Chia sẻ

Tre Làng

CỘNG ĐỒNG MẠNG VÀ CUỘC VẬN ĐỘNG ĐÓNG CỬA RFA

Trong mắt cộng động mạng Việt Nam, Đài Á Châu tự do – RFA tiếng Việt vốn được biết đến như một kênh truyền thông lá cải. Thứ tự do mà RFA luôn rao rảng là thứ tự do chửi bới, xúc phạm, bôi nhọ, vu khống công dân Việt Nam. Thứ dân chủ mà RFA luôn ca ngợi là thứ dân chủ một chiều theo “quan điểm” của RFA. Có nghĩa nếu muốn được đối xử công bằng và dân chủ trên RFA bạn nên thực hiện theo ý đồ của họ và khi đạt được sự “dân chủ” kiểu RFA rồi, bạn sẽ được tiến thêm một bậc trong cái quy trình tự do – dân chủ. Dưới sự bảo trợ và phát tán của RFA, bạn có thể xúc phạm hay vu khống bất cứ công dân Việt Nam nào mà bạn ghét và nếu công dân đó không theo “quan điểm” của đài thì đương nhiên, bài viết của bạn sẽ được gắn mác “không mang tư tưởng của RFA”. Với tác phong làm việc rất “lá cải” này, bất kỳ công dân Việt Nam nào cũng có thể là nhân vật chính trong những bài viết xuyên tạc, chửi bới thậm chí là bôi nhọ được gắn mác“Không mang quan điểm của RFA”.

Tự giới thiệu rằng mình “không đả phá bất kỳ chính phủ nào” nhưng phương châm làm việc của RFA tiếng Việt là truyền bá những tin tức hành lang không cần qua kiểm chứng và những thông tin sai lệch, những “sự thật” được phóng đại nhằm xuyên tạc tình hình Việt Nam. Và RFA cũng thực hiện rất “triệt để” tôn chỉ “không đả phá cá nhân” bằng những bài viết xúc phạm, bôi nhọ, vu khống công dân Việt Nam núp danh “bạn đọc viết” - một phương pháp hết sức “tự do – dân chủ”. Để rồi cho đến khi nạn nhân lên tiếng, không một lời đính chính hay giải thích, RFA im thin thít và xóa mất tăm hòng phủ nhận trách nhiệm. Quá bức xúc trước hành động này, ngày khi vừa mới được phát động, cuộc vận động đóng cửa đài RFA tiếng Việt được nhận được sự ủng hộ lớn của cộng đồng mạng Việt Nam. Cùng xem họ đã nói gì về RFA:

“Đài RFA đang xúc phạm danh dự của công dân và đất nước Việt Nam ngày một nghiêm trọng, nó đang làm cho hình ảnh nước Mỹ trong mắt người Việt Nam ngày càng xấu đi và thậm chí còn đang khơi gợi lòng thù hận của người dân Việt Nam với những gì mà chính phủ Mỹ đã làm trong quá khứ. Vậy nên tôi mong rằng chính phủ Mỹ sẽ xem xét đóng cửa đài RFA trên tinh thần tôn trọng người dân và chính phủ Việt Nam. Đây sẽ là động thái tốt trong việc xây dựng hình ảnh một nước Mỹ luôn tôn trọng nhân quyền và dân chủ của những quốc gia khác.” - Bạn Hàng Vũ Quang nhận định.

Anh Nguyễn Xuân Linh đến từ Hà Tĩnh viết “Việc đài RFA xúc phạm công dân Việt Nam đã làm trái ngược quy tắc truyền thông cũng như chuẩn mực đạo đức và luật pháp quốc tế”.

Chú Trần Nhật Quang không giấu nổi bức xúc “Tôi là nạn nhân của RFA mượn bài viết "Ông Trần Nhật Quang chửi ai ?" đăng ngày 19/02/2014 có nội dung bịa đặt, vu khống và tấn công, xúc phạm nhân phẩm của tôi. Hành động này của RFA là sự thách thức ngang ngược và trắng trợn lương tri của độc giả. Cần đóng cửa đài này để chống lại sự vi phạm nhân quyền của họ.

Là người Việt Nam có lòng tự tôn dân tộc, bạn nghĩ sao trước việc một đài của Mỹ công khai tấn công một công dân Việt Nam đáng kính ? Còn tôi, tôi không thể ngồi yên, chấp nhận những việc này có cơ hội tái diễn! – chị Võ Khánh Linh – một blogger sắc sảo lên tiếng.

Bạn Nguyễn Tuấn Linh thì khẳng định “Danh dự con người là thứ không được phép xâm phạm”.

Bạn Nguyễn Hoàng Nam – một sinh viên trẻ khẳng định: “Tự do và hòa bình là hai thứ mà dân tộc tôi phải đổi bằng máu và nước mắt. Chúng tôi cũng như các vị đều mong muốn một xã hội tự do và dân chủ. Tuy nhiên sự tự do và dân chủ này phải được thực hiện dựa trên những tiêu chuẩn riêng, phù hợp với điều kiện của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Các vị có những vấn đề của mình, chúng tôi cũng vậy. Nếu như chúng tôi không xuyên tạc, không bôi nhọ tình hình đất nước của các vị vậy hà cớ gì các vị lại đài thọ cho một đài chuyên xuyên tạc tình hình đất nước tôi. Khi Việt Nam và Mỹ đã cùng nhau khép lại quá khứ hướng đến tương lai bằng việc hợp tác toàn diện, tôi nghĩ những đài truyền thông thiếu trung thực, thiếu tôn trọng như RFA cần được xóa bỏ”.

Và còn rất nhiều ý kiến khác được gửi đến nhóm vận động thông qua biểu mẫu ký tên:

Chỉ tính đến 20h ngày 04/04 – một ngày sau cuộc phát động, biểu mẫu đã nhận được hơn 300 chữ ký đến từ khắp nơi trên đất nước. Mỗi chữ ký là một ngọn lửa thiêu đốt thứ truyền thông lá cải đã ngang nhiên xúc phạm, vu khống công dân Việt Nam.

Cuối cùng, xin gửi tới bạn đọc câu nói của nhà bác học Einstein “Thế giới sẽ không bị phá hủy bởi những kẻ làm điều ác mà sẽ bị phá hủy bởi những người nhìn thấy chúng mà không hành động gì cả”. Trước việc một cơ quan truyền thông nước ngoài tiếp tay phát tán những luận điệu đả kích, bôi nhọ, xúc phạm công dân Việt Nam, họ đã lên tiếng, còn bạn thì sao ?


-------------------------


Đài RFA Tiếng Việt trực thuộc đài Á Châu Tự do có trụ sở tại bang Washington, Hoa Kỳ, được Tổng thống Bill Clinton lập ra năm 1995 và cấp kinh phí hàng năm từ tiền thuế của nhân dân Mỹ, với mục đích đưa “thông tin trung thực về thế giới tự do” tới các nước Châu Á.

Tuy nhiên trái ngược với tiêu chí nêu ra, đài RFA Tiếng Việt do nhóm người Mỹ gốc Việt điều hành, thường xuyên đưa tin không trung thực, bóp méo tình hình Việt Nam, ngày càng có xu hướng như tờ báo lá cải, xem thường chính bạn đọc của mình.

Đỉnh điểm là vụ ông Trần Nhật Quang, một công nhân ở Thủ đô Hà Nội gửi thư khiếu nại đài RFA Tiếng Việt đã đăng bài báo “Ông Trần Nhật Quang chửi ai” của một tác giả không rõ danh tính phỉ báng và vu khống với câu chuyện bịa đặt rằng ông say rượu, gây náo loạn để bôi nhọ, thóa mạ chỉ vì ông bày tỏ quan điểm không ủng hộ cuộc biểu tình của nhóm nhỏ chuyên gây rối ở Bờ Hồ Chủ nhật hàng tuần. Hành động này đã phạm tội Phỉ báng theo luật pháp Hoa Kỳ, nhưng họ chỉ lẳng lặng gỡ bài, không đường hoàng xin lỗi, không đính chính. Hành động này của một cơ quan truyền thông HỢP CHỦNG QUỐC HOA KỲ không những thể hiện rõ sự coi thường thính giả người Việt, luật pháp và nhân quyền một cách ngang ngược, mà còn thể hiện sự xúc phạm tới lòng tự trọng, tự tôn dân tộc của người Việt chúng ta. 

Ông Trần Nhật Quang là một người lao động bình thường ở Việt Nam, không có tiền khởi kiện, thuê luật sư và theo kiện đài RFA Tiếng Việt tại bang Washington ở Hoa Kỳ hầu đòi công bằng cho bản thân, tố cáo đài này ra trước công luận. 


Bởi vậy, chúng tôi - gồm các blogger người Việt - là những người yêu mến, quý trọng ông Trần Nhật Quang đã thành lập nhóm NHÓM VẬN ĐỘNG ĐÓNG CỬA ĐÀI RFA TIẾNG VIỆT tuyên bố: từ ngày 4/4/2014, sau hơn 1 tháng ông Trần Nhật Quang chính thức gửi đơn tới Đài RFA nhưng Đài RFA không thực hiện các yêu cầu của ông Trần Nhật Quang, thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật Mỹ, chúng tôi phát động phong trào ký tên tập thể YÊU CẦU CHÍNH PHỦ MỸ ĐÓNG CỬA ĐÀI RFA TIẾNG VIỆT, với hi vọng rằng những ông chủ thực sự của đài RFA Tiếng Việt thể hiện trách nhiệm với các thính giả, công dân Việt Nam. Việc làm này còn mong mỏi các công dân Hoa Kỳ yêu chuộng dân chủ, nhân quyền sẽ lên tiếng đòi Chính phủ của họ hành xử đúng pháp luật, trả lại công lý cho người dân Việt Nam.

Chúng tôi xin được cảm ơn tất cả các bạn bè, blogger có lương tâm và trách nhiệm, đã ủng hộ, khích lệ, hỗ trợ chúng tôi và ông Trần Nhật Quang trong thời gian vừa qua, đặc biệt là sự giúp đỡ hết sức chí tình của báo KBC Hải ngoại. 

Chữ ký được tập hợp tại:

Để tìm hiểu về cuộc vận động, mời tham gia group


Tư liệu tham khảo:
(1) Về cơ sở pháp lý, Xem bài:

(2) Lý do cần vận động:

(3) Bản chất đài RFA

7 nhận xét:

  1. Cái đài RFA này thì đóng cửa đi là đúng đắn rồi. Đài gì mang tiếng là công bằng thông tin, sự thật thông tin nhưng lại do đám ngụy quân ngụy quyền bợ đít đế quốc xâm lược năm xưa cầm lái. Rồi lúc nào cũng đăng bài nói xấu, xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam. Trong khi lắm sự kiện như vụ thảm sát Mỹ lai thì không hề thấy đám này nói gì. Nực cười

    Trả lờiXóa
  2. hãy kí một chữ kí của bạn để ủng hộ bác Trang Quang Nhật kiện RFA của Mỹ, một khi nhân dân ta đồng lòng thì sẽ làm nên tất cả, tuy những chữ kí không mang tính pháp lí gì nhưng nó sẽ nói lên tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc ta. chúng ta phá được cái đài RFA này sẽ là một bước thành công trên chiến lược phá tan cái diễn biến hòa bình mà bấy lâu nay Mỹ vẫn hay theo đuổi trên đất nước ta

    Trả lờiXóa
  3. có thể nói rằng cái đài RFA này là cơ quan ngộn luận chia rẽ sắc tộc, dân tộc , tông giáo của Mỹ, ngoài ra nó liên kết cái đám dân chủ nhân quyền với dân tộc tôn giáo nhằm chống lại chính quyền nhân dân, sự nghuy hiểm từ cái đài này là luôn luôn dình dập, nhất là chúng phối hợp với đám dân chủ và No u trong việc tổ chức các cuộc biểu tình chống phá chính quyền muốn thực hiện cuộc cách mạng màu ở đất nước ta, sự ảnh hưởng của bác Nhật vô cùng lớn đối với bọn dân chủ vì nhắc đến tên này thì đam dân chủ sơ xanh mắt

    Trả lờiXóa
  4. RFA mang tiếng là đài châu Á tự do nhưng toàn tuyên truyền nhảm nhí sai sự thật một đài như thế lẽ ra phải bị đóng cửa từ lâu mới phải giờ đây vận động đóng cửa nó là thật cần thiết! Chúng ta cần có có báo chí phương tiện truyền thông nhưng phải đưa thông tin khách quan còn không như RFA phải đóng cửa!

    Trả lờiXóa
  5. Việc đóng của cái đài RFA này thật sự là quá đúng đắn và hợp lí rồi,Ai mà chẳng biết cái đài này từ trước đến nay chúng nó đưa tin như thế nào rồi.chẳng có một thông tin nào là thật về việt nam cả.toàn là những thông tin xuyên tạc và bịa đặt để chống phá Đảng và nhà nước Việt Nam mà thôi.Vậy nên dù bất cứ giá nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng phải đóng cửa cái đài lá cải này.không để chúng có thể tiếp tục đi xuyên tạc về việt nam như vậy được.

    Trả lờiXóa
  6. ví sự thật của tin tức và tôn trọng khách quan thì nên đóng của rfa đi

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta ở VN cần gì rfa của Mỹ cung cấp thông tin về VN. Thật sự thì rfa là tổ chức phản động chống phá dân tộc ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog