Chia sẻ

Tre Làng

Café sáng thứ 7 (#24): THÓI SUY DIỄN VÀ SUY THOÁI ĐẠO ĐỨC XÃ HỘI

1. Sự kiện “hót” nhất trong tuần chắc chắn là sự ra đi của tướng Ngọ. Từ báo chí lề phải đến lề trái, từ trang lá cải lá ngón đến cờ-lốc phây-búc cá nhân, từ quán nước vỉa hè đến bàn tiệc cao cấp, từ trẻ trâu mắt xanh tóc đỏ đến trí thức đầu hói tóc bạc, từ bừn-lông quen lội bùn đến con buôn chuyên bán lận,… Thế mới nói, bảo cần lao An-nam không quan tâm đến chính chị trính em nhẽ sai quá.

Sẽ không xảy ra sự quan tâm quá thái của cần lao nếu không phải liên quan đến lời khai của anh Dũng (Dương Chí) về một “ông anh” liên quan đến một trong mười đại án kinh tế là Vinalines.

Mặc dù báo chí chính thống đã nêu rõ nguyên nhân ra đi của tướng Ngọ. Nhưng cần lao An-nam đoán già đoán non về cái chết được coi là “bất ngờ” này. Những kịch bản, giả thuyết, tình huống về sự ra đi này được suy diễn ở mức tối đa khả năng tưởng tượng, không kém gì tiểu thuyết gia biên chuyện trinh thám.

Đúng là trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã thông. Chưa kể báo chí lá ngón giật tít câu vìu. Cần lao hóng hớt buôn dưa lê, từ chuyện nhỏ như con thỏ qua vài mồm đã to bằng con voi, thật đáng sợ.

Chuyện nhà người ta, tôi chả liên quan mà bênh với vực. Nhưng thực sự thấy ghê sợ cái kiểu a dua bầy đàn thiếu sự suy xét bằng chí lý của cần lao xứ này.

Mới nói, An-nam man di mọi rợ chả oan mấy.


2. Dư luận lại sôi sùng sục khi clip thầy trò uýnh nhau trong giờ học ở Bình Định.

Thầy thiếu bản lĩnh, thậm chí là thiếu tư cách nên mới tát bôm bốp vào mặt học trò. Trò côn đồ vô giáo dục nên co chân lên gối uýnh lại thầy. Giá trị đạo đức xã hội, quan hệ thầy-trò trong môi trường giáo dục bị đảo lộn tùng phèo.

Cần lao hừng hực chém gió, mọi nguyên nhân đổ hết vào đầu anh thầy, bênh vực cậu trò bật lại là đúng. Thậm chí, có gã dân viết lách còn cho rằng đó là bản năng tự vệ, giống như loài chó. Tầm suy nghĩ cực đoan, tư duy ấu trĩ, kiến thức dốt nát như thế mà cầm bút, nguy lắm thay.

Lâu nay, vấn đề đạo đức xã hội xuống cấp đã nói quá nhiều. Từ diễn đàn của nghị trường đến thảo luận trong giáo dục. Báo chí không ngày nào không có tin cướp hiếp giết. Mà đâu có phải chỉ là chuyện người ngoài không thân không thích. Nào là bố con anh em chém nhau vì vài mét đất, nào là cháu giết bà để lấy mấy trăm nghìn chơi game, nào là bố xâm hại con đẻ vì vợ không cho gần gũi.

Người ta nói, gần mực thì đen. Báo chí lá ngón chính là nơi tiếp tay cho việc tuyên truyền tệ nạn. Người tốt việc tốt thì không mấy được cổ súy, cho là việc bình thường. Nhưng điều xấu thì giật tít câu vìu, bày đặt quan điểm phi đạo đức làm đảo lộn giá trị xã hội.

Giáo dục, ngoài việc truyền đạt cho con người kiến thức, còn dạy cho con người những giá trị đạo đức, lễ nghĩa, đạo lý trong mối quan hệ giữa người với người. Khi xu hướng xã hội đi ngược với những giá trị nói trên, cổ súy cho những hành vi bản năng như loài vật đồng nghĩa với việc xã hội đó đi ngược lại thế giới văn minh.

Sự văn minh của An-nam vẫn đang là một điều rất xa xỉ.


3. Lại dư luận xã hội lên án mạnh mẽ việc Trường TC Luật Đồng Hới “bắt” học viên đứng dưới trời rét vẫy cờ đón Thứ trưởng Bộ Tư pháp vào thăm.

Vẫn sự a dua bầy đàn thiếu lý trí, mọi tội vạ đổ lên đầu bà thứ trưởng. Có lẽ không chịu được dư luận và kém cỏi về kỹ năng chính trị như bao chính trị gia khác của xứ An-nam, bà này phát biểu vài câu rất thật nhưng thiếu sự sắc sảo để xoa dịu cần lao. Thế là mũi dùi dư luận lại xoáy vào bà ta một cách không thương tiếc.

Việc chào đón quan chức là việc rất bình thường, không chỉ riêng gì xứ An-nam mà các quốc gia văn minh cũng thế. Nhưng cách thức chào đón như thế nào lại là việc khác.

Rõ ràng, để xảy ra trường hợp trên là do lãnh đạo của trường trung cấp nọ muốn “nịnh” lãnh đạo như trò “nịnh thối” của xứ An-nam lâu nay, và chả riêng gì mỗi trường này. Khốn nỗi sự việc lại xảy ra trong ngày giá rét, nếu không chả có chuyện gì xảy ra. Thêm nữa, nếu bà thứ trưởng này có sự nhạy bén của một chính trị gia thì đã không phải gánh chịu búa rìu của dư luận.

Điều đáng nói là một bộ phận không nhỏ các “lều báo” lá ngón xứ An-nam đã đẩy sự việc nêu trên thành cao trào, hướng dư luận xã hội vào việc rỉa mói cá nhân mà quên đi những hậu quả về xã hội. Đây chính là sự quá trớn về dân chủ đối việc tự do báo chí trong “khuôn khổ”.

Những vấn đề lớn, liên quan đến sự phát triển và vận mệnh đất nước thì hời hợt đưa tin. Những việc làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo và tạo ra dư luận xấu trong xã hội thì ào ào la liếm.

Bi kịch về truyền thông của An-nam là vậy.


4. Một xã hội văn minh và hiện đại khi những thành viên trong xã hội đó xác lập được trách nhiệm và nghĩa vụ công dân một cách đầy đủ và nghiêm túc.

Một xã hội văn minh và hiện đại là khi những giá trị đạo đức xã hội, những lễ nghĩa và đạo lý giữa người với người được giữ gìn, duy trì và tôn vinh.

Một xã hội văn minh và hiện đại là khi những định kiến, soi mói cá nhân bị dẹp bỏ và thay bằng sự tôn trọng những nguyện vọng của những người đang xây dựng niềm tin.

An-nam, đang đứng ở đâu trên bản đồ văn minh thế giới???

(@ by Baron, 2014) 
Nguồn hình ảnh: Sưu tầm trên Internet.

Nguồn: Bau Trinh Xuan 

23 nhận xét:

  1. Nặc danh21:34 2/3/14

    Nguoi viet bai hinh nhu xuat hien tren coi doi nay bang phuong phap nhan ban vo tinh.

    Trả lờiXóa
  2. Thực tế thì chiêu trò của bọn phản động bây giờ là chuyên xuyên tạc, bẻ lệch ý nghĩ các câu nói, các sự kiện của xã hội bây giờ. Chúng còn lợi dụng hiện tượng hiệu ứng số đông của giới thanh niên hiện nay để tung tin, bôi nhọ Việt Nam. Đáng buồn

    Trả lờiXóa
  3. dân thường08:45 3/3/14

    Báo chí cách mạng mà toàn thấy lá cải.

    Trả lờiXóa
  4. Gần đây đã có không ít kẻ lợi dụng quyền tự do, dân chủ để viết những bài báo thỏa mãn cái tôi cá nhân của mình. Nhưng có một điều lạ là rất ít kẻ có hành vi như vậy bị xử lý bằng pháp luật. Trong một chừng mực nào đó, chúng ta đang nhu nhược với loại người này. Thậm chí có một số người đã lập blog, viết bài vu cáo, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, xâm phạm đời tư công dân, xúc phạm nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thậm chí cả các bậc tiền bối. Chúng ta phải xử lý ngay bọn bán nước hại dân này

    Trả lờiXóa
  5. Một số thế lực thù địch ở phương Tây vội vàng "thổi" lên và gọi đó là những người bất đồng chính kiến, rồi ra sức bảo vệ. Mỗi khi có kẻ nào bị pháp luật xử lý, lập tức một số nước phương Tây nhao nhao lên bảo vệ và đòi Việt Nam phải trả tự do hoặc có những hành động can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đúng là những người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, người Việt Nam chưa lên tiếng mà các vị đã ở đâu nhảy vào rồi, đến bao giờ thì các người mới hết cái thói lo chuyện của người khác đi nhỉ

    Trả lờiXóa
  6. Gần đây nhất, Trương Duy Nhất, từng là phóng viên Báo Đại Đoàn Kết lập blog cá nhân và viết đến 1.000 bài ký tên Trương Duy Nhất, trong đó đã xuyên tạc một cách trắng trợn về tình hình chính trị, kinh tế xã hội và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Không những vậy, Trương Duy Nhất còn có những bài viết bôi nhọ các cá nhân, tập thể, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Chúng ta cần phải nhanh chóng đưa ra những biện pháp xử lý với những kẻ không biết liêm sỉ, vu cáo trắng trợn này thì đất nước mới trong sạch được

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều bài viết đặt tít cực kỳ độc địa như kiểu "Kinh tế tụt dốc, bấn loạn nát bươm". Không dừng ở đó, kẻ xấu còn bịa đặt ra nhiều bài viết bôi nhọ nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí cho mình cái quyền được bình luận, đánh giá người khác bằng những quan điểm phiến diện của cá nhân. Không biết đến bao giờ thì xã hội này mới yên bình được trong khi những kẻ cơ hội vẫn rình rập ngoài kia, chúng sẵn sàng bóp méo sự thật, nói trắng thành đen, khiến chúng ta không phân biệt được trắng đen, phải trái

    Trả lờiXóa
  8. Khi bày tỏ quan điểm về vấn đề gì đó thì rõ ràng đó là quan điểm cá nhân, nhưng "bày tỏ quan điểm" khác với kiểu chửi bới cho sướng miệng hoặc nhằm mục đích hạ uy tín của người khác. Vụ án Trương Duy Nhất cũng là một bài học cảnh tỉnh cho một số người hiện nay đang dùng blog để xuyên tạc chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ. Tất nhiên là với những loại bài viết như thế này, Trương Duy Nhất đã được một số nhóm phản động lưu vong và các thế lực thù địch ở nước ngoài tung hô nhiệt liệt. Vậy chúng ta sẽ hành động như thế nào để ngăn chặn những con sâu mọt hại nước hại dân kia

    Trả lờiXóa
  9. Thực tế, từ khi thực hiện công cuộc đổi mới nền kinh tế từ năm 1986 đến nay, chưa có người nào vì bất đồng chính kiến mà bị pháp luật xử lý. Tất cả những người bị xử lý đều có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không ít kẻ đã nhận tiền từ các tổ chức phản động nước ngoài, không ít kẻ mưu đồ thành lập tổ chức để phá hoại công cuộc xây dựng đất nước. Các thế lực thù địch phương Tây nhiều khi chỉ thí cho một ít tiền thì những người này đã sẵn sàng hung hăng lập tổ chức, lập diễn đàn với âm mưu phá hoại công cuộc xây dựng đất nước. Đúng là bọn bán rẻ nhân phẩm

    Trả lờiXóa
  10. Trong một chừng mực nào đó, pháp luật của chúng ta quá nương nhẹ với những loại người này. Một công dân nếu đến trụ sở cơ quan công quyền lăng mạ, chửi bới thì có thể bị bắt giữ, bị xử lý hành chính ngay lập tức… Nhưng một kẻ lập blog cá nhân, chửi bới bạt mạng, xúc phạm hết người này đến người khác, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bịa đặt, vu khống cho các tập thể và cá nhân thì lại nói là "bất đồng chính kiến". Chúng ta không thể để cho những kẻ xấu ấy tiếp tục tung hô nhau và nói xấu chính quyền nữa

    Trả lờiXóa
  11. Những đối tượng cơ hội chính trị là những kẻ đã ăn tiền của các nhóm phản động lưu vong, mưu đồ lập tổ chức hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại an ninh quốc gia. Quả thật, không ít những kẻ trong số này đáng được gọi là những kẻ "tâm thần chính trị". Có một điều lạ lùng ở những người này là sự huyễn hoặc, ảo tưởng và luôn nghĩ mình là nhất, ý kiến của mình là sáng suốt nhất và tất cả những ai không đồng tình với quan điểm của mình đều là những người mù quáng.

    Trả lờiXóa
  12. Những kẻ cơ hội đã biết cách lợi dụng triệt để những yếu kém, sai lầm trong quản lý kinh tế, những bất cập trong cơ chế, chính sách, những vấn đề tiêu cực trong xã hội… Chúng tập hợp lại, rồi nhào nặn theo ý muốn. Đáng tiếc là báo chí chúng ta bấy lâu nay hầu như không mạnh tay đấu tranh với những kẻ như này. Chúng ta đừng ngại va chạm đến chúng mà phải đấu tranh vì sự thật, vì công lý và vì sự phát triển của đất nước này. Phải thanh lọc những kẻ sâu mọt ấy thì xã hội này mới tốt đẹp được

    Trả lờiXóa
  13. Báo chí có thể lên án hết sức mạnh mẽ những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, những sự vi phạm dân chủ hoặc lao vào các vụ án, nhưng với những kẻ dùng ngòi bút chống lại chế độ, chống lại đất nước, chính các cơ quan báo chí nhiều khi lại né tránh, ngại đụng chạm. Đây là một điều không bình thường. Vậy nên những người cầm bút khi viết gì, trước hết hãy nghĩ đến trách nhiệm công dân. Hãy là những người nói ra sự thật chứ không phải bóp méo, xuyên tạc, nói xấu đất nước

    Trả lờiXóa
  14. Trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, bên cạnh các vấn đề về "dân chủ", "nhân quyền", "dân tộc", "tự do tôn giáo"... các thế lực thù địch thường sử dụng chiêu bài “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”, vu cáo Đảng và Nhà nước Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Mục tiêu là làm cho báo chí tách rời sự lãnh đạo của Đảng, khiến xã hội rối loạn

    Trả lờiXóa
  15. Mới đây, có tổ chức báo chí và quan chức ngoại giao nước ngoài lại đưa ra những nhận định, đánh giá sai lệch về tình hình tự do báo chí, tự do internet ở Việt Nam. Họ xuyên tạc rằng Việt Nam "có nhiều hoạt động chống lại giới bloggers khi họ phổ biến các thông tin về các dự án bauxite ở Tây Nguyên"; rằng Việt Nam đang "siết chặt kiểm soát internet, từ các quán cà phê internet tới trang mạng Facebook"... Đúng là bọn nhàn rỗi, chuyên đi lo chuyện thiên hạ. Việt Nam chúng ta phải chứng minh cho bọn chúng thấy chúng ta là đất nước như thế nào thì bọn chúng mới im đây

    Trả lờiXóa
  16. Cách nhìn nhận và đánh giá thiếu khách quan, vô căn cứ, không đúng với tình hình tự do báo chí và sự phát triển internet ở Việt Nam cho thấy thái độ thiếu thiện chí của một số đối tượng đối với Việt Nam. Những luận điệu trên không có gì mới và chúng được tung ra nhằm hậu thuẫn những người cố tình lợi dụng tự do internet và tự do báo chí để xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đưa những thông tin ngụy tạo, truyền bá những thông tin thiếu xác thực

    Trả lờiXóa
  17. Những thông tin chưa được kiểm chứng, thậm chí cả những ý kiến mạo danh các lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên blog cá nhân, lên các trang mạng phục vụ ý đồ cá nhân. Những ai đòi Việt Nam mở rộng hơn nữa "tự do báo chí", "tự do internet" cần phải hiểu đúng hơn về các khái niệm trên. Tự do ngôn luận, tự do báo chí là quyền căn bản của con người, nhưng tự do báo chí không có nghĩa là vô tổ chức, là đổi trắng thay đen, là tự do đảo lộn chính-tà...

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta khuyến khích tự do báo chí vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, bảo vệ lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Và lẽ tất nhiên, chúng ta không thể chấp nhận việc lợi dụng tự do báo chí, tự do internet để gây mất ổn định, chống lại Tổ quốc và dân tộc, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xâm phạm lợi ích của công dân. Thực chất "tự do báo chí" và tự do internet mà một số thế lực mong muốn là kiểu tự do vô chính phủ, hoàn toàn trái với dân chủ đích thực.

    Trả lờiXóa
  19. Quyền tự do báo chí, tự do internet ở Việt Nam được pháp luật bảo vệ. Bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào lợi dụng tự do báo chí để chống lại Tổ quốc, đi ngược lại lợi ích của nhân dân, vi phạm pháp luật, đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Điều này là hiển nhiên mà bất cứ một quốc gia độc lập có chủ quyền nào cũng đều phải thực hiện. Chúng ta cần phải tiến hành xử lý ngay những kẻ xấu chuyên đi xuyên tạc, nói sai sự thật

    Trả lờiXóa
  20. Không hiểu rằng con người ta sinh ra sống vì một cái mục đích gì mà cứ đi trọc ngoáy vào những chuyện của thiên hạ, chúng ta mà bàn tán có mục đích tốt để định hướng của dư luận nhưng đằng này chúng ta như những kẻ đổ thêm dầu vào lửa, chúng ta chưa biết là nó đúng hay sai nhưng lại nói như đúng rồi vậy, làm như thế là không nên, chúng ta nên bỏ những cái không tốt của người Việt Nam mà hướng tới một xã hội văn minh hơn.

    Trả lờiXóa
  21. Việc suy diễn thông thường vẫn được gán cho cái bọn rận chủ, tuy nhiên, lần này ngay cả người Việt Nam làm báo chính thống cũng suy diễn tình hình chính trị như đứng rồi, thật là không biết cái việc mà người ta suy diễn đến đâu nữa, nhận thức chính trị của các nhà báo quá kém, thành ra chỉ có mỗi chuyện tướng Ngọ mất thôi mà người ta đã bàn tán quá nhiều gây ảnh hưởng tới người đã mất và chính trị của đất nước.

    Trả lờiXóa
  22. Một xã hội sẽ đến đâu khi mà thầy đánh trò, người dân thì cứ suy nghĩ chính trị theo chính bản thân mình, đã thế lại còn nói cho mọi người nhận thức của chính mình vấn đề này, quả thật nhận thức về chính trị của nhân dân quá kém, rất dễ bị kích động. Không biết mọi chuyện sẽ đi đến đâu khi tình hình xã hội cứ rối tung lên như thế này, muốn vậy chúng ta cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong việc tìm lại giá trị đạo đức của cha ông ta.

    Trả lờiXóa
  23. Thầy bị đuổi việc, trò thì bị kiểm điểm trên toàn trường, do vậy từ bây giờ, trò có vi phạm thì trò có vi phạm thì trò cứ vi phạm còn giảng bài là việc của thầy, vì thầy bây giờ còn sợ trò chứ không phải là trò sợ thầy nữa, vì thầy sợ mất miếng cơm vì học trò cứ bị đánh 1 tí là có thể quay clip rồi post lên mạng, thế thì thầy sẽ cứ để cho trò mặc vi phạm, thế là cũng không trách thầy cô giáo không có trách nhiệm nha.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog