Chia sẻ

Tre Làng

KHAI MẠC HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG TẠI MYANMAR

Ngày 24/4, Hội thảo quốc tế về Biển Đông 2014 với chủ đề “Thách thức hàng hải đối với ASEAN và triển vọng giải quyết tranh chấp Biển Đông” đã diễn ra tại thành phố Yangon, Myanmar.

Hội thảo do Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Myanmar (MISIS) phối hợp với Tổ chức Stratcore Group, Ấn Độ tổ chức.

Tham dự hội thảo có hơn 150 đại biểu là các quan chức Myanmar, quan chức ngoại giao đoàn và học giả, nhà nghiên cứu đến từ các quốc gia như Mỹ, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Singapore, Indonesia, Malaysia, Việt Nam..., trong đó có Tổng Thư ký ASEAN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Myanmar, Tư lệnh Hải quân Myanmar, Đại sứ Mỹ, Ấn Độ tại Myanmar... cùng phóng viên nhiều hãng thông tấn, báo chí.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Myanmar U Thant Kyaw khẳng định mục đích của hội thảo là cung cấp những thông tin đầy đủ, chính xác và khách quan về thực trạng tranh chấp Biển Đông, những thách thức hàng hải đối với ASEAN và sự ổn định của khu vực; vai trò của ASEAN cũng như của các nước trong và ngoài khu vực trong giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. 

Theo ông U Thant Kyaw, hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và dư luận quốc tế hiểu được và cùng nhau đưa ra những giải pháp giúp giải quyết tranh chấp Biển Đông, góp phần bảo vệ môi trường hòa bình, an ninh hàng hải ở Biển Đông nói riêng và hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới nói chung. 

Cũng tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định vai trò và trách nhiệm của ASEAN trong việc thúc đẩy giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông, đặc biệt là quyết tâm thúc đẩy hoàn thiện việc ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), tạo cơ chế pháp lý góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Myanmar diễn ra trong một ngày với hai phiên thảo luận chính. Các báo cáo tham luận của các học giả tập trung đề cập và phân tích làm rõ thực trạng tranh chấp Biển Đông trong thời gian gần đây giữa Trung Quốc và một số nước trong ASEAN; tính phi lý trong yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc; tác động của việc Trung Quốc thiết lập khu vực nhận diện phòng không (ADIZ); các thách thức an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Các tham luận nhấn mạnh việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng giải pháp hòa bình, trong đó có việc ký kết và thực thi COC và vai trò, trách nhiệm của cộng đồng quốc tế cũng như các quốc gia liên quan trong và ngoài khu vực trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh ở Biển Đông. 

Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ xây dựng Kết luận hội thảo và gửi đến Chính phủ, Bộ Ngoại giao Myanmar, Đại sứ quán các nước tại Myanmar và Ban Thư ký ASEAN.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông 2014 là sự kiện lớn nhất được tổ chức ở Yangon kể từ khi Myanmar đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN vào đầu năm nay. 

Hội thảo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sự đồng thuận và đoàn kết của ASEAN trước những thách thức về an ninh hàng hải ở Biển Đông nói riêng cũng như đối với hòa bình, ổn định ở khu vực nói chung.

Nguồn: AFP/TTXVN

1 nhận xét:

  1. Hội thảo này thật đúng lúc và có ý nghĩa vô cùng to lớn. Khi mà Trung Quốc ngày càng bành chướng thế lực và âm mưu thôn tính biển đông với "đường lưỡi bò". Mong rằng sau hội thảo, các quốc gia có liên quan sẽ sớm giải quết được các vấn đề trên biển đông hiện nay, trả lại hòa bình trên biển

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog