Chia sẻ

Tre Làng

Nên hay không nên vinh danh người lính VNCH trong trận Hải chiến Hoàng Sa 1974?

Khoai@

Bài "Nên hay không nên vinh danh người lính VNCH Trong trận hải chiến HS 1974?" của một bạn đọc Tre Làng gửi đến. Đó là một góc nhìn khách quan về các sự kiện lịch sử của đất nước. Tre làng trân trọng gửi đến bạn đọc. 

Gần đây khi mà sự kiện biển đông đang là điểm nóng giữa các bên tranh chấp chủ quyền trong đó có VN và Trung Quốc, thì trên các mặt báo nỗi lên chủ đề về sự kiện HS và 74 người lính VNCH và những lời nói của các quan chức phát biểu là nên gi nhận cộng trạng của những người lính VNCH năm xưa. 

Về việc có người muốn vinh danh những người lính VNCH đã chiến đấu và hi sinh trong trận hải chiến Hoàng sa năm xưa thì cho đến nay vẫn còn khá nhiều luồng ý kiến khác nhau vậy nên tôi xin mạnh dạn đưa ra vài suy nghĩ của mình. 

Nhìn những chương trình thoáng qua thì nghe có vẻ bình thường cũng có lý nhân văn những chúng ta hãy suy ngẫm những cụm từ tần suất các bài báo và những lời nói của các vị lãnh đạo có chức có quyền thì nó không bình thường 1 chút nào cả. Nếu suy ngẫm sâu xa thì đây cũng là âm mưu của một số người thèm muốn quyền lực nhân cơ hội này để kích động chia rẽ nhằm đục nước béo cò, tìm chính danh cho những người lính VNCH. Họ định đánh đồng những người lính QĐNDVN là những người đã đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào cũng bằng hàng với những người lính VNCH mà theo học thuyết Nixon họ chỉ là quân bài trong cái gọi là thay màu da trên xác chết. 

Họ Núp dưới những cụm từ đoàn kết hòa giải dân tộc nhưng mục đích sâu xa của những bài báo đó không nằm ngoài ý muốn là tìm 1 cái chính danh cho những người lính VNCH hôm nay có thể là 74 người vài năm sau có thể là 74 người khác, không có gì là không thể cả. 

Trước hết chúng ta nói đến vẫn đề hòa giải dân tộc. 

Hòa hợp, đoàn két dân tộc xuất phát từ tâm sáng lòng ngay đặc biệt là nhận thức lịch sử đúng bản chất. Hòa hợp nôm na là giao hòa tình cảm, bỏ qua quá khứ cùng hợp tác trên tinh thần anh em, máu mủ đồng bào. Được vậy thì HG đương nhiên lại càng không cần đặt ra. Trên tinh thàn HHĐKDT thì người ta phải biết đặt lợi ích chung lên trên, nhận thức đúng đắn lịch sử đất nước và lịch sử bản thân mà điều chỉnh trong cuộc sống.  

Thực tế HHĐKDT đã thành công với người dân trong nước và bộ phận lớn kiều bào. Chính nghĩa, chính danh đất nước phải đặt đúng chỗ,chứ không phải dùng từ ngữ hòa hợp hòa giải đồng sàng dị biệt cào bằng lịch sử nhằm vực dậy vinh danh 74 người lính đó. 

Xét về tình về lý thì những người nào ngã xuống cho đất nước tổ quốc thì đều được tôn vinh một cách xứng đáng. Nhưng ngược lại với những người đã thiệt mạng vì mưu đồ và lợi ích của quan thầy thì không bao giờ được xem xét chứ chưa nói đến chuyện tưởng nhớ hay ghi danh. Đó là cái chết vô ích, và những người lính đó là nạn nhân. Hãy xem mục tiêu lý tưởng của những con người cầm súng đó thì biết tại sao. 

Hôm nay chúng ta thương xót cho những thân phận đó, chúng ta giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của thân nhân gia đình họ là điều nên làm, nhưng vinh danh hay đặt họ với những chiến sĩ đã kiên cường đến hơi thở cuối cùng trong các sự kiện sau này là một sự sỉ nhục lớn,sự việc đó là cào bằng xương máu có tội với người đã khuất Chúng ta cũng đừng nhầm lẫn giữa việc hòa giải dân tộc, gắn kết người Việt thành một khối thống nhất với việc đánh giá bản chất các sự kiện. Đừng cào bằng các giá trị và thay thế bởi một khái niệm mơ hồ. Đến những vị có trách nhiệm còn tùy tiện phát biểu về những vấn đề lịch sử thì cũng chẳng đáng trách những suy nghĩ thiển cận khác, nhưng nếu những ý kiến tưởng là nhân ái, tưởng là vị tha đó mà trở nên phổ biến trong xã hội thì quả là nguy hiểm đến vận mệnh của đất nước, mà việc đầu tiên là muốn viết lại lịch sử! Xét về bản chất cuộc chiến đó: Như chúng ta cũng biết cuộc hải chiến đó thật bại không giữ được mánh đất cha ông và ít hay nhiều những người lính đã chết hay còn sống trong trận chiến đó đều phải có lỗi.  Theo tôi đó là màn kịch không hơn không kém. Nguyên nhân do cấp trên sự kém tài của cấp chí huy công với sự không đồng lòng giữa các người lính là chính nguyên nhân chủ yếu đánh mất HS ngay chính con tàu HQ05 còn bắn vào tàu hq16 (may viên đạn không nổ chứ nếu mà nổ thì tàu đã bị chìm) vậy tính là những quân nhân VNCH trong trận hải chiến đó tội nhiều hơn công. Dẫu biết sinh mạng con người là vô giá chết là hết nhưng đánh đổi sinh mạng cho mục đích không vì lợi ích dân tộc thì không đáng vinh danh. 

Có một số người vô tình hay hữu ý đưa hình tượng QLVNCH ngang bằng hình ảnh QĐNDVN nhân tâm lý chống Trung Quốc đang nổi lên lợi dụng hòa hợp hòa giải. Bản chất HCHS là một vở kịch ngụy tạo để che mắt nhân dân và dư luận, hơn nữa nếu vì lòng yêu nước thì QLVNCH không thể "ngậm ngùi" rút lui, tháo chạy như vậy. Thực tế nếu họ giữ được HS thì HS vẫn là tuyến đầu ngăn chặn thống nhất độc lập. và chắc chắn nếu những người lính đó còn sống họ sẽ là người bắn vào đoàn quân giải phóng khi khi tiến vào SG. Nhưng mất HS là nỗi nhục muôn đời, vậy nên nếu mà chuyện lính VNCH chết ở Hoàng sa được vinh danh thì biết đâu có ngày họ còn đòi chế độ cho những thương phế binh Sài gòn ...cái mà cho đến nay bao nhiêu cán bộ chiến sĩ chúng ta những người chiến thắng còn chưa được một ngày thụ hưởng. 

Lịch sử sẽ ghi nhận những trang viết về những trận chiến chống xâm lăng của dân tộc trong đó có thời chống thực dân xâm lược Pháp, đế quốc Mỹ và quân xâm lược Trung quốc trong đó có thể sẽ có một vài trang nho nhỏ về cuộc hải chiến Hoàng sa năm 1974. Nhưng Việc vinh danh hay đánh đồng cho những người người lính VNCH với quân đội NDVN, được thực hiện thì chẳng khác nào là sự nhục mạ những người lính đã nằm lại ở Gạc Ma đến nay chưa tìm thấy xác, làm tổn thương những cựu tù từng bị giam dưới thời chế độ VNCH đến nay vẫn còn sống và làm tổn thương những bà mẹ có con em hi sinh trong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ mà đến nay nhiều gia đình vẫn chưa đón được hài cốt của con họ về với quê hương. Hành động đó còn làm tổn thương hàng ngàn cựu binh, thanh niên xung phong trong công cuộc chống Mỹ cứu nước, chống xâm lược ở biên giới phía Bắc, Tây Nam.mà đến nay hàng nghìn người còn sống. 

Chúng ta ,những con dân nước Việt luôn có một lòng tự hào dân tộc nhưng chúng phải được đặt đúng nơi đúng chỗ ,chúng ta không cho phép những kẻ lơi dụng chiêu bài dân chủ hay hòa giải kích động chia rẽ làm suy yếu đất nước ,có lợi cho những phần tử xôi thịt đang ngấp nghé tìm cơ hội trở về. Dân tộc này. đất nước này với 4000 năm dựng nước và giữ nước sẽ mãi mãi là một dân tộc anh hùng không có một thế lực nào có thể khuất phục nổi. 

TAM THAY CHO LỜI KẾT: Hãy để 74 người lính đó được trở thành dĩ vắng bởi đơn giản họ là nạn nhân.

FB Linh Nguyễn

12 nhận xét:

  1. Theo mình đó là những người lĩnh của chế độ cũ rồi thì không nên vinh danh làm gì , nếu vinh danh rồi sau này sẽ có rất nhiều rắc rối sau này có khi bọn nó lại còn đòi chính sách này chính sách nọ nữa thì lại ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Sao chúng ta có thể đánh đồng hai khái niệm như thế những anh hùng liệt sĩ chân chính bảo vệ dân tộc nhân dân lại đi cùng với những kẻ làm tay sai cho giặc tất cả hành động cuả họ không vì dân tộc mà chỉ vì lợi ích chính mình của kẻ cướp nước mình mà thui Họ làm bất cứ việc gì là vì lợi ích cho đế quốc ông chủ họ mà thui! Với trường hợp lính vnch cũng vậy sao có thể đánh đồng! Chẳng lẽ mang gương mấy kẻ bán nước cho con cháu noi theo????

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:11 15/4/14

    Tập đoàn truyền thông bán nước, ôm chân Mỹ đang tiến hành chiến dịch viết lại lịch sử, nhằm phục vụ nhu cầu liếm ctít bố mẽo của tập đoàn này. Nhân dân ta luôn biết rằng cuộc đời của chúng là cuộc đời tay sai, ăn lương của mỹ, cầm súng của mỹ để bắn vào nhân dân theo lệnh mỹ. Cả cuộc đời chúng luôn tự hào về thành tích bắn giết nhân dân, nhưng chỉ có hơn 30 phút chúng đối mặt với giặc cướp thực sự thì chúng lại hèn nhát bắn vào đồng bọn, bỏ rơi đồng bọn, làm mất đât của cha ông. Vậy vì sao phải vinh danh chúng, ngoài mục tiêu phục vụ lợi ích ôm chân mỹ của tập đoàn bán nước.

    Trả lờiXóa
  4. Những con người đã hi sinh thân mình bảo vệ tổ quốc thì phải tôn vinh họ chứ, nhưng có nhiều kẻ dựa vào đây nói xấu đảng nhà nước ta dựa vào sự hi sinh của những chiến sĩ để chia rẻ khối đại đoàn kết, kích động biểu tình thì hành động đấy thật sự không thể chấp nhận được. Cái bọn chỉ dựa vào nổi đau của người khác , khoét sâu vào nổi đau của họ thì phải bị trừng trị thích đáng. Những người đáng vinh danh chúng ta sẽ vinh danh họ, những người không đáng lợi dụng vấn đề này để làm loạn thì chúng ta phải trừng trị chúng thích đáng

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh23:48 15/4/14

    Bán nước.TQ mua chứ Mỹ tuyêt đối không mua đâu.

    Trả lờiXóa
  6. huynhthaison15:22 16/4/14

    "Hãy để 74 người lính đó được trở thành dĩ vắng bởi đơn giản họ là nạn nhân."

    Chính xác ! Một bài viết thật hay, cám ơn tác giả và chủ blog.

    Trả lờiXóa
  7. Lịch sử sẽ ghi nhận những trang viết về những trận chiến chống xâm lăng của dân tộc trong đó có thời chống thực dân xâm lược Pháp, đế quốc Mỹ và quân xâm lược Trung quốc trong đó có thể sẽ có một vài trang nho nhỏ về cuộc hải chiến Hoàng sa năm 1974

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta, những con dân nước Việt luôn có một lòng tự hào dân tộc nhưng chúng phải được đặt đúng nơi đúng chỗ ,chúng ta không cho phép những kẻ lơi dụng chiêu bài dân chủ hay hòa giải kích động chia rẽ làm suy yếu đất nước ,có lợi cho những phần tử xôi thịt đang ngấp nghé tìm cơ hội trở về

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh14:52 17/4/14

    xa hoi nao roi cung 2 phe phai anh dung phe nay thi bao anh dung phe kia sai vay thoi cai chet nao cho dat nuoc no cung co cai dung va cai sai co dung di chang nua la nguoi anh hung cua mot dan toc dung ve phia phe thang thi duoc vinh danh con dung ve phe thua thi cho la nan nhan boi anh la ke thua tran tat nhien ho van la nguoi linh cam sung gia dinh ho thiet thoi ban than ho thiet thoi la vi ho da phai thua cuoc .the nhung ta hay nhin lai chung ta di nguoi ling cua chung ta da cam sung da chien dau dem lai hoa binh cho dat nuoc hom nay nhung nguoi linh do gio day chi la mot anh nong dan mat dat khieu nai hang chuc nam khong duoc giai quyet con cai that hoc that nghiep tham chi ban than anh da hy sinh la liet si vay ma ke dang day dan nuoi la cong an lai buc cung de con mot liet sy tu chung than phai ngoi 10 nam trong nha tu duoc hoan thi hanh an nhung 10 nam gan nua doi nguoi van khong duovc den bu kip thoi ke dang day dan nuoi chua ra vanh mong ngua vay ta nhin lai nhung nguoi thang trong cuoc chien da duoc gi ?hay chi nuoi beo nhung ke leo mep ninh bo de leo cao chui sau pha dat nuoc the nhung ke do lai luon la nguoi tot trong mat lanh dao .noi nhu chu tich nuoc noi khong phai mot con sau ba mot bay sau .bay sau no dang co gioi han la bay nhieu hay it nhung toi thay khong phai la bay sau nua ma la mot nui sau dang duc khet dat nuoc bang cach che day cai da lam sai voi dan cai nui sau ay no tran ra khap moi mien dat nuoc no cau ket thanh tung mang lon an tien den bu cua dan an dat cua dan an toan bo nhung cai gi goi la sang sua cua dat nuoc nui sau ay che cho bau troi viet nam va dac biet bau troi quang binh chung toi luon toi den nhu muc ai se giet het nui sau tai quang binh toi thay rat kho vi sau ket thanh mang lon lam cho long dan mat han long tin vao anh sang cua dang .toi noi co bang chung cu the nhu thu hoi dat o chung toi de lam khu cong nghiep tay bac dong hoi mot anh tieu khu trung ten la mai xuan viet cam thuoc do vuon cua toi dai 69 met nhung anh ta ho 54 boi toi dau om trong nha con lon di lam an xa the la dat bi mat 800met vuong ma den duoc 7.trieu dong vi viet dien tich 496met vung khi toi phat hien ra khieu nai thi tinh tra loi la can cu ho so vi khi sang ten so do ho len do toi lai om khong day duoc vi vet thuong tai phat nho ong ta giam sat ai ngo ong ta bao dia chinh viet vuon toi dai 54 met chieu sau cua vuon toi 56 net ong ta viet 36 sau met den khi toi lam don khieu nai vi nguoi lien ke lan chiem dat toi thi ong viet lai chi dao do theo so do sai de lay dat toi cho nguoi lien ke vi cai bay sau ay la hoi dong hoa giai vu viec vay ai se giet sau bat sau cuu dan .chang tha an phan lam me cua ke ben kia hang ngu con hon lam nguoi linh tran mac ve que bi don vao dung cung bi sau to sau nho sau lon sau be bu khap minh de hut mau cua minh dau lam cac ban an toi da 70 muoi roi chong toi cung thuong binh da chet do vet thung tai phat tien den bu sau an dat sau an con trai thi bi con do vo co vao danh tai nha loac dau phai khau 4 mui the nhung con do vo can con con thi bi ket an pha tai san cong dan chi vi toi tuc qua dap xe cua con do bi truy na bi giam 4 thang ai an lat moi biet thuong meo chac cac ong lam viec ho chua bao gio mot lan bi oan .bi chiem tai san dat dai bi coi re .bi kinh bi khi dang trinh bay noi dau voi lanh dao tinh ma ong lanh dao tinh lai cuoi rat tuoi tren noi dau cua mot thuong binh .chac chua mot lan dung truoc toa la nguoi khoi kien tim cong ly bi toa cam noi roi bac don tham chi con viet ban an nhan tien gap 10 lan thuc te de bac don .chac cac ong lanh dao cap cao chua mot lam bi tich thu gia san ui nha khong co cho o phai vat vuong day la hinh anh cua nguoi dan quang binh va trong do co hinh anh cua mot thuong binh chien trung 10 nam phai chiu dau kho vi xa hoi hien tai

    Trả lờiXóa
  10. Nhìn những chương trình thoáng qua thì nghe có vẻ bình thường cũng có lý nhân văn những chúng ta hãy suy ngẫm những cụm từ tần suất các bài báo và những lời nói của các vị lãnh đạo có chức có quyền thì nó không bình thường 1 chút nào cả.nếu suy ngẫm sâu xa thì đây cũng là âm mưu của một số người thèm muốn quyền lực nhân cơ hội này để kích động chia rẽ nhằm đục nước béo cò.tìm chính danh cho những người lính VNCH

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh07:01 27/4/14

    Xem thêm ở đây: http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Phat-hien-TQ-chiem-Hoang-Sa-VNCH-chuan-bi-chien-dau-doi-lai-chu-quyen-post135947.gd

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh12:57 30/4/14

    Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn: "Họ cũng là con dân Việt sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà tổ tiên để lại từ lâu đời. Chúng ta phải vinh danh, cầu siêu để họ được siêu thoát. Họ cũng như những anh em của chúng ta đã hy sinh ở đảo Gạc Ma năm 1988."
    http://www.tienphong.vn/xa-hoi/dung-cam-chan-thanh-de-hoa-giai-thu-han-701043.tpo

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog