Chia sẻ

Tre Làng

NGUYÊN PHÓ CHÁNH ÁN TANDTC: TỘI "LÀM CHẾT NGƯỜI TRONG KHI THI HÀNH CÔNG VỤ" MỚI CHÍNH XÁC!

(PL) Trong vụ năm công an ở Phú Yên đánh chết người, nhiều ý kiến cho rằng tòa xử họ tội dùng nhục hình là không đúng. Tuy nhiên, hành vi dã man của họ phạm vào tội gì thì vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có ý kiến của ông Đặng Quang Phương, nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải ý kiến của ông Phương sau đây.

Vụ án năm công an ở Phú Yên đánh chết anh Ngô Thanh Kiều đang gây phản ứng dư luận, trong đó đa số theo hướng phê phán TAND TP Tuy Hòa xử quá nhẹ, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội. Thậm chí không ít ý kiến cho rằng phải xử các bị cáo tội danh khác, như tội giết người chẳng hạn. Nhưng để đánh giá toàn diện, không thể chỉ phản ứng duy tình mà cần phân tích kỹ lưỡng mặt pháp lý của vụ việc, cũng như các tội danh, điều khoản có thể áp dụng.

Không phải bắt người trái pháp luật

Thông tin báo chí cho thấy vụ án được bắt đầu bằng chuyên án 312T. Theo đó, 3 giờ sáng 13-5-2012, Công an TP Tuy Hòa đưa anh Kiều ra khỏi nhà riêng, dẫn giải lên trụ sở công an. Lúc đó chưa hề có lệnh bắt, cũng không thuộc trường hợp bắt khẩn cấp, phạm tội quả tang, bắt truy nã.

Cắt khúc sự việc ở đây, có ý kiến cho rằng công an đã phạm vào tội bắt người trái pháp luật (Điều 103 BLHS).

Hiểu như vậy là không chính xác, bởi việc bắt giữ này được thực hiện bởi người thi hành công vụ, là kết quả của một quá trình điều tra, xác minh ban đầu. Bản thân anh Kiều lúc đó bị tình nghi tham gia một vụ trộm cắp. Các công an quả thực có vi phạm thủ tục tố tụng và phải chịu trách nhiệm pháp lý về các vi phạm đó nhưng không phải là trách nhiệm hình sự.

Mặt khác, trong thực tiễn phòng, chống tội phạm, cơ quan điều tra vẫn thường sử dụng nghiệp vụ “mời lên làm việc” với người tình nghi. Việc này hoàn toàn khác với hành vi bắt người trái pháp luật theo kiểu giữa người dân với nhau bên ngoài xã hội.

Ảnh: Người thân anh Ngô Thanh Kiều tại phiên tòa sơ thẩm với di ảnh và hình ảnh thi thể anh Kiều chứng tỏ anh đã bị tra tấn, đánh đập rất dã man. Ảnh: TẤN LỘC

Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ

Tiếp theo, các công an đã đánh đập anh Kiều dẫn tới hậu quả chiều 14-5 anh Kiều tử vong. Giám định pháp y cho thấy trên thi thể nạn nhân có 72 vết thương tích; dạ dày không có thức ăn; nguyên nhân trực tiếp dẫn tới cái chết là chấn thương sọ não.

Về hành vi này, trên cơ sở truy tố của VKS, TAND TP Tuy Hòa đã tuyên xử năm công an phạm tội dùng nhục hình (Điều 298 BLHS), trong đó mức án cao nhất là năm năm tù dành cho người đã dùng dùi cui đánh vào đầu anh Kiều.
Như phân tích ở trên, việc bắt giữ anh Kiều, cho dù có vi phạm thủ tục tố tụng, vẫn hoàn toàn nằm trong việc thi hành công vụ. Bản thân anh Kiều bị tình nghi trộm cắp, đang cần được xác minh làm rõ. Do đó, việc năm công an đánh đập anh Kiều cần được coi là hành vi dùng nhục hình - một tội danh trong chương các tội xâm phạm hoạt động tư pháp của BLHS.

Tuy nhiên, khi truy tố, xét xử vụ này, cần lưu ý dùng nhục hình chỉ được giới hạn trong các hành vi đánh đập, bỏ đói, hành hạ cơ thể… mà hậu quả của nó là không gây thương tích hoặc có thì tỉ lệ thương tật chỉ dưới 31%. Còn khi hậu quả nặng nề hơn, từ 31% trở lên thì hành vi dùng nhục hình đã chuyển hóa thành tội phạm khác. Cụ thể, trường hợp này đã đủ dấu hiệu cấu thành tội làm chết người trong khi thi hành công vụ (Điều 97 BLHS), có khung hình phạt cao nhất tới 15 năm tù, nghiêm khắc hơn so với tội dùng nhục hình (cao nhất 12 năm tù).

Đá một cái hay lấy dùi cui đánh vào đầu đều là dùng nhục hình

Tranh luận về cáo trạng và bản án của tòa, có ý kiến cho rằng năm công an đánh anh Kiều không hề được giao nhiệm vụ bằng văn bản để điều tra, xác minh nghi vấn trộm cắp. Do đó, không thể coi việc đánh đập kia là nhục hình mà phải là giết người, hoặc chí ít cố ý gây thương tích dẫn tới hậu quả chết người.

Lập luận như vậy là cứng nhắc, là pháp lý đơn thuần. Như đã phân tích ở trên,cho dù chưa được phân công bằng văn bản thì vẫn phải coi năm công an đó là đang thi hành công vụ. Thực tiễn hoạt động tố tụng cũng như công tác của ngành công an cho thấy vẫn có việc phân công miệng giữa thủ trưởng với người dưới quyền, thậm chí là cán bộ, chiến sĩ trong cùng đơn vị “rủ nhau” đi đánh án.

Mặt khác, cần coi vụ đánh đập có nhiều người tham gia này là có yếu tố đồng phạm. Do đó, nếu một cán bộ công an nào đó không hề được giao việc mà tạt ngang qua, dưới sự chứng kiến của những cán bộ được phân công khác, vẫn “đá cho một cái” thì đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Như thế cũng tương tự việc một người buôn bán ngoài chợ vẫn có thể phạm tội tham ô khi là đồng phạm với anh thủ quỹ đi thụt két trong cơ quan anh ta.

Khi đã được coi là đồng phạm thì cả năm công an này đều phải chịu trách nhiệm về hành vi dùng nhục hình hoặc làm chết người trong khi thi hành công vụ (nếu chuyển hóa), bất kể họ chỉ đá một cái hay dùng dùi cui đánh thẳng vào đầu anh Kiều. Hành vi của riêng từng người chỉ giúp cá thể hóa trách nhiệm hình sự, tương ứng với mối quan hệ nhân quả của nó với hậu quả chết người đã xảy ra.

* * *
Về trách nhiệm của Phó Trưởng Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn, dư luận cho rằng lọt người, lọt tội là có cơ sở. Là trưởng ban chuyên án 312T mà để xảy ra hàng loạt vi phạm thủ tục tố tụng, xảy ra dùng nhục hình dẫn tới chết người thì rõ ràng ông Hoàn có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 285 BLHS).

Thậm chí nếu có chứng cứ về việc ông Hoàn chỉ đạo, chứng kiến hoặc biết cán bộ dưới quyền đánh đập anh Kiều mà không ngăn cản, nhắc nhở thì vị trưởng ban chuyên án này còn có thể bị coi là đồng phạm về tội dùng nhục hình hoặc làm chết người trong khi thi hành công vụ.

ĐẶNG QUANG PHƯƠNG, 
Nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao

60 nhận xét:

  1. ha ha, vụ này có ý kiến thế này:
    Đủ dấu hiệu tội bắt người trái pháp luật

    Cái thời cứ nghi là triệu tập, là bắt đã qua rồi. Hiến pháp đã quy định rành rành, BLTTHS cũng chỉ cho phép bắt người mà không cần lệnh trong một vài trường hợp đặc biệt như bắt khẩn cấp, phạm tội quả tang, bắt truy nã. Việc đưa anh Kiều ra khỏi nhà, còng tay dẫn giải lên trụ sở công an không phải là bắt người trái phép thì đó là hành vi gì? Phải chăng đó chỉ là bắt người “không có quy định của pháp luật” chứ không phải là trái phép?

    Từ trước đến nay bao nhiêu vụ bắt người theo kiểu này nhưng chưa xử vụ nào nên người ta ngộ nhận rằng chủ thể của tội bắt người trái pháp luật chỉ dành cho người dân với người dân, còn người của nhà nước thì không phải là chủ thể của tội phạm này.

    Tội bắt người trái pháp luật có chỗ nào quy định chủ thể của tội phạm chỉ đối với người dân đâu? Có lẽ cũng vì trong thực tiễn phòng, chống tội phạm, cơ quan điều tra vẫn thường sử dụng nghiệp vụ “mời lên làm việc” với người tình nghi nên có một số người cho rằng việc làm này được pháp luật cho phép. Nhưng nếu hỏi căn cứ vào điều luật nào, văn bản pháp luật nào thì họ chịu, không đưa ra được.

    Hành vi bắt anh Kiều trái pháp luật của các công an TP Tuy Hòa hoàn toàn đủ dấu hiệu cấu thành tội bắt người trái pháp luật, quy định tại Điều 123 BLHS với tình tiết lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Nếu chỉ có người dân bắt người dân mới cấu thành tội phạm này thì nhà làm luật còn quy định tình tiết “lợi dụng chức vụ, quyền hạn” để làm gì? Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, về hình thức đó chính là xuất phát từ người thi hành công vụ. Không biết phải hiểu thế nào mới chính xác khi pháp luật không cho phép mà anh vẫn gây thiệt hại cho người dân rồi lại bảo rằng chỉ vi phạm thủ tục tố tụng chứ không phải là tội phạm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh16:52 12/4/14

      Bắt khẩn cấp theo điều 81 bltths vẫn phải kần lệnh.nhưg chưa kần sự phê chuẩn of vks ngay thôi.

      Xóa
  2. Tội giết người mới đúng

    Hành vi tra tấn anh Kiều đến chết cũng không phải là hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ vì trong vụ việc này, năm công an là người có chức vụ, quyền hạn nhưng việc làm của họ không phải là thực hiện một công vụ hợp pháp.

    Giả thiết, khi công an đưa anh Kiều về trụ sở mà anh Kiều chống lại thì hành vi của anh Kiều cũng không bị coi là hành vi chống người thi hành công vụ.

    Nếu hành vi của anh Kiều xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công an (trong trường hợp này) thì cũng không bị coi là giết người hoặc cố ý gây thương tích đối với người thi hành công vụ.

    Khi không được coi là thi hành công vụ thì mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác cũng không được coi là trong khi thi hành công vụ. Chủ thể của tội làm chết người trong khi thi hành công vụ phải là người đang thi hành một công vụ hợp pháp, còn nếu thi hành một công vụ không hợp pháp hoặc lợi dụng việc thi hành công vụ mà đánh chết người thì phải xử về tội giết người với tình tiết “thực hiện tội phạm một cách man rợ” và “bằng cách lợi dụng nghề nghiệp”.

    Trả lờiXóa
  3. Làm điều pháp luật cấm sao gọi là công vụ?

    Đối với tội làm chết người trong khi thi hành công vụ thực tiễn xét xử chủ yếu áp dụng đối với người sử dụng vũ khí ngoài trường hợp pháp luật cho phép. Với trường hợp không sử dụng vũ khí mà sử dụng những công cụ cầm tay như gậy gộc hoặc chỉ dùng chân tay thì họ phải là người được giao nhiệm vụ hoặc tự nguyện tham gia cùng với người làm nhiệm vụ một cách hợp pháp mới được coi là phạm tội trong khi thi hành công vụ.

    Giả thiết, anh Kiều đã bị khởi tố bị can mà bị đánh chết thì những người gây ra cái chết cho anh Kiều cũng không phải là phạm tội trong khi thi hành công vụ. Bởi vì Hiến pháp và pháp luật quy định trong mọi trường hợp người thi hành công vụ đều bị cấm dùng nhục hình. Làm một điều pháp luật cấm thì không phải là thi hành công vụ.

    Khi xác định tư cách chủ thể của tội phạm này phải gắn liền hành vi xâm phạm tính mạng của người phạm tội với nhiệm vụ hợp pháp mà họ được giao. Toàn bộ hành vi phạm tội và những yếu tố khác của tội phạm này đều liên quan đến tư cách chủ thể.

    Về phía nạn nhân (người bị hại), nạn nhân trong tội làm chết người trong khi thi hành công vụ là những người đang có hành vi xâm phạm đến lợi ích mà người phạm tội có nhiệm vụ bảo vệ. Hành vi xâm phạm đến các lợi ích đó phải là hành vi trái pháp luật. Anh Kiều chỉ là người bị nghi là trộm cắp nên không thể coi anh là người có hành vi trái pháp luật. Đây là dấu hiệu rất quan trọng để phân biệt hành vi phạm tội trong khi thi hành công vụ với hành vi phạm tội thông thường khác.

    Trả lờiXóa
  4. Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ có một số dấu hiệu đặc trưng như sau: Về mặt khách thể, đối tượng tác động của loại tội này phải là người có hành vi phạm tội quả tang hoặc đang chạy trốn, đang chống cự lại người đang làm nhiệm vụ.

    Vụ anh Kiều khác hoàn toàn, anh đã bị bắt giữ và đang bị còng tay. Chỉ cần một khía cạnh này thôi khiến tội danh thay đổi ngay.

    Ví dụ vụ 68 người dân tự thú đã đánh chết người trộm chó bị xử tội cố ý gây thương tích. Nếu trong đám đông tự thú đó có người là công an, dân phòng thì tội danh của họ sẽ chuyển sang thành làm chết người khi thi hành công vụ.

    Về ý chí chủ quan, chủ thể của tội này mong muốn nhanh chóng bắt giữ kẻ phạm tội, vô hiệu hóa sự chống cự. Vụ ở Phú Yên khác hoàn toàn, anh Kiều đã bị bắt (dù có lệnh hay không có lệnh), bị lấy lời khai, tay chân bị còng… thì người thi hành công vụ “dùng vũ lực” (cố ý dùng gậy cao su đánh vào vùng trọng yếu của cơ thể) phải hiểu là sẽ dẫn đến chết người nhưng họ bỏ mặc hậu quả xảy ra thì họ phải bị truy cứu tội giết người.

    Về hành vi khách quan, Điều 97 BLHS mô tả: “Người nào trong khi thi hành công vụ mà làm chết người do dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép…”. Ở đây, nhà làm luật đã phân hóa công vụ trong tội danh này phải là công vụ pháp luật cho phép anh được dùng vũ lực trong khuôn khổ, giới hạn tương xứng với công vụ mà anh đang thực thi (bắt cướp chẳng hạn) nhưng anh đã dùng vũ lực vượt quá khuôn khổ cho phép của pháp luật dẫn đến chết người nên mới bị phạm tội. Còn công vụ trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử thì pháp luật cấm anh dùng vũ lực nên không có chuyện anh dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép như mô tả trong Điều 97 BLHS. Vì vậy, hành vi của năm công an Phú Yên không phải là làm chết người trong khi thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa
  5. Ví dụ: Công an truy đuổi và cầm súng bắn vào kẻ cướp nhưng chẳng may làm chết người khác. Rõ ràng việc sử dụng súng (vũ lực) trong trường hợp này là được phép nhưng do trình độ, khả năng của anh không cẩn trọng nên mới dẫn đến làm chết người dân khác. Đấy mới gọi là làm chết người khi thi hành công vụ.

    Hoặc trường hợp công an trong quá trình đuổi bắt nghi phạm hay bắt được rồi, đang dẫn dắt về trụ sở thì nghi can bỏ chạy, công an đuổi theo. Quá trình xô đẩy, vật lộn, công an có hành vi dùng vũ lực “ngoài những trường hợp pháp luật cho phép” như lỡ tay đánh chết thì đó là phạm tội làm chết người trong khi thi hành công vụ.

    Trả lờiXóa
  6. ản án mà tòa vừa tuyên chiều hôm qua (3-4) sẽ hằn sâu vào tâm thức nhân dân. Họ đang thách thức dư luận.

    Tôi có một niềm tin chắc chắn rằng Đảng, Chính phủ không hề muốn như thế; những vị lãnh đạo cao nhất của nước ta khi biết đến vụ án này cũng không muốn như thế. Tôi cũng có một niềm tin cộng sản là họ không đồng ý với bản án mất lòng dân như thế.

    Giết người mà chịu một bản án nhẹ hều như thế chẳng khác nào một tiền lệ khuyến khích những người công an khác tin rằng cứ vô tư hành xử côn đồ với dân, cứ mạnh dạn xuống tay với dân đi, bất quá chỉ bị năm năm tù, thậm chí chỉ chịu án treo thôi.

    Cách nay dăm năm, tôi đã cảnh báo rằng tội phạm đã lờn, họ nghĩ phạm tội sao cũng được, miễn là không bị tử hình, sau đó sẽ sớm ra tù. Chính vì thế, tội phạm ngày càng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước.

    Một hệ quả khác nghiêm trọng mà xã hội phải gánh chịu từ kiểu xử án như thế này là người dân mất niềm tin vào công lý, không còn tin là xã hội này có “Bao Công” thật.

    Bạn có biết ở các nước phương Tây, hình ảnh của vị thần công lý trên tòa án là ai không? Đó là một người phụ nữ bịt mắt, một tay cầm cái cân, một tay cầm kiếm. Bất luận trong trường hợp nào, người cầm cán cân công lý phải là người “nhắm mắt” lại, không chịu sự chỉ đạo, chi phối, xúi bẩy của người khác, bất luận trong trường hợp nào cũng phải giữ cho được cán cân công lý thăng bằng, không bị quyền uy, tiền bạc, lợi ích chi phối. Tay luôn nắm chắc thanh kiếm để trừng trị bất kỳ kẻ nào đi ngược lại với những điều cam kết với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh22:01 12/4/14

    Vụ án năm công an ở Phú Yên đánh chết anh Ngô Thanh Kiều đang gây phản ứng dư luận, trong đó đa số theo hướng phê phán TAND TP Tuy Hòa xử quá nhẹ, có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội. Thậm chí không ít ý kiến cho rằng phải xử các bị cáo tội danh khác, như tội giết người chẳng hạn. Nhưng để đánh giá toàn diện, không thể chỉ phản ứng duy tình mà cần phân tích kỹ lưỡng mặt pháp lý của vụ việc, cũng như các tội danh, điều khoản có thể áp dụng.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh06:25 13/4/14

    Cái bọn có hiểu biết pháp luật mà cẳn chết người thì phải phạp nâng gấp đôi.
    Còn cẳn chết người khi thi hành công vụ phải phạt nặng gẩp ba để chừa cái thói cậy chức cậy quyền cẳn lung tung ......

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh12:07 13/4/14

    Ở cai thiên đường mà quyền và tiền chi phối tuyệt đối và toàn diện,có khác gì đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện.Anh Kiều là nạn nhân va 5 công an,những người ở tòa án cũng là nạn nhân của cơ chế điều hành xh bằng luật rừng mà thôi.Quốc sách công an trị sẽ còn nhiều tai họa tương tự,hãy chờ xem.

    Trả lờiXóa
  10. Không chỉ con đường Trường Chinh bị ...cong mềm mại,mà nhiều vụ án kể cả dân sự,kinh tế,hành chính,hình sự ...lâu nay cũng ...cong mềm mại,và niềm tin của người dân cũng ...không được thẳng.Là người dân chúng tôi chỉ mong muốn pháp luật phải nghiêm minh,xét xử phải đúng,nếu có sai sót thì cũng là chín bỏ làm mười ,Nhưng lâu nay nhiều vụ án bị sự "nhạy cảm " chi phối làm sai lệch đi nhiều, Nghề thẩm phán là nghề nhân danh công lí,cũng như trọng tài trong luật pháp vậy,họ có quyền rút thẻ...phạt vàng hay đỏ nhưng phải đúng luật.Để cho nghiêm thì nên có biện pháp mạnh,chế tài mạnh,cần phải xử phạt nghiêm minh những trọng tài này không xử theo luật là vi phạm pháp luật,cũng cần thiết thổi còi và tặng cho họ thẻ vàng hay thẻ đỏ để làm gương,lấy lại kỉ cương cho xã hội.Cảm ơn Chủ tịch nước đã quan tâm tới vụ án và mong Toà án tối cao đã vào cuộc sớm có kết quả.

    Trả lờiXóa
  11. Hay,đọc bài báo này xong có thêm niềm tin vào nghành Tư Pháp.Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều trường hợp tương tự như vậy.Phải chăng đã đến lúc ta cần có luật yêu cầu có luật sư tham gia từ đầu,như vậy sẽ tránh được tình trạng " độc quyền "

    Trả lờiXóa
  12. Tôi thấy báo Trelang là tờ báo đấu tranh mạnh mẽ với các tiêu cực trong xã hội. . Tôi nghĩ quý báo có thể xây dựng hình ảnh một tờ báo nghiêm túc, hướng tới những bạn đọc tử tế, có tri thức như quý báo vẫn thường thể hiện.Tôi viết ra những góp ý này để mong quý báo ngày một phát triển và trở thành báo mạng có chất lượng. Xin cám ơn quý báo

    Trả lờiXóa
  13. Cũng nói về công an Tuy Hòa qua đây tôi cũng có 1 câu chuyện.Năm 2013 em tôi học và ở trọ tại Tuy Hòa,có 1 hôm ngay trong nhà trọ em tôi ở có bị mất laptop.Công an phường 7, Tuy Hòa vào cuộc điều tra và triệu tập những người có mặt trong dãy trọ để lấy lời khai.Lúc công an lấy lời khai từ em tôi đã dùng những lời lẽ thô tục( nói tục, chửi thề), kêu em tôi là thằng này thằng kia, xưng hô mày-tao...Em tôi bức xúc quá nói lại rằng" tôi là công dân chứ không phải tội phạm".Nghe em tôi kể lại tôi rất bức xúc, tôi tự hỏi không biết nhưng công an đó ở trường được đào tạo như thế nào hay là những thành phần hư hỏng chỉ mới tốt nghiệp THTP nhưng do là COCC nên được đưa vào làm sau đó có chính sách cho đi học thêm.Tôi mong qua vụ việc này Chủ tịch nước vào cuộc tích cực đồng thời ngành công an nên nhìn nhận lại mình để kịp thời chấn chỉnh, đừng để mất niềm tin vào người dân và nên làm 1 cuộc sàn lọc lại cán bộ trong ngành.

    Trả lờiXóa
  14. truớc đây có một vị lãnh tụ vĩ đại luôn sống giản gị và nghiêm minh, bây giờ có một vị chủ tịch cũng chỉ sốngtrong căn nhà 51m2. Một người luôn lo nghỉ cho dân. Nếu như cán bộ nào cũng như ông thì có phải nhân dân đỡ khổ hơn rất nhiều

    Trả lờiXóa
  15. Nhưng tại sao mấy vi Tòa tối cao, Viện tối cao không tự giác vào cuộc phải để Chủ tịch nước nhắc nhở? Nếu chủ tịch nước không nhắc nhở thì sao? Mọi người bình đẳng trước pháp luật mà !!!!?????

    Trả lờiXóa
  16. khi nhung nguoi thuc thi cong viec ho se chiu ap luc va cam do tu nhieu phia. ho phai duoc bao dam ve quyen loi,quyen han va trach nhiem ca nhan truoc phap luat.de bao dam cong viec khong bi uon theo duong cong khong dung luat.khi biet phai chiu trach nhiem,truoc phap luat,ho se khong con bi tac dong cua cap tren hay ben ngoai. can co quy dinh buoc phai hop bao de bao chi truyen hinh la phuong tien cho nguoi dan giam sat cong ly cho moi nguoi.

    Trả lờiXóa
  17. Cách làm việc của nhiều cán bộ công an điều tra lấy lời khai vẫn còn nhiều khiếm khuyết.Cần đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ để làm sao để đủ răn đe để lấy được lời khai mà không ảnh hưởng tới tính mạng? bởi thực tế tội phạm rất cứng đầu và khôn ngoan. Tôi mong rằng sẽ sắp tới sẽ không còn tình trạng này sảy ra!

    Trả lờiXóa
  18. Đề nghị Chủ tịch nước quan tâm hơn nữa chỉ đạo các cơ quan TANDTC, VKSND và Bộ CA xem xét hồ sơ các vụ án oan sai mà người dân đã gửi đơn kêu oan cầu cứu tới Lãnh đạo và các cơ quan Trung ương để sớm được giải quyết vì (một ngày tù bằng ngàn thu ở ngoài). Đặc biệt cần xử lý nghiêm khắc những quan tòa làm việc thiếu trách nhiệm gây oan sai cho người dân.

    Trả lờiXóa
  19. tôi theo dõi vụ án này tôi thấy quá bức súc nhưng khi có sự lên tiếng của Chủ tịch nước tôi lấy lại được phần nào lòng tin về sự nghiêm khắc của pháp luật mặc dù tôi chưa hài lòng luật pháp của chúng ta một người dân không lắm rõ pháp luật bắt người trái pháp luật thì bị sử rất nặng còn những người làm cơ quan công quyền có học thức hiểu biết pháp luật bắt người trái pháp luật tra tấn hỏi cung làm chết người mà chỉ bị sử có vài năm tù như vậy làm gì có sự công bằng trong xã hội theo tôi phải khởi tố 2 tội làm chết người trong khi thi hành công vụ và bắt giữ người trái pháp luật mới thỏa đáng tuy nhiên luật cũng cần sửa đổi bổ sung để có tính răn đe cao hơn để tránh sự lạm dụng nghề nghiệp chức vụ làm chết người

    Trả lờiXóa
  20. Chủ tịch nước ơi, tôi xin liều mình nói thẳng là chuyện này mấy chú CA còn vì nóng vội truy tìm ra thủ phạm tức còn có lý do nhưng có một điều khác làm tôi mất lòng tin ghê gớm đó là thực trạng quan chức trong xã hội ta bây giờ đi đâu cũng nghe tham ô, tiêu cực, mua quan bán chức. Ngay trong ngành của tôi cũng thế (tất nhiên tôi không có chứng cứ nhưng ai cũng biết đó là sự thật).Làm sao để có lại niềm tin đây hả Bác?

    Trả lờiXóa
  21. Dù kết quả kiểm tra lại vụ việc tới đây của VKSND tối cao đi tới kết luận như thế nào chăng nữa thì niềm tin dân chúng với Chủ tịch nước và ủy ban cải cách tư pháp chắc chắn sẽ tăng gấp bội.

    Trả lờiXóa
  22. Mong rằng với sự quan tâm thực thi Hiến pháp mới. Đảng và Nhà nước sẽ quyết tâm chống tham nhũng quyền lực đến cùng để bảo vệ quyền lợi của người công dân. Thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với những kẻ dùng quyền lực để áp bức người dân.

    Trả lờiXóa
  23. bay giờ tình trang lạm quyền ở các cơ quan địa phương rất nhiều, đặc biệt là cấp xã. Nhà tôi là gia đình chính sách, chỉ còn lại mẹ già, nhưng chủ tịch xã Song Lãng(Vũ Thư- Thái Bình)đã đưa ra quyết định lấy ngõ đi của nhiều hộ gia đình, trong có có hộ nhà tôi để giao lại cho một cá nhân khác. gần ba năm nay tôi viết đơn đề nghị đi đề nghị lại đều không được giải quyết...

    Trả lờiXóa
  24. Lâu nay lòng tin của người dân đối với một số cơ quan công quyền đã giảm sút đi rất nhiều. Vụ xử 5 vị công an ở Tuy Hòa đang làm dẫy lên một làn sóng đầy uất ức chưa nguôi, thì dân chúng lại được đón nhận vụ " đường cong mềm mại của dự án đường Trường Chinh" và xe công dùng chung biển số xanh của Công an Thanh Hóa .. Tất cả nghe cứ tưởng như đùa. Ý kiến chỉ đạo của Chủ Tịch nước là đúng đắn, cần thiết và kịp thời. Có như vậy thì mới lấy lại niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan Nhà nước. Chúng ta đang xây dựng một nhà nước của dân, do dân và vì dân, mọi quyền lực thuộc về nhân dân, thì không thể để cho một số người lấy danh nghĩa Nhà nước làm những việc trái ngược với bản chất mà chúng ta đã và đang xây dựng.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi rất hoan nghênh tinh thần vì dân của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, từ trước đến nay tôi đã nghe nhiều vụ án mà cấp sơ thẩm xử sơ sài để rồi cấp phúc thẩm lại bác và xử lại. Nhưng mà tôi chưa nghe một vị quan tòa cấp sơ thẩm nào bị xử lý vì năng lực yếu kém. Tôi mong rằng Nhà nước cần có chế tài mạnh đối với các quan tòa yếu kém, làm việc tắc trách này thì hi vọng các vụ án khi được xử không còn theo kiểu xử sao cho "an toàn" này nữa.

    Trả lờiXóa
  26. Chủ Tịch ơi! Người dân rất biết ơn Chủ tịch còn nêu lên là tin vào công lý. Nhưng mà thực tế hiện nay tình trạng công an được nhà nước giao cho quyền thực thi pháp luật đảm bảo công lý. nhưng một số không it đã nhận bảo kê cho các đối tượng, nhà hàng " Bất hảo" rồi. Chủ tịch cứ cho điều tra xã hội học xem bao nhiêu người dân sẽ trả lời không có việc gì khi gải quyết ( tách hộ, nhập hộ, .....vvv mà không mất tiền lót tay. Tiêu cực này chính là từ ngành công an. Khó quá Bác ơi

    Trả lờiXóa
  27. Cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang! Công bộc của dân hiện tại thừa đến mức phải giảm biên. Bằng cấp thì mua đi bán lại. Thiết nghĩ bác Trương Tấn Sang và ban Nội chính TW - Viện Kiểm sát NDTC - Bộ Công an tại sao không thành lập một Ủy ban điều tra đặc biệt ( Một tổ chức với những con người có năng lực, có học thức và không sợ bất kể một loại áp lực nào ), để loại trừ những con sâu bọ đã làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dân.

    Trả lờiXóa
  28. Cảm ơn Chủ Tịch Nước đã có những biện pháp mạnh tay, vì long tin của nhân dân vơi lực lương công an đã bị giảm sút nghiêm trọng, bên cạnh họ là sự tiếp tay của 1 số cán bộ thoái hoá biến chất của ngành tư pháp. Họ đã đổi trắng thay đen chỉ vì dân nghèo không có tiền nộp chạy án, cảm ơn Đảng Nhà Nước đã bắt đầu kiểm soát lực lượng này. Cảm ơn các nhà báo đã đứng về lẽ phải, các Anh chị đã ko ngại khó khăn vất vả, nguy hiểm để bảo vệ dân nghèo

    Trả lờiXóa
  29. công an phú yên đánh chết người dân thì bị xử án nhẹ. còn công an bị người dân đánh chưa nguy hiểm đến tính mạng thì các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra ráo riết...

    Trả lờiXóa
  30. Tội nghiệp lắm, chưa nói đến anh Kiều phạm tội gì, nhưng mạng người quý lắm, có người phạm tội vào tù cải tạo tốt vẫn được khoan hồng ra sớm để về với gia đình mà, tử tội còn được nói lời sau cùng mà? Vậy mà anh Kiều chỉ bị tình nghi tội trộm cắp (cho dù là thật), nhưng có phải bắt quả tang đâu? Mà bắt sai quy định? Rồi đánh đập “pháp luật không cho phép đánh đập”, cho dù a Kiều có vùng vậy hay phát ngôn không đúng, nhưng xin thưa vào trụ sở công an khó ai phản kháng gì được, thì cùng lắm còng tay còng chân, rồi sáng mai mời người nhà giải quyết. Tôi không phải công an, luật sư, hay viện kiểm sát, tòa án mà còn hiểu pháp luật. anh Kiều dẫu có phạm tội gì “nhưng chưa có phán quyết của tòa a Kiều phạm tội đâu nha” nhưng anh đã mất rồi các bạn à, nhất là Ông Quan Tòa nói bắt a Kiều là đúng, có độc giả còn nói đánh tội phạm mà nữa chứ??? Tôi có bà con gì với a Kiều đâu, có gét công an, hay quan tòa đâu, vì tôi cảm thấy đau lòng khi thấy hình anh a Kiều và hai con nhỏ, vợ và chị anh Kiều có muốn kiện ai đâu, nhưng họ đã mất đi người thân và không muốn người khác phải như vậy. Có phải người thi hành công lực ai cũng vô cảm không? Có thể vụ này sẽ chìm đi, sẽ có đền bù “có tiền có thể đánh người sau?”, hay bãi nãi, nhưng lòng tin, và lòng tin đâu rồi, mất niềm tin sẽ mất tấc cả. Dân trộm cắp vặt xử tội 3 năm, giết chết một mạng người, còn đổi thừa thi hành công vụ, xử 5 năm chắc chắn được về sớm. Buồn quá.

    Trả lờiXóa
  31. Việc tòa các địa phương xử oan sai nhiều vì họ nghĩ trên sơ thẩm còn có phúc thẩm nên họ xử sai chưa bị tòa cấp trên kỷ luật xử lý nên họ không sợ. ,kính đè nghị Bác cho tuyển chọn thẩm phán phải có đức có tài ...thì mới được bổ nhiệm ,góp phần làm trong sạch xã hội...

    Trả lờiXóa
  32. Nhân đây cũng rất kính mong Bác Chủ Tịch nước quan tâm cho thanh tra chỉnh đốn lại Toà Án HP đẻ lấy lại niêm tin của Nhân Dân đẻ công lý luôn luôn đươc bảo đảm pháp luât luôn luôn đươc nghiêm minh và công bằng . Chúc Bác luôn mạnh khoẻ đẻ cống hiến nhiều cho dân , cho đât nước !

    Trả lờiXóa
  33. Trước tiên tôi xin chia buồn cùng với gia đình nạn nhân .Một người bị chết oan uổng như vậy thì thật là đau xót. Những kẻ gây nên cái chết cho anh Kiều kia lại là những cán bộ trong ngành công an, họ đã bôi xấu cả ngành công an.Tôi đề nghị tòa án loại bỏ một trong số năm tên ra khổi đời sống xã hội và những tên khác xử tù chung thân .Tôi thấy tòa án sơ thẩm xử với mức án nhẹ quá. Quan tòa phải nghiêm minh chứ .

    Trả lờiXóa
  34. Vụ án rành rành như vậy mà phải chờ chỉ thị của chủ tịch nước, thế thì thật đáng buồn cho các cơ quan hành pháp. Dựa vào nghề nghiệp để lộng quyền, việc này không chỉ ở ngành điều tra xét hỏi. Một mạng người oan sai mà đền 99 triệu ư? phải gấp trên 20 lần như vậy.

    Trả lờiXóa
  35. Đồng ý với bạn công lý. Nên cho thôi việc chánh án này, đừng nên để một kẻ kém bản lĩnh như vậy mà hàng ngày đọc câu "Nhân danh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" trước tòa để tuyên án.

    Trả lờiXóa
  36. Nếu vị Chủ tịch nước mà phát biểu thêm như thế này thì có lẽ tôi sẽ bị thuyết phục hơn, rằng: sẽ yêu cầu xem xét lại động cơ tuyên án của thẩm phán phiên toà, nếu ông thẩm phán có động cơ xấu sẽ phải bị truy tố theo qui định của pháp luật, còn nếu ông này không đủ trình độ chuyên môn thì cho nên cho học thêm hoặc cho về nghỉ hưu non chứ xử 5 kẻ đánh chết người dù đó là mà chỉ bị án treo thì hết muốn nói. Chưa kể ông này mới đây còn phát biểu linh tinh gì đó ..

    Trả lờiXóa
  37. 5 kẻ đánh chết người bị truy cứu là đúng. Nhưng thẩm phán phán quyết, nói đúng luật. đó là đúng à? Ông này cũng đáng xử. Chủ tịch nước phải chỉ đạo. Thẩm phán nào ra quyết định xử án sai đem nghiêm trị hết. Thế mới không phải xử lại nhiều.

    Trả lờiXóa
  38. Được tin Chủ tịch Nước có ý kiến chỉ đạo phải xử nghiêm vụ công an đánh chết nghi phạm ở Tuy Hoà, là người dân tôi thật xúc động,như thế là những dư luận không tốt đối với kết quả của phiên toà sơ thẩm rồi cũng đã đến tai vị Chủ tịch Nước. Theo tôi thì vụ án đã tuyên chưa phù hợp, còn nhẹ ...hều và bỏ sót tội phạm, vì đây là vụ án giết người và bắt giữ người trái pháp luật.Là người dân thì chúng tôi chỉ mong muốn luật pháp nghiêm minh thì mới giữ được phép nước và lòng dân mới yên, mới tin . Cần phải xử lí nghiêm những người đang cầm cân công lý mà lèo lái vụ án làm cho xã hội bất bình. Đáng lẽ ra chính họ phải công minh, nhân danh công lí thì phải ''thượng tôn pháp luật '' nhưng họ cố làm tình sai là vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  39. mang người mà coi như súc vật vậy sao? vài chục triệu đồng đèn bù ưh? mấy người nghỉ sao vậy? nếu xử vậy ai cũng có thể gây tổn hại đến người khác rồi vài chục triệu là qua sao?!!!! Tôi đề nghị 10 tỷ cho 1 bị cáo. Có như vậy mới răn đe tội phạm.

    Trả lờiXóa
  40. Mot dat nuoc vung manh thi tung con nguoi bao ve dat nuoc phai liem khiet, toi mong muon moi nguoi thuc hien luat phai lam nghiem luat, toi thay nganh cong an va quan doi cam phai lam manh tay va tri that manh voi nhung con nguoi tha hoa va muon co thanh tich ma lam vo dao duc nhu the nay. Du co tai nhung khong co duc nhu the nay thi tuoc quan tich ngay

    Trả lờiXóa
  41. Trưởng CA xã ngang nhiên nhảy vào đất người khác trồng cây. CA huyện bao che bằng một công văn. Tòa án xử dây dưa kéo dài 10 năm (4 lần sơ thẩm, 2 lần phúc thẩm và một lần Giám đốc thẩm), cuối cùng Tòa huyện xử người bị chiêm đoạt đất phải bồi thường gần 70 triệu cho người ngang nhiên chiếm đoạt đất vì có công trồng cây trên đất mình bị chiếm. Vậy ai muốn có tiền cứ ngang nhiên nhảy vô đất người khác trồng cây sẽ được bồi thường thỏa đáng. Chuyện có thật 100% ở Hàm Tân

    Trả lờiXóa
  42. Chủ tịch nước quan tâm đến vụ án như vậy tôi thấy cũng đỡ bức xúc phần nào nhưng để diệt tận gốc nạn bao che, coi thường luật pháp và coi rẻ tính mạng nhân dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ công an, đề nghị chủ tịch nước chỉ đạo làm rõ ai là người tạo áp lực cho thẩm phán thành phố Tuy Hòa như trước đó đã nêu để có biện pháp xử lí thích đáng.

    Trả lờiXóa
  43. Trân trọng cám ơn Ông Chủ tịch nước vì dân, vì sự công bằng của pháp luật mà đã chỉ đạo như vậy. Tuy nhiên, tầm vụ việc này mà để Chủ tịch nước phải có ý kiến thì có lẽ là không đáng. Liệu rằng còn những trường hợp tương tự khác mà báo chí không biết, không đề cập đến thì sao? Tôi nghĩ rằng, Chủ tịch nước không thể nào can thiệp hết tất cả các vụ như vậy được. Nên chăng phải bắt đầu tư cơ chế. Cụ thể là từ những quy định của luật tố tụng hình sự. Đơn giản thôi, hãy mở rộng sự tham gia của luật sư trong các hoạt động tố tụng. Luật hóa sự có mặt của luật sư là điều kiện bắt buộc, ảnh hưởng đến giá trị pháp lý của các buổi hỏi cung bị can, bị cáo. Chỉ đơn giản như câu cửa miệng mà chúng ta thường thấy cảnh sát một số nước hay nói với nghi can khi bắt họ : "anh/chị có quyền giữ im lặng, những điều anh/chị khai sẽ là bằng chứng chống lại anh/chị trước tòa" !

    Trả lờiXóa
  44. Suy nghĩ của nhà cầm cân nảy mực quá đơn giản khi Ông Lương Quang thốt lên rằng : “Vụ án này hết sức phức tạp, nhạy cảm... Chúng tôi chịu rất nhiều áp lực " sợ dư luận quan tâm" Ông muốn chọn “giải pháp an toàn" Tôi nghĩ chẳng có con đường nào an toàn bằng cách tự tôi luyện bản chất trong sạch, tự mình làm chủ lấy bản thân mình. Tự mình tránh xa những đồng tiền rác bẩn và cao hơn nữa là thấy bản thân mình không có bản lĩnh thì hãy học lấy một nghề thợ ví như thợ sửa xe đạp dùng mồ hôi của mình để lấy đồng tiền trong sạch và hết sức an toàn.

    Trả lờiXóa
  45. Một bản án mất lòng dân nghiêm trọng. Dù các bị cáo có đền bù bạc tỷ thì cũng không bao giờ bù đắp được sự mất mát to lớn của gia đình. Các bị cáo đã quá dã man khi hành hạ một con người chết từ từ trong đau đớn. Đề nghị tòa phúc thẩm xử thật nghiêm để người dân còn tin vào pháp luật.

    Trả lờiXóa
  46. Có bênh nhau cũng vừa vừa thôi. Đằng này quá lắm. Nên nhớ lại vụ án của Cảnh sát GT Dương ở Hà Nội mấy năm về trước mà rút kinh nghiệm. Từ mười mấy năm tù khi sơ thẩm đã phải chịu Tử hình khi phúc thẩm đó.

    Trả lờiXóa
  47. Quan tòa xử án không theo luật vì bị áp lực, vì nhiều thứ chi phối thì chết Dân là đúng thôi. Sau vụ án oan 10 năm ông Chấn, Dân tưởng mừng từ nay không còn hoặc ít ra cũng hạn chế án oan sai, vậy mà cứ như đùa giỡn với Dân, Dân chỉ mong xã hội dân chủ - công bằng - văn minh thật chứ đừng chỉ hô khẩu hiệu mãi thế này?

    Trả lờiXóa
  48. Không chỉ ở Tuy Hoà,mà những ngày qua nhân dân cả nước cũng ngóng trông về vụ xử các bị cáo là công an đánh chết người,với mức án mà Viện kiểm sát đề nghị thì mới chỉ nghe thôi đã thấy thất vọng,khi toà đã tuyên án rồi cũng chưa hết thất vọng mà mất niềm tin nhiều,một vụ án có nhiều tranh cãi ngay tại toà và ngoài xã hội. Biểu tượng của toà án nước ta là cái cân công lí,bản thân nó là mong muốn mang lại sự công bằng cho mọi người phải ...hầu toà,nhưng những người cầm cân thì khó...cân,bởi vì sự nhạy cảm,giải pháp an toàn,.. của toà án Tuy Hoà,Rồi cuối cùng toà đã tuyên thì đúng như nhận xét của nhiều người ,coi như nhát chém vào mặt nhân dân. Xã hội cần có sự công bằng ,văn minh,xã hội cần có sự kỉ cương,nhưng khi hầu toà mà trông cậy,chờ vào phán xét theo kiểu " hên- xui " thì...buồn quá

    Trả lờiXóa
  49. Người dân luôn tin vào Đảng, Nhà nước và pháp luật, nhưng đổi lại niềm tin lớn lao ấy là sự thờ ơ của một bộ phận cán bộ được coi là "cán cân công lý" người thay mặt Đảng, Chính phủ thực thi công lý lại xa dân, bỏ dân như thế. Cán bộ mà làm không nghiêm thì phải trị nặng hơn dân gấp mười lần. Áp lực ư!? thật nực cười...

    Trả lờiXóa
  50. phải xử lý nghiêm những kẻ làm sai trái pháp luật làm chết người như vậy...phải có những bản án thích đáng và răn đe hơn nữa..những con sâu này đang làm mất đi hình ảnh của công an nhân dân việt nam ta và làm mất đi lòng tin của nhân dân vào đảng và chính quyền

    Trả lờiXóa
  51. chính những kẻ lộng hành dựa vào pháp luật như thế này đáng làm mất đi hình ảnh cao đẹp của công an nhân dân việt nam trông mắt của nhân dân và đồng bào cả nước..nó chỉ là con sâu làm giàu nồi canh những cũng vô cùng nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  52. xin chia buồn cùng gia đình nạn nhân hi vọng gia đình mau chống vượt qua được cú số lớn về mặt tinh thần như thế này....hãy tin vào đảng và nhà nước ta...đảng và nhà nước sẽ lấy lại sự công bằng cho gia đình

    Trả lờiXóa
  53. Nặc danh23:12 13/4/14

    Như thế nào thì phải sử nghiem và như thế nào thì sử không nghiem.Thế hóa ra cùng một vụ viêc có thể sử tùy ý à,k rừng à.Rơ măt chưa,đúng là toàn loại giá áo túi cơm.

    Trả lờiXóa
  54. sự sai lầm của các cán bộ đó đã rõ và mọi chuyến sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng người, đúng tội vì thế chúng ta không nên đưa ý kiến chủ quan vào cách xử lý đó

    Trả lờiXóa
  55. Nặc danh15:24 17/4/14

    toi thay cu noi thi hanh cong vu la nhe toi nhu vay la khong dung boi cong vu nao luat nao cho danh nguoi den chet .ben canh do noi anh kieu la ke trom cho la ke trom ma bat duoc qua tang cung khong co quyen danh nguoi chu khong phai day moi la nghi van cai dang la nan nhan nghi van moi phai bi chet vi cac ong cu cho la anh kieu an trom nen dap de bat phai nhan toi nhung chac rang anh ta khong antrom ma la oan nen moi phai chiu chet vi anh ta khong lam nen khong nhan cai toi ma minh khong lam .boi cong an thoi nay ho coi con nguoi nhu mot con cho khong hon khong kem vi cho dap no no chay doc con con nguoi khi da bi vao cong so 8 con bi danh nua thi dung la thua ca con cho the ma ho chi dem ra toa thi di mot con tot vi con tot nay nha ngheo lai la dan que chuc vu thap nhat 5 nam tu xa hoi viet nam hien tai day nhin ma buon ba thuong cho nhung con nguoi dang dan hoa cho hay trau bo trong mat may ong cam quyen .du phan tich ve luat noi ve luat hieu di chang nua thi luat cung khong phai cua nguoi dan ma la cua can bo ke mang ao dang mot tre em an tron con ga gia tram dong cong an bat duoc dem vao bung cong vao ban dam da dam moc suon tat tai dui cui nen vao dau .con mot ong can bo mang ao dang lay tien den bu cua dan hang tram trieu dong dan to cao ong bi thu chi bo bao no la nguoi tot lam duoc viec hay nhu chu tich quoc hoi nguyen sinh hung bao ki luat het ai lam viec nhu vay anh an cuop lai duoc nang do vi co bua ho menh la chu dang con an trom con ga la pham luat ai se hieu cho noi dau cua dan den thoi nay ?

    Trả lờiXóa
  56. Nặc danh15:53 17/4/14

    thoi cua 2 tu xin loi doi mot mang nguoi anh kieu chua chac da an trom nhung da bi danh chet ong giam doc cong an tinh phu yen bao cac anh phai den xin loi nan nhan di .oi mang nguoi toi nay re nhu mot con cho vay

    Trả lờiXóa
  57. Nặc danh16:02 17/4/14

    con nguoi thoi nay re hon mot co suc vat dung noi luat luat cho ai hien phap cho can bo chu khong phai cho dan neu cho dan thi khi ra hien phap roi thi phai sua sai neu cho dan thi trong hien phap phai co cau neu da sai la phi sua de dan yen tam neu cho dan thi dan da duoc huong dung luat phap chang qua quoc telen an nhieu nen cac ong moi bay ra cai tro he sua doi hien phap de lay long dan keo giac dang gap ghe ngoai bo coi gia nhu trung quoc khong co dung luoi bo khong co tranh chap bien dong thi hien phap co sua khong tham nhung co bat khong chac la khong nhung day chi lam mat vay thoi vi nhieu ke tham nhung dang ngoi tren nghe ai tin chong tham nhung hieu qua hien phap doc nhu hoc thuoc long nhung nha dan van cho may ui thi hien phap co tac dung voi may cai dau da hoa be tong khong ho chi nhin vao tien quyen de dan ap dan con hien phap van de dieu 4 thi ai con tin hien phap ma cac ban binh luan cho them buon

    Trả lờiXóa
  58. Nặc danh16:38 17/4/14

    nguoi dan thoi nay la mot con vat mot cai kho de mo de ho khai thac khi khai thac den can kiet roi khong khai thac duoc nua thi cai mo do bi vut vay thoi boi tren dau nguoi dan hng nam do khong biet bao nhieu loai phi goi la phi huong uoc khon kheo hon chu khong phai la thue neu goi la the thi da co bai the roi the gao ngo thue do thue bong thue than thue sat thue dong thue chim thue ca khap trong luong ki cac hang thue ke chi cho xiet thue xi kia moi that la lung thue mon bai thue nuoc thue den thue be tre go thue thuyen ban buon thue het thay phan son phuong pho thue nhung anh thuoc lo gay mon thue do thue bai thue con the nguoi chuc sac thue con hat dan the dau mat the son moi cho .day la thue thoi phap thuoc nhung nay thoi dang cong san cam quyen lai lay thue cua nhung nguoi da chet cu the tai o toi co ba cu me liet si hoi nguoi cao toi den lo da thu thue cua cu chet cua ba 6 trieu dong het roi noi chi mai dau long phai khong moi nguoi

    Trả lờiXóa
  59. Nặc danh16:41 17/4/14

    toi rat tan thanh y kien hoang thi nhat le

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog