Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG CHỈ LÀ PHẢN CẢM

Khoai@


Các bạn nghĩ gì khi thấy cảnh này?

Ban quản lý đâu rồi? 

Cơ quan văn hóa đâu rồi?

Đây là hành động được coi là có văn hóa ư? Là thành tâm ư? 

Ảnh trên cho ta thấy rõ, tư duy hối lộ đã thấm sâu vào nhân tế bào của người dân, và chính tư duy ấy là một trong những nguyên nhân căn cốt nhất dẫn đến tham nhũng. Thế này thì làm sao mà chống tham nhũng?

Đáng tiếc là cảnh này diễn ra ở mọi chùa trên xứ ta và nó không chỉ là biểu hiện của sự phản cảm.

14 nhận xét:

  1. phật ở trong tâm chúng ta..chỉ cần chúng ta hướng thiện sống tốt đời và làm nhiều điều thiện thì tức khắc những điều tốt đẹp trong cuộc sống sẽ tự động đến với ta ....cho dù có đốt hàng xe vàng mã hay hàng trăm triệu lên bậc thánh thần mà suốt ngày sống lọc lừa lừa đảo mn thì cũng như không mà thôi

    Trả lờiXóa
  2. phật ở trong tâm chúng ta..chỉ cần chúng ta hướng thiện sống tốt đời và làm nhiều điều thiện thì tức khắc những điều tốt đẹp trong cuộc sống sẽ tự động đến với ta ....cho dù có đốt hàng xe vàng mã hay hàng trăm triệu lên bậc thánh thần mà suốt ngày sống lọc lừa lừa đảo mn thì cũng như không mà thôi

    Trả lờiXóa
  3. đi lễ đầu năm cầu tài, cầu may cầu... là một thói quen của người phương Đông nói chung và người VIệt Nam nói riêng. tuy nhiên, không phải cứ lên chùa, đi lễ, đặt tiền là thành tâm. thay việc lễ tổ tiên để xin phù hộ này nọ thì hãy kính trọng, lễ phép, với họ khi họ còn trên cõi đời thì dù đi đâu tất nhiên các ngài ấy sẽ mang những điều may mắn đến và xua đi những tai họa...

    Trả lờiXóa
  4. thật là một hình tượng gây phản cảm trong mắt mọi người khi đầu năm đi lễ chùa mà gặp những bức tượng phật nơi được mọi người dân tụ tập khấn vái nhưng họ không quên thi nhau xếp tiền lên rồi mới làm lễ làm cho tiền được phủ đầy các bức tượng. Thử hỏi xem các vị quan âm có tiêu được tiền này đâu mà người dân vẫn cố hối lộ, hơn nữa chỉ cầm thành tâm, thành ý là đức phật sẽ thấu hiểu chứ không cần phải hối lộ thế này thì mới có thể khiến những lời cầu khấn của người dân hiệu nghiệm. Hình ảnh phản cảm tại các lễ hội đầu năm thế này còn cho chúng ta thấy bản chất hối lộ, tham nhũng đã thấm sâu vào lòng người dân ta

    Trả lờiXóa
  5. Đầu năm đi chùa lễ Phật vốn là nét đẹp văn hóa truyền thống trong đời sống tâm linh người Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện nhiều hình ảnh biến tướng không được đẹp mắt tại một số ngôi chùa, tịnh xá. Hàng chục người ăn xin, đứng, ngồi, nằm la liệt trong chùa; các chủ hàng bày bán sách lậu, giấy photo về sách tướng số, sách bói, phong thủy tại trước cổng tịnh xá; nhiều người buôn bán nhang, đèn... giá "cắt cổ" tại trước cổng chùa và giờ đây lại là những hình ảnh tiền la liệt trên tượng Phật, phải xem lại văn hóa đi chùa thôi

    Trả lờiXóa
  6. Đầu năm mới, đi chùa cầu lộc, cầu tài, cầu may... đã trở thành nét đẹp truyền thống của người Việt từ bao đời nay. Cửa chùa là chốn linh thiêng nên người đi lễ chùa luôn ý thức được việc phải mặc sao cho kín đáo, tế nhị. Thế nhưng, trong những ngày đầu năm, có rất nhiều hình ảnh thiếu nữ ăn mặc phản cảm, mát mẻ đi lễ chùa. Và bây giờ lại là hiện tượng nhét tiền vào những pho tượng Phật nữa, thật không hiểu người dân nghĩ gì mà hành động như vậy

    Trả lờiXóa
  7. Đi lễ chùa đầu năm là một trong những nét văn hóa truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đại đa số người Việt. Tuy nhiên, nhiều người đi chùa nhưng không biết lễ Phật thế nào, dâng lễ ra sao. nếu có tâm thành chí nguyện thì Phật tử có thể tự đi chùa, tự cầu an cho mình. Nếu cái tâm của Phật tử trong sáng, tôn kính với chư thiên, chư Phật thì việc tự đi chùa cầu an cho mình sẽ linh ứng hơn là việc rắc tiền phản cảm như thế này

    Trả lờiXóa
  8. Đi lễ chỉ để xin là tâm chưa được giác ngộ. Ngã là thói hư tật xấu, là cái tham, sân, si chứa chất trong con người, chúng ta đang gánh đến chùa mà không biết. Khi chúng ta không đạt đến sự giác ngộ đạo thì cửa Phật có thanh cao bao nhiêu, năng lượng của các vị thần vị thánh, của các liệt tổ liệt tông có mạnh đến nhường nào thì cái lễ đó sẽ không diệu ứng, hoàn toàn vô nghĩa. Đi lễ mà không hiểu được đạo lý này thì người ta gọi là "mê”, có đức tin nhưng là mê tín”. Câu nói này thật đúng trước tình trạng văn hóa đi chùa của bài viết

    Trả lờiXóa
  9. ý nghĩa và kết quả của việc cầu nguyện phụ thuộc rất nhiều đến tư tưởng của Phật tử. Lời cầu nguyện linh ứng với trời đất là lời cầu nguyện lớn. Nếu đi chùa mà chỉ xin cho mình, xem mình là quan trọng thì sẽ bị tổn phước vì lời cầu nguyện đó chứa đầy cái ngã tham, sân, si. Một lời cầu nguyện có nghĩa vào đầu năm đó là lời cầu an không chỉ cho riêng mình mà là cho gia đình, cho cộng đồng làng xóm, cho đất nước, cho gia tộc. Mọi người đừng bao giờ dùng tiền một cách ngớ ngẩn như thế ở chốn linh thiêng

    Trả lờiXóa
  10. Tiền lẻ: càng nhiều càng may?

    Cũng bởi tâm lý vay lộc đầu năm mà đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) được coi là thiên đường của... tiền lẻ. Đường vào, trước cổng, trong khuôn viên đền, cả bãi giữ xe nhan nhản người làm dịch vụ thu đổi tiền lẻ. Những xấp tiền có mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng đến 10.000, 20.000 đồng được xếp ngay ngắn trên mâm.

    Những người đổi tiền hoạt động công khai, ồn ào mời chào khách mà không hề thấy bóng dáng của cơ quan quản lý nào. Cứ 100.000 đồng tiền chẵn sẽ đổi được 75.000-80.000 đồng tiền lẻ.

    Theo những người này, vì năm nay không in tiền lẻ nên tiền mới cực hiếm. Ai còn giữ được tiền mới tinh có thể đổi với tỉ lệ 100.000 đồng tiền chẵn lấy 50.000 đồng tiền lẻ mới.

    “Thôi, chen không nổi thì đành ra ngoài bỏ tiền vào hòm công đức vậy” - một người đàn ông mặt đẫm mồ hôi cho biết khi vừa thoát ra khỏi biển người.

    Cửa hậu cung đền Bà Chúa Kho luôn bị dòng người vây kín khấn vái. Sau khi khấn xong, một vài tờ tiền lẻ được nhét qua song cửa rơi xuống sàn nhà. Người sau nối tiếp người trước, chỉ trong thoáng chốc sàn nhà của hậu cung bị những tờ tiền mệnh giá nhỏ phủ trắng.

    Thậm chí ở góc nhà tiền lẻ đã vun lên thành từng đống nhỏ. Những người đứng xa thì tìm cách ném, miễn là tiền lọt qua cánh cửa hẹp như một kiểu lấy may ở nơi linh thiêng nhất của đền.

    Không chỉ ở hậu cung, khắp các ban thờ đặt trong đền Bà Chúa Kho đều ngập trong tiền lẻ dù lực lượng thủ nhang của đền được bố trí khá đông đảo.

    Theo quan sát, hầu hết du khách sau khi khấn vái đều cố để lên ban thờ vài tờ tiền để cầu may. Tuy đã có khay để tiền giọt dầu nhưng nhiều người vẫn cố len lên tận bàn thờ đặt tiền như thể tiền đặt càng gần thần linh thì mình càng may mắn.

    Những du khách không muốn đặt tiền lẻ cũng khó lòng thoát khỏi những người khấn hộ trong đền. Ngay lập tức, du khách sẽ được “tư vấn” đặt lễ bao nhiêu tiền để xin “lộc rơi lộc vãi” của thánh. Sau khi đặt tiền lẻ lên khay để tiền thì du khách sẽ bị những người khấn hộ xin thêm một chút tiền trả cho công việc của mình.

    Lực lượng khấn hộ ở đền Bà Chúa Kho ngày càng đông. Tiếng khấn của khách, cả tiếng cãi nhau, tiếng nhắc nhở, tiếng khấn hộ hợp lại thành một khung cảnh huyên náo.

    Trả lờiXóa
  11. Tấp nập hoạt động đổi tiền

    Tiền lẻ không chỉ có mặt ở đền, chùa, miếu, phủ mà nhiều năm nay còn lan đến cả những nơi vốn được coi là trung tâm của sự học - Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Những dãy hàng rào sắt dường như đã ngăn được cảnh tiền lẻ phủ lên rùa đá đội bia tiến sĩ, thì tiền lẻ lại lan đến các gian điện thờ vị tổ của đạo Nho - Khổng Tử.

    Không ít bố mẹ dắt con đến bàn thờ khấn vái, sau đó dúi một nắm tiền lẻ vào tay con rồi chỉ dẫn đặt lên bàn thờ. Người lớn, trẻ em tay ai cũng lăm lăm tiền lẻ, cứ đi qua chỗ nào có tượng thờ là cố nhét tiền.

    Nhà hậu đường thờ thầy giáo Chu Văn An cũng không thoát khỏi nạn tiền lẻ. Những tờ tiền 500 đồng, 1.000 hay 5.000 đồng với đủ loại mới cũ được đặt lộn xộn trên bàn thờ, dưới bát hương, nhét vào giữa các khe hở của đĩa quả. Khay để tiền giọt dầu, hòm công đức trước bàn thờ mặc nhiên bị bỏ qua. Thậm chí hồ Văn cũng bị nhiều người ném tiền xuống.

    Ở đền Sái (Hà Nội), hoạt động thu đổi tiền lẻ cũng diễn ra tấp nập. Tại chùa Hương, một lực lượng tăng ni, phật tử luôn phải túc trực để thu dọn tiền lẻ. Theo ông Trương Minh Tiến (phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội), không chỉ ở đền Sái mà nhiều điểm di tích trên địa bàn TP Hà Nội vẫn tồn tại hiện tượng đổi tiền lẻ, ném tiền lên bàn thờ thay vì bỏ vào hòm công đức.

    “Thành phố và sở đã có văn bản chỉ đạo không cho dịch vụ đổi tiền lẻ hoạt động trong di tích và khu lễ hội, tuy nhiên muốn xử phạt phải có hướng dẫn. Việc đổi tiền hay du khách rải tiền không phải chuyện mới nhưng chưa bao giờ có quy định cụ thể. Riêng việc đổi tiền lẻ, nếu ngành ngân hàng không vào cuộc thực hiện mà để ngành văn hóa với địa phương tự làm thì rất khó có thể giải quyết được” - ông Tiến nói.

    Trả lờiXóa
  12. Theo ông Nguyễn Duy Nhất (trưởng Ban quản lý di tích thuộc Sở VH-TT&DL Bắc Ninh), nhiều lễ hội ở Bắc Ninh đã được quản lý chặt chẽ và ổn định hơn những năm trước. Tuy nhiên, riêng đền Bà Chúa Kho, chuyện tiền lẻ đã trở thành hiện tượng. “Trước tết, đích thân thứ trưởng Bộ VH-TT&DL đã về đền kiểm tra. Chúng tôi đã có nhắc nhở việc không cho phép các hoạt động thu đổi tiền lẻ trong khuôn viên di tích. Tuy nhiên, chuyện tiền lẻ đã trở thành đặc trưng riêng của đền Bà Chúa Kho rồi, muốn thay đổi phải từ từ”. Ông Nhất cũng thừa nhận rất khó chấm dứt được các hoạt động thu đổi tiền lẻ ở đền vì du khách cũng có nhu cầu. Hơn nữa, đền Bà Chúa Kho do người dân tự quản lý nên cơ quan quản lý rất khó tham gia.

    Trả lờiXóa
  13. Một trong những hình ảnh xấu xí nhất của mùa lễ hội Yên Tử 2013 là tình trạng du khách nhét tiền vào tay tượng Phật, rải tiền xuống suối Giải Oan và lấy tiền lẻ chà, cọ vào các cột, chuông, mái chùa Đồng. Sau khi làm lễ, nhiều du khách lấy tiền lẻ để “đánh bóng” cột chùa, chuông đồng, khánh đồng...

    Thậm chí có du khách trèo cả lên bậc để chà tiền, nhét tiền vào gác mái chùa. Những tờ tiền lẻ sau đó bị vứt vương vãi dưới nền đất, những tờ tiền polymer bị dính vào cột chùa do sương ẩm ướt khiến lực lượng bảo vệ phải vất vả đi nhặt tiền.

    “Tôi thấy có người vô ý thức còn trèo cả lên bệ chuông để cọ được tiền vào nơi cao nhất cầu may. Chẳng có truyền thuyết, căn cứ nào cho việc cọ tiền thì sẽ may mắn, ngược lại còn làm xấu hình ảnh lễ hội” - một du khách hành hương lắc đầu ngao ngán khi chứng kiến cảnh một nhóm thanh niên cõng nhau chà tiền vào chuông đồng.

    Trả lờiXóa
  14. Chúng ta thật sự chưa thể nhận thức rõ được việc đi lễ chùa cầu bình an là như thế nào.Đáng tiếc là những hình ảnh trên đang ngày càng nhiều trên những lễ chùa.Đó là một hành động đáng lên án.Nó không chỉ là phản cảm mà nó còn là hành động mang lại tiền lệ xấu.Cần phải có những cơ chế để có thể xử lí cũng như ngăn không cho hành động trên tiếp tục diễn ra.Như thế mới lấy lại cái vốn có của nó là đi chùa cầu bình an.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog