnh bị cướp hết 5 tấn cá (trị giá 200 triệu đồng), cùng nhiều máy móc, thiết bị có giá trị lớn như máy Icom, máy dò cá, máy định vị, thúng, dầu…, tổng thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Tàu ông Bùi Ngọc Thanh còn bị cướp phá nhiều hơn, gồm 2 máy định vị, 2 máy dò cá, 2 máy Icom, 7.000 lít dầu… và bị hư hỏng tàu, tổng thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

Ngư dân Mai Khắc Vũ với vết thương do bị phía Trung Quốc hành hung và cột cờ bị bẻ trên tàu QNg 95739 
Ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải, huyện Lý Sơn - cho biết: “Sau khi trở về, nghiệp đoàn đã hướng dẫn các chủ tàu đến khai báo với Đồn biên phòng Lý Sơn về mọi sự việc. Hành động của lực lượng Trung Quốc lần này hết sức dã man, vô nhân đạo. Chúng tôi đề nghị các cấp, cơ quan chức năng cần can thiệp với phía Trung Quốc, để ngư dân chúng tôi được đánh bắt, làm ăn hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”. 

Ông Chinh cũng cho biết, tất cả các ngư dân bị nạn đều là đoàn viên nghiệp đoàn, đời sống khó khăn. “Thiệt hại tài sản trên quá lớn. Tập thể đoàn viên các tàu không đủ khả năng để mua sắm lại những trang thiết bị máy móc và đồ dùng khai thác. Ngay sau tai nạn, các ngư dân đã vay mượn để kịp thời sửa chữa tàu, tiếp tục vươn khơi bám biển. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng, các đơn vị từ thiện quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ cho các ngư dân để chúng tôi sớm tiếp tục vươn khơi bám biển Hoàng Sa và Trường Sa nhằm mục đích mưu sinh cho gia đình và bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc”.

8 nhận xét:

  1. Không thể nào mà chấp nhận được cho những việc làm của bọn Tàu Khựa kia.CHúng nó đang làm những việc hết sức vô lí và trắng trợn.Làm sao mà lại có thể đi vào vùng lãnh thổ của việt nam để đi đánh ngư dân việt nam như thế.Các cơ quan chức năng của chúng ta cần có những biện pháp kiên quyết hơn nữa để không cho tình trạng này xảy ra.Đồng thời cần phải tạo điều kiện để giúp đỡ những ngư dân gặp nạn này.Để họ có thể tiếp tục bám biển lo cho cuộc sống gia đình và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. Ngư dân của việt nam chúng ta trong thời gian qua đã gặp phải những hành động ngang ngược và vi phạm pháp luật của bọn Tàu Khựa.Chúng đang tìm mọi cách để có thể xâm chiếm chủ quyền trên biển của nước ta.Vậy nên chúng không từ một thủ đoạn nào để làm được điều này.Ngư dân của việt nam sẽ không bao giờ lùi bước.Họ sẽ quyết tâm bám biển để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Hãy dừng lại ngay những hành động bỉ ổi đó đi Tàu Khựa ạ.

    Trả lờiXóa
  3. đúng là bọn tàu khựa chó má, khi đã phá hoại tài sản của nhân dân tôi. Chúng ta phải có biệ pháp bảo vệ nhân dân mình đi

    Trả lờiXóa
  4. Sao mà bọn Tàu khựa chúng nó có thể sống bẩn thiểu và thâm độc như vậy được chứ.Chúng nó không từ một cái thủ đoạn và âm mưu để có thể thực hiện được mưu đồ bành trướng của mình.Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để có thể xử lí những tàu cá của bọn tàu khựa đang đánh bắt ở chủ quyền của nước ta.Để cho ngư dân việt nam có thể yên tâm bám biển.Mong rằng trong thời gian tới thì chúng ta sẽ giải quyết được tình trạng trên.

    Trả lờiXóa
  5. Thật quá khốn nạn. Bọn Tàu khựa thật quá khốn nạn. chúng đang lộng hành, chúng nghĩ chúng là ai? Một lũ khốn. Chúng vẫn không chịu từ bỏ tham vọng về biển Đông, những hành động bẩn thỉu của chúng làm sao có thể chấp nhận được. Nhân dân Việt Nam luôn sát cánh bên nhau, ngư dân Việt Nam sẽ dành lại bình yên của cuộc sống, những tên tàu khựa sẽ bị đẩy lùi về đất nước của chúng. Chúng không có quyền được chà đạp lên chủ quyền của Việt Nam. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc không thể phủ nhận điều đó.

    Trả lờiXóa
  6. Vô cùng căm phẫn Tàu khựa khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  7. trung quốc ngày một ngang tàn trên biển đông làm cho Ngư dân của việt nam chúng ta trong thời gian qua đã gặp phải những hành động ngang ngược và vi phạm pháp luật .Chúng đang tìm mọi cách để có thể xâm chiếm chủ quyền trên biển của nước ta.Vậy nên chúng không từ một thủ đoạn nào để làm được điều này.Ngư dân của việt nam sẽ không bao giờ lùi bước.Họ sẽ quyết tâm bám biển để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.hãy dừng lại trước khi làm cho tình hình biển đông thêm căng thẳng hơn

    Trả lờiXóa
  8. chúng ta hãy cùng quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình...hãy quyết tâm bám biển để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Hãy dừng lại ngay những hành động bỉ ổi đó. hãy thể hiện ai trò của một nước lớn đi trước khi bị lên án bởi cộng đồng quốc tế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog