Chia sẻ

Tre Làng

PHƯƠNG TÂY SẼ ĐỂ MẶC NGA TUNG HOÀNH Ở UKRAINA

Mặc dù đưa ra những cảnh báo thẳng thừng về “cái giá phải trả” nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine nhưng Mỹ và châu Âu hầu như không có nhiều phương án đáp trả “khả dĩ”.

Theo hãng tin AP (Mỹ), do Ukraine không phải là thành viên đầy đủ của NATO, Mỹ và châu Âu không có nghĩa vụ phải bảo vệ nước này. Ngoài ra, do Nga là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và có quyền phủ quyết các nghị quyết, một hành động “trả đũa” Mátxcơva thông qua Liên Hợp Quốc là điều không thể.

Thượng viện Nga đã cho phép Tổng thống Putin không chỉ điều động quân đội tới bán đảo Crimea mà cả Ukraine nói chung.

“Đã có phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ và các quốc gia khác cũng như NATO. Nhưng đó chỉ là những lời đe dọa trống rỗng. Thực sự họ sẽ không làm được gì nhiều để thay đổi tình hình”, Keir Giles, một chuyên gia về quân sự Nga thuộc nhóm tư vấn Chatham House ở London, Anh, nhận định. 

Mỹ lại đang ở “thế bí”, rất khó trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine hay các vấn đề khác do Mỹ cần Nga hợp tác về một số vấn đề. Các vấn đề đó gồm cuộc nội chiến Syria, thỏa thuận hạt nhân với Iran và đưa binh sĩ cùng các thiết bị quân sự của Mỹ ra khỏi Afghanistan thông qua các tuyến đường ở Nga.

Các quan chức Mỹ khẳng định họ đang bàn bạc với các quan chức châu Âu về khả năng ông Obama và các nhà lãnh đạo khác sẽ “tẩy chay” Hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến diễn ra ở Sochi, Nga vào tháng 6 tới. Ngoài ra, các cố vấn cấp cao của ông Obama cũng đã nhóm họp tại Nhà Trắng để thảo luận các phương án khác.

Theo AP, có vẻ Nhà Trắng sẽ không xem xét khả năng can thiệp quân sự vào Ukraine. Trong bài phát biểu hôm 28/2, Tổng thống Obama đã tránh nói rằng nếu Ukraine bất ổn sẽ ảnh hưởng tới lợi ích an ninh của Mỹ. Thay vào đó, ông chỉ nói rằng điều đó “sẽ không phục vụ cho lợi ích của Ukraine, Nga hay châu Âu”.

Ở châu Âu, các quan chức tỏ ra lo ngại về leo thang quân sự của Nga ở Ukraine nhưng hầu như không có các phương án cụ thể nào để ngăn chặn hay trừng phạt Mátxcơva. Bản thân Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề và đến nay EU tỏ ra ngần ngại không muốn tiếp nhận một Ukraine đầu rắc rối hay chấp nhận những hậu quả về kinh tế nếu đối đầu với Nga.

Hôm 1/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có buổi họp kín về vấn đề Ukraine, buổi họp thứ hai chỉ trong hai ngày. Tuy nhiên, không một nghị quyết nào lên án Nga can thiệp vào Ukraine được thông qua.

Trên tờ Telegraph (Anh), tác giả Con Coughlin cũng khẳng định nếu Nga quyết định xâm chiếm Ukraine, NATO sẽ không làm gì để đáp trả.

Ông Coughlin cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thể hiện rõ lập trường rằng ông không có ý định theo đuổi các cuộc phiêu lưu quân sự ở nước ngoài và Syria là một ví dụ. Hồi tháng 8/2013, mặc dù đã quyết định ném bom chính quyền Assad nhưng ông Obama sau đó đã thay đổi quyết định.

Nếu Tổng thống Obama không muốn đối đầu với một quân đội yếu như Syria thì chắc chắn ông sẽ không có động lực đối đầu với một quốc gia mạnh về quân sự như nước Nga.

Nếu không có sự hậu thuẫn của Mỹ, khả năng các quốc gia châu Âu tự hành động là vô cùng hạn chế. Chiến dịch lật đổ nhà cựu độc tài Libya hồi năm 2011 đã chứng minh điều này.

Do đó, Con Coughlin kết luận NATO nói riêng và phương Tây nói chung sẽ không làm gì để ngăn chặn Nga ngoài những lời lên án “suông”.

Lê Dung/INFO

14 nhận xét:

  1. Tất cả những lời nói hiện nay của các bên có lẽ vẫn chỉ là lời nói "xuông" mà thôi, khi mọi người đều chưa thấy một hành động nào là minh chứng cho các lời nói của các quốc gia cũng như Mỹ trước đây thì chúng ta cũng chưa thể khẳng định được điều gì về tình hình và các diễn biến tiếp theo ở nơi đây được.

    Trả lờiXóa
  2. Qua đây chúng ta càng thấy rõ bộ mặt thật của những người mà chỉ giỏi đứng nói mà không thể thực hiện được những lời mình nói ra, những người như vậy thì sao chúng ta có thể tin tưởng được đây, một lần bất tín, vạn lần bất tin mà, quả thật đúng là như vậy đó.

    Trả lờiXóa
  3. dân thường17:17 3/3/14

    Đây là chuyện nội bộ của Ucraina nên đương nhiên phương Tây họ tôn trọng, không can thiệp vì họ là những người văn minh. Nga lấy tư cách gì để "tung hoành" ở Ucraina? Xâm lược chăng?

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay tình hình ở ucraina đang rất bất ổn.những người Việt đang làm ăn tại Ukraine hiện đang rất lo lắng băn khoăn, không hiểu tình hình có tốt lên không. Đành phải chờ đợi thôi, có lẽ phải dài dài…Những ngày sắp tới lại tiếp tục các cuộc xung đột giữa các bên… Còn chờ bầu cử tổng thống, bầu cử quốc hội... Vài tháng nữa, đó là cả một quãng thời gian dài. Ai cũng thấy mệt mỏi, riêng chúng tôi thì chỉ mong sao cuộc cách mạng Maidan này sớm chấm dứt để mọi việc sớm vào quỹ đạo của nó.hi vọng là tình hình ở đây sẽ sớm ổn định lại

    Trả lờiXóa
  5. Đừng biến Ukraina thành một Sirya thứ hai khi mà những tác động quân sự vào nước này có thể dừng cuộc xung đột vũ trang ở nước này hiện nay xong không thể giải quyết được lâu dài bởi căn nguyên của sự viêc này vẫn là sự tranh giành lợi ích giữa hai đảng đối lập hiện nay ở nước này. Rõ ràng thì Nga không muốn chính quyền hiện nay ở Ukraina xụp đổ, nó sẽ làm giảm đi nghiêm trọng tầm ảnh hưởng của Nga trong khu vực xong giải pháp quân sự với nước này thực sự không khả thi cho lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Cần có những hành động cần thiết của thế giới nằm giúp Ukranina sớm chấm dứt tình trạng hỗn loạn hiện thời và trên hết là giúp ổn định tình hình trong khu vực vốn có rất nhiều nước muốn có sự ảnh hưởng nhất là sự đối lập giữa Mĩ và Nga. Rõ ràng thì Nga không muốn chính quyền hiện nay ở nước này sụp đổ nhưng cái cách thờ ơ của phương Tây như muốn chơi bài ngửa. Nếu thành công thì Nga sẽ tăng thêm ảnh hưởng rộng lớn hơn nhưng nếu thất bại thì đây có thể là Sirya thứ hai tại Châu Âu.

    Trả lờiXóa
  7. Nga chưa vi phạm luật pháp quốc tế. Quân đội Nga ở Crume là theo thỏa thuận với Ucraina từ trước. Có gì để Mỹ xoắn đây?

    Trả lờiXóa
  8. Những gì hỗn loạn đang diễn ra ở Ucraina là một phần kết quả tác động của Mỹ và phương Tây nên họ ra mặt chỉ trích Nga là chuyện không phải bàn.
    Mỹ vốn là như vậy, chuyên can thiệp vào nội bộ nước khác.

    Trả lờiXóa
  9. Chưa có cớ gì để mà gây sự với Nga. Phương Tây cứ gầm ghè với Nga chứ hành động cụ thể "chân tay" thì chưa đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Hăm dọa suông thôi.
    Nga có những thế mạnh riêng ở Crume từ rất lâu. Mỹ không thể đuổi kịp trong thời gian ngắn như vầy!

    Trả lờiXóa
  11. Phương Tây liệu sẽ làm gì được Nga?
    Suốt ngày kiếm cớ nhưng đối với Nga thì Mỹ cũng phải nể phần nào chứ!

    Trả lờiXóa
  12. Chả để mặc thì làm gì được Nga đây?
    Phương Tây chỉ sĩ diện rởm.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh08:23 5/3/14

    Ung ho nuoc Nga!trong mot tiem thuc nao do thi ucraina van la nhung nguoi con cua Lien Bang Xo Viet truoc day!nen Ucraina gap nan Nga dua quan vao de on dinh tinh hinh la duong nhien.con nhung nguoi Ucraina len an Nga vi ho than phuong tay!

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh08:26 5/3/14

    Ung ho nuoc Nga!trong mot tiem thuc nao do thi ucraina van la nhung nguoi con cua Lien Bang Xo Viet truoc day!nen Ucraina gap nan Nga dua quan vao de on dinh tinh hinh la duong nhien.con nhung nguoi Ucraina len an Nga vi ho than phuong tay!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog