Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO CẢ SIÊU THỊ PHẢI XẾP HÀNG XIN LỖI MỘT TÊN TRỘM?

Cuteo@

Một ý kiến đúng mực về vụ bà Nga, Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai phát biểu, yêu cầu cả siêu thị "phải xếp hàng xin lỗi" cô bé đã ăn trộm.
----------------------

Siêu thị làm sai, siêu thị phải chịu trách nhiệm. Nhưng việc nào ra việc nấy. Trộm là trộm, sao có thể để cả siêu thị xếp hàng xin lỗi một tên trộm được.

Những vụ phạt đeo biển 'Tôi ăn trộm' gây phẫn nộ

Theo dõi vụ cháu bé ăn trộm hai cuốn truyện, tôi cũng rất phẫn nộ với cách xử lý của nhân viên siêu thị khi cột tay bé vào lan can, đeo biển “tôi là ăn trộm” rồi post ảnh lên facebook “chém chơi”. Với tội lỗi của trẻ nhỏ, chúng ta nên sử dụng biện pháp giáo dục chứ không thể hành xử kiểu “xã hội đen”, nhục mạ nhân phẩm của bé như vậy.

Tuy nhiên, với ý kiến của bà Nga, PGĐ Sở Giáo dục Gia Lai phát biển trên một tờ báo cho rằng lãnh đạo siêu thị cùng toàn bộ nhân viên xếp hàng trước trường trong giờ chào cờ để xin lỗi em S thì tôi phản đối. Khi nhân viên siêu thị “công khai xin lỗi kẻ ăn cắp”, vậy là rất nhiều cháu dự buổi lễ chào cờ sẽ được gián tiếp khuyến khích ăn cắp sách, vì “ăn cắp sách là không xấu, ăn cắp sách là làm giàu tri thức cho mình”, kẻ ăn cắp sách sẽ được “xin lỗi” trước toàn trường. Làm như vậy khác nào chúng ta đang dung túng, đang cổ vũ cho thói trộm cắp.

Thiết nghĩ dân Việt nên có cái nhìn nghiêm khắc hơn với việc “ăn cắp” dù là người lớn hay trẻ lên ba. Không thể bảo rằng “trẻ con mà, ăn cắp thì chấp nhặt gì”, “chỉ một cuốn sách hay cái kẹo vài ngàn đồng có đáng gì đâu” hoặc “sao nhiều người cấp cao ăn cướp còn kinh hơn mà có bị ai nói gì đâu”. Bởi vậy mới có nạn hôi của, mới có ra nước ngoài trộm cắp làm xấu mặt người Việt.

Người Việt xấu tính nhiều thế muốn thay đổi thì phải chịu khó răn dạy từ trứng nước. Ăn trộm được 1 lần thì sẽ ăn trộm được nhiều lần. Ăn trộm được sách thì sẽ ăn trộm được thứ khác. Một người ăn trộm được thì những người khác sẽ học theo. Với những đứa trẻ hư thì cần phải được dạy dỗ và răn đe. Để cho trẻ em biết rằng không được ăn trộm, cho nó ăn sâu vào trí nhớ, lần sau không bao giờ dám táy máy chân tay.

Còn vụ của em S, thiết nghĩ siêu thị và những nhân viên làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, xin lỗi em S và gia đình vì đã hạ nhục nhân phẩm của em S, có thể đến gia đình gặp mặt để xin lỗi chứ không “xếp hàng xin lỗi trước toàn trường”. Và em S cũng phải được yêu cầu cúi đầu xin lỗi siêu thị vì hành vi ăn cắp của mình, nhà trường cũng phải nhận trách nhiệm chưa giáo dục em đến nơi đến chốn. Nhân văn, lịch sự, văn minh thì phải được thực thi từ hai phía.

Độc giả An Minh

4 nhận xét:

  1. huynhthaison15:42 19/4/14

    Quá đúng ! Chuyện gì cũng phải rõ ràng, không quá khích như thế được.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:13 19/4/14

    đơn giãn nó chỉ là con nít.cái suy ngỉ nó chưa tới.xã hội không thiếu trẻ em ăn cắp vặt, còn người lớn ra đời đi làm ăn trí khôn có mà đầy,..vậy mà dùng cái trí khôn dó đi sỉ nhục đứa trẻ.môt. cách của bọn bất lương chà đạp trên nổi đau đứa bé và xã hội

    Trả lờiXóa
  3. Xếp hàng xin lỗi về vụ việc này là quá đúng,đơn giản là một việc làm như thế của một học sinh cấp 2 chưa đủ nhận thức mà các nhân viên siêu thị làm ra những việc như thế là quá đáng,là sỉ nhục người ta,cần lên án những hành động như thế này để có những nhận thức phù hợp hơn.

    Trả lờiXóa
  4. @kiều Mai,
    Sao lai quá đúng?
    Bạn nên biết là ai làm thì người đó chịu trách nhiệm chứ, sao lại bắt cả toàn bộ nhân viên siêu thị xếp hàng xin lỗi? Những người khác đâu có sai?
    Thêm nữa, bắt người ta xếp hàng như thế có phải là sự xỉ nhục không?
    Đừng có ;ấy cái sai này để biện minh cho cái sai khác
    1 .ăn cáp là hình vi đáng lên án. Nhưng cần đúng mức.
    2. xỉ nhục một em bé ăn cắp là đáng trách, thay vì xỉ nhục ta nên giáo dục cảm hóa.
    3. Xét cho cùng thì bàn PGĐ sở giáo dục có trình độ chính trị quá thấp kém. Cách nói của bà là té nước theo mưa, ra vẻ ta đây vì học sinh. Nói như thế là phản giáo dục.
    Bạn cho ý kiến nhé. Mình sẵn sàng học hỏi ý kiến từ bạn.
    Tks

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog