Chia sẻ

Tre Làng

HOÀN CẦU THỜI BÁO XUYÊN TẠC, BÓP MÉO PHÁT BIỂU CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Hoàn Cầu xuyên tạc, bóp méo phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trang Quốc Thổ và Thời báo Hoàn Cầu đã bôi nhọ thiện chí, âm mưu chia rẽ nội bộ các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội sáng 1/7. Ảnh: Nguyễn Khánh.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 3/7 tiếp tục luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam bằng cách đăng các phân tích của ông Trang Quốc Thổ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Dương đại học Hạ Môn bóp méo phát biểu của các nhà lãnh đạo Việt Nam về Biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu đã cắt xén có chủ ý khi dẫn lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Có người hỏi nhỡ xảy ra chiến tranh thì sao? Thì chúng ta phải chuẩn bị tất cả mọi khả năng." Tờ báo này cố tình bỏ mất vế sau trong phát biểu của Tổng bí thư: "Chúng ta mong chiến tranh không xảy ra và cố gắng làm cho nó đừng xảy ra” để giật tít gây hiểu lầm rằng Việt Nam khiêu khích.

Theo báo Tuổi trẻ, Tổng bí thư khẳng định rằng, trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta đã lên tiếng thể hiện rõ lập trường của Việt Nam tại các diễn đàn khác nhau. 

Chúng ta đã tuyên bố rất rõ rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta là vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm thỏa thuận cấp cao giữa hai đảng, hai nhà nước...

Chúng ta nói thẳng thắn, công khai giữa diễn đàn Quốc hội, cả thế giới đều biết. Chúng ta phản đối, kịch liệt lên án, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan cùng tàu bè hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, đi vào đàm phán, đối thoại” - Tổng bí thư cho biết.

Bằng thủ đoạn quen thuộc, cắt xén những nội dung quan trọng trong phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tờ Thời báo Hoàn Cầu và Trang Quốc Thổ bắt đầu luận điệu bóp méo và bôi nhọ rằng, lãnh đạo Việt Nam đã đạt được sự thống nhất cao độ trong việc tiếp tục quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Trước đó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng đã có những phát biểu cứng rắn tương tự.

Tờ Tuổi trẻ tường thuật lời Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Trung Quốc là một nước láng giềng lớn, muốn hay không vẫn phải sống cạnh nhau, không ai chọn được láng giềng. Vậy thì phải xử lý thế nào cho đúng. Việc này không phải bây giờ mới xảy ra, mà trong lịch sử chúng ta đã biết rồi, đã xảy ra nhiều lần rồi. Từ xa xưa cho đến nay, chúng ta luôn phải tìm cách làm sao để chung sống với nhau hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển nhưng đồng thời phải giữ vững độc lập, chủ quyền. Cái khó là ở đó”. Tuy nhiên Thời báo Hoàn Cầu chỉ nói cụt lủn rằng, Việt Nam không muốn chiến tranh và nỗ lực hết sức để tránh chiến tranh.

Nhưng ngay sau đó, tờ Hoàn Cầu lại tiếp tục cắt xén phát biểu của Tổng bí thư được tờ Pháp luật Tp Hồ Chí Minh đăng tải: “Chúng ta tiếp tục khẳng định chủ quyền, đấu tranh để lấy lại Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và thỏa thuận cấp cao giữa hai nước. Chúng ta sử dụng tất cả biện pháp, kể cả đấu tranh pháp lý” chỉ còn 1 câu: "Chúng ta sử dụng tất cả biện pháp, kể cả đấu tranh pháp lý" hòng dễ bề ngụy biện, suy diễn và đánh lừa dư luận.

Trang Quốc Thổ, Giám đốc Viện Nghiên cứu Nam Dương đại học Hạ Môn, Trung Quốc.

Rõ ràng những phát biểu của lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam vừa là phản ứng đanh thép trước hành động Trung Quốc ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế trên Biển Đông, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, đồng thời cũng tỏ rõ thiện chí mong muốn hòa bình, thượng tôn pháp luật, xử lý vấn đề trên tinh thần đối thoại theo khuôn khổ luật pháp quốc tế, duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, coi trọng tình hữu nghị lâu đời với nhân dân Trung Quốc.
Tuy nhiên, Trang Quốc Thổ và Thời báo Hoàn Cầu đã bôi nhọ thiện chí, âm mưu chia rẽ nội bộ các nhà lãnh đạo Việt Nam khi tuyên truyền rằng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "vốn là người ủng hộ quan hệ hữu nghị Việt - Trung" khi phát biểu như vậy đã cho thấy lãnh đạo cấp cao Việt Nam "quyết tâm đối đầu với Trung Quốc, chuẩn bị chống Trung Quốc lâu dài"?!

Trang Quốc Thổ còn cho rằng, phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là có ý phát đi thông điệp cứng rắn, buộc Trung Quốc phải nhượng bộ. Nói rồi viên học giả này tiếp tục luận điệu hiếu chiến thường thấy khi tuyên bố, Trung Quốc đã đến nước không thể dừng lại ở Biển Đông mà cần phải "tỉnh táo đánh giá về khả năng Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp (hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình - PV)".

Thời báo Hoàn Cầu và Trang Quốc Thổ cho rằng, ý thức dân tộc, (bài học) lịch sử và "tâm lý chống Trung Quốc" ở Việt Nam cho thấy lập trường với Trung Quốc sẽ ngày một cứng rắn hơn.

Về mặt kinh tế theo tường thuật của báo Tuổi trẻ, trong phiên họp Chính phủ vừa rồi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Để ứng phó với những tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội do tình hình phức tạp trên Biển Đông, Việt Nam cần xây dựng và vận hành nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng. Các quan hệ kinh tế đều dựa trên nguyên tắc thị trường, bình đẳng, cùng có lợi. Việt Nam hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với tất cả các nền kinh tế trên thế giới chứ không phụ thuộc bất cứ nền kinh tế nào.

Trang Quốc Thổ bình luận, Việt Nam đang rất thiếu hụt ngoại hối còn Trung Quốc luôn giữ tỉ trọng xuất siêu cao trong quan hệ thương mại Việt - Trung đã khiến Việt Nam "bất mãn"?! Tuy nhiên ông Thổ bình luận, Bắc Kinh cần ngừng đưa ra các phán đoán sai lầm rằng hễ Trung Quốc gây sức ép là Việt Nam phải nhượng bộ hay nền kinh tế Việt Nam không thể tách rời nền kinh tế Trung Quốc, Bắc Kinh cũng cần chuẩn bị mọi mặt với lập trường của Việt Nam và Mỹ ở Biển Đông?!

Có thể thấy Thời báo Hoàn Cầu và Trang Quốc Thổ đang sử dụng truyền thông làm vũ khí bôi nhọ, hạ thấp hình ảnh Việt Nam nhằm lấp liếm cho những hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Tuy nhiên, sự đồng tình và ủng hộ rộng rãi của khu vực cũng như cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam vừa qua trong khủng hoảng giàn khoan 981 cũng như trong xử lý vấn đề Biển Đông đã chứng tỏ dư luận quốc tế không dễ bị đánh lừa bởi những luận điệu xảo trá, đổi trắng thay đen, nói một đằng làm một nẻo của Trung Quốc cũng như truyền thông nước này.

Nguồn: Hồng Thủy/Báo GDVN

11 nhận xét:

  1. Hoàn Cầu là tờ báo chuyên nói láo toét, không lạ lẫm gì khi nó tiếp tục nói láo.

    Trả lờiXóa
  2. Truyền thông Trung Quốc tuyên truyền sai lêch hết từ khi xuất hiện giàn khoan trái phép Hải dương 981. Nhồi sọ nhân dân Trung Quốc những luận điệu xuyên tạc, lâp liếm hành động ăn cướp.

    Trả lờiXóa
  3. Báo chí ta, Bộ Ngoại giao phải lên tiếng phản đối việc này. Không phải chúng nó thích nói gì thì nói. Không được phép nói sai, nói láo, bôi nhọ uy tín người khác, nhất là lãnh đạo Đảng CSVN.

    Trả lờiXóa
  4. Trong khi người dân Hồng Kông hồ hởi đòi hỏi những cải cách chính trị – cụ thể là cải cách bầu cử để toàn bộ cư dân đặc khu có thể bầu lãnh đạo của họ qua internet hay tại các phòng phiếu, Thời báo Hoàn cầu cho rằng đó cách bỏ phiếu qua mạng là trò hề “nực cười” và không ai có thể kiểm soát được sự gian lận.
    Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh ngày 24/6 đã phản bác lại thông tin trên báo Hoàn Cầu.
    Đấy, không riêng gì đối với Việt Nam đâu, tờ báo này không hề có uy tín.

    Trả lờiXóa
  5. Tờ báo Hoàn Cầu này chuyên thông tin bóp méo thì phải! Hồi tháng 8 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Singapore ra thông cáo nói rằng Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã "thông tin sai" và "bóp méo nghiêm trọng" phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long.

    Trả lờiXóa
  6. Thế thì Hoàn cầu đúng là một tờ báo lá cải, nói năng lung tung, không hề có uy tín bản báo.

    Trả lờiXóa
  7. Thời báo Hoàn Cầu làm như vậy chỉ tổ bạn đọc đánh giá xấu thêm thôi. Thiện chí của Việt Nam là có thật nhưng Việt Nam luôn sẵn sàng đương đầu với những tình huống xấu nhât.

    Trả lờiXóa
  8. Thời báo Hoàn cầu có uy tín gì đâu mà giữ, nho nên đăng càn bậy thường xuyên, không đếm xỉa, không xấu hổ vì những phản ứng của bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  9. Thời báo Hoàn cầu là phương tiện truyền thông đại chúng được nhà nước Trung Quốc bỏ tiền nuôi, nó là con vẹt nói theo những gì lãnh đạo Trung Quốc dạy.

    Trả lờiXóa
  10. Thời báo Hoàn Cầu này hình như là Thời báo Toàn Cẩu mới đúng!

    Trả lờiXóa
  11. Có gì lạ đâu. Truyền thông của chúng ta cũng từng làm như thế. Thầy nào trò đó mà!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog