Chia sẻ

Tre Làng

TỔNG THỐNG UCRAINA BÔN TẨU

Tân chủ tịch Quốc hội giữ chức tổng thống tạm quyền.

Ngày 23-2, Quốc hội Ukraine đã thông qua nghị quyết nhất trí tân Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov, 49 tuổi giữ chức tổng thống tạm quyền trong thời gian chờ bầu cử tổng thống ngày 25-5. Ông Oleksandr Turchynov đã yêu cầu Quốc hội đến ngày 25-2 phải thành lập phe đa số mới và chính phủ đoàn kết dân tộc.

Ngày 22-2 là ngày xảy ra nhiều biến động tại Ukraine. Reuters đưa tin sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Rybak (đảng Các khu vực cầm quyền) thông báo từ chức vì lý do sức khỏe. Nhiều nghị sĩ đảng này thông báo từ nhiệm.

Quốc hội đã bầu ngay ông Oleksandr Turchynov giữ chức chủ tịch Quốc hội. Ông đã từng chỉ đạo Cục An ninh quốc gia sau cuộc cách mạng cam năm 2004-2005 và là người thân cận với nguyên Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Bà Yulia Tymoshenko phát biểu tại quảng trường Độc Lập đêm 22-2. Ảnh: AP

Sau đó Quốc hội đã thông qua dự luật thiết lập chế độ đại nghị và nghị quyết bãi nhiệm Tổng thống Viktor Yanukovych. Quốc hội cho rằng ông Yanukovych rời Kiev là từ bỏ trách nhiệm theo hiến pháp và điều này đe dọa đến hoạt động của nhà nước, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine.

Lãnh đạo của bốn cơ quan an ninh đã tuyên bố trước Quốc hội họ sẽ không đối đầu với nhân dân. Bộ Nội vụ tuyên bố ủng hộ thay đổi. Bộ Quốc phòng thông báo: “Quân đội Ukraine trung thành với các nghĩa vụ hiến định và không thể dính líu đến các xung đột chính trị nội bộ”.

Liên quan đến số phận của Tổng thống Yanukovych, ngày 23-2, Thứ trưởng Nội vụ Arsen Avako thông báo lực lượng biên phòng không cho phép máy bay tư nhân chở Tổng thống Yanukovych cất cánh từ Donetsk (miền Đông). Ông này đã xuống máy bay lên xe ô tô rời đi.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov cho biết hiện thời ông Yanukovych đang ẩn náu đâu đó ở vùng Donetsk.

Dinh thự của Tổng thống Yanukovych ở ngoại ô Kiev đã bỏ trống, mọi người ra vào tùy ý. Quốc hội đã nhất trí thu hồi dinh thự này đưa vào công quỹ.

Phe đối lập đưa tin Tổng thống Yanukovych đã tuyên bố từ chức. Dù vậy trả lời hãng thông tấn UNIAN hôm 22-2, ông Yanukovych nói ông không từ chức. Ông tố cáo có đảo chính và các quyết định của Quốc hội không hợp pháp.

Ông cho biết không có ý định rời Ukraine và sẽ nhờ cậy cộng đồng quốc tế chấm dứt hoạt động của các phần tử cực đoan ở Ukraine. Ông nói phe biểu tình chống chính phủ đã đốt gần 200 văn phòng của đảng Các khu vực. Ông tố cáo: “Đây không phải là phe đối lập mà là băng cướp”.

Ở miền Đông vốn là khu vực nói tiếng Nga và ủng hộ Nga, ngày 22-2, các vùng đông nam và vùng Crimea đã tổ chức hội nghị các đại biểu Quốc hội ở Kharkov. Đài tiếng nói Nga đưa tin hội nghị thông qua nghị quyết ghi nhận bộ máy trung ương tê liệt, do đó chính quyền địa phương sẽ đảm đương trách nhiệm đến khi trật tự hiến pháp được tái lập.

Nghị quyết lên án phe đối lập đã không thực hiện thỏa thuận giải quyết khủng hoảng đã ký ngày 21-2 và các quyết định của Quốc hội đưa ra không mang tính hợp pháp. Nghị quyết kêu gọi nhân dân tự tổ chức để ngăn chặn các tổ chức vũ trang bất hợp pháp.

Bộ Nội vụ cho biết đêm 22-2, ông Mikhail Dobkin - thống đốc vùng Kharkov và ông Gennady Kernes - thị trưởng TP Kharkov đã vượt biên giới Ukraine-Nga.

HOÀNG DUY

Đêm 22-2, bà Yulia Tymoshenko đã xuất hiện tại quảng trường Độc Lập trong tiếng hò reo chào đón của 50.000 người biểu tình. Bà ngồi trên xe lăn, dàn dụa nước mắt kêu gọi những người biểu tình tiếp tục bám trụ đến khi nào đạt được mục đích.

Thứ trưởng Nội vụ Arsen Avako cho biết ngày 22-2, nguyên Viện trưởng Viện Công tố Viktor Pshonka và Bộ trưởng Bộ Thu nhập và Chi tiêu Oleksandr Klymenko định lấy máy bay ra đi từ sân bay Donetsk nhưng có tiếng súng nổ, sau đó hai người này đã rời sân bay.

8 nhận xét:

  1. Nặc danh09:48 24/2/14

    Chúc mừng nhân dân Ucraina, đổ máu để có 1 nền dân chủ cũng xứng đáng. Hy vọng dân tộc Ucraina phồn vinh và thịnh vượng trong khối EU.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12:25 24/2/14

    Sao mõ không cho thấy bản chất thật của các tổ chức phát xít mới và thân phát xít trong các cuộc bạo lọan ở Uy kỉên. Những tuyên bố phân biệt chủng tộc, cực đoan của chính phủ tạm quyền. Những chía rẽ trong nội bộ của đất nước Uy kỉên.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:56 24/2/14

    Bọn rận vào đây xem này http://ttvnol.com/threads/tinh-hinh-ukraine-va-bong-ma-cua-noi-chien.891110/unread

    Trả lờiXóa
  4. Dân thường13:41 24/2/14

    Mọi thứ đều có giá của nó, nền tự do, dân chủ cho tương lai của đất nước và nhân dân Ucraina cũng phải đánh đổi bằng sự hy sinh của người dân Ucraina, nếu chỉ ngồi chờ đợi hoặc hô khẩu hiệu suông thì tự do, công bằng, dân chủ, văn minh không bao giờ đến. Trừ những người ít thông tin hoặc thiếu hiểu biết, còn lại cả thế giới chúc mừng nhân dân Ucraina đã đánh đổ được ách thống trị của bè lũ độc tài, phản dân chủ, làm gương cho những dân tộc khác.

    Trả lờiXóa
  5. tả hổ13:52 24/2/14

    Nếu chuyện nó xảy ra ở VN chắc chắn người dân Việt Nam mừng khôn xiết . Mong thời thế xây vầng

    Trả lờiXóa
  6. Thời gian này, cả thế giới đang dõi theo tình hình chính trị ở Ukraine và Thái Lan, đó là bức tranh hiện thực của đa nguyên đa đảng. chúng ta nhìn thấy gì sau chế độ chính trị ấy. Tất cả là bất ổn, bom đạn, khói lửa, chết chóc, người dân biểu tình liên miên và khong biết đất nước này sẽ đi tới đâu nếu tình hình này cứ tiếp diễn như vậy. nhìn lại đất nước mình, sự hòa bình, ổn định khiến người dân Ukraine phải ghen tị.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh04:38 25/2/14

    Chính quyền mới của Ucraina vừa cầu viện 35 tỷ đô từ châu Âu và Mỹ. Để xem các chính phủ này tính gì. Nếu xem gương trước của Hy Lạp thì tiền này khó có vì họ sẽ bắt cải cách kinh tế thẳng thừng dẫn tới cắt lương bổng, hưu trí của dân thường và bán tài sản của đất nước. Dân Hy Lạp nổi loạn khi thấy bị bắt chẹt vậy. Bởi vậy ai mà nói mừng thì rất ngây thơ.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh12:15 25/2/14

    Trung cau dan y xem dan vn muon duoc nhu vay k.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog