Chia sẻ

Tre Làng

NI SƯ ĐÀM LAN KHÔNG LIÊN QUAN TỚI VIỆC MUA BÁN TRẺ EM Ở CHÙA BỒ ĐỀ

(NLĐO) - Chiều 12-8, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long khẳng định không có việc 11 cháu bé mất tích tại chùa Bồ Đề và ni sư trụ trì Thích Đàm Lan không liên quan tới việc mua bán trẻ em xảy ra tại chùa này.

Ni sư Thích Đàm Lan tỏ ra đau buồn khi trao đổi với báo chí về sự việc xảy ra ở chùa Bồ Đề. Ảnh: MP

Trong cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy TP Hà Nội chiều nay 12-8, ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, khẳng định không có việc 11 cháu bé mất tích ở chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).

Theo ông Phan Đăng Long, đến nay Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội chưa có kết luận điều tra về vụ mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề nên UBND TP Hà Nội chưa thể công bố. Tuy nhiên, kết luận điều tra bước đầu mà ông Long nắm được cho thấy việc mua bán cháu Cù Nguyên Công (thường gọi là cháu Lãi) chỉ liên quan đến đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang và không liên quan đến ni sư Thích Đàm Lan (trụ trì chùa).

Ngoài ra, ông Long cho biết Công an quận Long Biên cũng đã điều tra và xác định không có chuyện 11 cháu bé ở chùa Bồ Đề mất tích như một số đơn thư phản ánh trong thời gian qua. “10 cháu đã được đưa về với gia đình của mình và 1 cháu bé được một gia đình nhận làm con nuôi. Không có chuyện mua bán trẻ em hay mất tích như dư luận phản ánh”- ông Long nói.

Tuy nhiên ông Long cho rằng để xảy ra vấn đề này thì trách nhiệm của trụ trì chùa Bồ Đề không phải là không có. “Theo tôi được biết sáng thứ 5 tuần (ngày 14-8), Công an quận Long Biên sẽ tổ chức họp báo công khai về chuyện này”- ông Long nói.

Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) đã chuyển hồ sơ sang VKSND TP Hà Nội đề nghị khởi tố 2 bị can trong vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề về Tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 3 năm tù tới chung thân. Hai bị can bị đề nghị khởi tố là Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình).

Nguồn:Thế Kha/Người Lao Động

73 nhận xét:

  1. Mặc dù sư trụ trì có thể không liên quan trực tiếp đến pháp luật, nhưng sự việc xử ra ở chùa do mình quản lý thì dù nói thế nào đi nữa thì vẫn có phần trách nhiệm ở đây.

    Trả lờiXóa
  2. Tâm tốt, việc làm thì lại rất tốt, nhưng về mặt quản lí thì phải có trách nhiệm,đả tạo điều kiện cho kè xấu lợi dụng làm điều xấu. Dù không liên quan đến pháp luật, nhưng sư trụ trì cũng cần phải xem lại cách quản lý của mình tránh để kẻ xấu lợi dụng.

    Trả lờiXóa
  3. Trong pháp luật luôn có chỗ cho nhân đạo, nhưng hoạt động nhân đạo cũng cần đúng theo pháp luật, vì nhân đạo thế này lại trở thành không nhân đạo chỗ kia. vì vậy, cần có sự phối hợp giữa nhà chùa nếu tổ chức nhận nuôi trẻ cơ nhỡ với co quan chính quyền địa phương quản lí, tránh sự việc đáng buồn như vậy xảy ra.

    Trả lờiXóa
  4. Việc mua bán cháu Cù Nguyên Công chỉ liên quan đến đối tượng Nguyễn Thị Thanh Trang và không liên quan đến ni sư Thích Đàm Lan liệu có thật hay không. dù thế nào thì với trọng trách là trụ trì chùa, ni sư cũng phải có trách nhiệm trong việc để mất tích một đứa trẻ mà không rõ lí do.

    Trả lờiXóa
  5. Khi chưa có kết luận cuối cùng tôi cũng vẫn luôn tin tưởng vào lòng tốt của sư trụ trì. Cảm ơn các ban ngành, CA hà nội đã nhanh chóng xác minh vụ việc. Con tin là sư cô không làm chuyện sai trái vì người tu hành không bao giờ làm việc trái với đạo lý và tinh thần của phật giáo. Con nhẹ lòng khi đọc được kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Thử thách lớn nhất trong quá trình hành đạo của sư cô đã qua. Mong sư cô thân tâm thường an lạc.

    Trả lờiXóa
  6. Đức Phật khi đắc đạo đã tìm ra bốn chân lý là khổ đế, tập đế,diệt đế và đạo đế. Ngoài ra Phật còn chỉ rõ mọi sự vật.sư việc đều do nhân quả nhân duyên mà tạo thành. Vậy khi ta làm việc thiện thì sẽ nhận quả thiện cớ gì phải sợ. Xin thông báo với mọi người là Phật chỉ ra cõi vô hình là không có thì làm sao có 18 tầng địa ngục cá nhân nào tuyên truyền, chùa chiền nào tuyên truyền thì đi ngược lại giáo lý của Phật đi ngược lại chân lý sẽ bị quả báo nói láo sau này khi tái kiếp làm người sẽ bị câm, bị đầy vào nơi chuyên có người nói láo, khổ sở như địa ngục. Các cô giáo hãy dũng cảm nói nên sự thật để cứu lấy các cháu đã khổ rồi đừng khổ thêm nữa. Nam Mo Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

    Trả lờiXóa
  7. bạn à, chùa rất là nhiều việc, mỗi cô có 1 trách nhiệm khác nhau, chùa nuôi biết bn là người làm sao có thể nhớ hết mặt và quản lý hết hả bạn? Thậm chí những nhà hảo tâm có cho quà hay tiền những người trong đó thì trụ trì cũng không quan tâm và không biết đến, sư chỉ biết và nhận khi những người đó trao tận tay sư.Tôi là người đã từng tiếp xúc với Sư Thầy Đàm Lan.Đây thực sự là người có tâm,có đức.Thật buồn cho những người nghe thông tin chưa chính xác đã quy chụp linh tinh.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi vẫn luôn tin là ni sư không bao giờ làm việc tầy đình ấy vì nhận nuôi dạy 1 người đã vất vả còn đây là hơn 200 con người nương nhờ cửa Phật. Mặt khác người tu hành có đức hạnh tốt như ni sư Đàm Lan hiểu rất rõ về luật nhân quả. Nam mô a di đà phật! Việc tiếp nhận và nuôi dưỡng những đứa trẻ mồ côi tại chùa xuất phát từ cái tâm của người tu hành chứ không vì vụ lợi cá nhân. Mong rằng chính quyền địa phương có sự phối kết hợp với nhà chùa về quản lý trẻ không để kẻ xấu lợi dụng nhà chùa. Những đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi và lang thang cơ nhỡ rất cần nơi nương tựa!

    Trả lờiXóa
  9. Nhà Chùa có làm gì tội đâu mà bạn nói mất lòng tin. Nhà Chùa với lòng Từ Bi cứu giúp người khó khăn gặp nạn muốn đến nương nhờ, ai khó khăn muốn đến nương nhờ thì đến, hết khó khăn muốn đi thì đi chứ nhà Chùa ko phải là doanh nghiệp không phải là cơ quan quản lý nhà nước. Mấy ngày nay tôi thấy nhiều người trách mắng chùa và sư trụ trì mà sao ko biết nói gì đến người mẹ đã nhẫn tâm bỏ con vào chùa nay lại lấy trộm con ra đem đi bán lấy tiền!!!! Cha mẹ và xã hội ko nuôi nổi đứa trẻ đã đẩy trách nhiệm sang nhà chùa nay còn trách mắng ai nữa ???

    Trả lờiXóa
  10. Thật buồn, khi lòng tin ngày càng bị lợi dụng và cư dần bị mai một. Người mình thật dễ trách cứ nhau. Tôi không biết, trong số những comment ở đây, có bao bạn đã sở thị mục kích nhà mở ở chùa Bồ Đề? Và không một ai trách những người đem bỏ con trẻ nơi cửa chùa! Rồi sư thầy cũng bị cuốn vào chuyện thị phi. Ai sẽ là người dang tay cứu vớt những sinh linh khốn khó. Hãy đóng góp ý kiến cho tình nhân ái ngày càng được nhiều hơn và được trân trọng. Nam mô a di Đà Phật. Thiện tai, thiện ta.

    Trả lờiXóa
  11. Những việc làm của Sư trụ trì Đàm Lan chùa Bồ Đề nhiều năm qua thật đáng trân trọng – khi chưa rõ nguyên nhân thì đừng trách Nhà sư vội. Những người quản lý đứa trẻ vô tội cũng đang học cách “làm người từ bi nơi cửa Phật”. Vấn đề xã hội hóa nuôi trẻ - vì lý do nào đó mà bố mẹ bé không trực tiếp nuôi dạy – trong khi Nhà nước chưa lo được hết – thật cần thiết. Qua vụ việc này Nhà Chùa có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, Chính quyền Địa phương cũng nên tư vấn hỗ trợ….

    Trả lờiXóa
  12. Tại Hoa Kỳ các nhân viên trông coi cô nhi viện đều phải qua khoá húân luyện .Những nhân viên cán sự xã hội đầy kinh nghiệm thường xuyên thanh tra các cơ sở naỳ ̣để những người có trách nhiệm làm tốt nhiệm vụ.Vì sư bà đảm trách nhiều việc:vừa con nít,vừa trè bị tâm thần, vừa người gìa neo đơn..Sư bà không có người tâm phúc cộng tác .Lại nưà sư bà quá tin tưởng vào nhưỡng người giúp vệc nên mới có sự cố như vậy. Trong các quốc gia văn minh bộ không có chuyện cho con sao?.Mọi việc đều phaỉ làm đúng theo qui định cuả chính phủ với sự thỏa thuận của đôi bên. Ở điạ vị con ,con đành dơ hai tay chào thua thôi.Mong rằng mọi tai ách sẽ qua đi.

    Trả lờiXóa
  13. Nhà chùa quá dễ dãi nên kẻ xấu lợi dụng chốn cửa Phật làm điều xằng bậy, không chỉ chuyện bán trẻ con này, có khi còn để kẻ xấu trốn tránh, lười lao động tá túc..... Xã hội ngày nay đã phát triển nhiều, việc nuôi dạy trẻ cơ nhỡ, bị bỏ rơi nhà chùa nên cân nhắc, tốt nhất giao cho chính quyền có các trung tâm chuyên nghiệp, nhà chùa chỉ nên làm quyên góp. Cầu mong cho xã hội ta sẽ cùng nhau chung tay góp sức để xây dựng một xã hội văn minh tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  14. Mình là độc giả quan tâm tới vụ việc này từ đầu, mình rất khâm phục Sư Thầy Thích Đàm Lan đã cứu giúp cho hơn 200 người trong suốt nhiều năm qua. Mình tin là sự thật sẽ được làm sáng tỏ để những tấm lòng tốt như Sư Thày và những người khác đã trực tiếp/ gián tiếp hỗ trợ chăm sóc cho trẻ em và người già neo đơn không bị phụ bạc và được nhìn nhận đúng với những ý nghĩa cao đẹp của họ. Kính chúc Sư thầy Thích Đàm Lan sức khỏe và tiếp tục cưu mang những sinh linh bé nhỏ bất hạnh.

    Trả lờiXóa
  15. Người Tu hành luôn có cái tâm trong sáng, sống ở đời chỉ lo làm việc thiện. Có thể chúng ta ở ngoài đời cái thiện, cái ác lẫn lộn nên khi sự việc xảy ra thường suy diễn không theo chiều hướng tích cực. Riêng tôi có thiên hướng sống theo Giáo lý Nhà Phật, nên tôi đã trao đổi trên mạng với một niềm tin mãnh liệt rằng Sư Thầy trụ trì hoàn toàn trong sáng và việc làm của Nhà Chùa Bồ Đề đáng để chúng ta phải ngả mũ kính trọng.

    Trả lờiXóa
  16. Chẳng qua là cứu một mạng người còn hơn xây bảy tháp phù đồ. nên Sư trụ trì chùa mới cưu mang những đứa trẻ tội nghiệp này chứ nhà chùa là nơi tụng kinh niệm phật, truyền bá phật pháp, cầu phúc, cầu an cho chúng sinh, nếu không ai mang con đến cổng chùa vất bỏ hay nhờ cậy thì nhà chùa mắc gì phải làm vậy. A di đà phật! bàn tay ngón dài ngón ngắn , dân trí người thấp người cao, xã hội mà. phải điều tra làm rõ mới kết luận được, mình không nên quy chụp hay phán xét vội. tôi thấy mục đích của nhà chúa là tốt nhưng dã tâm của một số kẻ xấu lợi dụng làm liều.

    Trả lờiXóa
  17. Để các Chùa, các Nhà thờ hoạt động có bài bản, có nền nếp, theo Pháp luật tôi kính đề nghị Mặt trận tổ quốc Việt nam cùng Giáo hội, kể cả với các tôn giáo, ban hành quy định mỗi nơi sinh hoạt tôn giáo phải có bản Quy chế hoạt động, được biên soạn theo mẫu quy định, được phê duyệt. Đấy sẽ là nền tảng, là khung pháp lý cụ thể cho mọi hoạt động của các cơ sở sinh hoạt tôn giáo cộng đồng. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để mang lại niềm tin cho nhân dân HN và cả nước.

    Trả lờiXóa
  18. Việc cưu mang hằng trăm mảnh đời cơ nhở, mồ côi mà người đời đã bỏ rơi, may mà còn có Sư Thầy lấy lòng từ bi của nhà Phật mà nuôi nấng, mọi người cần nên biết ngoài việc quản lý và nuôi các cháu, ( cả người già neo đơn), Sư Thầy còn phải lo việc tu tập, hoằng Pháp cho Phật Tử tại địa phương, nên chuyện sơ sót là ko tránh khỏi, trước đây khi sự việc chưa được điều tra làm rõ, có một số dư luận đã vội qui kết cho nhà chùa là điều vô cùng đáng tiếc! Thử hỏi trong suốt một thời gian dài, nếu không được Sư Thầy và nhà chùa nuôi nấng, cưu mang, thì số phận của các cháu sẽ còn bi đát đến chừng nào? Xin kính chúc Sư Thầy thân tâm thường an lạc.

    Trả lờiXóa
  19. Sư bà cứ an tâm, chúng con tin vào hạnh nguyện của Sư bà, thực tế nhà chùa cũng không cần tiền tiêu cực đó, bởi vì phật tử và các nhà hảo tâm không để nhà chùa khó khăn quá. Chỉ có điều là phải có biện pháp quản lý cụ thể cho từng khâu, từng việc. Nhất là khi có người thăm các cháu và cho tiền thì phải có người ghi sổ theo dõi hàng ngày và người cho tiền tự bỏ vào két luôn như ở chùa Phúc Khánh Hà nội đã làm. Không nên để tình trạng vừa qua cổng nhà mở vào các phòng đầu tiên đã bị nghe là nên cho cháu này cháu kia ...Công việc nhiều, kính chúc Sư bà sức khỏe!

    Trả lờiXóa
  20. Những bạn còn nghi ngờ xin hãy suy nghĩ lại. Sư cô là người tu hành, chứ có phải người làm ăn buôn bán đâu? Không thể biết nhiều về quản lí lãnh đạo được. Người tu hành chân chính có tấm lòng thiện tâm, luôn nghĩ những người xung quanh đều lương thiện, hơn nữa đây lại là việc công đức trong chùa, không thể ngờ được họ lại tính toán lừa lọc sau lưng mình. Sư cô chỉ đơn giản là thấy người cơ nhỡ thì cưu mang thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Thì đương nhiên là luật pháp phải thực thi nghiêm minh rồi, theo tôi sai đâu thì sửa đó chứ làm sao mà hoàn hảo hết được có nhà chỉ sinh hai đứa con thôi mà còn ko quản được huống chi đây cả mấy trăm con người, chùa Bồ Đề làm được như vậy theo tôi là quá tốt rồi, tôi là chủ doanh nghiệp quản lý cũng kỹ lắm vậy mà đôi khi cũng có kẽ hở và bị thất thoát huống chi các nhà sư nhưng cũng nhân sự vụ này nhà Chùa và cá nhân sư trụ trì quản lý tốt hơn chứ thời nay lòng người khó đoán lắm, mong các cấp chính quyền nên tạo điều kiện để những mảnh đời bất hạnh được nương cửa Phật và mong mọi người đừng quá khắt khe nặng lời sẽ làm lòng tốt của người khác bị tổn thương.

    Trả lờiXóa
  22. Cơ quan điều tra nói rồi, làm gì có trẻ nào mất tích đâu, các cháu được đưa về gia đình, được nhận làm con nuôi rồi mà. Có nhiều bạn buông lời trách móc nhà sư mà không suy nghĩ kỹ một điều: nhà chùa, nhà sư là nơi làm việc thiện không phải là cơ quan nhà nước hay bảo trợ xã hội dùng ngân sách nhà nước nhé. Bạn đã làm được gì cho những đứa trẻ mà cứ ngồi phán xét. Sư thầy là người tu hành, đâu phải nhà quản trị, người ta có lòng từ bi thì cưu mang những đứa trẻ bất hạnh, tại sao bạn có quyền đòi hỏi trách nhiệm- trách nhiệm của bạn có không?

    Trả lờiXóa
  23. Tôi đã vài lần được gặp gỡ, tiếp xúc và trò chuyện với Sư Thầy Thích Đàm Lan, Sư thầy đã để lại những ấn tượng rất tốt đẹp trong tôi. Ngay từ đầu tôi đã không tin Thầy có liên quan gì đền việc của cô Trang, cô Nguyệt. Nhưng chẳng làm gì giúp được Thầy. Hôm nay đọc được tin này tôi thật vui mừng. Kính chúc Sư Thầy luôn mạnh khỏe, bình an. Vượt qua mọi thị phi ở đời để làm nhiều việc thiện. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.

    Trả lờiXóa
  24. một ngày sư cô Đàm Loan rất nhiều việc phải làm, hơn nữa cô cũng vì tin người nên cô giao việc chăm sóc các cháu cho ng khác, ai dè lòng tốt bị lợi dụng.... Các bạn cứ săm soi truy cứu lỗi lầm của người khác mà không hiểu cho hoàn cảnh của sư cô. Cũng vì lòng tốt mà cô nhận nuôi các bé, và cũng vì lòng tốt mà bị lợi dụng, và cũng vì lòng tốt mới bị người đời chỉ trích, qui tội.... Những bạn qui tội cho sư cô thì hãy đặt mình vào hoàn cảnh của sư cô đi rồi hả nói.

    Trả lờiXóa
  25. Nếu không có lòng từ bi của Sư Đàm Lan thì 150 con người bất hạnh kia nương tựa vào đâu trong những năm qua? sẽ có nhiều người già, người cơ nhỡ và các em bé phải đi ăn xin, trộm cắp đấy. Ai có ý định lên án sư trụ trì thì hãy thử ngẫm xem với 150 người mà sư trụ trì cưu mang, trong một năm chi phí nuôi dưỡng thuốc thang, học hành hết mấy tỷ, tiền đó là do sư Đàm Lan đi quyên góp, xin xỏ, hoặc đi giúp người đời mà có được đấy.

    Trả lờiXóa
  26. A Di Đà Phật, rất mừng khi biết tin Ni cô Thích Đàm Lan là người không có tâm địa xấu, người tu hành luôn làm điều phước đức, cứu vớt những mảnh đời cơ lỡ gặp nhiều khó khăn không nơi nương tựa. Qua kết luận bước đầu của cơ quan công an đã làm sáng tỏ về phẩm hạnh của Ni cô Lan, tạo dựng niềm tin trong sáng và niềm tôn kính của Phật tử đối với Phật giáo Việt Nam. Đây cũng là bài học để chúng ta phải nghĩ lại mình đừng vội lên án và kết tội người khác, các cụ ta đã có câu " ăn phải nhai nói phải nghĩ" sự thật đã được sáng tỏ. Con mừng cho sư Lan chúc sư gặp nhiều may mắn và mọi sự bình an. " NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!

    Trả lờiXóa
  27. Người ta tu hành thì việc chủ yếu là chuyên tâm kinh phật bạn à. Nhiều công việc trụ trì không đảm đương hết được thì sẽ giao cho người khác, làm sao mà một mình trụ trì quản lý hết được. Bạn không đọc thấy trụ trì nói nghi can Trang đã xin làm ở chùa từ năm 2010 à, và chị này có những biểu hiện rất tốt. Ở đời ngừa người ngay chứ ai ngừa được người gian.
    Không thể vì một việc chưa sáng tỏ mà có những nhận định chủ quan ảnh hưởng đến uy tín và danh dự người khác. Không thể chối bỏ công đức nhà chùa đã cưu mang những số phận bất hạnh.

    Trả lờiXóa
  28. Thật là nực cười cho những bạn phê phán nhà chùa. Mấy bạn đã chăm lo được cho bao nhiêu người mà ngồi đó phán xét.
    Nhà chùa mục tiêu chính là nơi tu hành. Các sư đón nhận và nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh là việc thiện lớn của các thầy. Các thầy là bậc tu hành luôn muốn nhìn vào mặt tốt của con người nên dĩ nhiên sẽ để lọt kẻ gian. Hơn nữa chốn tu hành thì đâu thể có cơ chế kiểm tra chặt chẽ như cơ quan, bệnh viện mà nói sơ sót rồi kiểm điểm này nọ. Để làm công tác kiểm tra vậy thì sao các thầy có thời gian tu hành được, chẳng lẽ bỏ tiền mướn người làm giùm ah.
    Còn cơ sở vật chất tệ thì nên nhớ là các thầy không phải là doanh nhân thành đạt mà kiếm tiền nhiều để có cơ sở tốt được. Còn tập trung xây dựng cơ sở tốt thì nuôi được mấy bé. Cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng cứu được bao nhiêu sinh linh đó.
    Còn hỏi lý do vì sao có kẻ gian lợi dụng mấy thầy như vậy thì hãy hỏi xã hội trước. Còn chê bai cơ sở vật chất yếu kém thì hãy hỏi tại sao mấy bé phải vào đây mà không phải nơi nào tốt hơn. Còn sao có nhiều trẻ cơ nhỡ vậy thì hãy hỏi bản thân chúng ta trước, cha mẹ tốt thì sao có trẻ cơ nhỡ, con cháu có hiếu thì ông bà, cha mẹ đã có nơi nương tựa.
    Cứ ảo tưởng rồi phán xét bừa thì ai dám làm việc thiện nữa.

    Trả lờiXóa
  29. Theo tôi thì chủ trì chùa bồ đề là sư lan không có liên quan .. tôi và chị gái ở quê lên hà nội khám sức khoẻ định kỳ , chị thì nhìn rất vất vả và lam lũ nhưng vợ chồng chị kinh doanh cũng có tiền , tôi dẫn chị tới chùa bồ đề , chị gái tôi ủng hộ chùa cho các em mồ côi 5 triệu , thầy Lan bảo nhận một nửa còn một nửa bảo chị tôi cầm lấy và thuê taxi về quê , vì chị tôi bảo đi xe ôm , không phải chị tiếc tiền mà là chị say xe oto nên không muốn đi .. Nên tôi nghĩ thầy ý cũng là có lòng tốt sẽ không làm vậy đâu.

    Trả lờiXóa
  30. Tôi cũng tin là ni sư trụ trì Thích Đàm Lan không liên quan đến việc mua bán trẻ em này, trước khi chúng ta phán xét bất cứ ai thì cũng nên cẩn trọng, Sư Thầy đã nhận nuôi gần 300 người cả trẻ em lẫn người già không nơi nương tựa trong bao nhiêu năm, công đức đó không phải ai cũng làm được, vì sao lại gạt bỏ chỉ vì 1 vài con sâu làm rầu nồi canh. Tôi thấy rất nhiều người tìm đủ mọi cách, mọi cớ để tránh không phải có trách nhiệm về tài chính cũng như phụng dưỡng cha mẹ chồng, nhưng lại rất khắt khe và tùy tiện khi phê phán người khác. Hãy chờ kết luận của các cơ quan chức năng và chờ sự lên tiếng của lương tâm mỗi người.

    Trả lờiXóa
  31. Tôi đã từng qua Chùa Bồ Đề vài lần rồi, nhìn các bé ở đó thật là đáng thương và muốn giúp cho các em nhiều hơn nữa. Qua mới biết được nhà chùa tốn công sức và tiền của để nuôi các em như thế nào, mong sao có nhiều các nhà hảo tâm chung tay góp sức một chút gì đó cho xã hội. Còn chuyện mua bán thì nhà chùa không làm vậy đâu, có chăng là bị những kẻ giả danh hiếm muộn xin về để nuôi rồi làm mục đích thương mại thôi. Bây giờ ngoài xã hội đầy vụ buôn bán trẻ em và cả buôn bán nội tạng nữa. Như thế thì thật tội nghiệp và xót xa quá. Mong sao các cơ quan chức năng sớm điều tra làm dõ để không bị tiếng ở chốn tâm linh như Chùa Bồ Đề.

    Trả lờiXóa
  32. Nhiều người Phật tử lâu năm lại giàu có xin mà Sư Thầy có cho đâu? Đừng dùng tâm ích kỷ mà suy xét mọi việc như vậy! Có những cô nuôi trẻ ko có chồng con, chăm trẻ từ khi lọt lòng thực lòng có tình cảm, nhưng xin thì Sư Thầy đều ko cho. Vì sư Thầy muốn đây là nơi bố mẹ đẻ các cháu có nơi để tìm về (dù chỉ đến để nhìn thấy con). Nếu bạn từng là cha là mẹ, các bạn sẽ hiểu tấm lòng của sư Thầy. Nuôi một đứa trẻ khó khăn trăm bề, đừng nghĩ thỉnh thoảng qua ủng hộ chút tiền mà đủ cho hàng trăm đứa trẻ bệnh tật như thế.

    Trả lờiXóa
  33. Xin nhận con nuôi là việc hệ trọng, liên quan đến sinh mạng tương lai của một đứa trẻ, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu nhà chùa hay bất cứ nơi cưu mang trẻ em nào không thực hiện là không được, vì có rất nhiều kẻ lợi dụng, giả vờ nhân nghĩa xin trẻ về nuôi nhưng lại có nhiều dã tâm. Ai biết được thế gian thế nào. Bởi vậy, không nên ngây thơ tin rằng cứ cái gì mang danh cái thiện cũng đã là tốt . Phải tuân thủ pháp luật và phải cảnh giác. Nhà chùa mà làm việc thiện mà thông báo với chính quyền để pháp luật hướng dẫn trợ giúp thì lại chả phải tốt càng tốt hơn sao.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi thấy các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi của Nhà nước cũng cho phép nhiều cháu về ở với nhiều gia đình hiếm con đó thôi, rất nhân văn đó mọi người. tôi tin nhà chùa Bồ đề không buôn bán trẻ em. Trụ trì chùa nói không có chuyện mua bán trẻ em, thì chúng ta hãy tạm tin vào lời nói của sư trụ trì đi, khi công an xác thực chúng ta hãy có cách nhận xét, giờ này nhận xét có phải oan cho trụ trì không? đứng về gốc độ tâm linh mà ở đây chính là trụ trì chùa Bồ đề nửa tôi không tin có chuyện bán trẻ ở đây. Đừng gấp lửa bỏ tay người tội lắm. Nam Mô A Di Đà Phật.

    Trả lờiXóa
  35. Như thế nào mà gọi là mua bán trẻ em nhỉ? Nếu một người không có con họ tới chùa thấy cháu nào hợp với họ rồi họ xin cháu đó về làm con nuôi thì cũng phải thông qua chính quyền địa phương nơi chùa Bồ Đề và nơi người xin con nuôi chứ đâu phải đồ vật đâu mà ưng là lấy, khi các thủ tục được chính quyền địa phương hai nơi thống nhất rồi bản thân người xin con nuôi cũng phải lên trực tiếp tư pháp phường ký rồi sau đó mơí được nhận cháu bé, khi họ nhận cháu bé về mà có gửi cúng dường chùa Bồ Đề ít tiền mặt hoặc những gì cần vào việc để nuôi các cháu thì cũng có gì đáng nói và cũng có gì là sai, xã hội ngày nay thì luôn phức tạp đôi khi cũng có kẻ lợi dụng sơ hở để buôn bán trẻ em lấy nội tạng nhưng trước khi kết tội người khác phải có bằng chứng rõ ràng. Chứ nuôi hơn 150 con người đâu phải đơn giản cá nhân tôi và một số các bạn chắc là không làm được rồi vậy đừng vội kết tội người khác.

    Trả lờiXóa
  36. Sống trong cuộc đời này ai cũng có một tình thương, khi ta nhìn một sự việc ,một hành động nào đó hãy nhìn nó ở khía cạnh tích cực. ví như sự việc ở chùa Bồ Đề có cho các cháu hay gửi các cháu mà các cha mẹ cố tình hay hữu ý bỏ lại chốn cửa chùa, cho những gia đình hiếm muộn hay những gia đình cần có con cái để nuôi dưỡng thì cũng tốt .trong xã hội hiện tại cần có và càng phải nhân bản rộng tính nhân văn trong mỗi một con người .yêu thương con trẻ là hành động đáng được trân trọng . (vài lời trân thành mong độc giả lượng thứ).

    Trả lờiXóa
  37. Mình nghĩ đây là 1 việc vu khống và có ý đồ xấu, lúc con người ta bị bỏ rơi ko ai đủ dũng cảm để nuôi dạy, nhà chùa ko bao giờ làm những việc mua, bán thất đức như vậy. Còn việc cho các bé về các gia đình có điều kiện nhận con nuôi là 1 cuộc sống tôt, 1 tương lai lâu dài cho các e. Còn việc có người xấu hay ko còn tùy thuộc lòng người, Chùa Bồ Đề là nơi thường xuyên có các chương trình từ thiện đến các Bệnh viện, hàng tuần các phật tử và nhà chùa đều nấu cháo, phát tâm đến tất cả các Bệnh nhận, đặc biệt là viện E và Trung tâm tim mạch quốc gia....Chỉ có những con người độc ác mới nghĩ ra những điều quái quỷ vu khống này...

    Trả lờiXóa
  38. Ở đâu cũng có người tốt, kẻ xấu, người lợi dụng... Kể cả trong những cơ quan nhà nước lẫn Nhà Chùa. Thiết nghĩ việc làm từ thiện xuất phát từ tâm, thấy người bị bỏ rơi, cơ nhỡ mà Chùa Bồ đề đứng ra nhân nuôi là một nghĩa cử cao đẹp và không màng tới những cái gọi là " điều kiện cho phép" về mặt bằng hay diện tích, trang thiết bị. Người làm việc thiện chỉ nghĩ đơn giản thế thôi. Trước đây có rất nhiều tổ chức trong và ngoài nước đến thăm quan và đưa tin về cơ sở này, lúc đó không "Ông" nào nói đến việc đủ hay không đủ " điều kiện".
    Tóm lại đừng để lòng từ bi và làm việc thiện lại phải suy sét và đặt những vấn đề về điều kiện viễn vông mà một số người đặt ra... Trẻ em bị bỏ rơi và người cơ nhỡ chưa cần đến những thứ đó đâu...

    Trả lờiXóa
  39. Mình chẳng biết phải nói gì,nhưng mình và tất cả những hoàn cảnh như mình mang ơn sư bà và nhà chùa,vì không có nơi đó thì những cô gái nhẹ dạ cả tin như mình và những đứa trẻ vô thừa nhận không biết phải đi đâu về đâu.khi những người trong xã hội quay lưng ngoảnh mặt làm ngơ,thử hỏi không có sư bà thì làm sao những đứa trẻ như con mình có cơ hội để dc sống làm người.gàn lời không nói hết được sự biết ơn thầy đã cho mình dc làm mẹ.con mình được đến với kiếp người.

    Trả lờiXóa
  40. Nhà chùa làm việc thiện không quản khó khăn, thử hỏi bạn có giám gần gũi chăm sóc những trẻ bị Hiv, người tàn tật bị liệt không, họ có là người thân chưa chắc bạn đã chăm sóc được thế mà bao năm qua những mảnh đời bất hạnh đã được nhà chùa cưu mang giúp đỡ. Không thể phủ nhận lòng tốt của đa số người ở nhà chùa được. Cũng phải nhờ lòng hảo tâm của mọi người thì gần 200 con người ở đây mới sống được chứ. Người tu hành sẽ không phải suy nghĩ nhiều về lời nói của bạn nhưng chính bạn sẽ phải suy nghĩ về những gì đã nói.

    Trả lờiXóa
  41. Pháp luật phải điêu tra ,chừng trị nghiêm nhưng kẻ lợi dung ,những mảnh đời bất hạnh để chuộc lợi dù người đó là ai ,còn cửa chùa la nơi che chở ,giúp đỡ nhưng mảnh đơi bất hạnh kém may mắn , tạo cơ hội cho họ có cuộc sống tốt để phát triển , thì cũng mong nhà chức trách cũng có trách nhiệm để tạo điêu kiên tốt nhất cho chùa bồ đề làm việc thiện. Chùa Bồ Đề không có tội. Việc nhận nuôi trẻ và người cơ nhỡ như vậy cũng không sai. Chỉ có những người trục lợi từ việc nuôi trẻ và làm từ thiện mới là có tội.

    Trả lờiXóa
  42. Các bạn đừng có thấy cây mà không thấy rừng vậy. Tốt xấu thì ở đâu chẳng có. Nhờ sự giúp đỡ của nhà chùa mà bao nhiêu người được khôn lớn nên người. Mà đâu phải chỉ một chùa bồ đề ở trên nước Việt Nam này đâu. Bao nhiêu chùa đã cứu giúp biết bao con người các bạn biết không. Còn các bạn nói đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội này nọ thì mình thấy mấy người đó nói chuyện thật nực cười. Nếu trung tâm bảo trợ nhận được hết thì nhà chùa đâu phải nhận nuôi làm gì.

    Trả lờiXóa
  43. Có 1,07m để ở và có cơm để ăn còn hơn là để những mảnh đời tội nghiệp này phải ngủ ngoài đường, đói, lạnh không ai lo, ngủ bờ ngủ bụi rồi sẽ thành tệ nạn xã hội.
    Nếu từ nay không còn 1 nơi như thế này nữa, sẽ còn biết bao mảnh đời sẽ sống vất vưởng đây, các bé chưa lớn đã đối mặt với bao cái đau cái khổ, thử hỏi, sẽ có mấy trẻ được dạy dỗ đến nơi đến chốn, hay là tệ nạn nối tiếp tệ nạn từ những mảnh đời bất hạnh này
    Đừng vội lên án, chê bai, đứng vội lắc đầu.

    Trả lờiXóa
  44. Tôi nghĩ trước khi phán xét ai về điều gì đó chúng ta nên thận trọng và hãy tự đặt mình vào vị trí đó đi để xem cảm giác thế nào. Chúng ta không nên phán xét phê bình ai mà khi chúng ta chưa biết đầy đủ thông tin về điều đó. tôi nghĩ Nhà chùa chỉ nghì đơn giản là người ta không có ăn, không có chỗ ở thì làm phúc cho họ nương nhờ cửa phật thôi, chứ khi xây dựng chùa không ai nghĩ là phải xây nhà để nuôi dưỡng những người không may mắn vì đó không phải chức năng của nhà chùa, này vì thế đừng nên phán xét là điều kiện chỗ ăn ở không được tử tế như nhà mình.Nếu như những người đến đây nương nhà cửa phật mà thấy không bằng đi lang thang ăn đường, ngủ chợ thì họ cũng chẳng ở nhà chùa. Mong các bạn hãy cân nhắc lời nói trước khi phát ngôn đừng vô tình làm tổn thương người khác.

    Trả lờiXóa
  45. Cửa phật luôn rộng mở, cứu giúp mọi người cơ nhỡ. Các nhà sư chân chính thì quá tuyệt vời, hy sinh bản thân chăm sóc các trẻ bệnh tật, bị bỏ không người chăm sóc. Chỉ có những người lợi dụng nơi cửa phật làm điều phi pháp, gây tiếng xấu cho nhà chùa cần phải pháp luật xử lý. Đất có hạn, người cơ nhỡ thì đông, xã hội không đủ điều kiện chăm sóc tất nhiên các tấm lòng bồ đề sẽ cưu mang. Mong các bạn cũng có tấm lòng bồ đề !

    Trả lờiXóa
  46. Các bạn bình tĩnh, số phận các bé đã đáng thương rồi, cần sự chia sẻ. Về việc nhà chùa khi có đơn kiện (và có lý) của người làm từ thiện chắc chắn phải được làm rõ. Qua vụ việc mới thấy khổ nạn của các em, mồ côi mà vẫn còn nhiiều nổi lo. Chùa cưu mang nuôi dưỡng các bé là một việc rất đáng tôn vinh, ghi nhận nhưng sự việc đặt ra cần thiết phải có câu trả lời thỏa đáng từ chính người trong cuộc và cơ quan chức năng vì liên quan đến uy tín, danh dự tổ chức cá nhân và số phận của trẻ mồ côi, cơ nhỡ.

    Trả lờiXóa
  47. Rất kính trọng các nhà sư và phật tử giàu lòng từ bi với các thân phận bị cơ nhỡ nhưng tôi xin được nói thẳng rằng: nhà chùa là nơi tu hành, cửa phật rộng mở nhưng không thể là Trung tâm bảo trợ xã hội. Nhà chùa có thể đùm bọc các phận đời cơ nhỡ dăm bữa nửa tháng nhưng sau đó nên liên hệ với chính quyền sở tại và chuyển cho các Trung tâm được nhà nước tổ chức chính thức. Một vài ( chỉ một vài) trường hợp rất cá biệt nếu nhà chùa bằng cảm nhận phật tâm thông tuệ nhận thấy cơ duyên thì làm thủ tục với chính quyền sở tại chính thức cưu mang lâu dài. Tấm lòng bồ tát của nhà chùa và các phật tử vẫn có thể tỏa mát vô lượng bóng bồ đề tới các thân phận cơ nhỡ qua các hành động thiện nguyện tại các Trung tâm do nhà nước tổ chức. Có làm như vậy thì nhà chùa sẽ thanh thịnh , phật môn luôn tỏa sáng, các chư tôn phật tử tĩnh lòng hướng phật cứu đời.

    Trả lờiXóa
  48. Chúng ta cần thật CẨN TRỌNG và CÓ TRÁCH NHIỆM khi đưa ra những nhận xét về trụ trì trong trường hợp này, bởi vì những nhận xét của các bạn sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hơn 450 con người mà đa số là trẻ em trong đó. Khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng thì chúng ta không nên võ đoán chủ quan. Mình chưa đóng góp để nuôi các cháu thì cũng không nên có những bình luận làm ảnh hưởng đến sự sinh tồn của các cháu. Nếu chúng ta đưa ra những đồn đoán và bình luận không có cơ sở mà từ đó ảnh hưởng không đáng có và nguy hại đến uy tín của trụ Trì và nhà chùa thì sẽ không còn ai đóng góp tiền cho nhà chùa để nuôi các cháu nữa, vậy khi đó ai là người chịu trách nhiệm?

    Trả lờiXóa
  49. Sự thật trắng đen thế nào rồi cũng sẽ được trưng bày ra ánh sáng. trong thời gian này, mọi người đừng suy nghĩ không tốt về nhà Chùa trước khi cho có đủ chứng cứ. Có thể xảy ra chuyện này, chuyện kia, nhưng khi nhìn mấy bé ngủ ngon thấy chạnh lòng lắm, thử hỏi nếu nhà Chùa không cưu mang thì những đứa bé này (và nhiều bé trước đây) có được ngủ ngon và lớn lên không, bao nhiều đó cũng đủ để ta dẹp đi ý tưởng xấu trong đầu. Việc người nào làm sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và dư luận xã hội, xin đừng dùng lời lẽ đen tối để bao phủ lên lòng nhân từ, thiện ý của người khác nữa.

    Trả lờiXóa
  50. Chúng ta không nên phán xét một ai cả. Có bạn đã nói đúng nhân quả báo ứng không sót một ai? Các bạn cứ yên tâm qua điều tra công an sẽ có kết luận cụ thể. Còn giáo lý nhà Phật thì không được nói dối. Mình cũng từng đến Chùa Bồ Đề làm từ thiện, mình rất thương các cháu ở đó. Hy vọng mọi người có lòng hảo tâm đến giúp các cháu. Mình tin các thầy ở đó là những người có lòng nhân ái. Mình rất kính trọng các Thầy. Nhưng mình thấy các Thầy cũng nên nhìn thẳng vào sự thật vì để xảy ra việc này thì đây cũng một phần do chủ quan và do cách quản lý. Nếu bản thân sai ở đâu thì nên nhìn vào sự thật mà sửa chữa. Qua vụ việc này cần rút kinh nghiệm để việc nuôi dạy các cháu được tốt hơn. Để việc thiện của mình khi thực hiện có kết quả viên mãn. Kính mong mọi người có lòng hảo tâm giúp đỡ các cháu đừng vì mấy lời đồn đại mà bỏ làm việc thiện . .. A Di Đà Phật.

    Trả lờiXóa
  51. Xin hãy chờ xem sự thật thế nào khi các cơ quan điều tra đã vào cuộc và những điều bất thiện đã được hé lộ rồi các bạn ạ! Mong là mọi người hãy bình tĩnh và xem xét đã, đừng vội nói điều gì ngoài tầm hiểu biết của mình và khoan hãy quy kết tội cho 1 ai để rồi chính bản thân mình thấy hổ thẹn vì đã quy kết cái điều không đúng ấy và gây nên oan nghiệp với người vô tội. Và lúc đó ta sẽ tự trách mình sao lại hồ đồ như những kẻ vô lương tâm ấy các bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  52. Ni sư chỉ biết làm việc Phật đạo, không thể lường hết những việc ác nhân, mưu mô ngoài xã hội. Mong mọi người hãy có cái nhìn trách nhiệm, đặt mình vào vị trí của Ni sư khi tiếp nhận cưu mang hàng trăm con người, sơ sinh có, già cả có, tàn tật có... làm sao có thể bao quát chăm bẵm từng li từng tí như cách chăm sóc trong gia đình các bạn được. Nhà chùa chỉ là nơi cho những cảnh đời bất hạnh nương nhờ, bấu víu trong lúc hoạn nạn, nguy khốn. Nhà chùa cũng phải làm những công việc chính của họ, là nơi tập trung tu hành cho các Phật tử thập phương, họ ko phải là một tổ chức nuôi dạy chuyên nghiệp theo kiểu Trại trẻ mồ côi hay Viện dưỡng lão... trong khi những nơi đó ko chứa hết nổi và muốn vào những chỗ đó cũng chẳng dễ mà thủ tục cũng lằng nhằng. Ni sư là người rất có tâm trong những người có tâm. Một lần nữa tôi kêu gọi mọi người hãy thật CÔNG BẰNG VÀ TRÁCH NHIỆM.

    Trả lờiXóa
  53. Các bạn trẻ à, nếu họ làm sai, họ có tội, cho dù thoát tội luật pháp đi nữa thì tội lương tâm, tội của nghiệp sẽ theo họ mãi mãi. Còn nếu các bạn tuy chỉ viết ra đây vài dòng, nhưng nó có thể làm người khác tổn thường, nếu họ khôg có tội thì bạn lại mang trọng tội. Nghiệp này rất nặng đấy các bạn à. Hơn nữa đây là tiền đề cho cái sự tham sân si của các bạn được "trau dồi". Mọi đau khổ trong cuộc sống đều từ đó. Vì vậy các bạn khi nói, khi viết phải suy nghĩ thật kỷ các bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  54. Việc mua bán người và đặc biệt trẻ em là vi phạm pháp luật, nếu do cá nhân cố tình làm thì ảnh hưởng đến nhà chùa. Cần điều tra kỹ nếu không chốn tu hành sẽ bị mang tiếng chung, giống như việc thu tiền làm đám, tiền công đức, đèn dầu, nhang ở các lễ hội tôi thấy hình như là giao khoán cho một người nào đó. Mình vừa bỏ ít tiền công đức vào hòm đã thấy người ta bốc vào bao luôn. Nhưng vấn đề các nhà chùa nhận những trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa vào nuôi là một việc rất tốt, cần nhân rộng, xã hội này không có nhiều nơi dám nhận như các nhà chùa đâu. Hy vọng là bắt đúng người, đúng tội.

    Trả lờiXóa
  55. Các bạn hãy đặt chân đến chùa Bồ Đề để xem các em bé, người cô đơn được sống trong chùa như thế nào rồi các bạn hãy bình luận nhé. Nhà chùa giống như nơi cuối cùng có thể đón nhận những mảnh đời bất hạnh. Nếu những người mượn danh nhà chùa để làm việc sai trái thì nhất định phải chịu tội thích đáng vì tội đấy không dung thứ được đâu. Chỉ cần chính quyền quan tâm kết hợp quản lý nhân khẩu thôi chứ mô hình như nhà chùa đang làm thật sự là một bông hoa đẹp của cuộc đời đấy các bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  56. Không thể phủ nhận rằng chùa Bồ Đề đã cưu mang nhiều trẻ mồ côi và người già yếu không nơi nương tựa, trong đó có nhiều trẻ bệnh nặng và có HIV, đó là việc làm từ thiện hợp với lòng từ bi nơi cửa Phật. Có điều số lượng trẻ quá đông, lại biến động lúc ra lúc vào, việc quản lý là rất phức tạp, cung cách quản lý của nhà chùa hiện nay có thể là không phù hợp và quá sức, mặt khác là chưa đúng với quy định của pháp luật. Việc nuôi trẻ mồ côi khá phức tạp về mặt pháp lý, trong khi nhà chùa chỉ dựa vào lòng từ thiện của các nhà hảo tâm và những người làm công quả cho nhà chùa (trông nom trẻ...) cũng chỉ được quản lý hời hợt, dựa vào lòng tin. Như thế kiểu gì trước sau cũng xảy ra sự cố và "tai nạn". Theo tôi, nhà chùa vẫn nên duy trì phát huy công việc từ thiện này, nhưng phải nhờ chính quyền và các tổ chức chuyên môn có thẩm quyền giúp đỡ để quản lý một cách khoa học, chuyên nghiệp và theo đúng quy định của pháp luật. Còn sự việc đã xảy ra thì cần điều tra làm rõ, ai có tội ai có lỗi thì xử lý theo pháp luật cho rõ ràng minh bạch.

    Trả lờiXóa
  57. Tôi đã từng qua Chùa Bồ Đề vài lần rồi, nhìn các bé ở đó thật là đáng thương và muốn giúp cho các em nhiều hơn nữa. Qua mới biết được nhà chùa tốn công sức và tiền của để nuôi các em như thế nào, mong sao có nhiều các nhà hảo tâm chung tay góp sức một chút gì đó cho xã hội. Còn chuyện mua bán thì nhà chùa không làm vậy đâu, có chăng là bị những kẻ giả danh hiếm muộn xin về để nuôi rồi làm mục đích thương mại thôi. Bây giờ ngoài xã hội đầy vụ buôn bán trẻ em và cả buôn bán nội tạng nữa. Như thế thì thật tội nghiệp và xót xa quá. Mong sao các cơ quan chức năng sớm điều tra làm dõ để không bị tiếng ở chốn tâm linh như Chùa Bồ Đề.

    Trả lờiXóa
  58. Không thể chấp nhận được nếu sự việc chính xác là như vậy, danh tiếng của 1 ngôi chùa đã đi sâu vào lòng mỗi người dân Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung về sự thiện nguyện, bao bọc các sinh linh bé nhỏ vì 1 hoàn cảnh nào đó ko được may mắn như những em bé khác nay còn bị đưa ra làm 1 món hàng hóa để cho chính những người được tôn trọng là có tấm lòng thiện nguyện, thương cảm cho hoàn cảnh của các cháu nhỏ mà nhẫn tâm như vậy. Quả thật gây phẫn nộ không chỉ cho cá nhân tôi mà cho bất cứ một ai biết sự việc này. Mong cơ quan chức năng sớm điều tra đưa mọi việc ra ánh sáng để những kẻ mượn vỏ bọc của tình thương của sự thiện nguyện phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  59. Mình khẩn thiết các bạn tình nguyện, chúng ta là công dân trên 18 tuổi, nếu chứng kiến sự việc các e bị đối xử tàn tệ hay thấy dấu hiệu ngược đãi trẻ em, buôn bán trẻ em tại chùa Bồ Đề... Chúng ta hãy dũng cảm nói ra sự thật, giúp các e thoát khỏi cảnh ngược đãi buôn bán trẻ em. Bằng cách làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan thanh tra, công an theo LUẬT TỐ CÁO số: 03/2011/QH13 ngày 11/11/2011. Đừng nghĩ mất thời gian với cơ quan công an hay ngại dính dáng tới pháp luật, các bạn hãy vì các em được không? vì chúng ta có ngồi bình luận thì chỉ những người lướt web mới biết, hãy phản ánh đúng cơ quan chức năng có thẩm quyền, thêm nhiều căn cứ bằng chứng thì những kẻ núp danh từ bi đó mới chịu án được. Làm ơn giúp các em, các bạn ơi.

    Trả lờiXóa
  60. Những người làm ác thì sẽ bị trả giá đắt. Lưới trời lồng lộng thưa mà khó thoát. Luật nhân quả sẽ không chừa một ai. Có nhiều chuyện phải nghe từ nhiều phía, nhìn từ nhiều nơi, và thấy nhiều khía cạnh. Dạo này Internet phát triển, mọi người đa số lại thích xì căng đan, thích coi và cmt những tín xấu, những tin giật gân nên những tin kiểu này dễ gây chú ý và rất dễ dảnh hưởng đến nhiều người.

    Mùa Vu Lan sắp tới rồi, kể cả những người làm ác cũng sẽ được xá tội, nhưng những ai đang có ý đồ xấu xa thì ráng chừng mực lại đi nhé. Cứ làm hoài thì sẽ có quả báo đó.

    Kẻ làm ác thì có luật pháp nghiêm minh. Người đọc bài chúng ta bình tĩnh và suy nghĩ nhiều phía đi. Đừng để một vài người, hay ý kiến bình luận xấu dắt mũi mà vội theo. Nếu không biết rõ thì đừng bao giờ nói theo ý nghĩ của mình. Phải tu Thân- Khẩu- Ý, kể cả những ý nghĩ xấu cũng gây nên tội nghiệt.Những người làm ác thì sẽ bị trả giá đắt. Lưới trời lồng lộng thưa mà khó thoát. Luật nhân quả sẽ không chừa một ai. Có nhiều chuyện phải nghe từ nhiều phía, nhìn từ nhiều nơi, và thấy nhiều khía cạnh. Dạo này Internet phát triển, mọi người đa số lại thích xì căng đan, thích coi và cmt những tín xấu, những tin giật gân nên những tin kiểu này dễ gây chú ý và rất dễ dảnh hưởng đến nhiều người. Mùa Vu Lan sắp tới rồi, kể cả những người làm ác cũng sẽ được xá tội, nhưng những ai đang có ý đồ xấu xa thì ráng chừng mực lại đi nhé. Cứ làm hoài thì sẽ có quả báo đó. Kẻ làm ác thì có luật pháp nghiêm minh. Người đọc bài chúng ta bình tĩnh và suy nghĩ nhiều phía đi. Đừng để một vài người, hay ý kiến bình luận xấu dắt mũi mà vội theo. Nếu không biết rõ thì đừng bao giờ nói theo ý nghĩ của mình. Phải tu Thân- Khẩu- Ý, kể cả những ý nghĩ xấu cũng gây nên tội nghiệt.

    Trả lờiXóa
  61. Nếu không có những vị sư nhân từ, những ngôi chùa làm phước cứu đời thế này thì liệu biết bao nhiêu cuộc sống đã phải từ bỏ trên cõi đời vất vả mưu sinh này?!
    Cái gì cũng có nhân quả tuần hoàn. Ai làm xấu thì ắt có quả báo. Mọi người nghe thông tin thì phải biết chọn lọc, nếu không nhìn thấy tận mắt thì cũng đừng vì một số ít lớn tiếng gây chú ý mà mình cũng hùa theo. Tại sao suy nghĩ tốt lại khó thế mà suy nghĩ xấu, suy nghĩ tiêu cực và chửi mắng người khác thì lại xuất hiện dễ dàng. Nếu như nhà sư bị hàm oan mà mọi người hùa vào mắng nhiếc thì sẽ tội lỗi và làm mất đi những tấm lòng muốn cứu đời thì sao?! Nếu như những chuyện này gây nên sóng gió thị phi khiến cho các nhà sư, các chùa chiền cũng dè chừng, cũng e dè khi muốn làm chuyện phước mà sợ thiên hạ nghĩ sai lệch thì còn đâu những tổ chức từ thiện nữa?!

    Trả lờiXóa
  62. Tôi biết rất nhiều ngôi chùa hàng ngày bốc thuốc, khám bệnh miễn phí cho người nghèo. Tôi biết rất nhiều ngôi chùa nuôi lớn những trẻ em mồ côi. Tôi biết rất nhiều ngôi chùa cưu mang những cụ già neo đơn, những em sinh viên, học sinh nghèo. Cho họ chỗ ăn, chỗ ở khỏi lo cơm áo gạo tiền, chỗ trú mưa nắng hàng ngày, để có thể chuyên tâm học hành, tiếp tục cuộc sống. Những nghĩa cử cao đẹp và truyền thống trải qua bao nhiêu thế hệ từ khi có đất nước VN mình xuất hiện trên bản đồ vẫn tiếp tục truyền đến ngày nay. Thế nhưng không mấy ai nhớ đến và dường như cho đó là những việc đương nhiên mà nhà chùa, các nhà sư phải làm vì cứu nhân độ thế từ bi hỉ xả với đời. Nhưng chỉ cần sơ sễnh một chút để có một vài nhân tố có ý đồ xấu lẫn vào, hoặc cố tình gây nên sóng gió thì có bao nhiêu tốt đẹp cũng đổ sông đổ bể, nhường chỗ cho những lời mắng chửi cay nghiệt.

    Trả lờiXóa
  63. Đời thật bùn cười. Bao nhiêu công sức đóng góp, giúp người của bao nhiêu ngôi chùa, bao nhiêu Phật tử, bao nhiêu tấm lòng thì chả thấy ai nhắc đến, cũng chả ai nói một tiếng tốt nào. Thế mà chỉ cần 1 vài bài, 1 vài những lời comment quấy phá có ý đồ hoặc của những người không hiểu chuyện, của những người bàng quang bên ngoài chưa 1 lần tiếp xúc với chùa, chưa 1 lần đến tận mắt chứng kiến nhưng vẫn thản nhiên ngồi cho những lời bình rất ác độc hoặc nói như đúng rồi. Nếu sự thật có như vậy thì sẽ có LP trừng trị, không đến phiên nhiều người chúng ta không hiểu chuyện nhưng cứ thích phán, thích thổi phồng, thích phê phán nói vào. Nếu là người của đạo Phật không hiểu chuyện mà nói quá lên, cũng hùa theo đám đông thì chính là vô tình tiếp tay cho những người có ý đồ xấu gây chia rẽ, quấy phá, còn là kẻ ngoại đạo thì lại càng không còn gì để nói, nhưng trước khi là kẻ ngoại đạo thì nên nhớ cho rằng, trước khi có những tín ngưỡng khác zuất hiện sau này, thì chính tổ tiên của họ ngày xưa cũng là người của đạo Phật đấy. Có khi chỉ vì một vài lời nói ác độc, hay những com không đúng, cuộc sống cơ cực của những trẻ em vốn đã không có gì tươi sáng lại càng cơ cực hơn vì nhiều người mất niềm tin sẽ không giúp đỡ, không ủng hộ nữa. Ai làm sai thì phạt người đó, người nào có tội sẽ bị nhân quả báo ứng, đừng quơ đũa hay chụp mũ cho các sư tu hành chân chính, cho những ngôi chùa vốn thiêng liêng và vẫn luôn luôn giúp đỡ, dang tay ra với những mảnh đời bất hạnh.

    Trả lờiXóa
  64. Biết bao nhiêu ngôi chùa trong cả nước này ngày ngày âm thầm cưu mang, giúp đỡ, từ thiện bố thí cho người nghèo, cho học sinh, sinh viên, người già neo đơn nương náu cuộc sống, nhưng có ai đưa tin về những mặt tốt đẹp ấy không, hay chỉ chờ chuyện xấu, hoặc không có dựng cho có để hòng bôi nhọ gieo tai tiếng cho đạo Phật?! Kể cả những kẻ tự nhận mình là người của đạo khác và đang ra sức nói xấu, cười cợt hả hê bôi nhọ đạo giáo có bao giờ nghĩ lại, dạo Phật đồng hành với sự sinh tồn của đất nước, là của chính ông bà tổ tiên ngày xưa của họ đã từng theo và tôn thờ, nhưng đến thời con cháu của họ, tư tưởng khác, ý nghĩ khác đã không theo nữa và làm ra nhiều chuyện không hợp lý?!

    Trả lờiXóa
  65. Làm sai là bà bảo mẫu chứ ko phải là nhà chùa làm sai, báo chí thì viết có đức 1 chút, viết sai sự thật vu khống nhà chùa thì khổ cho các bé còn lại vì những chuyện này mà ng ta sẽ không giúp đỡ chùa nuôi các em nữa, các bạn đừng nghe thông tin phiến diện 1 chiều từ báo lá cải này, lúc đầu mình cũng tin nhưng sau nghe mẹ nói kênh An Ninh Tivi ( ANTV) đã đính chính chuyện này hoàn toàn bịa đặt, chùa Bồ Đề không hề làm sai, kênh ANTV là kênh quốc gia phát sóng trên toàn quốc nên chắc chắn họ sẽ không dám nói sai sự thật, còn đây là báo lá cải, hồi nãy mình có comment điều này thì bị xoá, như vậy m đã hiểu là báo này có ng có tật giật mình, viết sai sự thật,nghe m nói đến kênh ANTV thì sợ nên đã xoá cm mình. Mình tin chùa Bồ Đề chỉ là nạn nhân của bà bảo mẫu độc ác này vì mọi hoạt động là do bả toàn quyền sau đó thông báo lại cho chùa, khổ thân nhà chùa bị tiếng oan, may là ANTV đã đính chính. Còn mình tin chùa 1 phần là vì nếu chùa làm sai thì đã bị Hội Phật giáo cấm hoạt động từ lâu rồi, vì điều này ảnh hưởng ko nhỏ đến Phật giáo.

    Trả lờiXóa
  66. Mình biết có rất nhiều ngôi chùa đã dang tay cưu mang không biết bao nhiêu những mảnh đời cơ nhỡ, nhận những em sinh viên, học sinh vào chùa làm công quả, cho ăn, cho chỗ ở để các em an tâm học hành, có những em sau khi ở chùa tu tập đã tìm đến thầy trụ trì để quy y qua một thời gian học và thấu hiểu Phật pháp. Biết bao nhiêu các sư thầy, các ngôi chùa từ ngàn xưa đến ngàn sau vẫn ngày ngày thầm lặng làm phước giúp đời, giúp người, lặn lội với từng chuyến xe, chuyến quà mang những tấm lòng của các thầy và các Phật tử lên những vùng sâu, vùng xa, không nề hà đường đi vất vả, xa xôi, thậm chí là dốc đèo cheo leo nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  67. Về việc chưa có cơ sở vật chất đảm bảo và người quản lý chưa có nghiệp vụ.Theo tôi những việc làm nhân văn như giúp trẻ lang thang và người có hoàn cảnh đặc biệt trong tình huống khẩn cấp cần giúp đỡ lại phải có đủ điều kiện mới được giúp đỡ thì người ta chết rồi còn đâu cần phải giúp nữa.Các cơ quan quản lý hãy nhìn sau xa đến lòng nhân hậu,Việc làm vì cộng đồng của nhà sư,kể cả các cơ quan báo trí cũng vậy.Mọi người thử hỏi mình đã làm đựoc gì cho cộng đồng chưa.đã dang tay vì người cơ nhỡ chưa.Vì vậy mọi người đừng có những lời nói vội vàng làm tổn hại và phụ lòng công đức với cửa phật như đã nói với sư thầy chùa Bồ Đề.Tôi rất thông cảm và hiểu tâm trạng của thầy Đàm Lan lúc này.Mong thầy hãy vững tâm và giúp đời hơn nữa.Chúc thầy bình an mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
  68. Nhà Chùa là nơi thờ Phật, 'cực chẳng đã", vì lòng từ bi mà phải giang tay đón nhận các cháu bé bị bỏ rơi chứ không phải "trường Mầm non" mà nay quay lại "yêu sách" về tiêu chuẩn, chất lượng... Vì sao những bà mẹ cơ nhỡ họ đem con họ đến cổng Chùa? Vì nơi đó là nơi ai cũng hiểu - đó là cửa TỪ BI..., những người mẹ, người cha... dù đã bỏ con, cháu mình, tự đáy lòng, họ vẫn luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất đến với con, cháu họ. Cửa TỪ BI nơi chốn của Đức Phật không ai không nghĩ là không từ bi cả. Bản thân cá nhân ai phạm tội ác với các cháu, người đó phải chịu, đừng làm khổ Sư trụ trì chùa mà phải tội .

    Trả lờiXóa
  69. Cá nhân tôi nghĩ, việc sư trụ trì chùa nhận nuôi nấng các mảnh đời bất hạnh khôn lớn thành người là việc làm mang nghĩa cử cao đẹp, đúng với đạo phật, rất đáng được trân trọng. Có trách là trách các cơ quan chức năng ở địa phương gần 10 năm quan đã không có biện pháp giúp nhà chùa về kinh phí cũng như việc quản lý các cháu, tạo kẽ hở dẫn đến việc các đối tượng xấu lợi dụng buôn bán trẻ nhỏ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

    Trả lờiXóa
  70. Việc nhà chùa giúp đỡ cưu mang trẻ em và người già có hoàn cảnh khó khăn là việc làm của những người có tâm, có đức. Chúng tôi rất tán thành việc làm của sư Đàm Lan, đúng theo tinh thần của nhà Phật, việc cá nhân nào đó có làm ảnh hưởng đến nhà chùa cũng là ngoài ý muốn của Ni cô, việc ni cô có đi xe SH chăng nữa đó cũng là việc bình thường, xe cộ chỉ là phương tiện cho cuộc sống, việc một số báo chí, cá nhân chỉ trích việc đó là vi phạm quyền tự do của con người. Còn việc nhà nước muốn quản lý những mảng đời cơ nhỡ thì nhà nước nên phát triển và phát triển nhiều hơn nữa là do nhu cầu thực tế, khi nhà nước chưa làm được mà nhà chùa làm được thì nên khuyến khích để tạo điều kiện cho những hoàn cảnh đáng thương có nơi nương tựa, còn việc quản lý phải do các cơ quan của nhà nước đứng ra làm chứ không nên buông lỏng rồi khi có việc lại tìm cách khống chế là không phù hợp.

    Trả lờiXóa
  71. Tôi cũng dành sự tin tưởng vào nhà chùa , và hy vọng rằng sự cố này chỉ có thể do sự thực hiện các quy định hành chính chưa chặt chẽ và đầy đủ , mà việc này thì đến các cơ quan công quyền còn thường xuyên mắc phải chỉ đến khi xảy ra sự việc nào đó mới nghiệm ra đấy thôi. Và đây cũng là bài học cho các cơ quan quản lý của nhà nước nên có trách nhiệm hơn nữa trong việc quản lý và hưỡng đẫn để người dân thực hiện tốt pháp luật trong những việc làm từ bi bác ái của mình ( ví dụ như phát cơm từ thiện chẳng hạn nếu bây giờ xảy ra ngộ độc chết người thì lúc ấy lại to chuyện đấy). Cầu chúc vạn sự bình an.

    Trả lờiXóa
  72. Tôi đã từng sang chùa Bồ Đề để làm từ thiện cho các cháu từ nhiều năm trước đây. Khi gặp sư Đàm Lan bà luôn nói rằng rất nhiều người ủng hộ tiền hoặc sữa cho các cháu nhưng bác nên chủ động mua cho các cháu bỉm thôi vì bỉm mới là thứ các cháu rất cần, nhất là mùa đông lạnh giá các cháu ít bỉm thay nên bị lạnh và vì tiết kiệm các cô trông cháu ít thay bỉm nên các cháu bị hăm bị lạnh... Bác đừng cho tiền nữa .... Vì vậy tôi hay nhờ mua từ nhà máy những gói bỉm to cả trăm chiếc để mang sang cho sư và tôi mua gạo mua dầu ăn để đóng góp chứ không gửi tiền nữa , nếu có thì ít thôi và chủ yếu sang bế ẵm tắm rửa cho các cháu, các cháu rất thiếu tình thuơng vì các cô ko thể đủ sức bế ẵm vỗ về từng cháu một , tôi thấy sư Lan rất lo cho các cháu và không quan tâm đến tiển bạc ai cho nhiều hay ít ... Sư Lan tâm sự rẳng nhiều người muốn xin con về nuôi nhưng sư ko cho vì ko biết họ có thật sự yêu thuơng chăm sóc bọn trẻ hay không.... Tôi thì khó có con nên rất yêu trẻ nhưng chưa dám xin nuôi mà chỉ quan tâm hỏi thăm xem các con cần gì thì vận động bạn bè mang sang thôi , lâu dần sư Lan thấy được tình yêu thuơng và sự khao khát của tôi nên có một lần sư bảo " ... Nếu bác T muốn nuôi sư sẽ làm thủ tục cho bác nhận nuôi " Tôi ko bao giờ tin sư Lan lại làm việc xấu kà chẳng qua sư Lan quá bận mà không quán xuyến hết vì số lượng các cháu bị bỏ ở cửa chùa tăng quá nhanh, hơn nữa kẻ xấu lại là người nuơng nhờ cửa Phật từ bi thì làm sao sư có thể lường trước được. Mong mọi người lúc này sáng suốt đừng cố tình đổ tội cho sư Lan vì bà đã làm một việc nhân đức bằng cả tấm lòng..... Có ai bắt bà phải nhận nuôi từng ấy cháu từ khi còn đỏ hỏn đến lúc học hành trưởng thành đâu....Nam mô a di đà Phật !

    Trả lờiXóa
  73. Sự việc này xảy ra thật sự là rất đáng tiếc, gây ảnh hưởng lớn tới thanh danh của chùa, làm xâu đi lòng tin của mọi người đối với đức phật. Đáng lên án là 2 kẻ phạm tội kia chứ không phải ni sư Đàm Lan. Mặc dù không có liên quan đến vụ án nhưng ni sư vẫn có một phần trách nhiệm trong chuyện này vì chưa quản lý tốt chùa của mình. Tuy vậy nhưng cũng không thể phủ nhận công lao của ni sư đối vói chùa và với những trẻ em đang được chùa nuôi dưỡng!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog