Chia sẻ

Tre Làng

BỘI THỰC HỘI THI

Khoai@

Hehe, cái này đúng quá. Biết từ lâu mà không có ai dám nói!

Ở đâu cũng vậy, suốt ngày tổ chức các kiểu thi thố. Thi quanh năm ngày tháng thế này thì làm gì có thời gian mà làm chuyên môn?

Thi như thế này tốn tiền của nhà nước, ảnh hưởng đến thời gian và sức khỏe của cán bộ chiên sĩ, và đôi khi kích động máu ăn thua, thúc đẩy bệnh hình thức phát triển.

Đã đến lúc nên thức tỉnh lại. 

Cảm ơn bài của Thiện Văn trên trang Quân Đội Nhân Dân.
--------------
QĐND - Trong chuyến công tác đến đơn vị Y, tôi gặp lại người bạn cùng đơn vị từ hồi học sĩ quan. Chiều tối, lúc ngồi bên bàn uống nước trò chuyện, bỗng có một nữ công nhân viên đến nói với anh: “Báo cáo chính trị viên, tôi đã chuẩn bị nội dung hùng biện cho hội thi tuyên truyền viên giỏi về phẩm chất người phụ nữ Việt Nam ở đơn vị. Nhưng vì khả năng viết lách có hạn, mong chính trị viên bớt chút thời gian sửa chữa, hoàn thiện giúp tôi bài hùng biện”. Bạn tôi đáp: “Vâng, chị cứ để trên bàn làm việc, tối nay tôi sẽ xem lại. Sáng mai đầu giờ làm việc chị quay lại lấy nhé”.

Khi nữ công nhân viên ra về, người bạn nói với tôi: Chị ấy là nhân viên nấu ăn của tiểu đoàn. Mới tham gia thi nâng bậc kỹ thuật nấu ăn, thi dân vận khéo vừa xong, giờ lại thi cán bộ hội phụ nữ giỏi. Cả ngày nấu ăn tất bật ở đơn vị, tối về gia đình lại chăm sóc mẹ già và hai con nhỏ do chồng đóng quân xa nhà mấy trăm cây số. Mỗi lần tham gia hội thi nào, tôi biết chị ấy phải vất vả hơn ngày thường gấp bội lần”. Ngẫm ngợi chốc lát, người bạn nói như than phiền, như trách móc: “Mà không hiểu tại sao bây giờ lại “đẻ” ra lắm hội thi đến thế. Hầu như tháng nào cũng có một vài hội thi ở đủ ngành, đủ cấp. Thi nhiều đến “bội thực”. Thấy tôi có vẻ hoài nghi, ngạc nhiên, anh bạn đưa cho tôi một tập kế hoạch về tổ chức các loại hội thi, nói: “Cậu xem đi. Bằng chứng hai năm rõ mười đây này. Năm nay, ở đơn vị này có tới 18 hội thi, hội thao đấy”.

Tôi lật từng trang kế hoạch ra xem. Nào là: Thi điều lệnh; Thi cán bộ trung đội, đại đội huấn luyện giỏi; Hội thi cán bộ tiểu đoàn bộ binh huấn luyện giỏi; Hội thao thể dục thể thao quốc phòng; Thi cán bộ trung đội trinh sát giỏi; Thi báo vụ cấp 2, cấp 3; Thi báo cáo viên giỏi; Thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi; Thi cán bộ hội phụ nữ giỏi, tuyên truyền viên giỏi về phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam; Thi đơn vị huấn luyện “3 tiếng nổ” giỏi; Thi nâng bậc kỹ thuật nấu ăn từ bậc 1 đến bậc 4; Thi dân vận khéo; Thi xe tốt, lái xe an toàn; Thi toàn diện công tác quân y, bệnh xá; Thi trung đội bộ binh bảo quản sổ sách ngành tham mưu kế hoạch, dụng cụ phòng chống cháy nổ… Tổng số là 18 hội thi, hội thao, chỉ trừ tháng 1, tháng 2 và tháng 12 là không có hội thi nào. Còn lại từ tháng 3 đến tháng 11, trung bình mỗi tháng đơn vị có 2 lần tổ chức hội thi và tham gia hội thi ở cấp trên.

Tôi chia sẻ với người bạn: “Tham gia hội thi, hội thao nhiều thì mỗi cá nhân và tập thể mới có cơ hội tiến bộ hơn chứ”. Cậu bạn vẫn chưa hết nguôi ngoai: “Mặt tích cực của hội thi thì khỏi phải bàn rồi. Nhưng đơn vị cơ sở có trăm thứ việc phải lo, phải làm hằng ngày, chứ đâu chỉ có mỗi cái việc thi thố. Nói thật nhé, cánh cán bộ cơ sở chúng tớ không phản đối hội thi, hội thao, nhưng số lượng cần hợp lý, mật độ vừa phải. Chứ trung bình mỗi tháng tổ chức 2 lần hội thi thì quá tải, quá sức với anh em ở đơn vị cơ sở”. Rồi bạn tôi giãi bày tiếp: Chỉ vì tâm lý “con gà tức nhau tiếng gáy” mà ai đi thi, đơn vị nào đi thi cũng muốn tranh giành giải này, giải nọ. Thế nên, mỗi lần đi thi không chỉ các thí sinh lo lắng, mà cán bộ các cấp cũng mệt mỏi do phải chuẩn bị đủ khâu, đủ thứ, kể cả những điều tế nhị khó nói ra ở đây.

Đúng là không ai phủ nhận những hiệu ứng tích cực của việc tổ chức hội thi, hội thao ở đơn vị. Nhưng nếu tổ chức tràn lan sẽ gây nên tình trạng “bội thực” cho cán bộ cơ sở và khó có thể mang lại hiệu quả như mong muốn.

Nguồn: Thiện Văn/ QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog