Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC BỊ CHỈ TRÍCH VÌ "NGOẠI GIAO PHÁO HẠM" VÀ TRÌ HOÃN COC

Tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam bị đâm nát mạn trái.

Trong hàng loạt bài viết cuối tuần qua sau các cuộc gặp giữa ASEAN và Trung Quốc (TQ) để thảo luận Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa các bên liên quan diễn ra tại Bali (Indonesia), dư luận quốc tế đã chỉ trích “ngoại giao pháo hạm” của TQ và cách TQ không chịu tham gia đàm phán thực chất để đạt tới COC.

Ít hy vọng cho COC

Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 30.6 có bài xã luận với tựa đề “TQ cần phải đàm phán”. Bài báo viết: “Suốt tháng qua, TQ đã châm ngòi cho các tranh chấp, đặc biệt với Việt Nam”, mà công cụ chính là các giàn khoan - một thứ công cụ lạ lùng, song TQ đã sử dụng nó để thúc đẩy các mục đích của họ và để đối đầu với ai phản đối mục đích đó. 

Bài báo viết: “Theo mệnh lệnh của chính phủ, công ty dầu khí quốc gia TQ xúc tiến các tuyên bố về lãnh thổ bằng cách kết hợp việc tìm kiếm dầu với sự có mặt của các tàu quân sự, tàu hải cảnh để bảo đảm an ninh cho các giàn khoan. Mục tiêu rõ ràng của kiểu ngoại giao pháo hạm thế kỷ 21 này là Việt Nam và Philippines”. Tờ báo cho rằng, TQ cần biến ngoại giao giàn khoan cứng rắn thành đàm phán thực sự với ASEAN mới có thể giải quyết được các tranh chấp.

Trên tờ South China Morning Post ngày 30.6, học giả Mark Valencia nói thẳng: “Ít hy vọng cho Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông”. Trong bài viết này, ông Valencia nhắc lại, sau 12 năm kể từ khi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ra đời, ASEAN và TQ cho đến giờ vẫn đàm phán các nguyên tắc chung như các bên cần xây dựng lòng tin chính trị, cần tuân thủ Hiến chương LHQ và Công ước Luật Biển LHQ 1982... Ông Valencia cho rằng, các nước ASEAN cần đoàn kết trong việc xây dựng và giải thích COC.
Tương tự, trên trang The Diplomat của Nhật Bản hôm 29.6, trong bài viết “TQ để các giàn khoan đàm phán”, nhà phân tích Luke Hunt nói rằng, quan điểm của TQ không đem lại kết quả gì cho cuộc gặp của ASEAN với TQ về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông diễn ra mới đây tại Bali (Indonesia). Cách tiếp cận của TQ về vấn đề lãnh thổ trở nên cứng rắn hơn trong mấy năm gần đây, phớt lờ luật pháp quốc tế. Sau khi TQ công bố sẽ triển khai 4 giàn khoan nữa ở Biển Đông mà Bộ Ngoại giao TQ xem là “chuyện bình thường”, và nếu các giàn khoan đó tiến tiếp về phía nam Biển Đông tới quần đảo Trường Sa, và một lần nữa tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Như một đế quốc thực dân…”

Sau khi phân tích về cách hành xử của TQ, tác giả Luke Hunt viết: “Bằng cách cư xử như một đế quốc thực dân thế kỷ 16, TQ đã áp đặt tuyên bố chủ quyền với hơn 90% Biển Đông, nơi một nửa hàng hóa thế giới đi qua. Sự quả quyết của TQ là không thể đàm phán được, khiến cho bất kỳ ý niệm nào về COC hay ngay cả DOC cũng không đáng giá để các đoàn đại biểu phải mất một tấm vé máy bay tới Bali. Có lẽ giờ là lúc bãi bỏ các cuộc đàm phán, ít nhất cho đến khi TQ có cách tiếp cận thực tế hơn, phù hợp với một cường quốc thế giới trong thế kỷ 20”.

Học giả Richard Heydarian cuối tuần qua cũng có những bình luận chỉ trích cách hành xử của TQ trong việc thực thi các tuyên bố chủ quyền trên biển, từ việc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, việc xây dựng các pháo đài, sân bay trên các đảo trong vùng biển của Việt Nam, tôn tạo các đảo đá nhỏ, việc phát hành bản đồ, hộ chiếu “nuốt trọn” Biển Đông... “Rõ ràng là TQ đang tìm cách thống trị thực tế ở các vùng biển tiếp giáp và dùng các biện pháp mang tính cưỡng chế với các nước láng giềng...”. 

Ông Heydarian cho rằng, mặc dù TQ nhất trí thúc đẩy đàm phán cụ thể với ASEAN về COC, nhưng trong năm nay các bên chỉ chứng kiến “những trao đổi chủ yếu là vô ích” về COC. Và nếu xét đến ảnh hưởng của TQ với một số thành viên ASEAN, thì đàm phán để đồng thuận COC khó đem lại kết quả trong tương lai gần.

Cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Stephen Hadley, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình thế giới tại Bắc Kinh cuối tuần qua, nói rằng Mỹ không đứng sau các xung đột trên Biển Đông như cách nghĩ của nhiều người TQ. Ông khẳng định: “Việc để TQ chia sẻ một số trách nhiệm mà giờ đây chủ yếu do Hải quân Mỹ đảm nhiệm là điều có lợi ích lớn với Mỹ”. Song, Mỹ và các nước láng giềng của TQ mong muốn thấy sự minh bạch lớn hơn về khả năng hải quân của TQ, để tin tưởng rằng, việc mở rộng hải quân có mục đích bảo vệ các tuyến hàng hải như ở Biển Đông. Ông Hadley nói, thực tế sự mở rộng của hải quân TQ không chỉ khiến người Mỹ nghi ngờ và lo ngại, mà cả với các nước Đông Nam Á cũng vậy.

12 nhận xét:

  1. Thời buổi mạnh thẳng , yếu thua ...."Đại Ngu" đơn thương , độc mã là chết

    Trả lờiXóa
  2. TQ muốn vươn lên được vị trí đứng đầu đâu có dễ chúng phải vượt qua những đàn anh đàn chị khác mà đâu dễ xơi đâu! nên chúng đang tranh thủ tấn các nước nhỏ trước dễ để chúng càng mạnh mẽ hơn! nhưng trên thế giới này đâu chỉ có mình chúng mà chúng muốn làm j cũng được chứ! Lịch sử của chúng ta trong cuộc chiến dựng nước và giữ nước chưa trận đánh nào mà bọn tàu thắng chúng ta và chúng ta vẫn giữ vững từng tấc đất của đất nước! CHúng quyết tâm chiếm thì chúng ta quyết tâm giữ

    Trả lờiXóa
  3. Với cái cách hành xử kiểu côn đồ như thế thì thế giới chắc chắn sẽ quay lưng lại với Trung Quốc, đây là thời đại của văn minh, không phải như thế kỉ 17-18 nữa đâu, không phải cứ mạnh là thích làm gì thì làm.

    Trả lờiXóa
  4. Một đất nước Trung Quốc luôn tuyên bố "trỗi dậy hòa bình" mà hành xử chẳng khác gì lũ cướp biển, lũ côn đồ, muốn là một cường quốc thực sự, thì cần phải hành xử văn minh, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước khác chứ.

    Trả lờiXóa
  5. có ít hy vọng cho Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông khi Trung Quốc liên tục trì hoãn, phớt lờ và tiếp tục hành động một cách ngang ngược trên Biển Đông đặc biệt là trong căng thẳng với Việt Nam và Philippin khi họ ngang nhiên không coi ai ra gì, tự ý xâm lấn biển Đông trái phép. Sẽ rất khó khăn để đi tới hiệp định DOC được kí kết bởi phía Trung Quốc đang tìm cách thống trị thực tế ở các vùng biển tiếp giáp và dùng các biện pháp mang tính cưỡng chế với các nước láng giềng nên họ sẽ bất tham gia trong thời gian hiện tại

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Trung Quốc tiếp tục sử dụng những cách mà họ đang làm như vây giờ thì khu vực biển Đông sẽ càng nóng và chắc chắn có thể xảy ra xung đột, thế nên hi vọng chính quyền Bắc Kinh sẽ có những biện pháp kìm hãm nhằm ko cho xung đột leo thang nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Thời đại bây giờ không phải cứ kẻ nào mạnh là thích làm gì thì làm đâu, nếu Trung Quốc chĩa súng vào Việt Nam, cả thế giới sẽ chĩa súng vào Trung Quốc, cái cách mà Trung Quốc đang làm sẽ chỉ làm cho họ bị thất thế thêm thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ của bạn bè yêu chuộng hòa bình trên khắp 5 châu, bởi vì cách làm của chúng ta không giống như Trung Quốc, chúng ta tôn trọng chủ quyền của nước khác, chứ không cậy lớn hiếp bé như Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  9. Xâm lược giữa thế kỉ 21 này, Trung Quốc sẽ phạm phải 1 sai lầm xương máu, bởi vì bây giờ Trung Quốc chĩa sung vào Việt Nam, nhưng vài năm nữa, thế giới sẽ chĩa sung vào Trung Quốc như với Đức trong thế chiến vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Trung Quốc đã quá hung hăng rồi, chính quyền Trung Quốc đã quá hiếu chiến, một chính quyền hiếu chiến thì dù sớm hay muộn sẽ đưa cả dân tộc vào chiến tranh, Việt Nam cần phải làm gì đó, để đề phòng người Trung Quốc, chứ không nên thờ ơ như vậy

    Trả lờiXóa
  11. Trung Quốc bây giờ có sợ gì nữa đâu, bọn chúng coi luật pháp quốc tế chẳng ra gì cả, thế nên bọn chúng mới lấn lướt như vậy, Việt Nam còn chờ gì nữa mà không kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vậy

    Trả lờiXóa
  12. Chính sự kiêu ngạo, hung hăng của Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực tăng cường cảnh giác và hầu hết đều lựa chọn Mỹ để cân bằng quyền lực trước ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog