Chia sẻ

Tre Làng

GIẢI MẬT TÂM THƯ GỬI TÁC GIẢ ĐÈN CÙ - TRẦN ĐĨNH

Khoai@ chôm về từ FB Nguyen Minh

Giải mật tâm thư gửi tác giả quyển Đèn Cù– Trần Đĩnh. 

(giá hơn 500.000 VND trên Amazon – có 3 người đặt mua)

Có một nguồn tin rất đáng tin cậy, là ô sin bên thua cuộc… cách đây khá lâu có ghé tai kể: 

Trong một căn biệt thư sang trọng ở số X đường Y, tổng bí thư lên giường, dục vợ đi ngủ. Bà vợ xúng xính trong bộ đồ ngủ ngồi trước bàn trang điểm đang mải mê tỉa lông mày, bống quay lại hỏi chồng:

- Anh yêu, mấy chục năm trước, khi anh còn là một cậu nhà quê, không bằng cấp, cũng chẳng có một tý tri thức gì, lúc đó có bao giờ anh mơ ước rằng, một ngày nào đó anh sẽ được làm tình với phu nhân tổng bí thư không?
….

Vâng, tóm lược 599 trang của quyển Đèn Cù, đơn giản chỉ là những câu chuyện như vậy, được thay tên, tuổi, địa chỉ của các nhân vật, y như cách người thợ thủ công xưa buồn tẻ dán từng những miếng ghép đơn điệu bằng giấy lên trục xoay của chiếc đèn cù.

Hay như một cậu bạn hỏi: anh đã đọc hết quyển Đèn Cù, anh nhận xét thế nào về tác giả Trần Đĩnh – giới hạn trong 10 chữ. Câu trả lời sẽ là: Bóng dáng máng lợn trong “Ông lão và con cá vàng”.

Một ông lão ngư phủ có công bắt được con cá, được cá trả ơn vì đã thả cá ra, nhưng không thỏa mãn với mọi thứ mình có được, cuối cùng lại…cô đơn chiếc bóng bên cái máng lợn ngày nào.

Một người thợ viết bậc cao, thậm chí cứ cho là ở mức cao nhất, chuyên viết theo đơn đặt hàng với thù lao hậu hĩnh (thậm chí có những thù lao tính bằng vài căn nhà mặt tiền phố Huế - Hà Nội - theo Đèn Cù), nhưng luôn muốn áp đặt suy nghĩ, ý chí, và “lẽ phải” theo cách của mình lên tư duy của nhân vật được đặt hàng viết. Chỉ mỗi điều, những “nhân vật” đó ở ngành nghề khác – “nghề làm quan”, thì “tai nạn nghề nghiệp” âu cũng là điều khó tránh khỏi.

Gần 600 trang giấy kín chữ được diễn đạt, hành văn đúng như tiêu đề ĐÈN CÙ, thể hiện sự loanh quanh luẩn quẩn trong tư duy người viết – TÀI (văn), BẤT ĐẮC CHÍ (chính trị). Về hình ảnh không khác gì chú cá Giác hút sống cộng sinh, cả đời quẩn quanh cá voi, “xỉa răng” và dọn ký sinh trùng trong răng cá Voi, bơi cùng cá voi, sống cùng cá voi và...tưởng mình là cá voi. Đến khi có dông bão, cá voi tiếp tục sống với những chú cá Giác hút khác, một số chú cá Giác hút bị đánh dạt lên bờ.. ngáp ngáp.

Trân trọng “thiên tước” – tuổi thọ của người viết đã 84 tuổi, để có thể dành 2 ngày liên tục đọc hết (bản pdf miễn phí) gần 600 trang tập sách Đèn Cù, cái đọng lại của độc giả có lẽ không phải những lời tán dương của những chú cá Giác hút khác như Ngô Nhân Dụng, như San Hô (Osin Huy Đức) sống bằng thức ăn thừa trong răng cá nhà táng , cá mập, cá voi…mà là thoáng chút thương cảm cho một người già cả, nhưng không vượt qua nổi cái bóng của mình. Y như chi tiết mà người viết có nêu về chuyện cái bóng của Zarathoustra: Cặp nhân vật này cứ đêm đến lại thì thầm lên sổ thu chi được mất với nhau. Chủ nhân mất nhiều, rất nhiều, tóm lại toàn bộ bản ngã hắn… Nhưng bù lại cái bóng của hắn lại thu về rất nhiều. Địa vị, quyền lợi, tên tuổi. Tóm lại vớ bẫm. Và rồi cái bóng cứ thế lớn ra, trùm lên chủ nhân, hóa thành hào quang lý tưởng dắt dẫn chủ nhân và chủ nhân chỉ còn là cái bóng”.

Nguyên thủy gốc tích của cái ĐÈN CÙ thực ra hết sức nhân văn: thân trụ ở giữa đèn là biểu hiện trục khôn, cái chao đèn quay sáu mặt biểu tượng cho sáu cá tính của con người: thương, ghét, giận, buồn, vui, hờn. Chao đèn quay, tượng trưng cho con người hay thay đổi cũng có căn do, đó là đạo làm người. Chao đèn quay luôn nhờ ánh đèn soi sáng, cũng như con người tốt lành cũng nhờ đạo đức. Sáu mặt của chiếc đèn làm bằng giấy màu tươi sáng biểu hiện cá tính của con người. 

Nói theo vật lý, sự chênh lệnh nhiệt độ không khí gây nên chênh lệch áp suất giữa vùng không khí bên trong và bên ngoài chao đèn, tạo ra luồng gió khiến chao đèn quay.

Phải chăng, với lực quán tính ly tâm sinh ra khi quay, Đèn Cù đã làm văng ra một số cái bóng…như tác giả, lay lắt và nhòa đi trong ánh sáng mặt trời đang dần mọc lên, chiếu rọi sau đêm Trung Thu vừa trôi qua?

P/S:

Ảnh minh họa chỉ mang tính... minh họa một cách nhìn 
Các từ khóa "giải mật", "tin cậy"...chỉ mang tính câu like.

12 nhận xét:

  1. Hay cái mả bố nhà anh chứ hay cái gì ?
    Trần Đĩnh nằm ở gậm giường nhà TBT hay sao mà biết TBT giục vợ đi ngủ, biết vợ TBT nói ra những câu như vậy
    Quả nhiên xã hội này còn quá nhiều thằng NGU ngoài sức tưởng tượng

    Trả lờiXóa
  2. đúng là những ai mà được đọc cuốn sách mới biết là Đèn Cù của Trần Đĩnh thì sẽ phải giật mình vì một tác phẩm gì mà cứ xoay đi xoay lại một thể loại chuyện bịa đặt, nói xấu những vị cán bộ của nước ta. Chỉ có những kẻ phản bội tổ quốc, phản bội Đảng nên bây giờ khi bị loại trừ thì mới mang cái tư tưởng vu khống người khác như vậy. Ấy thế mà không hiểu tại sao với cái giá cắt cổ như vậy đã có 3 người mua sách rồi, hay là lại đồng bọn của chúng mà thôi

    Trả lờiXóa
  3. Già rồi có khi yếu cái khoản kia nên thích nói tục chăng? Cứ phân tích thế này thế nọ, nguyên nhân có khi đơn giản đến bất ngờ.

    Trả lờiXóa
  4. Chuyện quanh chuyện quẩn, rốt cục chỉ quanh chuyện "ấy"! Chuyện ấy thì chỉ là chuyện nghe cho sướng tai, buồn đái, chả giải quyết vấn đè gì.

    Trả lờiXóa
  5. Những kẻ liệt dương thì lại hay phá phách, thể hiện che giấu cái sự bất lực của họ. Hãy cẩn thận đấy!

    Trả lờiXóa
  6. tuy truyện ông viết có tí cù lần thật nhưng nếu viết chuyện hài, truyện phiếm, truyện bựa thì có vẻ ăn khách lắm đấy, kiểu như trên facebook bây giờ có nhiều page viết chuyện bựa ăn khách lắm đó, chứ còn lấy mấy chuyện này đi bôi nhọ người nào thì có vẻ hơi ác ý và thô tục, phản tác dụng chứ đừng nói là trêu vào những người có uy tín trong xã hội

    Trả lờiXóa
  7. cái ảnh minh họa mới đầy triết lý làm sao, tôi thì chỉ hiểu nghĩa đen thôi chứ không biết nghĩa xâu xa nó thế nào, mấy bác mở mồm ra là văn chương hiểu đời như bác đèn cù thì mới hiểu được mấy thứ trông như thô tục bậy bạ đó, nhưng ý nghĩa bên trong hết sức xâu xa và huyền bị ít người hiểu được, thế nên bác bị người đời ruồng bỏ vì những thứ cao siêu hơn người ấy mà

    Trả lờiXóa
  8. nghe mấy nhà văn chém nhau cũng đau đầu và gây ra sự choáng cho người đọc lắm, nghe ai cũng có lý của mình thì cũng đến phải quay như cái đèn cù thật, người dân mình vẫn còn chất phát và đơn giản lắm, họ hàng ngày đi làm, tối về giải trí nắm tình hình thông tin tí mà lên chứ nghe mấy bài văn của ông đèn cù này thì cũng đến nản, rồi thì bao nhiêu bài phản bác lại cũng đến chán luôn

    Trả lờiXóa
  9. khổ thế đấy. ông đèn cù này đang mắc phải cái bệnh mà hầu hết các bác các chú các anh các chị rạn chủ ngày này đang mắc phải, đó là ảo tưởng sức mạnh. căn bệnh này lây lan và đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn theo tần suất tự sướng tự kỷ của các bác rận chủ. khổ thế đấy. dân ko muốn nhiễm bệnh mà các bác rận chủ như trần đĩnh cứ cố tình tiêm nhiễm cho ng dân có chết ko =_=
    mà túm cái quần lại, ông trần đĩnh này hợp với viết truyện cười truyện hài hơn là viết sách báo. già đầu còn tự cho mình tài giỏi lắm, ai dè thực tế chả đc cái nc mẹ gì hết =_+ viết bài toàn bịa đặt thì viết làm cái quái gì =_+

    Trả lờiXóa
  10. Đối với tên Trần Đĩnh thì tác giả không nên dùng tâm thư làm gì cho mệt cả, hắn không biết đọc đâu., không hiểu được tiếng người và hơn hết là không hiểu được cái tâm trong bức thư của tác giả đâu. Tác giả phí công với hắn rồi, tác giả muốn nhắc nhở thì hãy đến trước mặt tên Trần Đĩnh này mà sỷ vả vào cả cái gia tộc nhà hắn, không được thì tác giả nên đập luôn vào mặt nó ý. Nó ngu cũng chẳng hiểu được đâu. Chung lại thì hăn nên chết đi là được rồi, ra vẻ là người có văn chương nhưng thứ văn chương cống rãnh, vớ vẩn.

    Trả lờiXóa
  11. Một quyển sách chẳng cần biết nội dung có hay không nhưng mà hơn 500k thì ai mua, chắc 3 người kia cũng toàn là đàn em hoặc là người quen biết, giả vờ đặt mua cho nó oai oai tí. Một quyển sách mà toàn truyển bịa đặt, mang tính phản động như thế thì chỉ có viết ra rồi ngồi mà tự đọc tự sướng thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog