Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC TIẾP TỤC LEO THANG Ở BIỂN ĐÔNG

Cuteo@

Bằng cách đưa giàn khoan thứ 3 vào vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc tiếp tục khẳng định chính sách ngoại giao hiếu chiến, và đánh thêm một dấu đậm vào con đường leo thang bành trướng lãnh thổ của mình. Dưới đây là những nét cơ bản trong bài báo của Trần Vũ về sự kiện trên.

Trang mạng Sina của Trung Quốc cho biết: "Theo tin tức website của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc, ngày 9/7/2014 đến 30/6/2015, giàn khoan Nam Hải 4 sẽ ra hoạt động ngoài khơi trong Biển Đông, yêu cầu điều hành tàu thuyền đi qua cần lưu ý". Mạng này cũng cho biết Trung Quốc cấm các tàu bè không được qua lại trong bán kính 2km từ giàn khoan Nam Hải 4.

Giàn khoan này ở tại tọa độ: 18°36’48’’ Bắc, 107°40’28’’ Đông. So sánh với đường ranh giới theo Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ cho thấy điểm đặt giàn khoan Nam Hải 4 thuộc phía bên kia đường ranh giới.

Thông báo của Trung Quốc.

Trong vĩ độ 18, theo Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ có 4 điểm chạy từ đông bắc qua tây nam. Các điểm gồm: Điểm số (17: 18°42'52" Bắc, 107°09'34" Đông), điểm số 18 (18°13'49" Bắc, 107°34'00" Đông), điểm số 19 (18°07'08" Bắc, 107°37'34" Đông) điểm số 20 (18°04'13" Bắc, 107°39'09" Đông). So sánh với vị trí của Nam Hải 4 thì điểm gần nhất là điểm số 17 nhưng cũng còn cách khá xa (107°40’28’’ so với 107°09’34’’).

Tuy nhiên phải thấy rằng đây là một hành động leo thang của phía Trung Quốc. Bởi lẽ các giàn khoan ngày càng được kéo vào sát vào lãnh thổ Việt Nam. Khởi đầu là giàn khoan Haiyang 981 đặt ở phía tây nam Hoàng Sa hôm 2/5.

Hơn 1 tháng sau, vào ngày 20/6, Trung Quốc kéo tiếp giàn khoan Nanhai 9 (Nam Hải số 9) vào tọa độ: 17°14,1’ Bắc, 109°31’ Đông. Vị trí của Nam Hải 9 nằm trong vùng chồng lấn chủ quyền chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc ở phía ngoài cửa vịnh Bắc Bộ.

Đến nay, Trung Quốc lại kéo tiếp giàn khoan Nam Hải 4 vào trong vịnh Bắc Bộ. Mặc dù với tọa độ được thông báo, giàn khoan này vẫn nằm trong vùng biển Trung Quốc nhưng chưa thể nói trước rằng nó có ở yên đấy hay sẽ còn di chuyển đi đâu.

Đường ranh giới theo Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Vị trí giàn khoan Nam Hải 9.

Với tọa độ được công bố, giàn khoan Nam Hải 4 nằm lệch về hướng đông bắc so với Nam Hải 9 và ở rất gần đường ranh giới màu đỏ trong bản đồ này.

Có tin cho biết hiện Trung Quốc đang cấp tốc đóng thêm nhiều giàn khoan nữa. Một vấn đề đặt ra là phải chăng Trung Quốc muốn dùng các giàn khoan để ‘bao vây’ Việt Nam? Nhìn trên bản đồ vị trí các giàn khoan hiện tại thì đã có 3 giàn khoan Trung Quốc vây lấy vùng biển Việt Nam. Trong đó giàn khoan Haiyang 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, giàn khoan Nam Hải 9 nằm trong vùng biển chồng lấn chưa phân định mà theo Công ước quốc tế thì những vùng chồng lấn không được phép đơn phương tự ý thăm dò, khai thác và giàn khoan Nam Hải 4 nằm trong vịnh Bắc Bộ.

Mặc dù giàn khoan Nam Hải 4 theo tọa độ thì không xâm phạm chủ quyền Việt Nam nhưng lại có ý nghĩa biểu tượng. Trong vùng biển hẹp của vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc đặt vào giữa một giàn khoan và cấm tàu bè qua lại trong bán kính 2 km, điều đó giống như người hàng xóm đem đổ một đống đá chặn trước cổng vào nhà của chúng ta.

Một số nhà quan sát quốc tế đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang chơi một chiến thuật nguy hiểm. Họ đóng thật nhiều giàn khoan và dựa vào lực lượng tàu Hải giám, Hải cảnh hùng hậu để hộ tống. Họ sẽ đưa nó đến bất cứ đâu trong Biển Đông. Đến một lúc nào đó, Việt Nam sẽ hụt hơi vì không có đủ lực lượng và phương tiện để ngăn chặn hết các giàn khoan của họ.

Trần Vũ

10 nhận xét:

  1. Trung quốc giờ chúng ta có nói gì chúng nó có để ý đâu mà, cả thế giới nói nó nó còn chưa nghe nữa này, giờ cách tốt nhất đó là chúng ta kiện trung quốc ra tòa quốc tế thứ 2 nữa đó là chúng ta phải tăng cường truyền thông, tuyên truyền và quan trọng là phải thể hiện thái độ cứng rắn không nhân nhượng về vấn đề chủ quyền của dân tộc, khôgn thể mất đi một tấc đất, tấc mặt biển nào cả. Tổ quốc là toàn vẹn

    Trả lờiXóa
  2. Nhưng hành động của chính quyền trung quốc ở biển đông đang cho thấy sự bành trướng của trung quốc ngày một càng lớn lên, từ chín đoạn lên 10 đoạn rồi liên tiếp tiến hành các hoạt động trong vùng chủ quyền của nước khác. Trung Quốc đang cho thấy chính sách của mình là đi ngược lại với thế giới, đi ngược lại công ước của Liên Hợp Quốc và luật biển quốc tế. Quốc tế cần phải đoàn kết lại để đấu tranh với âm mưu này

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc đang thể hiện sự bành trướng của một nước lớn trên biển Đông, trung quốc bất chấp tất cả các sự phản đối của trung quốc kể cả đó là Mỹ Nga hay nước nào đi chăng nữa, điều này đủ hiểu sự quyết tâm và âm mưu cao độ của trung quốc như thế nào rồi, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến an ninh và hòa bình của thế giới, nó có thể là ngòi nổ cho cuộc chiến tranh thế giới thứ 3

    Trả lờiXóa
  4. Cái này thì quá đơn giản để hiểu rõ, xâu chuỗi lại những hành động của trung quốc từ trước đến này thì chúng ta dễ hiểu thôi mà, ông mưu độc chiếm biển đông của trung quốc đã được thể hiện từ lâu lắm rồi, và giờ là đang thể hiện rõ ra thôi, trung quốc đang muốn dùng các vấn đề dân sự để thể hiện sự bành trướng của mình, giàn khoan là một công cụ tích cực mà trung quốc đang lợi dụng để cụ thể hóa âm mưu của mình

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ giờ để đấu tranh với trung quốc thì không chỉ là 1 quốc gia riêng rẽ nữa mà đó là phải một tập thể, mà tập thể đầu tiên phải là các nước xung quanh biển Đông đang bị trung quốc thể hiện sự bành trướng của mình , mở rộng ra là các nước có quyền lợi ở biển Đông, có như thế mới chống lại được sự ngang ngược và hỗn láo của trung quốc. Trung quốc giờ bất chấp tất cả rồi, không xem ai ra gì cả

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc đang ngày càng thể hiện sự ngang ngược của mình, Biên Đông đang là cả một âm mưu lớn của trung quốc, đầu tiên trung quốc đang hướng những vấn đề đang nóng trong nước ra ngoài biển Đông, cái âm mưu thứ 2 nữa đó là trung quốc muốn biến biển Đông thành ao nhà của mình, một mình hưởng trọn những lợi ích từ biển đông, và điều này sẽ gây ảnh hưởng đến nền an ninh của thế giới khi mà nó vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của nhiều nước khác

    Trả lờiXóa
  7. Ý đồ xâm lược Việt Nam của TQ đã quá rõ ràng mà không phải bây giờ mới bộc lộ, nó đã được nuôi dưỡng từ thời Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình nhưng khốn khổ các vị LĐ nhà ta cứ tin vào đường lối hữu nghị, chủ nghĩa CS mà mất cảnh giác, nên bây giờ mới ra nông nỗi này. Việc liên minh với một nước khác hoặc nhiều nước để chống lại quân bành trướng lúc này là cần thiết. Hãy nhìn gương Philipin hay Nhật, họ khôn ngoan liên minh với Mĩ, nào đố TQ dám hạ đặt chỉ một giàn khoan. Lợi ích dân tộc là tối thượng, hãy tâm niêm như vậy!

    Trả lờiXóa
  8. giàn khoan Nam Hải 4 sẽ ra hoạt động ngoài khơi trong Biển Đông rồi tiếp tục sẽ có thêm giàn khoan Nam Hải 5,6,7..n. thế này là sao ta, biết đâu thằng tàu lại tạo ra cả thành phố ở trên biển của ta cũng nên, trước là tam sa rồi tứ sa,ngũ sa mất, thấy trong nước vẫn còn bình yên lắm, mỗi quân đội là chịu phải áp lực trước gánh nặng đẩy lùi ngoại xâm mà thôi

    Trả lờiXóa
  9. tôi nghe đâu đây thấy bảo học sinh bây giờ thích thi vào trường công an để trốn tránh nghĩa vụ, phụ huynh cũng muốn như thế, ai cũng muốn như thế, vận mệnh của đất nước lại đang là mối nguy hiểm mà người dân thiếu trách nhiệm trốn tránh, nhưng thấy thời sự nói trung quốc làm thế thì rất là to mồm, người ta không thấy mẫu thuẫn trong lòng hay sao vậy

    Trả lờiXóa
  10. Chắc chắn Trung Quốc sẽ không từ bỏ hành động hiện thực hóa đường lưỡi bò của chúng và chúng sẽ tiếp tục có các hành động leo thang ở biển đông trong thời gian tới. Vì vậy mà không chỉ Việt Nam và các nước có lợi ích liên quan khác cũng cần phải lường trước tình huống này để có cách xử lý. Theo tôi Việt Nam cần phải tích cực tận dụng thời cơ này để liên kết với các nước có lợi ích liên quan tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các nước khác trên thế giới để đấu tranh ngoại giao, đưa vụ việc ra tòa án quốc tế can thiệp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog