Chia sẻ

Tre Làng

ĐÓ KHÔNG PHẢI LÀ ĐẤU TRANH, ĐÓ LÀ PHÁ HOẠI

Chuyện cảnh sát lạm quyền giết người diễn ra không chỉ ở Việt Nam. Ngay cả ở Hoa Kỳ, xứ sở tự xưng là tự do dân chủ và công bằng nhất thế giới cũng vậy. Nếu như ở Việt Nam nạn nhân bị đánh bằng dùi cui thì ở Hoa Kỳ họ bị bắn bằng súng. Tất nhiên ở đâu thì nạn nhân cũng chết còn cảnh sát thì không sao cả, hoặc là chỉ nhận một mức án rất nhẹ.

Tháng trước, cảnh sát ở Albuquerque bang New Mexico đã bắn chết James Boyd, một người vô gia cư cắm trại dưới chân đồi bên ngoài thành phố. Vụ giết người của cảnh sát đã được quay video và đưa lên Youtube. Hơn một triệu người đã xem video đó. Nhiều cảnh sát mặc áo chiến đấu, đội mũ quân sự và mang súng trường tấn công có kính ngắm, bao vây một người vô gia cư đơn độc. Họ bắn lựu đạn gây lóa vào anh chàng khốn khổ đó, xua chó cắn anh ta, sau đó bắn tám phát đạn vào lưng anh ta, tiếp tục nã một phát đạn phá mảnh vào thân hình bất động của anh ta, rồi lại xua chó cắn.

Đó không phải là vụ duy nhất ở thành phố ấy. Từ năm 2010 tới nay chỉ riêng ở Albuquerque đã xảy ra 23 vụ cảnh sát bắn chết người.

Đó cũng không phải là vụ duy nhất ở Hoa Kỳ. Chỉ một ngày sau đó, cảnh sát Albuquerque bắn chết một người đàn ông khác. Alfre Lionel Redwine, 30 tuổi bị bắn chết bên ngoài một khu tổ hợp căn hộ. Ngay hôm sau ngày Redwine bị bắn chết, cảnh sát ở Spokane, Washington bắn chết một người đàn ông 30 tuổi khác tên là Steven C. Cordery khi anh ta rời khỏi nhà theo lệnh của cảnh sát. Ngày 14 tháng 1, cảnh sát bắn vào phía sau Manuel Orosco Longoria lúc anh ta giơ tay lên đầu khi bị chặn xe ở Phoenix, Arizona. Vào ngày 14 tháng 1, cảnh sát đánh chết Luis Rodriguez, 44 tuổi ở Moore, Oklahoma sau khi anh ta bị kêu gọi chịu trách nhiệm về việc đánh vợ và con gái.

Dường như cảnh sát Hoa Kỳ đang ngày càng trở lên bạo lực hơn. Năm 2011, cảnh sát địa phương Los Angeles bắn chết 54 người, nhiều hơn năm 2010 tới 70%. Từ năm 2008 đến 2013, số người bị cảnh sát Massachuset bắn tăng lên hàng năm. Năm 2012, cảnh sát New York bắn chết 16 người. Các đồng nghiệp ở Philadenphia vượt xa New York với việc hạ sát 52 mạng. 

Trong một thập kỷ qua, có tới 5000 người Mỹ bị cảnh sát giết hại, gấp 8 lần số người chết bởi khủng bố. Cảnh sát Hoa Kỳ giết hại nhiều thường dân hơn cả khủng bố, đó có lẽ không phải là chuyện đùa. Các cảnh sát giết người ở Hoa Kỳ hầu như không bị truy tố, những cảnh sát gây ra các vụ giết người hầu hết chỉ bị tạm nghỉ việc có lương để điều tra. Năm ngoái, cảnh sát Los Angeles khi truy đuổi can phạm đã nhầm một chiếc xe đưa báo của hai bà già là mục tiêu, họ đã không kiểm tra mục tiêu mà bắn vào đó hơn 100 viên đạn. Sở cảnh sát Los Angeles phải bồi thường 4,7 triệu USD, nhưng các nhân viên cảnh sát chỉ bị đưa đi đào tạo lại sau đó được tái bổ nhiệm. Vài tháng sau đó, viên cảnh sát Chicago tên là Gilardo Sierra, sau khi gặp vấn đề về nổ súng sáu tháng trước được tiếp tục tuần tra, đã bắn 16 phát đạn vào một người dân không có vũ trang. Cho đến nay Sierra vẫn được tự do. Viên cảnh sát bắn chết một thiếu niên13 tuổi cầm súng đồ chơi ở Santa Rosa chỉ bị tạm nghỉ điều tra hai tháng, sau đó đã quay trở lại làm việc.

Cảnh sát ở nhiều bang của Hoa Kỳ ưa chuộng trò giết người vô gia cư theo kiểu "bắn gà tây". Chính quyền các bang thường lờ chuyện đó đi vì giam giữ và tái hòa nhập cộng đồng những người vô gia cư rất tốn kém. 17,000 sở cảnh sát không hề công bố thông tin về việc sử dụng bạo lực và chính quyền liên bang cũng không quan tâm thu thập thông tin đó một cách nghiêm túc. Mặt khác, chính quyền lại rất sốt sắng thu thập thông tin về bạo lực của công dân, để lấy cớ gia tăng ngân sách cho an ninh.

Kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, các phương pháp trấn áp bằng bạo lực vốn chỉ được sử dụng ở Afghanistan, Iraq, Lybia đã được áp dụng ở Hoa Kỳ. Cảnh sát đang được quân sự hóa, 500 xe bọc thép chiến đấu bị loại khỏi Trung Đông đã được chuyển giao cho cảnh sát. Xe bọc thép được gắn súng máy bắn đạn cỡ 50, súng phóng lựu tự động, đã được trang bị cho các đội SWAT ở các đô thị. Chắc chắn những vũ khí nguy hiểm đó không dùng để làm cảnh.

Cho đến nay nguyên nhân của tình trạng việc cảnh sát bắn chết thường dân ngày một phổ biến ở Hoa Kỳ vẫn chưa được nghiên cứu chi tiết. Song có một số ý kiến đề cập tới các nguyên nhân sau:

- Hàng ngũ cảnh sát thu hút những kẻ đầu gấu, những kẻ có vấn đề về xã hội và tâm lý.

- Cảnh sát không phải chịu trách nhiệm về việc mà họ làm.

- Cảnh sát được chính quyền liên bang quân sự hóa, được trang bị vũ khí quân sự, và được huấn luyện phải coi công chúng là kẻ thù.

- Chính sách chống khủng bố của chính quyền Bush/Cheney/Obama coi mọi người Mỹ là nghi phạm.

- Chính sách phân biệt chủng tộc, tôn giáo của Hoa Kỳ khiến cảnh sát có cơ hội lạm quyền.

- Sự bất lực của các chính quyền địa phương trước nạn nghèo khổ ngày càng gia tăng, dẫn đến bất ổn xã hội, do đó cảnh sát được trao quá nhiều quyền lực mà không bị kiểm soát.

Còn rất nhiều nguyên nhân nữa có thể đề cập, nhưng nói chung là chưa có nguyên nhân nào thật sự thuyết phục. 

Đó là ở Hoa Kỳ, còn ở Việt Nam thì nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng công an đánh chết thường dân? Khó có thể trả lời được. Có một điều chắc chắn là ngành công an hiện nay không phải thu thập và công bố thông tin về tình trạng bạo lực của công an, cũng như không phải đưa ra kế hoạch bất cứ kế hoạch nào để giảm thiểu tình trạng đó. 

Một số người tự xưng là dân chủ luôn dựa vào những trường hợp cụ thể để lên án ngành công an và đả kích chính quyền, đó không phải là đấu tranh, đó là phá hoại. 

Muốn thay đổi tình hình thì thay vì tập trung vào những vụ án cụ thể, người dân cần phải yêu cầu chính quyền thu thập, công bố thông tin và đấu tranh cho một chính sách bài trừ bạo lực của công an. Chỉ khi nào người dân biết phải yêu cầu chính sách thay cho một bản án, lúc đó mới có thể hy vọng về một tương lai tốt đẹp.

Cu nỡm xóm liều

21 nhận xét:

  1. Ở nước ta cảnh sát đánh người, cảnh sát gây chết người là một vụ việc vô cùng nghiêm trọng gây nên sức phản ứng của dư luận rất lớn, nhưng còn ở các nước phương Tây và Mỹ thì việc đó được xem như là quá bình thường, ở nước ta còn có tình thương tình người và quy định vũ khí quản lý sử dụng hẳn hoi, còn ở Mỹ hay phương Tây, súng cũng được bán công khai, cảnh sát được quyền nổ súng dễ dàng hơn nhiều so với nước ta, do đó cảnh sát bắn chết người được xem là bình thường, điều đó đủ hiểu bản chất của Mỹ và phương Tây là sao rồi

    Trả lờiXóa
  2. Đấy, không chỉ riêng Việt Nam mà ngay cả những nước vẫn được tung hô là có nền dân chủ tốt nhất thế giời vậy mà vẫn xảy ra hiện tượng lạm quyền, vậy thì việc tung hộ nền rân chủ của những nước này của bọn rận chủ có phải là việc chúng nịnh bợ những nước này hay không. Đấy có lẽ chính xác là chúng chẳng có tý gì là hiểu biết về thế nào là dân chủ nhân quyền mà chúng chỉ nhìn thấy Việt Nam và mù quáng đi so sánh với nước ngoài mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Dân chủ đâu nhất thiết là lấy ngành công an lạm dụng quyền lực để lên án sự dân chủ của một nước bởi vì Mỹ cũng như một số nước khác có tình trạng lạm dụng quyền lực còn nhiều hơn cả Việt Nam, vậy thì nói rằng Việt Nam không có nhân quyền là không hợp lý chút nào, phải chăng việc lấy ngành công an ra để nói xấu là để phục vụ một ý đồ xấu khác, nhằm hạ bệ lực lượng cách mạng của Đảng, công cụ chuyên chính của nhà nước.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh14:00 17/4/14

    Ở Mỹ súng dân có giấy phép có thể mua súng mà một năm có vai vụ xả súng.Chứng tỏ dân trí,xh và hệ thống bảo vệ pháp luật cua ho cao như thế nào.Ở xứ thiên đường chỉ có các đơn vị chức năng dùng súng mà người chết oan không ít.Giả dụ mà bán súng tự do cho dân như Mỹ có mà chôn k kịp.Thế mới biết xh ta pt đến mưc nào.Các dlv gần thủ đô nên vào khuyên các lãnh đạo đừng nên thông gia với dân Mỹ,đừng cho con cháu đi du hoc ở Mỹ làm gì,nguy hiểm lắm.Bọn phương tây có gì hay đua nhau sang du hoc.Ngày xưa đất nước tối tăm thì Bác Hồ mới phải qua bển,còn bây giờ chúng nó là tư bản dãy chết sao bằng ta đươc,phải k các đồng chí.

    Trả lờiXóa
  5. nếu như ở Việt Nam, sự việc công an lạm quyền , có những hành vi vi phạm pháp luật là hi hữu thì với những nước tu bản vẫn tự coi là quốc gia dân chủ, nhân quyền thì sự việc kia trở thành một hiện tượng đã diễn ra không bất ngờ. một sự thật đáng bức xúc hơn nữa là những người này không phải chịu trách nhiệm hình sự, bắn nhầm người mà vẫn tái chức được thì thật bất công, mạng người chỉ là cỏ rác thôi sao

    Trả lờiXóa
  6. "Một số người tự xưng là dân chủ luôn dựa vào những trường hợp cụ thể để lên án ngành công an và đả kích chính quyền, đó không phải là đấu tranh, đó là phá hoại." thật vậy, ở đâu mà không có cái chưa tốt trong vô vàn cái tốt, đừng chỉ nhìn thấy một sự việc để đánh đồng, quy chụp tất cả , coi đó là bản chất. sao những nhà dân chủ kia không đề cập đến những khó khăn, vất vả của ngành công an,những con người đã hi sinh trong đấu tranh tội phạm, bảo vệ sự bình yên của đất nước...mà cứ nhằm cái xấu mà soi nhỉ

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh17:36 17/4/14

    CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN MÀ !

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh17:45 17/4/14

    Đưa dẫn chứng cảnh sát Mỹ bắn chết dân thường ra đây làm gì, nếu không muốn nói rằng việc công an Việt Nam đánh chết dân cũng chỉ là chuyện bình thường , có gì mà phải ầm ĩ lên. mà ầmĩ như vậy tức là phá hoại chứ đâu phải là xây dựng. DCM

    Trả lờiXóa
  9. việc cảnh sát dùng biện pháp cưỡng chế để bắt buộc mọi người thực hiện đúng pháp luật là ở đâu cũng có nhưng việc cảnh sát bán chết người trắc chỉ diễn ra ở Mỹ, Mỹ luôn tự cho mình là quốc gia đề cao nhân quyền nhưng trên thực tế thì lại không phải nhân dân mỸ vẫn phải khổ cực người dân ra đường luôn lo khủng bố và bây giờ người dân Mỹ ra đường còn sợ cả cảnh sát nữa cảnh sát để thực thi pháp luật nhưng lại đi bắn chết người vô cớ số người chết vì bị cảnh sát bắn còn nhiều hơn cả chết vì khủng bố trắc nước Mỹ phải ban hành luật chống cảnh sát không cảnh sát sẽ giết chết hết nhân dan Mỹ.

    Trả lờiXóa
  10. Ở đâu cũng có người tốt kẻ xấu, xã hội là vậy, cuộc sống là vậy. Chẳng qua, những người không thích, thiếu thiện chí cứ thích bới móc chuyện tiêu cực ra nói thành ra bức tranh đen tối.

    Trả lờiXóa
  11. Hành động xấu ở đâu, với ai cũng đều phải phê phán, lên án. Công an không thể bạo hành, bắn dân thường. Chỉ có điều mọi người nên nhìn nhận công bằng và khách quan.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng vậy, không nên chuyện bé xé ra to. Càng không nên chỉ biết nói người, còn mình thì xả láng hung tàn.

    Trả lờiXóa
  13. Nói gì đâu đâu, có vụ việc cụ thể thì nói trực tiếp chứ cứ một công an làm sai có nghĩa là tất cả hỏng hết hay sao?

    Trả lờiXóa
  14. Không nên vơ đũa cả nắm, các cụ nhà ta đã dạy rồi. Ở đây chắc tác giả bài viết muốn đưa ra dẫn chứng để thấy là chuyện cảnh sát xấu ở đâu cũng có, không chỉ riêng ở Việt Nam

    Trả lờiXóa
  15. thật đáng khinh cho những hành động đó của giới chức trách Mỹ, ấy vậy mà chúng luôn mở miệng ra nói các nước khác, thật buồn cười quá đi

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh00:19 18/4/14

    Bạn Quốc Nam @Nước Mỹ tất nhiên chưa phải thiên đường,chưa hoàn mỹ và còn nhiều vấn đề.Dù chỉ mấy trăm năm lập quốc mà k phải ngẫu nhiên họ thành siêu cường số 1,k phải ngẫu nhiên họ thu hút được nhân tài trên toàn thế giới(trong đó có Ngô Bảo Châu).Hầu hết moi mặt họ vượt phần còn lại của TG,vượt chúng ta hành trăm năm.Quan trọng hơn nữa là họ k bảo thủ như ta,họ luôn tự cải cách,sửa đổi dần tiến bộ hơn nữa,đồng thời thúc đẩy tiến bộ cho các nước khác.Và hiện nay nhiều người dân Việt mới nhận ra rằng đến nay họ chưa xác định chủ quyền trên lánh thổ nước nào.Có bán ai bán nươc Mỹ cũng k mua,nhưng TQ mua tất.Thành ngữ có câu Chọn bạn mà chơi.Rõ ràng chúng ta đã có sai lầm lịch sử,bây giờ tiến thoái lưỡng nan,há miệng mắc quai đấy bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  17. nói chúng là trong một cộng đồng luôn có những người tốt kẻ xấu huống chi là cả ngành công an thì việc có những con xâu con bọ làm giàu nồi canh là cái chyện không thể tránh khỏi chúng ta không nên vơ đũa cả nắm như vậy

    Trả lờiXóa
  18. những kẻ mạo danh công an làm càn thì tất sẽ bị pháp luạt trừng trị thật sự thích đáng ..để lấy lại danh dự và bồi thường thiệt hại cho người đã mất cũng như lấy lại lòng tin của nhân dân vào đảng và chính quyền

    Trả lờiXóa
  19. đừng chỉ nhìn việt nam là quốc gia mà công an làm càn và làm khổ dân chắc chắn đó chỉ là những trường hợp thiểu số mà thôi ở quốc gia tự xưng là có nền dân chủ số một thế giới như đế quốc mỹ còn có hàng trăn vụ xả ra thường xuyên cơ mà

    Trả lờiXóa
  20. ở mỹ hay các quốc gia tư bản việc sở hữu một khẩu súng là chuyện hết sức bình thường ...và các vụ việc công an hay cảnh sát lạm dụng quyền lực đánh đạp hay làm hại đến tính mạng của người dân vẫn diễn ra như cơm bữa ...

    Trả lờiXóa
  21. Ở đâu thì cũng có những sự việc như thế này mà thôi vì ở đâu cũng có những sai lầm không thể có hoàn hảo tất cả được,nên chúng ta cần đối mặt với nó.Các bạn đừng suốt ngày chi trích nước mình mà hãy nhìn một quốc gia được xưng tụng là nhân quyền nhất thế giới đấy,nó xảy ra còn hơn nước mình rất nhiều.nhưng cũng không phải nói thế để phủ nhận trách nhiệm,chúng ta cần phải xử lý nghiêm túc để tránh tình trạng tái phạm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog