Chia sẻ

Tre Làng

PUTIN GỬI TỐI HẬU THƯ ĐẾN 18 NHÀ LÃNH ĐẠO CHÂU ÂU

Tổng thống Nga gửi thư tới 18 nhà lãnh đạo châu Âu hôm 10/4 để cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng của Ukraina đang ở mức “nghiêm trọng” và yêu cầu châu Âu giúp Kiev thanh toán nợ.

Danh sách nguyên thủ nhận thư của Putin bao gồm 18 lãnh đạo ở khu vực Đông Âu vốn đang mua khí đốt của Nga, AP đưa tin.

Ảnh: Tổng số tiền khí đốt mà Ukraina nợ Nga là khoảng 35,4 tỷ USD. Ảnh: EPA.

Theo nội dung bức thư, Nga có thể cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu nếu khu vực này không giúp đỡ Ukraina trả hóa đơn mà Kiev nợ Moscow - món nợ vượt xa gói cứu trợ tài chính mà Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng ý cấp cho Ukraina.

Thông điệp của ông Putin rất rõ ràng: Châu Âu đã lôi kéo Ukraina ra khỏi quỹ đạo của Nga. Do vậy, khu vực này nên thanh toán hóa đơn khí đốt của Ukraina nếu không muốn chứng kiến nền kinh tế Ukraina sụp đổ và sự gián đoạn trong quá trình cung cấp khí đốt.

Trong thư, ông chủ điện Kremlin cho biết, hóa đơn mua khí đốt mà Ukraina chưa thanh toán ở mức 17 tỷ USD kèm theo khoản tiền phạt 18,4 tỷ USD vì vi phạm hợp đồng năm 2009. Như vậy tổng số tiền mà Ukraina nợ Nga vào khoảng 35,4 tỷ USD. Bên cạnh đó, Nga cũng nắm lượng trái phiếu chính phủ trị giá 3 tỷ USD của Ukraina.

Gói cứu trợ mà IMF dành cho Ukraina là khoảng 14 - 18 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với khoản tiền mà Kiev nợ Moscow.

Nếu Ukraina không trả khoản nợ, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga sẽ buộc phải chuyển sang chế độ cung cấp khí đốt dựa trên hoạt động thanh toán trước hoặc chấm dứt hoàn toàn hợp đồng khí đốt tự nhiên, Điện Kremlin cảnh báo.

Ông Putin cũng kêu gọi các đối tác châu Âu tham gia tham vấn cấp bộ trưởng để giúp nền kinh tế Ukraina thoát khỏi tình trạng đổ vỡ.

“Nhiều đối tác châu Âu đã đơn phương rút khỏi các cuộc tham vấn với phía Nga, khiến Moscow không còn sự lựa chọn nào khác", ông Putin nhấn mạnh.

Số tiền Ukraina nợ Nga đang tăng mỗi tuần. Bức thư của ông Putin làm tăng nỗi ám ảnh về viễn cảnh tranh chấp khí đốt giữa Nga và Ukraina. Tình trạng này có thể ảnh hưởng tới các quốc gia châu Âu giống như sự kiện diễn ra vào mùa đông năm 2009. Khi đó, Moscow đã ngừng cung cấp khí đốt khiến người dân ở nhiều nơi thuộc Đông Âu không có khí đốt để sưởi ấm trong mùa đông khắc nghiệt.

Hải Anh

6 nhận xét:


  1. Ukraina đã bị các thế lực đối lập với Nga để lôi kéo lại với mình, và khi Ukraina mà nghe theo các nước đó thì coi như Nga và Ukraina đã không còn gì nữa rồi. Ukraina đã theo con đường do mình chọn và bây giờ Ukraina lại phải một mình gánh chịu những khoản nợ mà tại sao những nước đã xúi giục Ukraina đi theo họ lại chống lại Nga lại không giúp đỡ Ukraina, phải chăng Ukraina đã có những sự lựa chọn nhầm lẫn.

    Trả lờiXóa
  2. Nước Nga là một đất nước mạnh cả về quân sự lẫn kinh tế , là một trong những nước có tầm ảnh hưởng lớn trên trường quốc tế. Một khi nước Nga đã có những động thái như trên thì có nghĩa là tình hình đang rất nghiêm trọng rồi và có thể dẫn đến chiến xung đột bất cứ lúc nào.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc xong bài viết này mà cảm giác tự hào vãi, thật không hổ danh là anh cả cả chế độ xã hội chủ nghĩa, từ chiến thắng chống phát xít đức đến nay lại là 1 mình đấu lại cả 18 nước. quả thật là 1 đất nước vĩ đại.

    Trả lờiXóa
  4. Tốt nhất là Mỹ và Eu nên dừng lại sớm đi trước khi quá muộn, càng cố ra oai thì càng thể hiện sự kém cỏi của họ trong việc giải quyết vấn đề, rõ ràng tổng thống Putin xử lí mọi việc khéo léo hơn hẳn, ông ấy là một chính trị gia đích thực và hiếm có. Chắc chắn để đối mặt với những vấn đề như thế này, Nga đã chuẩn bị một kế hoạch không tầm thường, càng đánh thì Mỹ và Eu càng chịu thiệt hại và lún sâu thêm mà thôi, và khi mà cả hai bên đều không thể kiềm chế, thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt thực sự.

    Trả lờiXóa
  5. Mình rất vui khi có điều đó, cuối cùng thì Nga cũng đã hoàn toàn đứng vững. Hay có thể nói cách khác là bình yên trước việc làm đúng đắn cứu người dân Crimea nhưng bị Mỹ và phương Tây dồn nén vì đã nhúng tay vào con đường giết chóc để có thể làm chủ thế giới của chúng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog