Chia sẻ

Tre Làng

CẦN TRỌNG: TRUNG QUỐC ĐANG NHĂM NHE TUNG ĐÒN Ở BIỂN ĐÔNG


VnMedia - Trung Quốc được cho là sắp sửa tung ra một đòn bất ngờ ở Biển Đông khi nước này đang bắt đầu phác thảo kế hoạch thành lập một vùng nhận diện phòng không ở khu vực nóng bỏng vì tranh chấp này. Thông tin gây giật mình trên vừa được tiết lộ từ một tờ báo của Nhật Bản ngày hôm qua (31/1).

Theo tờ Asahi Shimbun, “các quan chức không quân” của Trung Quốc “đã bắt đầu phác thảo sơ bộ kế hoạch để lập ra một vùng nhận diện phòng không (ADIZ)” ở Biển Đông. Tờ báo của Nhật Bản cũng cho hay, trường Đại học Chỉ huy Không quân Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy kế hoạch thành lập vùng phòng không ở Biển Đông. Cơ quan này đã đệ trình kế hoạch lên giới lãnh đạo quân sự cấp cao Trung Quốc vào đầu tháng 5 năm 2013. Trường Đại học Chỉ huy Không quân là một viện nghiên cứu, phát triển và đào tạo cán bộ ở thủ đô Bắc Kinh. Đây cũng chính là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc vạch ra kế hoạch lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông của Trung Quốc trước đây.

Tờ Asahi Shimbun khẳng định, thông tin mà họ có được ở trên xuất phát từ một số nguồn tin trong nội bộ chính phủ Trung Quốc, trong đó “có một quan chức cấp cao của viện nghiên cứu liên quan đến chính phủ Trung Quốc”. Hiện tại, thông tin này chưa được xác nhận nhưng tờ báo Asahi Shimbun của Nhật Bản vốn được ghi nhận là đăng tải nhiều thông tin chính xác về Trung Quốc và thường cập nhật đầy đủ thông tin về nền chính trị cũng như chính sách trong nội bộ Trung Quốc.

Hơn nữa, Bắc Kinh cũng từng có những phát biểu ám chỉ khá rõ ràng về việc nước này đang cân nhắc khả năng thiết lập một vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông, giống với vùng phòng không mà nước này bất ngờ tuyên bố thành lập ở biển Hoa Đông hồi tháng 11 vừa rồi. 

Ngay sau khi Trung Quốc thông báo thiết lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông hồi cuối năm ngoái, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cảnh báo, sẽ có thêm nhiều vùng phòng không nữa được thành lập “vào thời điểm thích hợp sau khi những bước chuẩn bị được hoàn thiện”.

Đẩy mạnh tham vọng độc chiếm Biển Đông

Nhiều nhà phân tích và các nhà lập chính sách đối ngoại đã dự đoán, Biển Đông sẽ là khu vực tiếp theo mà Bắc Kinh tìm cách thiết lập một vùng nhận diện phòng không. Trung Quốc đang hung hăng đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này. Trong những năm gần đây, người ta liên tục chứng kiến các cuộc đối đầu gay gắt và quyết liệt giữa Trung Quốc với một loạt nước láng giềng xung quanh vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông.

Việc Trung Quốc nhăm nhe ý định thiết lập vùng phòng không ở Biển Đông chắc chắn sẽ gây ra một “trận sóng to gió lớn” mới ở khu vực vốn đã luôn ở trong trạng thái nóng bỏng vì tranh chấp.

Trước đó, Trung Quốc đã thổi bùng ngọn lửa căng thẳng ở Châu Á khi đột ngột đơn phương tuyên bố thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, bao trùm cả khu vực tranh chấp với hai nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc.

Động thái của Bắc Kinh ngay lập tức vấp phải phản ứng đầy giận dữ của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc. Không chỉ tuyên bố thẳng thừng không thừa nhận vùng phòng không mới thành lập của Trung Quốc, cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có hành động thách thức trực diện cường quốc Châu Á bằng việc ra lệnh cho máy bay của họ bay vào vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông và phớt lờ những quy định của Trung Quốc. Mỹ thậm chí còn đưa cả máy bay ném bom vào đây. Tiếp đó, Hàn Quốc còn tuyên bố mở rộng vùng phòng không của họ bao trùm cả các khu vực chồng lấn với Trung Quốc.

Mỹ đã đi xa hơn trong việc công khai cảnh báo Trung Quốc không được tái diễn động thái đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông. Trong chuyến thăm đến Philippines hồi cuối năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói: “Tôi đặc biệt quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc thông báo thành lập một vùng phòng không ở biển Hoa Đông. Tôi khẳng định, Mỹ sẽ không thừa nhận cũng như không chấp nhận điều đó. Vì thế, vùng phòng không của Trung QUốc sẽ không có ý nghĩa gì và Trung Quốc cũng nên kiềm chế, không đưa ra những hành động tương tự ở các nơi khác trong khu vực, đặc biệt là Biển Đông”.

Việc Trung Quốc thiết lập các vùng phòng không được cho là nằm trong chiến lược của nước này nhằm tiến tới khẳng định chủ quyền ở những khu vực tranh chấp. Trung Quốc đang nhăm nhe lập vùng phòng không ở Biển Đông cùng với việc tăng cường hoạt động tuần tra ở khu vực này cũng như mở rộng phạm vi tuần tra đến tận những khu vực sát bờ biển của Malaysia. Tất cả nằm trong mưu đồ của Bắc Kinh nhằm độc chiếm Biển Đông

"Giành ưu thế trên không là điều kiện cần thiết để giành ưu thế trên biển. Một vùng nhận diện phòng không có ý nghĩa vô cùng quan trọng để thực hiện những bước tiến trên biển”, một chuyên gia quân sự đã nhận định như vậy về những bước đi gần đây của Trung Quốc ở vùng trời và vùng biển Châu Á.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đưa tin, giới chức Trung Quốc vẫn đang thảo luận về việc sẽ đưa những khu vực nào vào phạm vi vùng phòng không mà nước này đang chuẩn bị thành lập ở Biển Đông. Theo các nguồn tin của Asahi, một số quan chức Trung Quốc ủng hộ việc đưa toàn bộ vùng trời ở Biển Đông vào vùng phòng không của nước này trong khi các quan chức khác đề xuất khu vực đó kéo đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Kiệt Linh - (tổng hợp)

4 nhận xét:

  1. Cái âm mưu và thủ đoạn kia của trung quốc thì ai chẳng biết.Chúng đang muốn độc chiếm biển đông.Vậy nên những gì mà chúng đang làm là hoàn toàn sai trái cũng như phi lí.Chủ quyền biển đảo của các nước đã được phân định rõ ràng từ lâu rồi.Và việt nam có chủ quyền là hai quần đảo Hoàng sa và trường sa.Vậy nên chúng ta cũng cần phải cảnh giác với những tuyên bố cũng như là hành động của trung quốc trong thời gian tới.

    Trả lờiXóa
  2. "Việc Trung Quốc nhăm nhe ý định thiết lập vùng phòng không ở Biển Đông chắc chắn sẽ gây ra một “trận sóng to gió lớn” mới ở khu vực vốn đã luôn ở trong trạng thái nóng bỏng vì tranh chấp.". Nếu muốn ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục dở những trò tương tự như thế này ở Biển Đông thì các nước trong khu vực ASEAN phải đoàn kết, nhất trí để Trung Quốc phải tuân thủ các hiệp định và công ước quốc tế về luật biển, để Trung Quốc không thể vi phạm luật pháp trắng trợn được

    Trả lờiXóa
  3. trung quốc là một trong những quốc gia có dã tâm và bành trướng đại hán lớn nhất khu vực châu á này..từ xưa đến này bọn chúng luôn luôn muốn áp đặt và sai khiến quốc gia nhược tiểu khác để phục vụ cho mục đích của bọn chúng...chúng coi mọi quốc gia khác là man ri mọi rợ

    Trả lờiXóa
  4. xưa nay bản chất của trung quốc vẫn không hề thay đổi từ hàng ngàn năm trở lại đây...bọn chúng luôn giữ ý thức bành trướng đại hán của mình và muốn các quốc gia khác phải phục dịch và phục vụ cho lợi ích của tập đoàn cai trị ..không chỉ bóc lột dân chúng các quốc gia khác mà còn muốn bóc lột cả dân tộc mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog