Chia sẻ

Tre Làng

Tản mạn: Ghét quan

Cuteo@

Hôm qua anh lên phố, lượn một vòng thăm bạn, rồi ghé quán trà đá vỉa hè tận hưởng cái suồng sã của người dân, thấy đâu đâu cũng bàn chuyện biệt thự khủng của ông quan to. Hóa ra vỉa hè cũng như báo chí đang hòa đồng cùng nhịp tổng tấn công một ông quan TTCP đã về hưu giàu có. 

Nôn nóng và bất bình là không khí chung.

Nói ngay và luôn, làm quan mà giàu có vì hành vi bất chính thì dứt khoát phải trừng trị. Ở đây, người dân có cái lý của họ khi nhìn vào bảng lương của ông quan lớn. Trong entry này, anh muốn nói tới khía cạnh khác, đó là cái sự giàu có của quan chức trong con mắt đố kị của thiên hạ.

Thông điệp chung rất trái khoáy: Quan chức không được giàu có và ở nhà to! Thế mới chết. 

Cái trái khoáy là ở chỗ, làm quan mà giàu thì bị nện hội đồng cho nhừ tử, nhưng các đại gia thì lại không phải mục tiêu tấn công. Với các đại gia, họ thán phục và ngợi ca đến tót vời. Vì thế đại gia hay người đẹp có thể sở hữu một đống nhà, lái xe xịn đồng phục kê pi sáng loáng, cùng vô khối kẻ hầu người hạ phục dịch đến tận răng hàm lợi. Nhưng quan chức nhà nước thì dứt khoát không được. Tại sao lại như thế? Do ghen ăn tức ở chăng? Không hoàn toàn như thế, bởi vô khối người giàu có mà vẫn được ngợi ca và báo chí đâu có tốn giấy tốn mực? Có lẽ tất cả là do tâm lý ghét quan. 

Khi cố lý giải tại sao quan to mà giàu có bị đánh tơi tả, ông Nguyễn Quảng để lại một comment trên trang BBC tiếng Việt như thế này:
Tâm lí ghét quan có lẽ đã có cả ngàn năm, bất kì anh quan nào cũng bị mặc định ăn bẩn, khoác lác, khệnh cỡm, và thiếu thông minh.Hãy xem chuyện Trạng Quỳnh chơi xỏ quan bằng những đòn hiểm kiểu dân gian, anh ba Giai hay Tú Xuất trong Nam kỳ cũng có những kiểu tương tự, mục tiêu của họ là thỏa mãn sự đố kị với người giàu hơn. Với họ, giàu mặc định là xấu xa.
Nói như thế, hễ ai làm quan đều bị ghét. Nếu vậy thì quả là đáng lo, đáng sợ.

Cái mâu thuẫn đáng sợ là ở chỗ, dân ta mong muốn có lãnh tụ tài ba kiệt xuất để dẫn dắt dân tộc đi về phía ánh sáng, nhưng họ lại không muốn những người dẫn dắt đó giàu có. Đây là tâm lý rất nguy hiểm, phản khoa học. Bởi làm quan chức thì phải giỏi, mà giỏi thì đương nhiên họ xứng đáng giàu có hơn người khác. 

Sẽ rất vô lý khi một anh mang cái tài của mình vào thương trường để kiếm lời cho bản thân thì được tung hô, nhưng một anh khác mang cái tài chính trị, quân sự của mình cống hiến cho dân tộc thì lại không được phép giàu, ở nhà to. Xét cái vụ anh Lê Ân, anh Nguyễn Hà Đông (Flappy bird) trong so sánh với các vụ nhà to quan to là thấy rõ. Thói đời nhẽ thế!

Giả sử ông Truyền chứng minh được thu nhập của mình, kể cả ngoài lương để có thể có được biệt thự khủng, trong trường hợp này đó là điều đáng khen lắm chứ? Ông không tham nhũng, không tiêu cực, mà bằng tài năng trí tuệ để có được một cơ ngơi nhìn hoành đến thế thì rất đáng được tôn vinh thay vì "đánh"! Quan mà trí tuệ, biết làm giàu cho cá nhân và giàu cho đất nước thì sao ta phải ghét bỏ?

Anh không đồng ý Nguyễn Quảng khi ông mặc định "quan chức nghèo là vô dụng" bởi nhiều quan chức nghèo nhưng không hề vô dụng, thậm chí tài năng, trí tuệ của họ được cả thế giới nghiêng mình kính phục. Tuy nhiên, trên bình diện chung, anh nghĩ rằng làm quan chức không nên để chính bản thân gia đình mình nghèo. Nếu quan chức mà để gia đình mình nghèo thì làm sao giúp dân làm giàu?

Người Thầy thời đại học của anh, trong một lần tâm sự cũng nói rằng, là cán bộ, là đảng viên mà nghèo thì nên xem lại mình thậm chí phải kỷ luật. Câu nói của Thầy làm anh khoái đến tận hôm nay.

Nhưng, sự thật là nếu bạn là quan chức ngồi vỉa hè như anh hôm nay, chăm chỉ đọc báo như bao người khác, và mặc dù bạn có rất nhiều tiền thì anh cá rằng bạn sẽ "chui vào kén" và lén lút gặm nhấm những gì bạn làm ra bằng tài năng, trí tuệ cùng công sức của mình.

Như thế là không công bằng.

Chuyện của ông Truyền còn phải chờ kết luận, rất không nên thay mặt quan tòa phán xét vội vã. Nhưng anh và nhiều người khác tin rằng, còn rất nhiều những ông quan to cần sự chăm sóc đặc biệt của báo chí và dư luận hơn cả trường hợp ông Trần Văn Truyền. 

Không né tránh, chắc chắn các bạn sẽ xác quyết cùng anh rằng, ở ta hiện nay một ông quan to hoặc vợ con ông ta, chỉ cần nhìn món đồ nào đó hơi lâu, thì khi về nhà, món đồ đó đã ở nhà rồi. Loại quan này mới là mục tiêu cần nhắm đến.
-----------------

Phần bonus. Các bạn nên cân nhắc trước khi đọc bởi lối viết khá dung tục.

Tham luận của cô Mượt mà bên FB: nguồn:

https://www.facebook.com/muot.ma.3/posts/1545516249006750?comment_id=613589&notif_t=like

12 nhận xét:

  1. Xã hội bữa nay là thế, xuất hiện rất nhiều người giàu và nghèo, chênh lệch nhau rất nhiều,dần dần hình thành nên những tầng lớp trong xã hội, dẫn đến sự bất công, bất bình đẳng, xã hội như vậy thực sự là chưa tốt, chỉ có chủ nghĩa cộng sản,khi mọi người làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu thì như thế sự bất công của xã hội mới hết. chứ bay giờ đại gia thì luôn gắn với chân dài như thế thì bất công với người nghèo quá. Đây cũng đang là thực trạng của xã hội việt nam

    Trả lờiXóa
  2. Bạn Yêu nước @ hơi bị khờ : " Cuối thế kỉ này (100 năm nữa) Còn chưa có CNXH " Còn bạn chờ tới CN Cộng sản chắc ......1000 năm luôn .Bạn NGU vừa thôi ban Yêu nước@ à

    Trả lờiXóa
  3. Khối "tài sản nổi" của ông Truyền đếm sơ sơ cũng lên tới 6 bất động sản (3 nhà đất ở Bến Tre và 3 nhà đất ở TP HCM), trị giá cả chục triệu USD.13:29 5/3/14

    http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/163958/dinh-gia-cac-biet-thu--khu-dat-tien-ty-cua-ong-tran-van-truyen.html
    Trần Văn Truyền Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ Là.......TRIỆU PHÚ ĐÔLA......HA...HA ...Chó Má Bọn Tư Sản Đỏ .Đánh Chết Mẹ Bọn Tư Sản Đỏ Đi Bà Con Ơi !!!
    BÒN KHỐ RÁCH ... ĐỂ SẮM DÙ SƠN KIỆU
    HÚT MÁU DÂN ...ĐỂ LÀM RƯỢU LÀM TRÀ

    Trả lờiXóa
  4. dân thường14:13 5/3/14

    Giàu có không phải là tội, chỉ có cách làm giàu bất chính mới là tội. Giai cấp tư sản đem lại văn minh và làm ra của cải vật chất cho xã hội lớn hơn các giai cấp khác rất nhiều, vì vậy cần đề cao và khuyến khích chứ không phải đánh đổ họ. Dân giàu nước mới mạnh.

    Trả lờiXóa
  5. Dân thường: bạn bảo cũng đúng đấy, giàu có không có tội chỉ là cách làm giàu bất chính mới có tội thật, nhưng tôi thấy bạn đang đánh lạc hướng vấn đề thì phải, ở đây chúng ta muốn nói đến việc cán bộ giàu có cơ mà, thế sao bạn lại đưa vấn đề tư bản chủ nghĩa vào đây, và tôi thấy bạn cũng sai, tư bản chủ nghĩa chỉ đem lại giàu sang cho giới tư bản thôi, còn người dân lao động vẫn bị bốc lột về sức lao động bạn ak

    Trả lờiXóa
  6. Về việc cán bộ giàu có, tôi nghĩ người dân có suy nghĩ như thế cũng có lý của người ta thật, vì tính theo lương mà họ nhận được thì sẽ chẳng bao giờ đạt được đến tài sản như thế, nhưng người dân quên đi một việc rằng, cán bộ thì họ có tài năng và họ có thể làm giàu bằng nhiều cách khác, và việc họ giàu có là đúng với trí tuệ của họ, chúng ta không thể đánh đồng những quan chức tham nhũng để giàu có với những người cán bộ giàu có bằng chính thành quả chân chính của họ được

    Trả lờiXóa
  7. ghen ghét đố kỵ là tính xấu của người dân nước ta đã được phản ánh từ lâu rồi, nhưng mà việc cán bộ có nhiều tài sản lớn như thế thì một người dân cũng phải tự đặt cho mình câu hỏi thực sự đấy, và tôi nghĩ dấu chấm hỏi này là có lý bởi lẽ nếu tình lương của họ thì chẳng bao giờ đạt được đến như thế cả, thế thì chỗ nào mà có, việc này cần phải có câu trả lời từ thanh tra chính phủ, và câu trả lời này thực sự là có giá trị sự thật thì người dân mới thực sự có niềm tin vào người cán bộ

    Trả lờiXóa
  8. bạn "Khối "tài sản nổi" của ông Truyền đếm sơ sơ cũng lên tới 6 bất động sản (3 nhà đất ở Bến Tre và 3 nhà đất ở TP HCM), trị giá cả chục triệu USD." tôi thấy bạn nói sai thì phải, người ta là cán bộ người ta có năng lực, cái tài năng và người ta có thể làm giàu bằng nhiều cách dựa vào tài năng của họ, thế thì họ có tội gì đâu, họ làm giàu chân chính mà, còn việc khối tài sản lớn như thế thì tất nhiên phải làm rõ rồi, vì có làm rõ mới đem lại cho sự tin tưởng vào người dân, và người cán bộ nào mà vi phạm phải xử nghiêm, còn bạn lợi dụng để nói xấu về Đảng về Nhà nước như thế thì tôi nghĩ bạn thật sự là người có tư tưởng không tốt chút nào

    Trả lờiXóa
  9. từ xa xưa thì dân ta mong muốn có những người lãnh đạo tài ba kiệt xuất để dẫn dắt dân tộc đi về phía con đường tươi sáng, nhưng họ lại không muốn những người dẫn dắt đó giàu có vì trong tiềm thức có từ lịch sử của họ quan giàu tức là bị mặc định ăn bẩn, khoác lác, khệnh cỡm, và thiếu thông minh. Đó là một suy nghĩ thiếu chính chắn bắt nguồn từ những ông quan xấu thời phong kiến dẫn tới quan niệm lỗi thời là quan không được giàu. Thật lạ là họ có giỏi mới lên làm lãnh đạo, mà đã giỏi thì họ cũng có quyền giàu hơn một số người khác chứ sao lại đi ganh tỵ như vậy chứ

    Trả lờiXóa
  10. ai cũng muốn mình có 1 cuộc sống tốt đẹp, đầy đủ, hạnh phúc nhưng bản tính con người rất ít người có thể dừng lại ở mức đấy, họ muốn giàu hơn có nhiều tiền hơn cuộc sống họ không những đày đủ mà còn dư thừa. Trong số họ có những người khi đạt được đến đỉnh giàu có thì họ ích kĩ không chia sẽ với ai cả, có những người lại tham gia rất nhiều chương trình từ thiện giúp dân nghèo vượt qua khó khăn thoát nghèo giàu có nhiều cách để làm giàu nhưng để đạt được đỉnh cao đó đâu phải dễ dàng! Các bạn cũng không nên nghĩ tiêu cực quá cho các quan chức

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh20:55 7/3/14

    Quan chuc k giau thi lam quan de lam gi?Dung la dan ngu thi cu den.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh13:39 10/3/14

    Một lũ dở hơi không biết bơi. Phấn đấu đi, học hành đi, lo lót đi mà làm quan mà xây nhà to như ông Truyền ai cấm. Ngày xưa cũng vì thói ghen ăn tác ở mà bao người bị đấu tố chết oan

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog