Chia sẻ

Tre Làng

THƯỞNG TO CHO NGƯỜI TỐ CÁO THAM NHŨNG

Người tố cáo tham nhũng được tặng huân chương Dũng cảm, còn được trích thưởng thêm 20% tài sản thu hồi trong vụ việc mình tố cáo, nhưng tiền thưởng không vượt quá 10 tỉ đồng. Đó là một nội dung trong dự thảo thông tư liên tịch quy định việc trích lập, quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng về phòng, chống tham nhũng, được Thanh tra Chính phủ thông báo ngày 4.4, tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo thông tư này.

Một nội dung quan trọng và là động cơ tích cực cho mọi công dân tham gia công tác phòng, chống tham nhũng. Lâu nay, người tố cáo tham nhũng thường gặp nạn, bị trù dập, bị tố cáo ngược, thậm chí bị đe dọa tới mạng sống. Nhưng đổi lại, họ không có gì ngoài tấm giấy khen nếu như đấu tranh thắng lợi. Với một tấm giấy khen, liệu có nhiều người dám xông vào chốn hiểm nguy này. Dư luận còn nhớ những giọt nước mắt tủi nhục của những người tố cáo tiêu cực tham nhũng tại Bệnh viện Hoài Đức - Hà Nội trong ngày họ nhận khen thưởng.

Tất nhiên người tố cáo tham nhũng không vì mục đích kiếm tiền mà vì lẽ công bằng, vì góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Tuy nhiên, sẽ không công bằng nếu như không trả công cho họ xứng đáng.

Xét cho cùng, tài sản tham nhũng sẽ mất đi hoàn toàn khi không bị phát hiện, thu hồi. Còn nếu như có người tố cáo và đưa ra chứng cứ giúp cơ quan pháp luật phát hiện tội phạm, thì đồng tiền tham nhũng mới có cơ hội thu hồi lại. Vậy thì, chi 20% số tiền đó để thưởng cho người tố cáo là quá hợp lý. Người có công góp phần phá án tham nhũng lớn, họ được thưởng đến 10 tỉ đồng là hoàn toàn xứng đáng, đồng tiền đó không những lương thiện, mà còn là đồng tiền có từ sự lập công.

Quy định tiền thưởng này vừa là động cơ cho người đấu tranh chống tham nhũng, vừa có tác dụng hạn chế tham nhũng. Những người có ý định tham nhũng cũng phải dè chừng, bởi vì sẽ có không ít người sẵn sàng đứng ra tố cáo để lãnh thưởng. Những người bị lôi kéo vào đường dây tham nhũng sẽ phải tính toán, một bên kiếm đồng tiền dơ bẩn có thể sẽ sa lưới pháp luật, một bên tố cáo tham nhũng sẽ được vinh danh và cũng có tiền. Phương án hai chắc chắn sẽ là lựa chọn của họ.

Có điều, trước khi trao tặng người tố cáo tham nhũng tiền thưởng thì quan trọng hơn là có các biện pháp bảo vệ họ. Ai cũng biết, đối tượng tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn. Những người này có quyền lực và có thế lực, họ có thể “hạ thủ” người tố cáo bằng nhiều cách. Để tố cáo thắng lợi một vụ tham nhũng, cần có thời gian, điều kiện và phải được hỗ trợ, được bảo vệ bằng một cơ chế hữu hiệu.

Tham nhũng ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp; hiệu quả phòng, chống tham nhũng chưa chưa cao. Chống tội phạm tham nhũng bằng hệ thống pháp luật chưa đủ, mà phải khai thác triệt để sức mạnh của cộng đồng. Thưởng thật to cho người tố cáo tham nhũng thành công là một cách khai thác sức dân hiệu quả, cho nên quy định này rất đáng được ủng hộ.

Thanh Phong/Lao Động

7 nhận xét:

  1. Tham nhũng ngày càng tinh vi, diễn biến phức tạp; hiệu quả phòng, chống tham nhũng chưa chưa cao. Vì vậy nên lấy công cuộc phòng chống tham nhũng là sự nghiệp, trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân. Có được sức mạnh của nhân dân thì chúng ta sẽ có được tất cả, vì vậy nên tuyên truyền rộng rãi, thưởng to, thưởng lớn cho những ai dám đứng ra tố cáo tham nhũng là việc nên làm ngay và luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Thưởng cho những người có công trong công tác phòng chống tham những là điều cần thiết và cần tính toán nhiều hơn. Bởi sự thật ngày nay nhiều người biết hành vi tham nhũng nhưng họ không tố cáo vì sợ bị “trả thù” và nhiều khi là sự bàng quang không phải việc mình thì kệ, vì không có lợi. Do đó để thúc đẩy việc tố cáo tham nhũng trong nhân dân thì biện pháp này là cần thiết tuy nhiên chúng ta bên cạnh đó cần đề cao biên pháp khác đặc biệt là giáo dục tư tưởng cho người dân tham gia vào việc chống tham nhũng bởi không vụ nào treo thưởng khiến cho nhiều người biết mà tố cáo vì nhiều nhân tố mà tiền không giả quyết được!

    Trả lờiXóa
  3. Tham nhũng là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, tội phạm tham nhũng càng ngày càng tinh vi, nghiêm trọng. đấu tranh với tội phạm này rất cần sự tham gia của nhân dân- những tai mắt của chính quyền, công an. Tuy nhiên, một thực tế chứng minh rằng, người dân Việt Nam ngại phiền phức, dây dưa, đặc biệt tính an phận thủ thường khiến họ không chủ động, tự giác tố giác tội phạm, những trường hợp lên tiếng thì có những kết quả không tốt. thiết nghĩ, cần có biện pháp bảo vệ những công dân này hơn là sự thưởng công khai như vậy

    Trả lờiXóa
  4. "Người tố cáo tham nhũng được tặng huân chương Dũng cảm, còn được trích thưởng thêm 20% tài sản thu hồi trong vụ việc mình tố cáo", đúng là một phần thưởng không hề nhỏ nhưng một phần người dân có động lực để tố cáo tham nhũng nhưng họ cũng sẽ phải cân nhắc việc công khai khen thưởng kia. phần thưởng kia có đáng để họ đổi lại hậu quả sau đó họ phải gánh chịu. nếu một ai đó có ý định tố cáo tham nhũng thì động cơ của họ không phải là phần thưởng mà là sự công bằng hoặc một lí do cá nhân nào khác

    Trả lờiXóa
  5. nội dung trong dự thảo thông tư liên tịch quy định việc trích lập, quản lý và sử dụng quỹ khen thưởng về phòng, chống tham nhũng đã cho thấy quyết tâm cao độ của Chính phủ nước ta trong việc giải quyết vấn nạn tham nhũng đang hoành hành trong nước. Nó là động thái tích cực cho mọi người dân tham gia công tác phòng chống tham nhũng, với số tiền 20% là công lao cũng như sự khuyến khích người dân đứng lên chống lại nạn tham nhũng mà trước đây họ có đứng lên cũng chả được gì ngoài tấm giấy khen và đôi khi còn bị thù hằn cá nhân

    Trả lờiXóa
  6. Nạn tham nhũng tại Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, ở hầu hết các cấp chính quyền đều có nạn này. Tham nhũng hiện nay đã biến tướng ra rất nhiều hình thức, nhưng hình thức đáng nguy nhất là lợi ích nhóm bẩn thỉu. Chúng ta hãy cùng chung tay đẩy lui nạn tham nhũng này, để đất nước phát triển hơn, Tổ chức bộ máy thêm trong sạch, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước được tăng cao. Những người tố cáo hành vi tham nhũng là những người dũng cảm, đấu tranh cho sự phát triển vững mạnh của đất nước. Chúng ta nên trọng thưởng cho những cá nhân, tổ chức đã dũng cảm đấu tranh tố cáo hành vi tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  7. Vấn nạn tham nhũng luôn là điều mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới này đều khiếp ợ khi chính nó là mầm mống khiến bộ máy nhà nước trở nên suy yếu. Bởi thế mà việc xóa bỏ tham nhũng phạt nặng những trường hợp tham nhũng luôn được nhà nước đặt lên hàng đầu. Việc trong sạch trong công việc và không còn xảy ra những oan sai dĩ nhiên sẽ khiến cho dân chúng yên lòng và nhà nước cũng phát triển !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog