Chia sẻ

Tre Làng

CON ĐƯỜNG HAY Ý NGHĨ CONG QUEO?


Một xã hội luôn đề cao sự ưu tiên sẽ luôn tạo ra những ý nghĩ quanh co, và khi đó thì đường vành đai 2 quanh co cũng là điều bình thường.

NHỮNG Ý NGHĨ QUANH CO

Vụ bẻ cong đường đường vành đai 2 ở Hà Nội, với nghi vấn là để tránh nhà quan chức, đang làm mất thời gian của dư luận, với những chiều lý lẽ khác nhau. Song, con đường, cũng như mọi câu chuyện khác trong đời sống, sự thiếu ngay thẳng không bao giờ là lựa chọn tốt nhất.

Mọi con đường đều cần ngay thẳng. Nếu không vì điều kiện bất khả kháng như địa hình phức tạp không đảm bảo thi công, hoặc vướng di sản không thể phá bỏ, thì người ta mới buộc phải bẻ cong một con đường. Bởi con đường cong luôn dẫn đến những hệ lụy không chỉ tính bằng tiền, là thời gian, là sự an toàn, và cả tâm lý của cộng đồng.

Con đường vành đai 2 của Hà Nội không vướng phải những điều kiện bất khả kháng kể trên. Những lý lẽ quanh co rằng con đường cong để tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng chỉ là ngụy biện, bởi ở một khu vực có mật độ cư dân đông bậc nhất Hà Nội, thì sự chênh lệch chi phí giải phóng mặt bằng không đáng gì so với việc con đường bị kéo dài do bẻ cong.

Nhưng con đường đã bị bẻ cong, bởi những toan tính cong queo của con người.

Có thể những toan tính cong queo đó không phải vì lợi ích của bản thân những người ra quyết định. Có thể đó chỉ đơn thuần xuất phát từ những ý nghĩ tưởng như có tình, bởi nếu con đường ngay thẳng sẽ ảnh hưởng tới lợi ích của những người đã có công lao với thành phố. Nhưng, chính cái ý nghĩ tưởng như có tình ấy đã bẻ cong không chỉ con đường.

Dẫu “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” là một điều được xác tín ở mọi nơi, song chúng ta đều thấy bình thường trước những sự ưu tiên. Yếu tố bình đẳng đã bị triệt tiêu từ những chính sách cơ bản nhất khi việc ưu tiên bị lạm dụng.

Đã không còn bình đẳng khi lũ trẻ có thể được cộng điểm trong mỗi kỳ thi nhờ những lý do không liên quan đến năng lực học tập. Thậm chí, những người làm chính sách giáo dục còn từng đề xuất cộng điểm cho cả những bà mẹ Việt Nam anh hùng khi đi thi đại học.

Lạm dụng sự ưu tiên là cách tốt nhất làm băng hoại xã hội. Vì được ưu tiên mà một ai đó thoải mái lái xe vượt đèn đỏ, với tâm lý có thể gọi điện cho người thân khi bị xử phạt. Vì luôn có những sự ưu tiên mà đám đông không còn đủ nhẫn nại khi xếp hàng. Vì tin vào sự ưu tiên nên có những người sẵn sàng đứng trên pháp luật. Không chỉ những con đường, pháp luật cũng luôn bị bẻ cong cũng bởi những sự ưu tiên.

Sự ưu tiên không phải bao giờ cũng bắt đầu bởi những lợi ích đen tối. Có thể là thế lực, có thể bởi tiền bạc, nhưng cũng có thể bởi những động cơ mang màu sắc nghĩa tình. Song, dù với bất cứ động cơ nào đi chăng nữa, việc ưu tiên một người, một nhóm người, hay một cộng đồng cũng đồng nghĩa với việc tước đi sự công bằng của người khác, cộng đồng khác. Bản chất việc ưu tiên luôn là động lực để nắn những ý nghĩ của chúng ta không còn ngay thẳng.

Một con đường bị bẻ cong, đó là thứ dễ được nhìn thấy, và khiến báo chí tốn giấy mực, dư luận tốn công để đồn đoán. Song, không chỉ có riêng những con đường, sự quanh co đang chi phối rất nhiều khía cạnh của đời sống hôm nay, nó thể hiện cả trong những chính sách, trong thói quen sống, trong ý thức tuân thủ pháp luật của mỗi người chúng ta.

Một đô thị đàng hoàng, ngăn nắp cần có những con đường ngay thẳng.

Một đất nước muốn đàng hoàng, tử tế cần có những chính sách ngay thẳng.

Một xã hội lành mạnh thì người dân không cần phải quanh co toan tính trước những chế định của luật pháp.

Sự ngay thẳng là điều rất cần cho đất nước hôm nay, và hãy bắt đầu theo cách dễ thấy nhất. Đó là xây dựng những con đường ngay thẳng.

Tên bài do Tre Làng đặt, hình ảnh chôm trên Net
Nguồn bài viết: Ở đây

11 nhận xét:

  1. Nặc danh19:56 7/4/14

    Theo mình nghỉ là không có chuyện đó xảy ra đâu. Chắc chắn là phải có nguyên do nào đó thì mới làm nhưng vậy hoặc là con đường vẫn chưa hoàn thành xong nên mọi người cứ đồn thổi lên thế thôi. Chẵng ai có đủ khả năng làm điều đó, khi mà trong quá trình lên dự an thấy nó quá chi là vô lí.

    Trả lờiXóa
  2. Con đường vành đai 2 của Hà Nội bị uốn cong là sự thật. Rất nhiều người đang đặt ra giả thuyết về việc này, người thì cho rằng do địa chất, do tự nhiên, người thì cho rằng do cơ cấu, tham nhũng, do con người. Hiện tại thì chưa có giả thuyết nào đưa ra làm con người ta thấy thỏa mãn cả, nhưng giả thuyết do con người là đúng hơn cả, phải có một cá nhân, tổ chức nào đó ra nhận trách nhiệm này, đây là một vụ rất nghiêm trọng, không thể bỏ qua. Pháp luật cần trừng phạt những kẻ này thích đáng để răn đe những kẻ khác, để công cuộc chống tham nhũng của chúng ta thành công. đất nước không còn những kẻ tham nhũng, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội giàu mạnh.

    Trả lờiXóa
  3. mình nghỉ đường cong hay không thi những người duyệt dự án đã kiểm duyệt kỹ rồi mới cho tiến hành xây dựng, giả sử như đường có cong thi cung có sự tính toán kỹ lưỡng của những người có trách nhiệm. còn chuyện yêu tiên thì mình nghĩ cũng đúng thôi không có gì phải bàn cả, công bằng có sự yêu tiên vẫn tôt hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh07:39 8/4/14

    Quan chức bây giờ đòi to hơn cả di sản
    Đúng lá họ nhà rồng giờ biến thành tôm,cứt lộn lên đầu rồi.....

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh18:23 8/4/14

    Đây là phương án chống đua xe thôi mà, gì phải xơắn.

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta chỉ xem xét sự việc dưới cái nhìn thiếu toàn vẹn như vậy là không được chính xác cho lắm. Với vụ việc con đường Trường Chinh làm sao mà chúng ta có thể tự nhiên đưa ra một luận điểm thiếu sự chính xác khách quan như vậy chúng ta cần có nhìn chân thật hơn thiện chí hơn chứ không phải gì cũng nhìn tiêu cực khách quan!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh09:10 9/4/14

    thực tế chuyện bẻ cong đường khi thiết kế đã từng xẩy ra vì để né nhà quan ...Do vậy đường T/ Chinh hiện nay có lẽ cũng bị nghi ngờ ...Giá như bà con nói rõ được tên những nhà Quan hiện nay ( kể cả đã hưu) ở dọc theo đường chỗ cong ấy thì mới có sức thuyết phục .

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết cũng có ý tốt, song phải nói thẳng là theo chiều cực đoan và suy diễn linh tinh. Và chính bởi tư duy cong queo nên đã vội kết luận theo kiểu hồ đồ. Hỏi thật là tác giả đã ngó đến cái bản thiết kế con đường này chưa? Nếu chưa thì hãy cố mà xem, hoặc nếu không được thì đợi con đường hoàn thành thì chém gió cũng chả muộn.

    Trả lờiXóa
  9. Cũng không thể nhìn thấy đường cong mà nhìn nhận đánh giá luôn được, cần phải nhìn nhận trên nhiều khía cạnh. Việc làm đường nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm chứ có phải cứ bảo làm là làm được ngay đâu, vậy nên chúng ta không phải người trong cuộc thì cũng không nên phán lung tung. Chắc tác giả cũng chỉ muốn nói với chúng ta nên sống ngay thẳng, trung thực thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Mình vẫn thích một câu nói "Trên mặt đất làm gì có đường đi, con người ta đi mãi rồi cũng thành đường thôi...". Cho nên con người ta sống trên đời nên sống ngay thẳng, trung thực, đi những con đường thẳng chứ không nên đi theo những con đường cong. Cũng như tác giả nói vậy " Một đất nước muốn đàng hoàng, tử tế cần có những chính sách ngay thẳng. Một xã hội lành mạnh thì người dân không cần phải quanh co toan tính trước những chế định của luật pháp."

    Trả lờiXóa
  11. dự án bẻ cong đường vành đai 2 ở Hà Nội với nghi vấn là để tránh nhà công chức đang gây những phẫn nộ trong mắt dư luận. Điều đó không chỉ là việc tốn đi công sức, thời gian và tiền bạc của cả xã hội khi tuyến đường được sửa mới mà việc bẻ cong nó cũng chả có ý nghĩa gì tới cuộc sống hiện tại cả. Hãy chả lai giá trị ngay thẳng cho con đường, chả lại sự đoàng hoàng cho đô thị, chả lại sự lành lạnh trong chính sách của đất nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog