Chia sẻ

Tre Làng

MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG 26 TUỔI - LỖI DO TRUNG ƯƠNG

"Rất có thể do cơ quan Trung ương đánh máy nhầm. Còn nguyên nhân của sự nhầm lẫn này có thể do người đánh máy hoặc do lỗi máy vi tính", một lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH Quảng Nam nói.

Ngày 31/7, Sở LĐ-TB-XH cho biết Quyết định 710 ký ngày 21/3 về việc truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, kèm theo đó là danh sách 19 mẹ ở tỉnh Quảng Nam được truy tặng trong năm 2014.

Qua tìm hiểu, 19 mẹ này đều có con là liệt sĩ từ thời tiền khởi nghĩa.

Điều đáng nói, trong danh sách có mẹ Hồ Thị Cường (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) sinh năm 1988 (tức mới có... 26 tuổi) được truy tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vì có con trai duy nhất tên Đinh Đáng (số bằng Tổ quốc ghi công HK-548cm và số hồ sơ là QA 9180) là liệt sĩ.

Ngoài ra, mẹ Nguyễn Thị Hồ (sinh năm 1972, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam), tức mới có 42 tuổi, được truy tặng danh hiệu cao quý vì có con trai tên Nguyễn Hồ (số bằng Tổ quốc ghi công EN-803cm và số hồ sơ là QA 3839) là liệt sĩ.
Mẹ Hồ Thị Cường sinh năm 1888 thì trong Quyết định lại ghi 1988.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH Quảng Nam cho biết hồ sơ chính thức mà Sở còn lưu thì mẹ Hồ Thị Cường có năm sinh là 1888 và đã mất. Còn mẹ Nguyễn Thị Hồ thì năm sinh đúng là 1872 (cũng đã mất) chứ không phải 1972 như trong quyết định.

"Rất có thể do cơ quan Trung ương đánh máy nhầm. Còn nguyên nhân của sự nhầm lẫn này là do người đánh máy cẩu thả hoặc cũng có thể do lỗi máy vi tính", một lãnh đạo sở này khẳng định.

Bà Đinh Thị Liễu - Phó phòng Người có công Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Nam - cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, sự nhầm lẫn này là do phía cơ quan Trung ương chứ không có chuyện xuất phát từ địa phương.

"Bởi lẽ, danh sách các mẹ đề xuất truy tặng được chúng tôi làm rất cẩn thận và phải qua nhiều cấp lãnh đạo từ cơ sở đến tỉnh. Sau khi được thẩm định cẩn thận và chính xác, hồ sơ mới được gửi ra Trung ương", bà Liễu khẳng định.

Mẹ Nguyễn Thị Hồ sinh năm 1872 (đã mất) chứ không phải 1972.

Trước đó, trao đổi với báo giới, ông Đỗ Thanh Hải - Phó vụ trưởng Vụ 3 Ban Thi đua khen thưởng T.Ư, đơn vị trình danh sách Bà mẹ Việt Nam anh hùng - cho biết việc thể hiện năm sinh tại Quyết định số 710/QĐ-CTN của các mẹ Hồ Thị Cường (từ 1888 thành 1988), Nguyễn Thị Hồ (từ 1872 thành 1972) ở Quảng Nam đúng là có sự nhầm lẫn.

Tuy nhiên, chuyên viên thực hiện mảng công việc này hiện đang đi học 4 ngày nên chưa tra được hồ sơ xem nhầm lẫn ở khâu nào. "Dù nhầm lẫn ở khâu nào thì cũng phải sửa lại", ông Hải khẳng định.

Đoàn Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog